'Hoa Phong Nguyệt Vũ': Khi bi kịch gia đình hiện diện trong từng góc khuất

(TGĐA) - Đây là bộ phim độc lập giải trí của đạo diễn Phạm Thanh Hải với mô hình "điện ảnh du kích" thời Covid. Ý tưởng kịch bản được hình thành trong giai đoạn cách ly. Phim quay tròm trèm 30 ngày với quy mô tinh gọn. Ê-kíp đoàn phim có đến 95% là những người trẻ lần đầu chạm ngõ điện ảnh. Với màu sắc đan xen giữa hành động, hồi hộp, kinh dị, bộ phim mang đến nhiều lát cắt cảm xúc về những mảnh vỡ bi kịch trong cuộc sống gia đình.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat 'Hoa Phong Nguyệt Vũ': Mô hình mới cho phim điện ảnh Việt hậu Covid

Ngày 3/12/2020, bộ phim có buổi ra mắt báo chí và khách mời trong giới nghệ sĩ, đầu tư, bạn bè thân hữu cùng khán giả.

Mô hình điện ảnh du kích thời Covid

Bộ phim là tác phẩm đại diện cho mô hình điện ảnh mới hậu Covid. Với kinh phí đầu tư vừa và nhỏ, thời lượng thực hiện tác phẩm không quá dài, ê-kíp tinh gọn và tối giản, Hoa Phong Nguyệt Vũ đã mạnh dạn đưa ra một giải pháp giải trí mang tính ứng biến và sáng tạo trong thời điểm không mấy dễ dàng của năm 2020.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat
Peter Phạm và ông Lee Jin Sung - đại diện Lotte Entertainment

Có thể nói với việc tối ưu hóa và linh hoạt thích nghi trong mọi khâu từ sản xuất đến phát hành, Hoa Phong Nguyệt Vũ là một trong những đại diện của mô hình điện ảnh “du kích”. Đây là tác phẩm góp phần định nghĩa lại ít nhiều về mô hình làm phim. Đạo diễn Phạm Thanh Hải khẳng định, phim điện ảnh không có nghĩa đầu tư kinh phí lớn, ê-kíp hùng hậu, thiết bị máy móc thuộc hàng khủng hay thời gian sản xuất dư dả.

Đương nhiên, trong điều kiện lý tưởng, nguồn lực lớn về mọi thứ bao giờ cũng là niềm mơ ước. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, theo ông, mô hình tinh gọn này mới là giải pháp khả thi. Tác phẩm cũng là phát súng tín hiệu cho một loạt dự án khác như Đại, Di vật của ác thần, Gu em… đang kêu gọi đầu tư trong giai đoạn cuối năm 2020 đầu năm 2021 của đạo diễn Phạm Thanh Hải cùng ê-kíp E.M.A Solutions.

Hoa Phong Nguyệt Vũ được quay trong 30 ngày. Kịch bản ra đời trong thời gian cách ly và bộ phim là câu chuyện của căn bệnh tâm lý – căn bệnh không quá xa lạ trong thời điểm cuộc sống hiện đại trở nên ngột ngạt, căng thẳng.

Peter Phạm - Bi kịch gia đình là bi kịch không của riêng ai

Nam diễn viên chính – đạo diễn hành động – nhà sản xuất phim Hoa Phong Nguyệt Vũ cho biết: “Trong thời gian cách ly, tôi gần như rơi vào trầm cảm khi chỉ giới hạn cuộc sống của mình trong những bức tường của căn phòng khách sạn. Vì dịch, tôi bị kẹt lại không thể trở về Mỹ, cũng không có dự án đang thực hiện ở Việt Nam. Tôi cần phải làm gì đó để thoát ra khỏi tình trạng 'ở không' đáng sợ này. Và viết ra những suy nghĩ trong đầu cũng là cách mang đến cho tôi cảm giác giải thoát”.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat
Peter Phạm - Brianna Hải Ngân - Kim Anh - Lê Thu An

“Ý tưởng kịch bản Hoa Phong Nguyệt Vũ ra đời từ việc liên hệ bản thân với những người mà tôi từng gặp. Lúc đó, tôi nhận thấy mình có khác gì với những người mà mình thường quan sát trước đây, trong những cuộc hôn nhân, trong những người bạn thân quen, hay trong những người xa lạ mà mình từng gặp trên đường. Nhiều lúc trong khi di chuyển, tôi rất hay bắt gặp một người nào đó đang đi bỗng dừng xe cái két lại. Họ tự động bốc điện thoại ra gọi cho ai đó. Tự hua chân múa tay trong không khí. Dường như họ không để ý gì đến xung quanh nữa. Hoặc nhiều người bật xi nhan bên phải nhưng lại rẽ bên trái. Dường như họ không ý thức rõ về việc mình đang làm gì. Có thể họ thiếu cảm nhận về bản dạng cá nhân. Họ chìm vào dòng suy nghĩ riêng tư. Thế giới dường như chỉ còn mình họ với những bộn bề lo lắng”, Peter Phạm chia sẻ thêm.

Theo Peter Phạm, ở Mỹ, mỗi ngày có khoảng 2.000 cặp đôi mang nhau ra tòa. Ở Việt Nam, có khoảng 60.000 vụ ly hôn/năm và tỉ lệ ly hôn chiếm khoảng 25% so với tỉ lệ kết hôn. Rõ ràng, đời sống hiện đại có những bất ổn và rất nhiều người trong chúng ta rơi vào tình trạng trầm cảm dạng nhẹ.

Cũng giống như rất nhiều người khác mà chúng ta gặp đâu đó trong đời, nhân vật Phong của Hoa Phong Nguyệt Vũ (Peter Phạm đóng) cũng có một gia đình không mấy hạnh phúc. Anh là bác sĩ khai vấn tâm lý nhưng cũng chính anh bị mắc kẹt với những mắt lưới của chính mình. “Tôi nghĩ, bộ phim sẽ mang đến cho người xem sự đồng cảm”, Peter Phạm chia sẻ.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat

Phim hành động - kinh dị mang đậm dấu ấn nữ tính

Đạo diễn Phạm Thanh Hải chia sẻ, ê-kíp làm phim có đến trên 60-70% thành phần chủ chốt là những gương mặt nữ, từ nhà đầu tư, thành phần biên kịch, diễn viên, ê-kíp trang điểm, trang phục, sản xuất, truyền thông cho đến người phụ trách dựng phim chính cũng là một người nữ. Câu chuyện phim ở đây thực ra là câu chuyện của những người nữ. Nhân vật nam chính xuất hiện xuyên suốt nhưng lại gần như là người dẫn chuyện nhiều hơn. Từ đó, câu chuyện và thân phận của các nhân vật nữ trong phim được hiển lộ.

Đạo diễn Phạm Thanh Hải cho biết khi được nhìn dưới lăng kính nữ tính, mọi thứ sẽ có vẻ đẹp riêng, rất gần gũi. Chất phim bớt gai góc và trở nên mềm mại. Bên cạnh đó, anh muốn câu chuyện và tiếng nói của những người nữ được lắng nghe. Anh muốn làm cho phụ nữ hạnh phúc. Như vậy, thế hệ tương lai là những bạn trẻ nữ cũng sẽ được hạnh phúc.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat

Trên 95% nhân sự là những người lần đầu chạm ngõ điện ảnh

Hầu hết ê-kíp tham gia dự án đều chia sẻ họ rất cảm kích khi đạo diễn Phạm Thanh Hải dành cho người trẻ như họ một cơ hội để cống hiến và thử sức. 6 diễn viên chính trong phim này, ngoại trừ Peter Phạm có nhiều kinh nghiệm làm phim cả ở trong và ngoài nước, Tuấn Dzoi với kinh nghiệm chủ yếu ở lĩnh vực cascadeur, còn lại đều là gương mặt mới.

Ellie Mễ Tiên là một phát hiện mới của đạo diễn Phạm Thanh Hải. Cô vốn chỉ theo người bạn phụ trách trang điểm đến chơi với bạn trong những ngày casting. Nhận thấy vẻ đẹp trong sáng, tiềm năng của một nhân tố mới, đạo diễn mời Mễ Tiên thử vai và cô đã trở nên trưởng thành hơn nhiều so với một Mễ Tiên bé bỏng ngoài đời thực. Mễ Tiên cho biết nhân vật vừa có nét giống với cô lại vừa là một thách thức thú vị khiến cô nhiều lúc toát mồ hôi khi hóa thân. Ngoài việc theo học ngành thiết kế thời trang, Mễ Tiên còn thử sức với âm nhạc và là một người mẫu ảnh bán chuyên.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat

Nếu Ellie Mễ Tiên tình cờ bước vào dự án trong những ngày casting thì Hải Ngân Brianna lại biết đạo diễn Phạm Thanh Hải nhiều tháng trước đó trong những lần anh đến lò võ của diễn viên - cascadeur Tuấn Dzoi tìm kiếm gương mặt mới cho những dự án hành động.

Bước ra từ cuộc thi Duyên dáng bolero 2019, Á quân Hải Ngân Brianna muốn cọ xát và học hỏi thêm nhiều kỹ năng như võ thuật, thanh nhạc, diễn xuất. Ở cô có sự gai góc đầy bản năng và là một nhân tố bí ẩn. Đặc biệt, vai Nguyệt như được đo ni đóng giày cho Hải Ngân với chiều sâu cảm xúc chực trào ra, xâm lấn người đối diện.

Ngay cả đến ca khúc nhạc sĩ Ngô Minh Tài viết riêng cho Hải Ngân từ trước là Người lạ từng nhớ, người lạ từng quen cũng ăn ý với màu sắc của phim đến nỗi đạo diễn Phạm Thanh Hải không chần chừ chọn ngay làm ca khúc nhạc phim cho Hoa Phong Nguyệt Vũ.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat
Lê Thu An

Trong số các diễn viên nữ, Lê Thu An dày dặn hơn cả với kinh nghiệm lẫn tuổi đời, tuổi nghề. Mặc dù là siêu mẫu với nhiều thành tích trên sàn diễn thời trang nhưng trước Hoa Phong Nguyệt Vũ, Lê Thu An có loay hoay trong quá trình khai mở một hướng đi mới. Cô tình cờ tham gia lớp diễn xuất tại học viện của diễn viên – đạo diễn Kathy Uyên và được Hồ Quang Mẫn giới thiệu tham gia casting cho dự án này. Có thể nói vai Hoa trong Hoa Phong Nguyệt Vũ là một vai diễn hứa hẹn mở đường tốt cho Lê Thu An trong việc chinh phục màn ảnh rộng về sau. Trong phim này, Lê Thu An vào vai Hoa, vợ của Phong – nhân vật nam chính. Bằng nét diễn đầy nội lực, Lê Thu An mang đến màu sắc mới cho hình ảnh người phụ nữ của gia đình.

Vốn là một doanh nhân trong lĩnh vực nhà hàng – bất động sản, admin của nhiều diễn đàn có tiếng trong cộng đồng, Hồ Quang Mẫn trang bị cho mình rất nhiều kỹ năng của một quý ông lịch lãm, yêu nghệ thuật. Anh cho rằng mình đã chuẩn bị cho điện ảnh từ rất lâu rồi. Và anh muốn trở thành diễn viên chuyên nghiệp trong tương lai. Điện ảnh với anh không hề là cuộc dạo chơi như người ta thường nghĩ. Sau vai bác sĩ Ý Đức trong phim này, Hồ Quang Mẫn đang tìm kiếm thêm nhiều cơ hội diễn xuất mới. Cũng giống như Lê Thu An, Hồ Quang Mẫn đang theo học lớp diễn xuất nâng cao của diễn viên – đạo diễn Kathy Uyên.

Qua vai diễn pháp sư trong Hoa Phong Nguyệt Vũ, khán giả có thể nhận ra Tuấn Dzoi hoàn toàn là một diễn viên có nghề. Những trận đấu tay đôi của Tuấn Dzoi với Peter Phạm mang đến cho người xem trải nghiệm mãn nhãn, cả về tính chân thực của hành động lẫn chiều sâu tâm lý nhân vật. Tuấn Dzoi thể hiện mình là một đàn anh nghiêm túc trong ê-kíp làm phim.

Nhà sản xuất Đỗ Quang Minh: Tôi là người liều lĩnh, tôi muốn tạo cơ hội cho cái mới cùng những người trẻ

Trong khi các phim lớn đều phải chờ đợi không khí rạp chiếu trở về đầy đặn như cũ ở thời điểm trước dịch mới dám bung ra, tôi nghĩ thời điểm này vẫn có cơ hội ra rạp cho những phim độc lập.

Trả lời cho câu hỏi tại sao anh lại luôn ủng hộ những ê-kíp mới, nhà sản xuất Đỗ Quang Minh chia sẻ: “Tôi vẫn luôn tự trào, tự 'troll' mình là có người này thì phải có người kia chứ? Có người quá an toàn thì cũng có người liều lĩnh. Tôi thuộc dạng liều lĩnh, muốn thử cái mới. Cái mới lúc nào cũng có rủi ro nhưng tôi không ngại rủi ro. Sau bao nhiêu năm tích lũy làm nghề, tôi muốn lấy kinh nghiệm của mình tạo cơ hội cho các đạo diễn trẻ, ê-kíp trẻ”.

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat

Phim Hoa Phong Nguyệt Vũ khởi chiếu từ ngày 4/12/2020 tại các cụm rạp Lotte Cinema, CGV, BHD, Galaxy, CineStar, Dcine… trên toàn quốc.

Trailer phim Hoa Phong Nguyệt Vũ:

hoa phong nguyet vu khi bi kich gia dinh hien dien trong tung goc khuat 'Hoa Phong Nguyệt Vũ': Mô hình mới cho phim điện ảnh Việt hậu Covid

(TGĐA) - Chiều ngày 10/11/2020 tại Lotte Cinema quận 7, EMA. Solutions Việt Nam cùng với ...

Vũ Liên