Hứa Vĩ Văn: Thanh tra K là nhân vật hoàn toàn khác biệt!

(TGĐA) - Thêm bộ ria con kiến, mũ phớt và áo choàng đen huyền bí bên ngoài chiếc sơ mi trắng được thắt caravat gọn gàng, Hứa Vĩ Văn vẫn không thoát được hình ảnh của một “soái ca” dù nhân vật thanh tra K trong bộ phim mới nhất của anh được định trang ở độ tuổi trung niên. Tuy nhiên, Hứa Vĩ Văn cho biết, thanh tra K là một nhân vật rất khác, với những biến hóa về nội tâm, một nhân vật mà “100% diễn viên được mời sẽ không bao giờ từ chối”, nhân vật mà anh mong muốn làm đa dạng và sâu sắc hơn cho con đường diễn xuất của mình.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Thái Hòa, Hứa Vĩ Văn, Vân Trang cùng tái xuất trong phim mới 'Chàng vợ của em'
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn ôm tim, choáng với dị nhân của 'Người bí ẩn'
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn tình tứ bên Diễm My 9X tại phố cổ Hội An
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn khoe vẻ “soái ca” picnic cùng con trai Trọng Khang
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn: Hãy hân hoan trong cuộc sống!

Trong buổi họp báo ra mắt phim, anh từng chia sẻ rằng, đã gật đầu nhận vai chỉ sau 5 phút đọc kịch bản phim. K (Tên mới: Ống kính sát nhân) có gì hấp dẫn để anh “trao thân” mình cho một đạo diễn trẻ măng Nguyễn Hữu Hoàng – người chưa từng có sản phẩm khẳng định mình trước đó vậy?

Thời điểm này, mục tiêu của Văn không phải là tìm một dự án phim đơn thuần có doanh thu cao. Tất nhiên, ngoài việc vẫn hướng tới khán giả, bên cạnh đó Văn còn quan tâm tới những dự án phim có kịch bản sâu sắc, nhân vật đa chiều để làm dày dặn hơn trên con đường dài của mình.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Hứa Vĩ Văn

Suốt năm 2016 và 2017, Văn tìm kiếm nhưng những lời mời đến đều đơn thuần là phim giải trí, hài nhẹ nhàng, dạng nhân vật mình không muốn đóng nữa mà nếu có nhận thì cũng chẳng đi đến đâu. Tuy nhiên, điều đó thay đổi khi Văn may mắn gặp được kịch bản phim K của Nguyễn Hữu Hoàng.

Nó là một sự khác biệt so với những lời mời tìm đến Văn từ trước tới nay. Kịch bản thu hút bởi cách kể của nó rất sâu. Bên ngoài vỏ bọc trinh thám với câu chuyện điều tra phá án là tâm lý, tính cách của nhân vật chính với những ám ảnh đến từ công việc. Nói thế nào nhỉ? Văn nghĩ nếu đứng ở khía cạnh một người diễn xuất, 100% diễn viên sẽ gật đầu nếu được mời đảm nhận vai diễn này.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Văn quan tâm tới những dự án phim có kịch bản sâu sắc, nhân vật đa chiều để làm dày dặn hơn trên con đường dài của mình.

Đọc kịch bản mừng thì mừng thật nhưng cũng lo, bởi khi gặp, thấy Hoàng là một đạo diễn còn khá trẻ cũng như còn nhiều khó khăn khi khởi động một bộ phim đầu tay.

Tuy nhiên, khi “điều tra” qua thì thấy rằng, để có được kịch bản phim K, đạo diễn đã tâm huyết sửa chữa hoàn thiện kịch bản này trong suốt 3 năm. Ngoài việc được đào tạo ở nước ngoài thì Hoàng cũng chịu khó lăn lộn làm đủ nghề trên phim trường để tích lũy kinh nghiệm, thậm chí, từng làm trợ lý sản xuất cho đạo diễn nổi tiếng Lý An khi phim Life of Pi quay ở Malaysia.

Vì thế, Văn thấy Hoàng không phải là người “mới toanh” mà đã âm thầm rèn luyện, đủ để mình tin tưởng cùng sát cánh chiến đấu cho dự án K này.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Hứa Vĩ Văn với hình ảnh thanh tra K trong bộ phim K

K – như một phần phim tiết lộ, là một thanh tra. Ngoài ra, K có gì đặc biệt?

K là một nhân vật đa chiều về tính cách. Ở tuổi trung niên, K có thâm niên trong nghề cảnh sát, có vị trí và kinh nghiệm nhưng lại mắc sai lầm nên dẫn tới nhiều khó khăn trong những dự án kế tiếp mà ông ấy làm.

Bên cạnh việc chọn cách chiến đấu trong quá trình phá án, K còn phải chiến đấu với sức khỏe của bản thân cũng như những ám ảnh trong đầu để chứng chứng minh những điều mình đã mắc sai lầm trước đó. K khá phức tạp trong diễn xuất nội tâm và điều đó làm nên sự hấp dẫn cho nhân vật, cho phim chứ không phải chỉ là hình ảnh tạo hình khác biệt bên ngoài.

Bao lâu nay, người ta vẫn quen với hình ảnh “soái ca” của anh cả từ ngoài đời lẫn trong phim. Ngay cả thám tử K, dù nuôi thêm râu, hình ảnh có già dặn nhưng vẫn là một soái ca ở vào tuổi trung niên. Anh có chán hình ảnh này của mình chưa?

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Bao lâu nay, người ta vẫn quen với hình ảnh “soái ca” của anh cả từ ngoài đời lẫn trong phim

Được ưu ái gọi vậy không biết với Văn là vui hay buồn nữa. Kể từ khi bước chân vào sự nghiệp diễn xuất, Văn chưa bao giờ sắp xếp hay có ý định hướng mình trở thành một hình ảnh soái ca. Và kể cả khi tự nhiên đã thành hình tượng như báo chí hay gọi bây giờ, Văn vẫn luôn từ chối những dự án phim mời mình tham gia với mục đích khai thác hình ảnh như vậy.

Văn không muốn đi theo con đường này và không muốn để ai tiếp tục khai thác mình theo hướng nhàm chán đó. Ngoài tuổi tác không cho phép thì mục đích của bất kỳ diễn viên nào là đóng được đa dạng loại vai và Văn cũng không phải ngoại lệ.

Thanh tra K sẽ là một hình ảnh khác biệt mà Văn kỳ vọng thay đổi cách nhìn của khán giả. Ngoài diễn xuất nội tâm, để có hình ảnh bề ngoài thâm trầm và lạnh lùng như thanh tra K, Văn không được hóa trang, để mặt mộc khi diễn, phải nuôi râu trong gần một tháng và thức đêm liên tục để có được vẻ hốc hác tự nhiên cho nhân vật. Hơn nữa, khi thoại, Văn phải đổi giọng xuống hai tông cho phù hợp vai diễn.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Thanh tra K sẽ là một hình ảnh khác biệt mà Văn kỳ vọng thay đổi cách nhìn của khán giả

Sau 2 phim KChàng vợ của em, những dự án tiếp theo của anh trong năm 2018 là gì?

Thời gian này, Văn đang tự biên kịch một kịch bản phim. Văn cảm thấy mình đang có nhiều năng lượng và cũng thấy rằng, điện ảnh Việt đang khan hiếm kịch bản, phải cứu vãn tạm thời bằng những bộ phim remake.

Một nền điện ảnh không thể mãi theo con đường đó được và Văn muốn mình tham gia vào việc này, ngoài vai trò diễn viên. Tuy nhiên, Văn không phải là dân chuyên nên đem ý tưởng đó cùng ngồi lại với một nhóm biên kịch chuyên nghiệp hoàn chỉnh kịch bản này. Kịch bản thuộc đề tài Tâm lý xã hội, nói về thân phận phụ nữ Việt qua ba giai đoạn khác nhau của đời người, Văn hiện tạm đặt tên là Thỏi son hồng cánh sen. Và sau đó, Văn sẽ chia sẻ kịch bản này với các nhà đầu tư kèm theo đó là giữ một chân sản xuất khi bộ phim này bấm máy.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet

Làm diễn viên, viết kịch bản, giờ lại manh nha đặt một chân vào làm sản xuất. Liệu anh có nghĩ, mình sẽ trở thành đạo diễn, trong thời điểm “người người làm phim, nhà nhà làm đạo diễn” này?

Đạo diễn thì không nhưng nhà sản xuất thì chắc chắn. Thật ra ngay lúc làm Thần tượng hay Chàng trai năm ấy, ở trong ekip toàn người trẻ đó, không phải danh chính ngôn thuận thôi chứ Văn cũng đóng góp nhiều trong công việc sản xuất nên giờ có làm thì nó cũng là công việc quen thuộc trong tầm tay.

Không chỉ Văn thấy “quen tay”, nhiều anh em trong nghề cũng nhận thấy điều này và khuyên Văn chuyển sang làm sản xuất. Nếu Thỏi son hồng cánh sen được bấm máy, đây sẽ là phim đầu tiên Văn chính danh đứng ở vị trí này.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet

Có đạo diễn phim truyền hình nói rằng, từ ngày Hứa Vĩ Văn nổi tiếng với điện ảnh, anh đã “chảnh” hơn ngày xưa, bỏ quên truyền hình, nhiều lần khiến họ phát cáu… Anh nghĩ gì về nhận xét này?

Nếu ai nghĩ thế thì họ sai rồi. Văn đi lên từ phim truyền hình và với vai trò là một diễn viên, Văn chỉ nhìn thấy vai diễn hay hoặc dở chứ không cân đo đó là điện ảnh hay là truyền hình.

Nói thật, nhìn tình hình làm phim truyền hình bây giờ có khá nhiều bất cập từ tiền đầu tư, sản xuất, chất lượng con người, kỹ thuật nghèo nàn cho đến sự ẩu đoảng từ các khâu, sự thiếu chuyên nghiệp… khiến tâm huyết mình phai nhạt đi nhiều.

Nói đi nói lại, điện ảnh cũng thế thôi nên lĩnh vực nào cũng phải có sự lựa chọn, sàng lọc, không phải dự án nào cũng nhận, cũng tham gia. Phim là sự đóng góp của nhiều người, nhiều khâu. Văn cũng đang mong chờ truyền hình khởi sắc lại để mình có động lực quay lại với nó.

Xin cảm ơn anh!

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet
Ống kính sát nhân dự kiến sẽ khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 22/5

K (Tên mới: Ống kính sát nhân), dự kiến sẽ khởi chiếu tại Việt Nam từ ngày 22/5, đã được gửi tham gia trình chiếu tại LHPQT Cannes (8/5 đến 19/5), hạng mục Directors' Fortnight (Tuần lễ đạo diễn).

Directors' Fortnight là hạng mục chiếu các phim điện ảnh, phim tài liệu và phim ngắn không tham gia tranh giải tại Cannes. Đây là sự kiện diễn ra trong khuôn khổ liên hoan phim Cannes, được đánh giá là những hạng mục bên lề quan trọng tại Liên hoan phim Cannes. Directors' Fortnight sẽ trao một số giải thưởng như Art Cinema Award, SACD Prize, The Europa Cinemas Label Award hay Illy Prize.

hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Ai bảo con trai không thể 'soái ca' khi diện áo dài thì nên học hỏi Hứa Vĩ Văn
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Diễm My 9x - Hứa Vĩ Văn nắm tay, 'không rời nửa bước' tại sự kiện
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn lịch thiệp đầy khí chất diện áo dài cách tân đầu xuân
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Diễm My 9x đeo trang sức 800 triệu, sánh đôi Hứa Vĩ Văn trên thảm đỏ
hua vi van thanh tra k la nhan vat hoan toan khac biet Hứa Vĩ Văn nhận vai sau 5 phút đọc kịch bản phim 'K'

Thành Sơn