Kong: Skull Island & hành trình Việt Nam

(TGĐA) - Kong: Skull Island bắt đầu khởi quay vào ngày 19/10/2015 tại Hawaii (Mỹ) và sau đó là Australia. Tại Việt Nam, phim bấm máy từ ngày 22/2 ở ba địa điểm Quảng Bình, Ninh Bình và Quảng Ninh. Trong đó, Quảng Bình là địa điểm ghi hình đầu tiên của đoàn làm phim. Lịch trình sẽ kết thúc tại Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) vào cuối tháng 3, sau khi hoàn thành các cảnh quay tại bối cảnh chính là quần thể di sản thế giới Tràng An (Ninh Bình) – dự kiến khoảng 1 tháng.

Diễn viên Samuel đặt chân xuống sân bay Nội Bài ngày 18.2

Diễn viên Samuel đặt chân xuống sân bay Nội Bài ngày 18/2

Không phải là phần 2 của bom tấn King Kong năm 2015, Kong: Skull Island của đạo diễn Jordan Vogt-Roberts là phần đầu tiên trong bộ ba phim về 2 quái vật khổng lồ Kong và Godzilla, sẽ ra mắt từ 2017 đến 2020. Đây là dự án tiếp nối thành công của phim bom tấn Godzilla do 2 hãng Legendary Pictures và Warner Bros sản xuất năm 2014. Hai hãng này đã ngồi lại với nhau để cho ra đời một dự án đầy tham vọng về các quái vật khổng lồ. Theo ông Thomas Tull, giám đốc của Legendary Pictures và ông Kevin Tsujihara, Chủ tịch Warner BrosPictures, tất cả các quái vật khổng lồ sẽ hội tụ trong một loạt phim 3 phần, với Kong và Godzilla đóng vai trò chủ đạo. Theo đó, Kong: Skull Island dự kiến sẽ ra mắt dưới định dạng 3D và IMAX 3D vào tháng 3/2017. Hai phần tiếp theo lần lượt làGodzilla 2năm 2018 vàGodzilla Vs. Kongnăm 2020. Kong: Skull Islandlấy bối cảnh những năm 1970 với câu chuyện xoay quanh hành trình khám phá một hòn đảo hoang vu.Phimquy tụ dàn diễn viên sáng giá nhưTom Hiddleston, Brie Larson, Corey Hawkins, Jason Mitchell, Toby Kebbell, Samuel L. Jackson…

Các diễn viên xuất hiện tại buổi họp báo 21.2

Các diễn viên xuất hiện tại buổi họp báo 21/2

Hành trình đến Việt Nam

Tháng 8/2015, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) có quyết định đồng ý để hãng Legendary Pictures tiến hành khảo sát các cảnh quay của Kong: Skull Island tại nhiều tỉnh thành trong cả nước và 3 địa danh được chọn gồm Ninh Bình, Quảng Ninh và Quảng Bình. Toàn bộ quá trình làm phim phải tuân thủ các quy định về bảo tồn di sản, cảnh quan; không làm ảnh hưởng đến môi trường và hoạt động kinh doanh tại nơi quay phim. Mọi vật liệu ghi hình, ghi tiếng và sản phẩm phim chỉ được xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam sau khi các cơ quan chức năng cấp phép.

Tháng 10/2015, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts đã sang Việt Nam và đi dọc từ Bắc vào Nam trong hơn một tháng để khảo sát các bối cảnh cho bom tấnKong: Skull Island. Sau khi khảo sát, anh phải thốt lên trầm trồ và quyết tâm đưa Việt Nam lên màn ảnh đẹp tầm cỡ như phim Chúa Nhẫn. Chia sẻ tại cuộc họp báo hôm 21/2 vừa qua, đạo diễn cho biết “Những người đi xem Jurassic Parkđều nhớ đến Hawaii, xemLords of the Ringsđều nhớ đến New Zealand bởi những nơi này có cảnh đẹp gây choáng ngợp. Việt Nam có những phong cảnh núi non và hang động đẹp như siêu thực. Tôi chọn làmKong: Skull Islandở đây bởi muốn Việt Nam hiện lên cũng phải như trongLord of the Rings. Tôi muốn Việt Nam lên hình sẽ thực sự khác biệt, gây ấn tượng tới nỗi người xem ở các nơi trên thế giới phải trầm trồ hỏi nhau đó là đâu và họ thực sự muốn đến đây sau khi xem phim”.

Đoàn làm phim tại buổi họp báo

Đoàn làm phim tại buổi họp báo

Sau buổi họp báo, ngày 22/2, đoàn phim đặt chân đến Quảng Bình để ghi hình những thước phim đầu tiên. Trước đó, hệ thống hang động Phong Nha – Kẻ Bàng của Quảng Bình đã được đoàn khảo sát lựa chọn. Trong đó, hang động Sơn Đoòng được đoàn khảo sát đặc biệt chú ý, dự kiến có những đại cảnh của bộ phim này quay ở đây như: Các pha hành động đỉnh cao, máy bay trực thăng rơi, hay một nhân vật trong phim bị dã thú giết chết… Tuy nhiên, Sơn Đoòng đã bị “loại”, không phải do không đáp ứng các cảnh quay, hay khó khăn trong di chuyển đối với các siêu sao Hollywood và hàng chục tấn thiết bị kèm theo… mà nguyên nhân chính là để bảo vệ môi trường nguyên sơ của hang động này. Thay vào đó là những địa danh nổi tiếng khác của Quảng Bình như đèo Đá Đẽo, hang Tú Làn, hang Chuột và hồ Yên Phú. Các bối cảnh tiếp theo lên phim gồm Ninh Bình và Quảng Ninh. Trong đó, Ninh Bình được chọn làm trường quay lớn nhất của bộ phim tại Việt Nam, với diện tích khoảng 20.000m2. Nhận được sự hỗ trợ và tạo điều kiện từ phía Bộ VHTT&DL Việt Nam, phim trường sẽ được dựng đến hết thời gian đoàn làm phim quay xong cảnh ở Ninh Bình, trong đó 15 ngày quay tại phim trường cạnh bến thuyền Tràng An và 2 ngày tại đầm Vân Long, thung lũng phía sau chùa Bích Động. Các cán bộ an ninh chuyên trách cũng được cử đến để giám sát đoàn làm phim để không có ảnh hưởng xấu đến môi trường, diện mạo và hệ sinh thái của khu di sản Ninh Bình.

Sự chuyên nghiệp, chu đáo đến từng milimet

Đoàn phim mang trực thăngsang Việt Nam

Đoàn phim mang trực thăng từ Mỹ sang Việt Nam

Đoàn làm phim đến từ Hollywood có khoảng 150 thành viên, bao gồm đạo diễn, diễn viên, quay phim, kỹ thuật… Số thiết bị chuyên dụng mà họ mang theo nặng 45 tấn gồm máy bay trực thăng, các trang thiết bị ghi hình hiện đại, vật liệu tạo hiệu quả đặc biệt... Có 40 chiếc container và 80 chiếc xe 16 chỗ được thuê để chở các thiết bị và đoàn làm phim quay cảnh tại Quảng Bình. Không chỉ tôn trọng môi trường, không quay ở Sơn Đoòng, mà tại những địa danh được chọn, các nhà làm phim đều gìn giữ tối đa. Đoàn phim Hollywood đã làm hơn 3km đường, rộng 7m rải đá dăm, dẫn từ trung tâm xã Tân Hóa vào thung lũng Tú Làn với kinh phí gần 2 tỉ đồng. Ngoài ra, họ còn hỗ trợ kinh phí, đền bù cho nhân dân trồng hoa màu quanh vùng đất được sử dụng làm bối cảnh, cũng như tiền mua rơm rạ để nhốt trâu bò, gia cầm trong những ngày làm phim. Một công ty vệ sinh ở Hà Nội được thuê vào Quảng Bình 10 ngày phục vụ đoàn, có đến 2 container chở nhà vệ sinh công cộng đặt rải rác trong khu vực phim trường. Một bếp ăn lớn cũng được dựng tại phim trường, có cả đầu bếp người nước ngoài và người Việt Nam. Thực phẩm được lấy từ TP.HCM và Hà Nội, một số nhập ngoại, được bảo quản rất cẩn thận đảm bảo tươi ngon.

Bối cảnh Tràng An một trong những bối cảnh chính của kong skull island tại Việt Nam

Bối cảnh Tràng An- một trong những bối cảnh chính của Kong: Skull Island tại Việt Nam

Tại Ninh Bình, đoàn làm phim ghi hình từ ngày 27/2tại các địa danh như quần thể danh thắng Tràng An, đầm Vân Long, khu du lịch Tam Cốc – Bích Động. Tại khu vực đầm Vân Long, đạo diễn đã yêu cầu khu du lịch dâng nước để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình quay phim. Họ cũng yêu cầu hút bùn, vệ sinh môi trường để không làm ảnh hưởng đến chất lượng của cảnh quay. Trong thời gian phục vụ quay người dân khu vực tạm ngừng vụ cấy. Được biết, các trường đoạn phim ghi hình ở Ninh Bình có sự kết nối chặt chẽ với các cảnh quay tại Hawaii và Australia. Bối cảnh chính là một thung lũng rộng 2ha bên trong khu di sản. Theo nguồn tin mới nhất, đoàn làm phim của Hollywood sẽ cần đến khoảng 300 diễn viên quần chúng để phục vụ cho một số bối cảnh, cảnh quay tại Ninh Bình. Vì vậy, đoàn đã đến xã Gia Vân tổ chức tuyển diễn viên, có khoảng 300 người dân ở các độ tuổi khác nhauđã đến thử diễn xuất theo yêu cầu của đoàn làm phim. Đoàn làm phim sẽ làm việc từ nay đến ngày 15/3 để thực hiện cảnh quay cuối cùng trước khi rời Ninh Bình tới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) để tiếp tục các cảnh quay khác.

Phim trường tại Ninh Bình nhìn từ bên ngoài

Phim trường tại Ninh Bình nhìn từ bên ngoài

Đoàn phim luôn được canh phòng cẩn mật với bảo vệ 2 3 vòng

Đoàn phim luôn được canh phòng cẩn mật với bảo vệ 2 - 3 vòng

Để bộ phim bất ngờ, hấp dẫn đến khi ra mắt khán giả, những nhà làm phim Hollywood giữ bí mật đến từng chi tiết, đặc biệt với các cảnh quay trong phim. Họ hạn chế hình ảnh lọt ra ngoài nên tổ chức bảo vệ phim trường nghiêm ngặt với nhiều tầng lớp. Đoàn phim cũng yêu cầu các đối tác Việt Nam không được cung cấp bất cứ thông tin gì liên quan cho ai khác. Đoàn phim đã từ chối trả lời về nguồn kinh phí thực hiện siêu phẩm này. Nhưng theo một số nguồn thông tin thì tổng mức đầu tư của hãng phim khoảng 160 triệu USD, dự kiến dự án này chi tiêu tại Việt Nam trên dưới 10%.

Box NSUT Vũ Huy

NSƯT Vũ Huy là nghệ sĩ duy nhất của Việt Nam được mời tham gia thiết kế bối cảnh cho đoàn phim Kong: Skull Island. Theo anh chia sẻ, họ không có yêu cầu gì đặc biệt. Chỉ là bản vẽ, câu chuyện của họ như thế, họ cần làm thế này thì mình làm thôi. Chuyên môn làm phim, nhất là kỹ thuật đã mang tính quốc tế rồi. Họ mời mình vì về vật liệu, có những cái họ không quen như tre, nứa, dây, lạt, tập tục...

Trí Anh

(Tổng hợp)