Hội thảo điện ảnh Kafa 2017: Nơi dành cho những nhà làm phim trẻ

(TGĐA) - Trong những ngày cuối tháng 8 vừa qua, Cục Điện ảnh Việt Nam, Học viện Điện ảnh Hàn Quốc và trường Đại học SKĐA Tp. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức Hội thảo điện ảnh Kafa 2017 lần đầu tiên tại Sài Gòn. Hội thảo Hợp tác phát triển kế hoạch Kafa-film Việt Nam 2017 là nơi dành cho những nhà làm phim trẻ đặc biệt là những nhà sản xuất phim.

hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Nguyên văn Công văn Hội Điện ảnh Việt Nam gửi trình Thủ tướng về việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Hội Điện ảnh Việt Nam chính thức lên tiếng về việc cổ phần Hãng phim truyện Việt Nam
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Điện ảnh Việt Nam xuất hiện tại Liên hoan Phim Ba Lan lần thứ 42
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Cư dân mạng đổ xô chế ảnh biến hình viên ngọc phát sáng trong 'Cô Ba Sài Gòn'
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre CJ E&M Việt Nam và HKFilm thành lập liên doanh CJ HK Entertainment
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre
Tiến sĩ Ngô Phương Lan- Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam

Tiến sĩ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam đánh giá cao Học viện Điện ảnh Hàn Quốc- nơi mà 34 năm qua đã liên tục đào tạo những đạo diễn, nhà sản xuất của Hàn Quốc. Có 40% đạo diễn điện ảnh nổi tiếng của Hàn Quốc đã được học tập tại đây. Cách đào tạo của Kafa là phát huy sự sáng tạo, cấp tập, dội bom đạt kết quả trông thấy trong thời gian ngắn. Cách mở của Kafa không phụ thuộc bằng cấp, không phải đạt trình độ nào đó mà dựa vào cơ sở tài năng. Đang cố gắng tiếp cận cách đào tạo này, Việt Nam muốn đồng hành với Kafa - đối tác quan trọng, từng hợp tác mở trại sáng tác điện ảnh và Liên hoan phim quốc tế ở Hà Nội - hướng tới tiêu chuẩn nghệ thuật cao, đồng thời phải tiếp cận đồng hành với nhu cầu của khán giả… Tiến sĩ Ngô Phương Lan mong muốn khóa học tương tự sẽ được tổ chức thường niên.

Hội thảo cung cấp bài giảng, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và làm phim ngắn để khám phá và hỗ trợ 15 nhà làm phim tài năng mới. 15 thành viên tham gia lần lượt giới thiệu về mình với các chuyên gia. Các chuyên gia gồm hiệu trưởng trường Điện Ảnh KaFa tại Hàn Quốc, nhà sản xuất Chuyến tàu sinh tử, Đạo diễn Kim Yong Gyun với: Killer Toon, The Sword With No Name, The Red Shoes, Đạo diễn Lê Thanh Sơn và đạo diễn Phan Gia Nhật Linh. Phụ trách chính của lớp học hướng dẫn các học viên đi từ Logline đến việc phát triển kịch bản chi tiết, khâu sản xuất và hậu kỳ là đạo diễn Đạo diễn Kim Yong Gyun.

Trước khi bắt đầu khoá học, các học viên có 5 phút giới thiệu về mình và 5 phút trình bày ý tưởng kịch bản của mình. Sau đó, 15 người chia thành 3 nhóm, từng nhóm chọn cho mình 01 kịch bản để làm phim. Ba nhóm đó là: Sói, BướmSimple

hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre
Hội thảo cung cấp bài giảng, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và làm phim ngắn

Nhóm Sói có một ý tưởng khá độc đáo: Bộ phim thuộc thể loại kinh dị nói về cậu bé hơi quái dị có sở thích sờ ngực mẹ và đến một ngày cậu ta sợ người khác lấy mất nên đã cắt đầu ngực mẹ để sở hữu.

Nhóm Bướm kể câu chuyện bình dị về thực trạng xã hội hiện nay với nạn trộm chó và chuyện đau lòng xảy ra với chú chó mẹ của một cô bé. Và cô bé đã phải đi mua một chú chó bông để giống chú chó mẹ chú để thay thế. Và hơn ai hết chính cô bé đã chăm sóc các chú chó con thay cho mẹ chúng.

Nhóm Simple kể câu chuyện về cậu bé ở khu nhà trọ bình dân thường xuyên tỉnh dậy với với những tai nạn nhỏ như: Ngủ ngoài đường, hành lang và thậm chí là giết chim. Cậu sợ hãi khi phát hiện ra mình bị mộng du và để khắc phục, cậu nhờ bà chủ nhà giúp trói mình vào giường trước khi đi ngủ. Nhưng sự thật là bà chủ nhà mới chính là người bị mộng du và bà đã dùng chiếc búa giết cậu khi đang ngủ và bị trói. Cả ba ý tưởng được giáo viên hướng dẫn đạo diễn Kim Yong Gyun đều rất thích, nhất là ý tưởng về cậu bé rất bất ngờ.

Học viên chỉ có 2 ngày để làm tất cả công tác chuẩn bị và dựng phim thành phẩm. Ngày công chiếu 3 phim, 3 nhóm đều phải lên trình bày và bảo vệ phim của mình. Cả ba phim đều có màu sắc và cách nhìn khác nhau và cả sự độc đáo.

Tuy nhiên khá bất ngờ vì một phim đoạt giải nhất của nhóm Sói lại không có trong 3 ý tưởng từ ban đầu trình bày để tài làm phim. Đó là câu chuyện nói về một cô công nhân chăm chỉ đi làm về sau một ngày tăng ca muộn. Trong lúc cô đi làm, chàng người yêu của cô đã lẻn vào nhà bày trí mọi thứ chuẩn bị mọi thứ cho việc cầu hôn. Khi cô về đến nhà thì anh ta đã lăn ra ngủ vì chờ cô quá lâu. Dù rất bất ngờ và hạnh phúc nhưng vì do cả ngày làm việc quá mệt, trời đã quá khuya nên cô không còn một chút sức lực để thể hiện niềm vui khi nhìn thấy căn phòng lãng mạn chuẩn bị cho màn cầu hôn này. Cô chỉ kịp lấy chiếc nhẫn của anh người yêu đang ngủ và tự tay mang vào cho mình rồi ngủ thiếp đi bên cạnh người yêu đang ngủ say… Được biết việc thay đổi này của nhóm xuất phát từ một thành viên trong nhóm là Lê Thị Kiều Nhi, cũng là nhà sản xuất phim.

hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre
Trên trường quay

Một ngày trước khi quay, Nhi đã xin thầy Kim Yong Gyun rút vì không thuyết phục được nhóm làm một phim nhân văn. Và thầy khuyên Nhi nên quay về thuyết phục nhóm đổi ý tưởng còn nếu không tuỳ Nhi quyết định. Và Nhi đã rất khó khăn để thuyết phục được cả 04 thành viên còn lại và kể cả thầy khi chọn đề tài về một tình huống đơn giản trong cuộc sống hiện nay.

Đạo diễn Kim Yong Gyun phát biểu trong buổi tổng kết: Trong khoảng thời gian quá gấp để các nhóm có thể hoàn thành tác phẩm như mong muốn. Tuy nhiên phim thể hiện cách nhìn khác lạ về cuộc sống đã được chú ý. May mắn là kết quả bỏ phiếu của các thành viên trong lớp cũng trùng với kết quả ban tổ chức chọn một tác phẩm để trao giải dù 3 phim đều có sự hấp dẫn riêng. Mong muốn những nhà làm phim trẻ nên tham gia làm phim nhiều hơn để có nhiều tác phẩm hay hơn.

Học viên- nhà sản xuất Lê Thị Kiều Nhi: Đây là khoá học rất hữu ích và còn là nơi hâm nóng tình yêu nghề mãnh liệt với bất kỳ ai khi tham gia. Bởi thái độ nghiêm túc trong suốt quá trình giảng dạy của 5 ngày học: Họ ngồi xuống và lắng nghe từng ý kiến của các học viên, luôn là người nghiêm túc và cực kỳ đúng giờ trong suốt thời gian khoá học. Khoá học rất hữu ích vì ngoài việc học làm thế nào để thuyết phục người khác chấp nhận ý tưởng phim của mình, huy động lôi kéo tập thể đi cùng con đường với mình để hoàn thành tác phẩm đúng ý đồ và cuối cùng là làm thế nào để bảo vệ khi chúng phát hành. Và nhóm Sói của mình đã làm tất cả những điều này nên đã đoạt giải nhất.

Học viên - đạo diễn Thanh Nga: Hội thảo đã đem đến những hiệu quả thực sự, là dịp để giao lưu học hỏi, hun đúc tình yêu nghề, mở mang thêm nhiều vấn đề xung quanh việc làm phim, có được những kinh nghiệm thật quý báu từ những người đi trước…

hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre
Hội thảo điện ảnh Kafa 2017 lần đầu tiên tại Sài Gòn

Học viên - đạo diễn Tùng Phi: Tôi thấy mình thật may mắn khi tiếp xúc với những chuyên gia này, kiến thức và kinh nghiệm làm phim mà họ chia sẻ rất thực tế, hữu ích. Tôi thấy rõ hơn tầm quan trọng của: Networking, Pitching, Over – Prepared, Casting, Storytelling skill,…Họ đã vượt qua rất nhiều khó khăn trước đó để tạo ra con đường nghệ thuật của riêng mình, và trên con đường đó là những bài học kinh nghiệm xương máu, nhưng tất cả đều có một điểm chung: đó là niềm đam mê Điện ảnh thực sự.

Khi đến với những workshop như vậy, họ lại hết mình truyền lửa cho những người trẻ như chúng tôi để hy vọng trong tương lai về 1 đội ngũ làm Điện ảnh ngày càng lành nghề và tài năng. Đó là tiền đề cho 1 nền Điện ảnh phát triển vững mạnh.

Hội thảo đã giúp 15 thành viên tham gia rút ra cho mình những bài học đắt giá để hoàn thiện mình. Kết thúc hội thảo, chúng tôi có thêm những người bạn mới, chúng tôi mạnh mẽ và tự tin hơn, nếu có những cơ hội mới trong tương lai, chúng tôi sẽ làm tốt hơn, vững vàng và “chất” hơn.

Rất nhiều bạn trẻ khi biết thông tin về hội thảo này đều mong muốn đăng ký nhưng vì quy định từ Kafa có giới hạn về số lượng nên không thể tham gia. Tôi hy vọng các đơn vị quản lý và đào tạo về Điện ảnh sẽ tạo ra thật nhiều sân chơi thiết thực giống như vậy cho các bạn trẻ. Một lần nữa, chúng tôi xin cám ơn các thầy cô, trường Đại học Sân khấu Điện Ảnh Tp. Hồ Chí minh, Cục điện ảnh và Kafa đã cùng thắp lên những ước mơ thật đẹp cho thế hệ trẻ yêu Điện ảnh.

NGƯT Nguyễn Trung Phan - hiệu phó trường Đại học SKĐA Tp. Hồ Chí Minh bày tỏ… Việc định hướng hợp tác quốc tế là tiêu chí rất cần thiết ở bất kỳ cơ sở đào tạo nào. Trong 8 ngày làm viêc, 15 học viên đều từng làm nhiều phim được tuyển chọn làm việc với cường độ rất cao với các chuyên gia.

Họ được tiếp thu kiến thức, vừa phải trao đổi gắt gao để phải có sản phẩm cụ thể. Các em không thể có thái độ làm viêc chậm rãi, lãng đãng, bồng bềnh mà phải ép mình cùng thời gian…Việc hợp tác quốc tế cho sinh viên là cánh cửa mở ra cho sự cọ xát, trao đổi rất nghiêm túc và mang lại hiệu quả cao. Nhà trường chúng tôi rất trân trọng, cảm ơn trước sự giúp đỡ của Hội Điện ảnh và Cục Điện ảnh để hỗ trợ cho trường thực hiện những định hướng hợp tác quốc tế trong chương trình giảng dạy.

hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Mất 1 năm để viết kịch bản 'Lật mặt 3', Lý Hải mạnh tay đầu tư 17 tỷ đồng làm phim
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre NSND Hồng Vân, Lý Hùng cùng Trương Mỹ Nhân lên tiếng kêu gọi bảo vệ chó
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Truy tìm 'người đẹp triệu like' cho dự án điện ảnh 'Em đẹp em có quyền'
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Hợp tác và phát hành phim: Nhiều vấn đề cần gỡ rối
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Hội thảo Điện ảnh với Quảng Ninh trong phát triển và quảng bá Du lịch
hoi thao dien anh kafa 2017 noi danh cho nhung nha lam phim tre Điện ảnh Việt Nam thời kỳ đổi mới - Vừa mừng vừa lo

Vũ Liên