Hồng Kim Hạnh trở lại và... 'không còn như xưa'

(TGĐA) - Sau thành công của vai Hơn trong bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, diễn viên Hồng Kim Hạnh bất ngờ xuất hiện trở lại với Tiệm ăn dì ghẻ dài 30 tập, vừa lên sóng VTV3 vào ngày 18/11 trên khung giờ 21h30 thứ 2, thứ 3 hàng tuần. Cô đã chia sẻ cùng Thế giới điện ảnh về lý do cũng như quãng thời gian gần như “ở ẩn” của mình…    

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len Hồng Kim Hạnh và cú comeback ngoạn mục với MV ‘Ngày đầu tiên của tháng Tư'
hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len Hồng Kim Hạnh: Cô gái đến từ hôm qua
hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len

Có được nền tảng chạy đà hoàn hảo sau khi bộ phim Thương nhớ ở ai phát sóng, vì sao bạn không tận dụng điều này mà lại “im hơi lặng tiếng” với màn ảnh cho tới tận thời điểm này?

Sau Thương nhớ ở ai, tôi làm MC tại một đơn vị truyền thông và tham gia phim sitcom của HTV. Vì muốn công việc ổn định, tôi tập trung hầu hết thời gian cho công việc và chỉ nhận những dự án nhỏ lẻ như phim sitcom. Nếu nói tôi “im hơi lặng tiếng” cũng đúng, bởi sau hiệu ứng tốt đẹp của vai Hơn cũng như bộ phim Thương nhớ ở ai của đạo diễn Lưu Trọng Ninh, lẽ ra tôi nên “thừa thắng xông lên” để có thể đón nhận nhiều vai diễn, phủ sóng hình ảnh của mình rộng rãi hơn. Có thể cũng sẽ nổi tiếng hơn bây giờ.

Xét ra, bạn cũng là một diễn viên có tuổi đời diễn xuất khá dài. Nhưng dường như cơ hội cho mình bạn vẫn chưa nắm bắt được nên có lúc nổi như cồn và cũng có lúc, bạn im hơi lặng tiếng như thời gian vừa rồi. Bạn có thể kể sơ qua các dấu mốc quan trọng của mình cho tới thời điểm hiện nay?

Nhiều lần tôi cũng tự hỏi vì sao mình lại đến được với nghề diễn. Nhưng chỉ có thể gói gọn đó là chữ duyên. Tôi mê ca hát, từ nhỏ vẫn mơ ước mình trở thành ca sĩ chứ không nghĩ mình sẽ là diễn viên.

Đến khi thi Đại học tôi không may mắn bị vỡ giọng, mặc dù trước đó được nhiều người đánh giá là có tố chất theo đuổi âm nhạc. Chính nỗi đau ấy đã đưa đẩy tôi đến với nghiệp diễn khi đậu khoa diễn xuất của Đại học Sân khấu - Điện ảnh TP HCM. Tôi nghĩ mình may mắn khi mới 19 tuổi, là sinh viên năm nhất đã có phim đầu tay, được thủ vai nữ chính của bộ phim điện ảnh Trái tim bé bỏng của đạo diễn Nguyễn Thanh Vân và chị diễn viên Hồng Ánh. Kể từ đây, cứ thế Hồng Kim Hạnh bén duyên với nghiệp diễn đến mức khó rời.

Nói đến dấu mốc, tôi chưa có thành tựu được đo đếm bằng giải thưởng ghi nhận sự cống hiến với nghề. Thế nhưng có vài mốc quan trọng, mỗi khi chia sẻ lại như sự nhắc nhớ. Lần đầu tiên đóng phim điện ảnh khi bước vào tuổi 19, được mọi người nhớ đến là cô gái Sài Gòn nhưng lại có duyên diễn vai thuần chất phụ nữ miền Bắc.

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len
hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len
Hồng Kim Hạnh trong Tiệm ăn dì ghẻ

Tham gia cả điện ảnh lẫn truyền hình, vai hay hay bộ phim nào khiến bạn tâm đắc nhất?

Nếu như để ý những bước đi của tôi, khán giả sẽ thấy tôi thường không xuất hiện dày đặc trên phim, không nhận phim liên tục như những nghệ sĩ khác. Có lẽ đây cũng chính là một trong những lý do khiến tôi trở nên “xa lạ” hơn với khán giả của mình.

Để nói tác phẩm nào thành công nhất thì khó cho tôi quá. Vì tôi thấy nhân vật nào mình hóa thân vào cũng đều hay và để lại nhiều cảm xúc. Có lẽ 3 bộ phim này sẽ khiến tôi muốn nói nhiều hơn một chút. Với Lưu Ly của Dòng sông định mệnh là những cảm xúc bất thường, yêu thương và giận hờn của một cô gái mới lớn. Với Hoài trong Mạch ngầm vùng biên ải là cô gái với nỗi đau đớn thấu tâm can, chuỗi ngày ê chề khi bị bán thân trong tệ nạn buôn người qua biên giới. Với Hơn trong Thương nhớ ở ai là nỗi lo sợ thường trực, cuộc sống thiếu thốn, người phụ nữ sống trong xã hội còn nhiều định kiến.

Trong gia đình, ai là khán giả trung thành và cổ động viên cho bạn ở mỗi vai diễn?

Trong gia đình, mẹ là fan cứng xem phim, yêu phim tôi đóng nhưng cũng là khán giả khó tính khi thường xuyên cho tôi những nhận xét trung thực để tôi có thể rút kinh nghiệm và diễn tốt hơn. Mẹ tôi là người ít nói, bà ít khi thể hiện tình cảm, nhưng với tôi bà là người tuyệt vời nhất, lúc nào cũng bên tôi dù vui cười hay những khi đau đớn, yếu lòng nhất.

Quay trở lại màn ảnh sau thời gian “ở ẩn” với Tiệm ăn dì ghẻ. Bạn có thể chia sẻ lý do về việc quay trở lại này?

Tôi tự nhận mình là người khó tính và kỹ tính. Nên nhiều khi tôi tự cho mình vào thế khó và từ chối nhiều vai diễn. Tôi muốn mình làm nghệ thuật một cách mới mẻ và hết mình nên một thời gian tôi hầu như không nhận những vai diễn có số phận là người phụ nữ miền Bắc cam chịu, lam lũ… Tôi muốn mình mới hơn để khán giả họ không cảm thấy nhàm chán mỗi khi tôi xuất hiện. Tiệm ăn dì ghẻ chính là thứ mới mẻ đó.

Bạn đã tìm hiểu và đưa ra những chất liệu gì ngoài cuộc sống để vào vai Kim trong bộ phim Tiệm ăn dì ghẻ?

Kim là dạng vai cá tính, màu sắc, trái ngược hoàn toàn với những vai diễn trước đây tôi đã từng thể nghiệm.

Mỗi bộ phim tôi đều thổi vào đó sự chân thật và mong muốn mình “diễn như không diễn” vì những kịch bản trên phim đều lấy chất liệu từ hơi thở cuộc sống. Tôi nghĩ rằng diễn viên nào cũng vậy, vốn sống, sự hiểu biết, kỹ năng và những điều thuộc về cuộc sống của người diễn viên sẽ hỗ trợ rất nhiều cho vai diễn của mình. Điều quan trọng khiến tôi luôn đau đáu mỗi khi nhận vai diễn đó là sự chân thật, tạo ra những cảm xúc đời nhất, chân thật, khóc cười cùng nhân vật.

Nếu chỉ diễn và diễn như “máy công nghiệp” tôi nghĩ người diễn viên sẽ mệt mỏi lắm, tôi không cho phép mình làm điều đó.

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len

"Nếu chỉ diễn và diễn như “máy công nghiệp” tôi nghĩ người diễn viên sẽ mệt mỏi lắm, tôi không cho phép mình làm điều đó" - Hồng Kim Hạnh

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len

So với tuổi thật là 32, Hồng Kim Hạnh là người trẻ trung hơn hẳn các nhân vật trên phim. Có vẻ thấy Hạnh chia sẻ về hình mẫu người bạn đời lý tưởng là gì? Quan điểm đời sống hôn nhân của bạn ra sao?

Cảm ơn bạn về lời khen rất dễ thương. Mẫu bạn đời của tôi đơn giản lắm là một người đàn ông từng trải, biết yêu thương và chia sẻ, công việc ổn định để cùng nhau xây dựng tổ ấm gia đình. Sở dĩ sự lý tưởng là giới hạn vô chừng, tôi không tham chồng giàu, biệt thự xe hơi, vì những thứ đó có thể quy đổi, cân đo đong đếm. Mà những thứ dễ quy đổi thì cũng có thể cho và mua, người khác cũng có thể có được nhưng tình cảm là thứ thiêng liêng vô giá.

Tôi luôn mong muốn 1 cuộc hôn nhân yên ổn, êm ấm, đầy đủ. Đầy đủ không phải là vật chất mà đó là tình yêu thương, trách nhiệm, sự gắn kết của những mối quan hệ trong gia đình. Tôi vẫn là người con gái Việt, những gì thuộc về truyền thống vốn dĩ là cố hữu, nên tôi coi trọng cuộc sống hôn nhân! Ngoài ra, tôi mong rằng, khi debut trở lại với phim ảnh sẽ nhận được nhiều sự hợp tác, nhận nhiều vai diễn hay, được khán giả yêu mến. Thời gian này, tôi cũng muốn mình tập trung vào phim ảnh một cách tận tâm nhất và có đầu tư.

Xin cám ơn bạn. Chúc bạn thành công hơn nữa trong các dự án sắp tới.

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len Hồng Kim Hạnh và cú comeback ngoạn mục với MV ‘Ngày đầu tiên của tháng Tư'

(TGĐA) - Nhắc đến MC – ca sĩ – diễn viên Hồng Kim Hạnh, những fan ...

hong kim hanh toi im hoi lang tieng de thua thang xong len Hồng Kim Hạnh: Cô gái đến từ hôm qua

(TGĐA) - NSƯT Nguyễn Đức Việt – đạo diễn phim Em muốn làm người nổi ...

Trần Trung