Không chỉ Trung Quốc, điện ảnh thế giới cũng lao đao vì virus Corona!

(TGĐA) - Không chỉ thất thu mùa phim Tết hay nền công nghiệp điện ảnh ở Trung Quốc bị thoái bộ lớn trong đại dịch virus Corona mà thế giới nói chung hay kinh đô điện ảnh Hollywood cũng bị ảnh hưởng mạnh…    

khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona Phim Tết Hoa ngữ 2020: Thất thủ vì virus Corona!
khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona Hủy 12 show diễn vì virus Corona, Đan Trường được nghỉ xả hơi cả tháng
khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona
Tất cả các hãng phim có niêm yết trên thị trường chứng khoán đều giảm điểm

Trung Quốc: Cổ phiếu các hãng phim giảm

Hơn 40.000 người bị nhiễm theo công bố chính thức tính đến 10/2 và con số tử vong đã vượt mốc 1000 người trong khi tình hình dịch bệnh chưa có dấu hiệu suy giảm đã tạo ra nỗi sợ là khủng hoảng có thể kéo dài nhiều tuần khiến các rạp chiếu phim phải đóng cửa không biết đến bao giờ! Khi Thành phố Vũ Hán tuyên bố phong toả vào ngày 23/1, các rạp chiếu phim lập tức ngưng hoạt động, số người chết chỉ mới 25 và số ca lây nhiễm mới 800. Nay con số nhiễm và chết đã vượt qua thảm hoạ SARS năm 2003. Thu nhập của những người làm việc trong kỹ nghệ điện ảnh và doanh thu của các dịch vụ ăn theo nó đều bị ảnh hưởng. Thực tế là giá cổ phiếu của các hãng phim lớn tại Trung Quốc đã giảm mạnh khi thị trường chứng khoán giảm điểm đến 10% vào ngày đầu khai trương năm mới âm lịch.

Hãng phim Wanda Film Holding có mạng lưới rạp chiếu phim lớn nhất Trung Quốc và cũng là “ông lớn” trong sản xuất, phát hành phim có cổ phiếu giảm đến 10,01%, còn 15,56 Nhân dân tệ một cổ phiếu. Ba ông lớn khác: hãng Enlight Media giảm 10,03%, Huayi Brothers Media giảm 9,9% và Zhejiang Huace Film & TV Co giảm 9,96%. Tất cả các hãng phim có niêm yết trên thị trường chứng khoán đều giảm điểm. China Film Group trụ sở tại Bắc Kinh nhập phần lớn phim bom tấn Hollywood vào Trung Quốc giảm 9,99%; Shanghai Film Group, đối tác của Disney và điều hành mạng lưới rạp chiếu phim tại phía đông Trung Quốc giảm 9,99%. Đà lao dốc của kỹ nghệ điện ảnh Trung Quốc có lẽ chỉ dừng lại khi thảm họa virus Corona được đẩy lùi trên toàn quốc.

Mọi năm, tuần dài nghỉ Tết âm lịch tại Trung Quốc hay Lễ hội Mùa xuân (Spring Festival) luôn có số người đi xem phim chiếu rạp đông nhất và có doanh thu phim cao nhất. Những phim nào được chào đón vào dịp này sẽ mang về rất nhiều tiền cho các nhà sản xuất, phát hành. Dự báo tổng doanh phu tiền vé phim chiếu tết tại Trung Quốc năm 2020 sẽ đạt hơn 1 tỉ USD. Nhưng kỳ vọng này đã tan tành sau khi các cơ quan y tế khuyến cáo dân chúng tránh khỏi những nơi đông người, buộc các hãng phim phải rút toàn bộ phim bom tấn ra khỏi lịch chiếu. 70.000 rạp chiếu phim trên toàn quốc cũng đóng cửa kèm theo một mùa phim Tết thảm bại.

Hollywood cũng bị ảnh hưởng

Chống lây lan virus và sinh mạng con người được đặt lên hàng đầu. Không ai có thể dự đoán lúc nào các rạp chiếu phim mới hoạt động lại bình thường. Và đây là mối lo của các quan chức phụ tránh điện ảnh tại Bắc Kinh.

khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona

Cho đến thời điểm này, thiệt hại của virus Corona đối với kỹ nghệ điện ảnh toàn cầu mới chỉ ở các hoạt động có liên quan đến thị trường Trung Quốc. Công ty rạp chiếu phim Imax trụ sở tại Mỹ có 680 rạp màn hình định dạng rộng ở Trung Quốc nhưng tất cả đều đóng cửa. Cổ phần của chi nhánh công ty trên thị trường chứng khoán Hồng Kông giảm 27% từ đỉnh cao tháng 12/2019. Nhà phân tích Eric Handler cho biết trong quí 1 năm ngoái, nửa doanh thu tại Trung Quốc của Imax đến từ tuần lễ hội mùa xuân. Nếu các rạp chiếu phim tại Trung Quốc không hoạt động trở lại sớm, doanh thu phim Hollywood tại Hồng Kông nói riêng và Trung Quốc nói chung sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.

khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona
Chống lây lan virus và sinh mạng con người được đặt lên hàng đầu.

Không chỉ Trung Quốc mà doanh thu tại các thị trường khác, thậm chí cả Mỹ, cũng giảm, vì khán giả ngại đi đến chỗ đông người, kín gió. Nhiều bộ phim Mỹ hy vọng Oscar dự định ra rạp tại Trung Quốc vào tháng 2 cũng mất cơ hội gom tiền. Ví dụ Jojo Rabbit do Searchlight sản xuất lên lịch ra rạp ngày 12/2; Little Women của Sony ra rạp ngày 14/2 và Marriage Story của Road House ra rạp ngày 28/2. Bộ phim đoạt nhiều giải thưởng 1917 của đạo diễn Sam Mendes dự trù ra rạp vào tháng 2 cũng phải ngưng. Chung số phận là Dolittle của Universal (21/2) và Sonic the Hedgehog của Paramount (28/2). Nay, không có nhà phân tích nào dám kỳ vọng ngày phát hành vẫn được giữ nguyên. Cuộc khủng hoảng kéo dài đến đâu ngày phát hành sẽ dời đến đó. Bộ phim làm lại Mulan do người đóng của Disney có lịch phát hành vào ngày 27/3 và bộ phim James Bond mới No Time to Die có lịch phát hành vào tháng Tư cũng rất bấp bênh.

Trung Quốc là thị trường điện ảnh lớn thứ 2 sau Mỹ về doanh thu tiền vé nên điện ảnh toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự đình trệ của điện ảnh Trung Quốc. Năm 2019 doanh thu tại Bắc Mỹ giảm 4%, còn 11,4 tỉ USD nhưng doanh thu toàn cầu đạt con số kỷ lục 42,5%, trong đó có đóng góp lớn của Trung Quốc (doanh thu 9,2 tỉ USD). Thiệt hại kinh tế nói chung và điện ảnh nói riêng sẽ ảnh hưởng nặng đến doanh thu điện ảnh toàn cầu. Các nhà phân tích dự báo sẽ mất từ 1-2 tỉ USD tuỳ theo độ dài của khủng hoảng.
khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona Phim Tết Hoa ngữ 2020: Thất thủ vì virus Corona!

(TGĐA) - Chịu ảnh hưởng từ đại dịch virus Corona, mùa phim Tết 2020, bảy bộ ...

khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona Hủy 12 show diễn vì virus Corona, Đan Trường được nghỉ xả hơi cả tháng

(TGĐA) - Năm 2020 được xem là một năm đặc biệt với ca sĩ Đan ...

khong chi trung quoc dien anh the gioi cung lao dao vi virus corona Dời lịch cuộc thi 'Hoa hậu doanh nhân Việt Nam quốc tế 2020' vì dịch virus Corona

(TGĐA) - Trước tình hình nghiêm trọng của virus Corona, cuộc thi Hoa hậu Doanh ...

Trung Nguyên