Ip Siu-kei: Hiếm khi tôi thấy hài lòng

(TGĐA) - Ngoài Allen Leung, Chan Hoi Yan, một người nữa trong số những người làm công việc âm thầm, ít được biết đến trong điện ảnh Hồng Kông chính là Ip Siu-kei. Anh hiện là nhà thiết kế âm thanh nổi tiếng trong lĩnh vực sáng tạo tuyệt vời nhất của Hồng Kông. Ip Siu-kei là nhà thiết kế âm thanh của rất nhiều bộ phim ăn khách, trong đó có phim Shockwave. Anh cũng được đề cử Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông cho Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất.

ip siu kei hiem khi toi thay hai long Chan Hoi-yan: Thói quen lặp đi lặp lại là thứ rất nhàm chán với tôi
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Đỗ Văn Trạch tranh giải Osaka châu Á lần thứ 13
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Mai Bảo Ngọc: Bà xã đạo diễn Võ Thanh Hòa lồng tiếng phim chiếu Tết 'Tây du ký 3: Nữ nhi quốc'
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Trò chuyện với huyền thoại thiết kế âm thanh Walter Murch
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Gặp gỡ nhà thiết kế âm thanh David Sonnenschein - Người “Gọi tiếng cho hình”
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Lồng tiếng phim – Những bước chân lặng lẽ

Công việc của một nhà thiết kế âm thanh là gì?

Chúng tôi là một phần thuộc khâu hậu kỳ của bộ phim. Khi quá trình quay phim kết thúc tốt đẹp, ngoài các phần việc khác, tất cả những hiệu ứng âm thanh gồm âm thanh từ xe hơi, súng và bước chân… đều được thêm vào trong khâu hậu sản xuất. Song song với việc làm âm thanh cho phim, chúng tôi cũng phải cân bằng chúng.

ip siu kei hiem khi toi thay hai long
Ip Siu-kei là nhà thiết kế âm thanh của rất nhiều bộ phim ăn khách

Có sự thật nào thú vị về công việc của các anh mà công chúng có thể không biết?

Thực ra thì công việc của tôi thường bị bỏ quên. Khi xem một bộ phim trong rạp chiếu, hầu hết mọi người đều không chú ý đặc biệt đến các chi tiết âm thanh, hoặc họ chỉ đơn giản coi điều đó là nghiễm nhiên. Nhưng thực ra, đây là những việc mà các đồng nghiệp của tôi và tôi đã dành rất nhiều thời gian và công sức để làm.

Hiệu ứng âm thanh khó nhất phải thêm vào trong phim là gì?

Đó sẽ là những cảnh có các cú đấm, đá và tiếng đạn bay ra khỏi nòng súng. Lĩnh vực âm thanh trong ngành công nghiệp điện ảnh Hồng Kông vẫn bị thụt lùi ở khoảng cách khá xa so với nước khác. Chẳng hạn như Hàn Quốc, đã có nhiều lớp hơn và âm thanh mạnh mẽ hơn nhiều. Ở Hồng Kông, tôi cảm thấy ít hiệu quả hơn. Đôi khi, từ quan điểm của người làm nghề chuyên nghiệp, bạn thậm chí có thể nói đó chỉ là tiếng ồn thuần túy.

Anh chủ yếu lấy hiệu ứng âm thanh từ đâu? Giống như tiếng súng nổ chẳng hạn. Nó là do từ vũ khí thực sự hay từ máy trộn chương trình?

Do những hạn chế về môi trường ở Hồng Kông nên chúng tôi không có trường tập bắn thực tế và cũng không được phép sử dụng súng. Nhiều người làm nghề trong số chúng tôi mua từ các thư viện âm thanh ở nước ngoài, nơi họ ghi lại âm thanh thực tế trên trường bắn. Chúng tôi sẽ có được bản quyền đối với những âm thanh này sau đó điều chỉnh và mix trong các studio để có được âm thanh như mong muốn. Rõ ràng, điều này không thực sự lý tưởng vì chúng tôi chỉ có thể mua những gì mà các thư viện có trong tay và chỉnh sửa cho phù hợp với các cảnh quay của chúng tôi.

ip siu kei hiem khi toi thay hai long
Cảnh trong phim Shockwave tác phẩm mới nhất do Ip Siu-kei hòa âm

Có cảnh hay bộ phim nào mà âm thanh của nó khiến anh đặc biệt tự hào không? Nơi mà anh cảm thấy công việc của mình tạo ra sự khác biệt cụ thể?

Cho đến giờ tôi vẫn chưa hài lòng với bất kỳ cảnh nào. Khi xem sản phẩm cuối cùng, tôi luôn nghĩ rằng có vài chỗ nếu được sửa đổi thì tốt hơn biết bao. Và tôi cảm thấy chúng tôi nên tránh có tâm lý hài lòng hoặc tự hào về công việc của chính mình. Nhiều người trong ngành này, như các đạo diễn và diễn viên chẳng hạn, hiếm khi thấy hài lòng. Chúng tôi phải hoàn thành trước thời hạn của mình và sau đó cố gắng đúc kết kinh nghiệm cho các dự án tiếp theo và cố gắng làm cho nó tốt hơn nữa.

Một bộ phim mà anh thấy có thiết kế âm thanh tuyệt vời?

Âm thanh và hình ảnh của bộ phim Blade Runner 2049 gần đây đã được thực hiện rất tốt. Chúng tôi thực sự ngưỡng mộ và nghĩ có rất nhiều thứ để học từ bộ phim đó.

Đã làm việc trong ngành điện ảnh tới nay là 8 năm, cảm xúc của anh dành cho nền điện ảnh quê hương là gì?

Cá nhân tôi cảm thấy rằng thành công của một tác phẩm cũng như của ngành điện ảnh Hồng Kông là thứ mà tất cả mọi người đều sở hữu. Điều này thực sự là thách thức - làm cách nào để chúng tôi giữ được tin tưởng và tự hào về nghề nghiệp của mình khi mà ngày càng có nhiều người có thể làm được những việc mà chúng tôi làm!? Ví dụ, tôi đã nhìn thấy một học sinh trung học sản xuất và hoàn thành một bài hát trong khoảng thời gian di chuyển từ ga tàu điện ngầm Sheung Shui đến ga Hung Hom.

Nhiều người bây giờ mang theo một máy ảnh hoặc đơn giản là sử dụng điện thoại thông minh của họ và có thể tạo ra một video và tải lên mạng internet sau một số thao tác chỉnh sửa đơn giản. Nó khác với trước đây, khi bạn cần những thiết bị phù hợp và đầy đủ ekip mới làm được. Chúng tôi cần phải học liên tục và tìm ra cách thích hợp để làm sao cho mọi người sẽ vẫn sẵn sàng trả tiền cho các dịch vụ của chúng tôi trong tương lai.

ip siu kei hiem khi toi thay hai long

Phim Shockwave Ip Siu-kei cũng được đề cử Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông cho Thiết kế âm thanh xuất sắc nhất.

Cuối cùng, anh hy vọng trong tương lai gần, sẽ có những thay đổi nào trong ngành điện ảnh Hồng Kông?

Tôi muốn có nhiều thời gian hơn và được phân bổ cho tất cả các khâu trong hậu kỳ sản xuất, trong đó có âm thanh, dựng phim hoặc hiệu ứng đặc biệt. Gần đây, tôi đã đọc một bài báo viết về Star Wars: The Last Jedi. Được biết, họ đã có 19 tháng để làm hậu kỳ cho phim! Ở Hồng Kông, đó là điều không cho phép. Chúng tôi sẽ phải bật rượu sâm banh ăn mừng nếu như có được thời gian dài 9 tuần làm hậu kỳ. Sự khác biệt về thời gian được phân bổ ở hậu kỳ là như vậy. Chúng tôi cần thời gian để tạo ra âm thanh và hình ảnh thật chất lượng.

ip siu kei hiem khi toi thay hai long Allen Leung: Điều cần duy nhất là lòng kiên trì
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Dàn sao đình đám TVB rủ nhau đóng phim kinh dị 'Giao lộ âm dương'
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Trò chuyện với huyền thoại thiết kế âm thanh Walter Murch
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Phim mới của tình cũ Châu Tinh Trì thất bại doanh thu phòng vé
ip siu kei hiem khi toi thay hai long Hiệp sĩ mù tham dự Hội chợ phim Hong Kong 2015

Thái Sơn