Họ đã vào vai ngôi sao ca nhạc thế nào?

(TGĐA) - Dù là bộ phim tiểu sử về một nhân vật trong lĩnh vực nào đi nữa thì cũng đều có những thử thách riêng. Tuy nhiên có lẽ việc vào vai một danh ca, một nghệ sĩ nổi tiếng có khó khăn hơn một chút khi diễn viên không chỉ phải biết nhảy, biết hát mà thậm chí còn phải biết mấp máy môi cho khớp lời, khớp nhạc.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Ca sĩ Rihanna được các fan ngợi khen
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Madonna bị 'tố' tại Brazil
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Kelly Clarkson: Có lúc cảm thấy quá gầy, tôi đã muốn tự tử
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Những bí mật của George Michael được tiết lộ
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Những ngôi sao ca nhạc chinh phục thế giới thời trang
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Britney Spears hoảng loạn khi bị fan cuồng lao lên sân khấu biểu diễn

Ngoại hình là điều kiện tiên quyết cho dù đã có hóa trang lo

Để tái hiện hình ảnh về một nữ danh ca da trắng người Pháp với đôi mắt buồn sâu thẳm đầy cuốn hút như Edith Piaf trong La Vie En Rose thì nhà sản xuất phải chọn cho bằng được một diễn viên có ngoại hình khớp với nhân vật.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Marion Cotillard trong vai nữ danh ca người Pháp Edith Piaf trong bộ phim tiểu sử về cuộc đời bà La vie en rose

Marion Cottilard là lựa chọn sáng suốt được nhắm đến ngay từ khi cô còn chưa cầm trên tay kịch bản. Hay như đóng vai nghệ sĩ đa tài da màu Ray Charles phải là một người đàn ông gốc Phi với làn da tương tự và các diễn viên như Jamie Foxx được ưu tiên lựa chọn hàng đầu. Cho dù nghề hóa trang của Hollywood có thần kì biến hóa đến đâu đi nữa thì các nhà sản xuất vẫn muốn ngoại hình diễn viên trở thành điều kiện tiên quyết khi casting. Người ta có lẽ chỉ dùng một diễn viên da trắng đóng vai da màu hoặc ngược lại khi muốn phô diễn khả năng hóa trang của ê kíp hoặc chẳng còn ai khác thích hợp hơn để đóng.

Tuy có ngoại hình tương tự với nhân vật gốc nhưng các diễn viên khi muốn ra phim trường vẫn phải cố dậy sớm, đến sớm mà dành hàng giờ bên bàn trang điểm. Họ muốn mình giống nguyên mẫu đến từng mi-li-mét, từ cái chân mày cho đến cả những chi tiết nhỏ như nốt ruồi, vết tàn nhang. Nữ danh ca Jennifer Lopez có dòng máu Mỹ La-tinh giống với huyền thoại quá cố Selena mà cô đóng trong bộ phim cùng tên nên phần lớn các nét trên gương mặt cô ít phải can thiệp son phấn. Người chị gái Suzette của ca sĩ Selena còn phải giật mình khi lần đầu nhìn thấy Jennifer Lopez.

Cô cứ ngỡ như đang được gặp chính em gái ruột đã mất của mình. Tuy giống nhau là vậy nhưng theo Lopez chia sẻ, cô vẫn phải giành ít nhất là 2 đến 3 giờ cho mỗi lần hóa trang trước khi phim bấm máy. Selena có đôi môi dày gợi cảm và mái tóc đen dài đặc trưng, Jennifer Lopez cũng cần đến bàn tay kì diệu của các chuyên gia trang điểm để có được những đường nét đó.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Jennifer Lopez vào vai danh ca Selena trong bộ phim cùng tên năm 1997

Còn đối với trường hợp nhan sắc của danh ca Edith Piaf trong phim La Vie En Rose, nữ diễn viên Marion Cottilard xem ra còn vất vả hơn nhiều để có được sự giống nhau nhất định. Marion phải ngồi yên 5 tiếng cho mỗi lần hóa trang.

Cô phải cạo đi đôi chân mày đậm nét của mình và dùng chì kẻ lại cho giống với chân mày lá liễu thanh mảnh của nhân vật. Cottilard thậm chí còn phải hi sinh mái tóc đẹp của cô khi đồng ý cho chuyên gia makeup cạo bớt phần chân tóc để có vầng trán rộng hơn như Edith Piaf.

Gương mặt hóa trang chỉ là một phần, các diễn viên đóng vai ca sĩ còn phải ép cân để có được vóc dáng cần thiết của nhân vật gốc cho những cảnh quay toàn thân. Với nam diễn viên Jamie Foxx, đây có lẽ là phần khó khăn nhất đối với anh.

Khi chia sẻ với tờ New York Times, anh vui vẻ nói: “Tôi phải giảm hơn 13kg trong vòng hơn 1 tuần để phù hợp với vai diễn trong khi lúc đó tôi đang có cân nặng khoảng 83kg. Đối với mọi người bây giờ có vẻ dễ dàng nhưng với một người ăn khỏe như tôi thì quả thực rất khó khăn”.

Nam diễn viên da màu đã làm việc với một chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt mà vẫn phải đủ chất để có thể đến phòng gym mỗi ngày. Trải nghiệm đó khiến Foxx gần như bỏ cuộc ở ngày thứ tư khi anh thấy cơ thể trở nên mỏi mệt và khó kiểm soát. Tuy nhiên với tinh thần thép, Jamie đã tự tạo động lực cho bản thân và nhờ một phần ở cố gắng đó, anh đã trở thành diễn viên người Mỹ gốc Phi thứ ba trong lịch sử đạt giải Oscar cho vai nam chính xuất sắc nhất.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Vào vai huyền thoại âm nhạc Ray Charles trong bộ phim năm 2004, Jamie Foxx đã phải giảm 13kg trong vòng 1 tuần

Đóng ca sĩ nhưng không phải ai cũng “hát thật”

Là một người có khả năng thanh nhạc tốt, Jamie Foxx có thể hát cả nhạc Jazz, Blues, Pop… Người hâm mộ không quên được giọng hát ngọt ngào của anh trong phim hoạt hình Rio vui nhộn về những loài chim. Tuy hát tốt là vậy nhưng Jamie Foxx không tự mình thực hiện các bài hát trong phim Ray (2004).

Tất cả các ca khúc như Georgia On My Mind, You Don’t Know Me, Let The Good Times Roll, Mess Around… đều là giọng của nguyên bản danh ca Ray Charles thực thụ. Jamie chỉ hát nhép lại lời mà thôi. Đối với Jamie, chất giọng của huyền thoại nhạc Jazz mà anh đóng là có một không hai, khó bắt chước cho giống chuẩn đến từng nốt nhạc.

Thêm vào đó, mỗi lần biểu diễn là một lần cảm xúc của ca sĩ lại khác biệt, Foxx có thể tái diễn lại bằng cảm xúc gương mặt, cử chỉ hành động đến giọng nói nhưng giọng hát với những âm điệu trầm bổng thì chẳng dễ dàng gì. Tuy nhiên bù lại, Jamie là người chơi tất cả các bản phối piano trong phim. Khi lần đầu gặp nhau, danh ca Ray đã gọi nam diễn viên lại gần, ông nắm lấy bàn tay của anh và tỏ ra thích thú với chúng. Người nghệ sĩ khiếm thị rất tinh tế khi ông nhận ra chàng trai sắp tới đóng vai chính ông trên màn bạc cũng có khả năng chơi đàn. Ông cùng Jamie chơi piano song song và dạy anh nhiều bài học ẩn dụ mà sau này Jamie áp dụng chúng lên phim và thành công ngoài cả mong đợi của chính anh.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Jennifer Lopez bên phải và danh ca Selena bên trái

Trường hợp Jennifer Lopez đóng Selena và Marion Cottilard đóng Edith Piaf cũng vậy. Lopez chỉ hát nhép lại lời những bản hit huyền thoại của nữ hoàng nhạc Tejano. Sau này, nhân dịp kỉ niệm 20 năm ngày ra mắt bộ phim tiểu sử thành công, nữ ca sĩ da màu vẫn nhắc lại lời khẳng định của mình: “Thế giới này chỉ có duy nhất một Selena Quintanilla Perez mà thôi.

Tôi không phải là Selena và không bao giờ cố gắng để trở thành cô ấy mặc dù thực sự tôi cũng là fan. Sau bộ phim, tôi nhận ra chính Selena là nguồn cảm hứng và là người dẫn đường chỉ lối cho sự nghiệp âm nhạc của tôi sau này. Tôi có được thành công như bây giờ không phải do đi theo dòng nhạc Tejano mà tôi học hỏi tinh thần của Selena để áp dụng cho dòng nhạc mình theo đuổi”. Khi đóng phim năm 1997, Jennifer Lopez mới chỉ là một vũ công. Sau khi phim kết thúc, cô cho ra album đầu tay và từ đó gặt hái được nhiều thành công vang dội cho đến tận bây giờ.

Còn đối với Marion Cottilard, cô cũng chỉ hát nhép lại lời các bài hát của danh ca người Pháp nổi tiếng Edith Piaf. Tuy chỉ là nhép nhưng điều này không dễ dàng như nhiều người nghĩ. Marion đã tự dành hàng giờ liền đứng trước gương để luyện khẩu hình sao cho khớp hoàn toàn với cách phát âm của nghệ sĩ quá cố. Thêm vào đó, tiếng Pháp cũng không hề đơn giản như tiếng Anh.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Marion Cotillard bên phải trong phim và danh ca Edith Piaf ngoài đời thực

Cottilard còn phải khớp các động tác từ tay cho đến cử chỉ gương mặt như nhíu mày hay mở to mắt. Trong lần chia sẻ với tờ The Guardian năm 2014, nữ diễn viên kể rằng trước khi có gia đình riêng, cô gần như cống hiến toàn bộ cho việc vào vai danh ca Edith Piaf. Với Marion, cô nghiên cứu kĩ đến mức gần như sống cuộc đời của nhân vật mình đóng. Cô thấu hiểu được tâm hồn, nắm bắt được thần thái để khi lên phim không trở thành con rối vô hồn mà cho người xem thấy như trước mắt họ là Edith bằng xương bằng thịt vậy.

Việc hóa thân vào nhân vật đôi khi không cần quá nhiều thời gian tiếp xúc với nguyên mẫu. Jamie Foxx đã ngừng tới thăm Ray Charles sau khoảng vài tuần lễ. Nam diễn viên cho rằng mình đã nắm được những gì cần nắm và không muốn biến mình thành một Ray Charles ở tuổi già trong khi nhân vật anh cần diễn ra trên màn bạc ở độ tuổi từ đôi mươi cho đến trung niên.

Jamie học hỏi thêm bằng những cuộn ghi âm và băng ghi hình nhân vật thời trẻ, đồng thời diễn theo cảm nhận từ chính trái tim anh.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao
Jamie Foxx bên trái và danh ca Ray Charles cùng giai đoạn, ngoài đời thực

Nữ diễn viên Marion Cottilard chia sẻ cô thực sự bị danh ca Edith Piaf ám ảnh khoảng 8 tháng liên tục kể từ sau khi kết thúc phim. Mặc dù đã làm mọi cách để rũ bỏ, thậm chí dùng cả các biện pháp tâm linh nhưng Edith vẫn kiên trì ở bên trong con người Marion.

Nữ diễn viên vẫn tự cạo lông mày và trang điểm như nhân vật, nói tông giọng giống và thấu hiểu nỗi buồn ngay cả khi không đóng phim nữa. Đây thực sự là một trải nghiệm mà Cottilard ở hiện tại không muốn có nữa. Cô cho biết mình cần dành thời gian cho gia đình nên những vai diễn như vậy sau này cô đều từ chối cả.

ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Sir Paul McCartney cho thấy tuổi tác không phải là vấn đề với ông
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Demi Lovato nhận được sự cảm thông từ fan hâm mộ
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Bí mật đằng sau sự thành công của DJ Avicii
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Sir Elton John chuẩn bị vòng lưu diễn thế giới cuối cùng
ho da vao vai ngoi sao ca nhac the nao Selena Gomez lại vui vẻ bên Justin Bieber sau khi chia tay The Weeknd

Nguyễn Thoa