Khai mạc World Cup 2018, nhớ lại 2 phim truyền hình Hàn Quốc lấy cảm hứng từ World Cup 2002

(TGĐA) - Năm 2002, làn sóng Hallyu đang bắt đầu trở nên mạnh mẽ nhờ những nhóm nhạc và ca sĩ Kpop như S.E.S, Shinhwa, BoA, Rain… Bên cạnh đó, những bộ phim truyền hình như Bản tình ca mùa đôngChuyện tình mùa thu cũng thu hút một lượng lớn khán giả châu Á. Nhưng chính nhờ sự kiện Hàn Quốc đồng chủ nhà với Nhật Bản tổ chức World Cup 2002 mà văn hóa Hàn càng trở nên phổ biến hơn. Không chỉ là một sự kiện thể thao toàn cầu, World Cup 2002 còn có sức ảnh hưởng lớn lao trong việc lan tỏa làn sóng văn hóa Hàn Quốc ra toàn thế giới. Có những cảnh quay trong hai bộ phim truyền hình Operation proposalReply 1994 đã lấy cảm hứng từ World Cup kinh điển 2002 và khi xem những cảnh quay này, cảm xúc của chúng ta lại ùa về và những ngày đã qua lại hiện ra rõ mồn một trong đầu. 

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 'Hôn nhân không hẹn hò': Vì tình yêu là thứ không thể đoán định
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Tài tử Yeon Woo Jin và Han Groo sẽ 'về chung một nhà' trong 'Hôn nhân không hẹn hò'
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Han Jae Suk đi tìm sự thật về vụ mất tích của cha mình
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 'Âm mưu gia tộc': Sau 2 năm mất tích, Han Jung Yeon bất ngờ trở về
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Bom tấn truyền hình Hàn Quốc 'Grand Prince' đã có mặt trên Iflix

Operation proposal (2012)

Operation proposal (Lời cầu hôn ngọt ngào) là bản remake của phim truyền hình Nhật Bản nổi tiếng Proposal daisakusen có sự tham gia của Yamashita Tomohisa và Masami Nagasawa. Phiên bản Hàn Quốc do hai diễn viên trẻ Yoo Seung Ho và Park Eun Bin thủ vai. Khi ấy cả Yoo Seung Ho và Park Eun Bin đều là những diễn viên nhí đang trong giai đoạn trưởng thành và mặc dù không thành công như phiên bản Nhật, Operation proposal là một bộ phim đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp diễn xuất của đôi diễn viên trẻ.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Operation proposal là câu chuyện tình ngọt ngào mà dở dang do Yoo Seung Ho và Park Eun Bin diễn xuất

Bộ phim xoay quanh anh chàng Baek Ho (Yoo Seung Ho) yêu thầm người bạn thân của mình là Yi Seul (Park Eun Bin) trong nhiều năm liền kể từ thời tiểu học thế nhưng lại không dám thổ lộ. Một ngày kia cô bạn thân báo tin lấy chồng, cũng chính là huấn luyện viên bóng chày của đội bóng mà Baek Ho đang tham gia.

Trong ngày cưới của Yi Seul, Baek Ho luôn cảm thấy hối tiếc vì đã không thổ lộ với người bạn thân của mình. Anh chàng tình cờ phát hiện lá thư mà Yi Seul viết cho mình khi còn bé nhưng chưa bao giờ gửi. Trong thư Yi Seul đã tỏ tình với Baek Ho và khi đọc thư anh chàng lại càng thấy hối tiếc hơn bao giờ hết. Lúc này, một người đàn ông bí ẩn tự xưng là người cai quản thời gian (Kim Tae Hoon) bất ngờ xuất hiện và đưa Baek Ho một lọ thuốc để anh có thể quay về quá khứ. Baek Ho uống lọ thuốc và phát hiện ra mình đã quay ngược thời gian về 10 năm trước khi Yi Seul và anh vẫn còn là học sinh trung học. Sau lần xuyên không đầu tiên thành công, Baek Ho liên tục quay ngược về quá khứ để sửa sai và ngăn cản đám cưới giữa Yi Seul và chồng tương của cô diễn ra. Thế nhưng, liệu anh chàng có thành công?

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Nụ hôn vô tình trong khi bị xô ngã của 2 nhân vật chính khi xem trận đấu giữa Hàn Quốc và Ý tại World Cup 2002

Một trong những cảnh quay đáng nhớ nhất của phim là cảnh nam nữ chính cùng nhau xem trận bóng lịch sử giữa Hàn Quốc và Ý tại World Cup 2002. Baek Ho một lần nữa trở về quá khứ để biết trước kết quả trận đấu, Baek Ho thuyết phục Yi Seul cùng xem trận World Cup lịch sử với mình. Trong lúc cổ vũ cho đội nhà, Baek Ho chỉ nghĩ đến việc thổ lộ với Yi Seul. Cuối cùng, anh chàng đã lấy hết cản đảm nhìn vào mắt cô bạn thân và nói, “Thật ra, mình… mình… thích… cậu!”. Thế nhưng Yi Seul đã không nghe được lời tỏ tình của anh chàng bởi ngay lúc ấy Hàn Quốc đã ghi bàn và fan hâm mộ bắt đầu hò reo để ăn mừng. Trong lúc đám đông náo loạn, Baek Ho và Yi Seul đã bị xô ngã và vô tình hôn nhau. Trở về tương lai một tháng trước ngày cưới, những tưởng rằng nụ hôn vào 10 năm trước sẽ giúp cho mối quan hệ giữa mình và Yi Seul trở nên khác đi, ấy vậy mà Baek Ho vẫn nhận được thiệp mời dự đám cưới từ Yi Seul.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Còn đây là hình ảnh hậu trường của nụ hôn được tiết lộ

Cảnh quay này cũng là thông điệp mà Operation proposal muốn nói: Tương lai không dễ dàng bị thay đổi khi một sự kiện trong quá khứ trở nên khác đi. Bởi tương lai là kết quả của một chuỗi những sự kiện đan xen lẫn nhau và những sự kiện này do chính những quyết định dù là nhỏ nhặt nhất của chúng ta tạo nên. Dù sao đi chăng nữa, nếu được một lần quay về quá khứ và tỏ tình với mối tình đầu của mình trong một ngày đáng nhớ như ngày đất nước chiến thắng World Cup, thì cũng thật tuyệt vời, đúng không?

“Cảnh hôn World Cup” của Yoo Seung Ho và Park Eun Bin đã trở thành một trong những “màn khóa môi" ấn tượng nhất trên màn ảnh nhỏ Hàn Quốc. Khi ấy, do còn quá trẻ mà những cảnh hôn giữa Yoo Seung Ho và Park Eun Bin trong phim có phần gượng gạo. Nhưng cũng chính vì vậy mà cả hai đã tạo ra được cảm giác chân thực của những cô cậu học sinh mới bắt đầu biết yêu.

Reply 1994 (2013)

Reply 1994 (Lời hồi đáp 1994) là phần thứ hai trong series Reply nổi tiếng (Reply 1997, 19941988). Như phần phim trước đó là Reply 1997, Reply 1994 tiếp tục khai thác tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình của những thanh niên sống trong cùng một nhà trọ tập thể tại một khu phố nhỏ ở Seoul vào những năm 90.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Reply 1994 cũng có cảnh quan trọng lấy cảm hứng từ trận đấu giữa Hàn Quốc và Ý, World Cup 2002

Nhân vật trung tâm của phim là Na Jung (Go Ah Ra) - cô con gái của ông bà chủ nhà trọ (Sung Dong Il và Lee Il Hwa thủ vai), Rác (Jung Woo) - anh trai sống chung nhà với Na Jung từ nhỏ đến lớn, Chil Bong (Yoo Yeon Seok) - một cầu thủ bóng chày nổi tiếng, đẹp trai nhưng cực kỳ ngốc nghếch và ngây thơ, Samchunpo (Kim Sung Kyun) - chàng sinh viên nhà giàu nghiêm túc và ưa sạch sẽ, Haitai (Son Ho Jun) - anh chàng bề bộn thích chơi hơn học, Binggeure (Baro) - chàng sinh viên y khoa hiền lành nhút nhát và Jo Yoon Jin (Min Do Hee) - cô nữ sinh khép kín và là fan cuồng của Seo Taiji and the boys.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Cả gia đình vỡ òa sung sướng khi thấy đội tuyển Hàn Quốc ghi bàn

Một trong những cảnh phim đáng nhớ nhất trong Reply 1994 chính là cảnh cả gia đình của Na Jung và những người bạn cùng nhau theo dõi trận World Cup giữa Hàn Quốc và Ý. Khi theo dõi Hàn Quốc chiến thắng Ý để vào vòng tứ kết, cả gia đình đã vỡ òa sung sướng trước khi bố của Na Jung thông báo rằng ông sẽ bán đi ngôi nhà trọ vì ở Seoul chẳng còn ai muốn ở nhà thuê tập thể lỗi thời nữa.

Mẹ của Na Jung chuẩn bị một bàn đầy ắp thức ăn cho bọn trẻ như thường lệ, nhưng họ lại nuốt không trôi vì cố kìm nén những giọt nước mắt khi phải chia tay ngôi nhà gắn bó với mình trong suốt những năm tuổi trẻ.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Nhưng lại buồn bã, kìm nén nước mắt trong bữa cơm chia tay...

Một cảnh quay lấy cảm hứng từ World Cup cũng trong tập cuối của phim chính là cảnh biên kịch “bật mí” người yêu của Chil Bong, khiến fan của anh chàng phần nào được an ủi. Trong cảnh này, Chil Bong trên đường trở về sau khi mua gà rán cho cả nhà đã va phải một cô gái (do nữ diễn viên nổi tiếng Jung Yumi làm cameo). Cuộc trò chuyện với cô gái tính cách lạ lùng nhưng đáng yêu này khiến Chil Bong nhớ đến mối tình đầu của mình là Na Jung và anh chàng mỉm cười, hé lộ một “happy ending” cho anh chàng si tình Chil Bong.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Cảnh quay bật mí người yêu Chil Bong cũng ngập tràn sắc đỏ world cup 2002

Có thể nói đây là những cảnh quay tiêu biểu giải thích vì sao series Reply​ thành công: Những cảnh quay lấy cảm hứng từ những sự kiện lịch sử, văn hóa có thật khiến người xem dễ dàng đồng cảm; những cảnh quay chân thật khiến khán giả cùng khóc và cùng cười.

Chúng ta, như những con người trong phim, cũng nuối tiếc và đau buồn khi phải chia tay một giai đoạn đẹp đẽ của tuổi trẻ, nhưng cũng sẽ một ngày nào đó mỉm cười khi nhắc lại những ngày tháng lịch sử ấy.

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Những cảnh quay tiêu biểu giải thích vì sao series Reply​thành công

World Cup không chỉ là một sự kiện thể thao, mà nó còn là một cột mốc giúp chúng ta gợi nhớ về quá khứ. Xem những cảnh quay của Operation proposalReply 1994, chúng ta không khỏi hồi tưởng lại chính cuộc đời của mình trong giai đoạn đó và những ký ức của chúng ta dần sống lại. Bạn có còn nhớ mình đã làm gì trong những kỳ World Cup hay những trận bóng lịch sử khác?

khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002
Cảnh trong phim Reply 1994
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 10 phim truyền hình Hàn Quốc có kinh phí 'khủng': 'Hậu duệ mặt trời' và 'Yêu tinh' chẳng thấm gì!
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Hóa ra Park Seo Joon chính là fan lâu năm của Park Min Young
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Yeo Jin Goo và Minah xác nhận đóng phiên bản Hàn của 'Absolute boyfriend'
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Park Bo Gum sánh vai ‘chị dâu’ Song Hye Kyo trong phim truyền hình mới?
khai mac world cup nho lai hai bo phim truyen hinh han quoc lay cam hung tu world cup kinh dien 2002 Park Seo Joon bị Park Min Young ‘cho ăn dưa bở’ trong teaser mới nhất của 'What’s wrong secretary Kim?'

An Trần