LHP Cannes lần thứ 71: Châu Á và nữ quyền

(TGĐA) - Sự góp mặt của các bộ phim châu Á trong Liên hoan phim Cannes năm nay không phải là nhiều nhất nhưng là một trong những sự kiện được mong đợi nhất trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, đội ngũ giám khảo, với tỷ lệ nữ khá cao, do Cate Blanchet làm chủ tịch, thành viên gồm các ngôi sao trẻ như Kristen Stewart và Trương Chấn… cũng là những yếu tố gây bất ngờ đáng chú ý ở LHP Cannes lần này.

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Hoàng Hải đưa thiết kế Haute Couture đến Cannes
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Bộ phim ‘BlacKkKlansm’ của đạo diễn Spike Lee tranh Cành cọ Vàng tại Cannes 2018
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen ‘Solo: A Star Wars Story’ sẽ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Xa Thi Mạn sang Việt Nam mừng Lý Nhã Kỳ khai trương shop kim cương mới
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Diane Kruger - Ngôi sao giản dị

Châu Á lên ngôi

Ba trong bốn phim châu Á tranh giải chính thức Cành cọ Vàng do các đạo diễn có thành tích xuất sắc trong lịch sử Cannes thực hiện. Tác phẩm thứ tư là bộ phim của nhà làm phim lần đầu tiên đến Cannes. Theo đó, các phim tranh giải Cành cọ Vàng gồm Burning của nhà làm phim Lee Chang-dong – người từng chiến thắng ở Cannes với Secret Sunshine. Bộ phim được chuyển thể từ truyện ngắn Barn Burning của nhà văn Haruki Murakami (tác giả của Norwegian Wood – Rừng Nauy), được xuất bản lần đầu tiên trên New Yorker. Với sự tham gia của Yoo Ah-in, Steven Yuen và Jeon Jong-seo trong ba vai chính, trailer của bộ phim hiện đang “thiêu cháy” mạng Internet.

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen
Phim Ash Is Purest White

Trong số các phim Trung Quốc được giới thiệu tại Cannes năm nay có 3 phim được lựa chọn, trong đó 1 phim ở hạng mục Phim dự thi. Đạo diễn tài năng Jia Zhangke Giả Chương Kha trở lại đấu trường danh giá với bộ phim có kinh phí lớn nhất và đậm tính thương mại nhất từ trước tới nay của ông - Ash Is Purest White.

Đây là phim võ thuật kỳ tình, bối cảnh diễn ra từ năm 2000 tới 2017. Phụ trách phần hình ảnh cho phim là nhà quay phim người Pháp Eric Gautier, với dàn diễn viên gồm Zhao Tao, đạo diễn - diễn viên Phùng Tiểu Cương, và cặp đôi hàng đầu trong Black Coal, Thin Ice (Bạch Nhật Diễm Hỏa) là Liao Fan và Diao Yinan. “Người quen” của Cannes – đạo diễn Kore-ede Hirokazu của Nhật Bản cũng đã trở lại với Shoplifter, trong đó, diễn viên Lily Franky vào vai chủ một gia đình tội phạm. Một bộ phim dự thi chính thức khác của Nhật Bản do Ryusuke Hamaguchi đạo diễn, bộ phim Netemo Sametemo (Asako I & II). Hamaguchi đã làm phim hơn một thập niên và được biết đến với Happy Hour năm 2015, tác phẩm từng sưu tập hàng loạt giải thưởng gồm giải kịch bản tại LHP Locarno và Giải thưởng Phim châu Á. Bộ phim mới của anh là câu chuyện bí ẩn về một phụ nữ gặp một người đàn ông ngoại hình giống bạn trai cũ của cô nhưng dường như người này có một thân phận khác.

Hạng mục Un Certain Regard có sự tham gia của hai đạo diễn nổi tiếng châu Á là Bi Gan, Trung Quốc và Nandita Das, Ấn Độ. Bi Gan, người trước đây từng được ca ngợi với Kaili Blues, đã “gom” dàn sao nổi tiếng tham gia trong bộ phim Long Day Journey into the Night, trong đó có Tang Wei và Sylvia Chang, để kể câu chuyện về một người đàn ông tìm kiếm một người phụ nữ mà anh gặp 20 năm về trước.

Trong khi đó bộ phim Manto của Das có kịch bản dựa trên tác phẩm thể loại bi của nhà văn Saadat Hasan Manto, được đặt bối cảnh trong những năm 1940. Một trong những diễn viên đa năng nhất của Ấn Độ, Nawazuddin Siddiqi, cùng với Rishi Kapoor là những cái tên xuất hiện trong dàn diễn viên. Ngoài ra, châu Á còn có các đại diện trong chương trình chiếu phim lúc nửa đêm - Screening Midnight và trong số các buổi chiếu đặc biệt. Wang Bing của Trung Quốc sẽ giới thiệu bộ phim tài liệu Dead Souls dài 8 giờ, 15 phút nói về cái chết.

Bộ phim Mrs. Fang của anh đã từng đề cập đến chủ đề này trong 90 phút và giành giải thưởng Golden Leopard tại LHP Locarno năm ngoái. Screening Midnight tại LHP Cannes 71 cũng giới thiệu bộ phim 10 Years in Thailand. Lấy ý tưởng từ 10 Years của Hồng Kông, trong đó một đạo diễn người Thái đã gộp những bộ phim ngắn gồm những câu chuyện khác nhau để đem đến cái nhìn tưởng tượng về đất nước của họ trong 10 năm tới .

Bộ phim gốc Hồng Kông đã gặp khó khăn khi phát hành khi đề cập tới chủ đề nhạy cảm là chính trị. Với bộ phim mới trong tay, Aditya Assarat, Wisit Sasanatieng, Chulayarnon Sriphol, và người đoạt giải Palme d'Or tại Cannes trước đây là Apichatpong Weerasetakul, dự kiến sẽ thu được kết quả tốt khi chuyển tải những bức thông điệp mang tính chính trị, ẩn dụ và đầy hy vọng. The Spy Gone North của Hàn Quốc là một tác phẩm đề tài phản gián mà giám đốc nghệ thuật Thierry Fremaux của Cannes đã so sánh với sự phấn khích giống như Train to Busan trong suất chiếu nửa đêm. Câu chuyện kể về một nhân viên mật vụ Hàn Quốc, người đã ký hợp đồng bí mật với Bắc Triều Tiên vào đêm trước cuộc bầu cử Tổng thống Nam Hàn năm 1997.

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen
Cảnh trong phim Asako I & II

Nữ quyền- Một lần nữa

Câu chuyện phân chia giới tính tại LHP Cannes từ lâu đã là trọng điểm của các cuộc thảo luận mỗi kỳ LHP được tổ chức. Lần này, đã có sự kiểm tra kỹ lưỡng hơn với các con số thống kê cụ thể. Gần 30% số bộ phim được công bố cho đến nay do các đạo diễn nữ thực hiện. Ba đạo diễn xuất hiện tại Hạng mục Phim Dự thi là: Eva Husson của Pháp (phim Girls Of The Sun), Nadine Labaki của Lebanon (phim Capernaum) và Alice Rohrwacher của Ý (Lazzaro Felice). Trong khi đó, 6 trong số 14 phim ở hạng mục Un Certain Regard là do các nhà làm phim nữ thực hiện, đáng chú ý là đạo diễn người Syria, Gaya Jiji, với bộ phim My Favorite Fabric đặt trong bối cảnh thủ đô Damascus, được lấy cảm hứng từ phim Belle De Jour, và đạo diễn Maroc Meyem Benm'Barek với bộ phim Sofia.

Trước đó, giám đốc LHP Frémaux đã kiên quyết khẳng định với cam kết lâu dài của ông rằng Cannes sẽ không có sự kỳ thị đối với các đạo diễn nữ. "Các bộ phim được lựa chọn dựa trên thành tích nghệ thuật của chúng. Ngày càng có nhiều phụ nữ làm phim. Và ngoài Kathryn Bigelow, rất nhiều nhà làm phim nữ đã giành được những thành tích đáng kể tại LHP Cannes những năm qua,” ông nói. Frémaux cũng nhấn mạnh rằng LHP Cannes 71 cũng đã có thay đổi trong nội bộ BGK. Theo đó, quá trình tuyển chọn và BGK của LHP gồm những cái tên ưu tú để LHP có sự bình đẳng hơn. "Ban giám khảo hạng mục Phim dự thi chính thức sẽ do Cate Blanchett đứng đầu ... và các thành viên sẽ bao gồm năm phụ nữ.”

Những người mặt bất thường và sự tái xuất bất ngờ

Một số gương mặt quen thuộc ở Cannes tiếp tục vắng mặt trong LHP lần thứ 71 năm nay gồm Mike Leigh (phim Peterloo), Paolo Sorrentino (phim Them), Nuri Bilge Ceylan với The Wild Pear Tree, Naomi Kawase với Vision và László Nemes với Sunset. Giám đốc Fremaux nói: "Năm nay có rất nhiều người mới đến và điều này xuất phát từ việc không chỉ họ có những tác phẩm chất lượng mà còn bởi LHP ngày càng mở rộng cánh cửa cho những người chưa bao giờ đến Cannes trước đây với hy vọng họ sẽ là lực lượng chính trong tương lai.” Sự trở lại của đạo diễn Spike Lee tới Cannes sau 20 năm vắng mặt với BlacKkKlansman đã tạo ra một tiếng vang bởi sự đánh giá cao của hội đồng tuyển chọn.

Theo nguyên tắc, Frémaux không nhận xét về các bộ phim chưa được chọn nhưng ông đã đưa ra một vài nhận định về một số phim vắng mặt. Ông xác nhận The Man Who Killed Don Quixote của Tomb Gilliam đã vi phạm quy chế bởi nhà sản xuất Paulo Branco là người Bồ Đào Nha. Về trường hợp Them của Sorrentino, ông nói, "Bộ phim xuất hiện ở Ý với hai phần, một phần ra trước khi Cannes diễn ra. Và điều đó khiến ban tuyển phim e ngại. Ông gợi ý Lars Von Trier có thể trở lại với The House That Jack Built sau bảy năm đạo diễn người Đan Mạch được cho là "persona non grata"- nhân vật không được chào đón vì các nhận xét của ông về Nazi (Đức quốc xã). Khi được hỏi liệu bộ phim có vắng mặt hay không với lý do chất lượng phim hay vì Von Trier vẫn bị cấm, Fremaux trả lời: "Chúng tôi hy vọng có thể trả lời câu hỏi này trong vài ngày tới."

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen
Nữ đạo diễn người Pháp Eva Husson

Cannes có bị thất sủng bởi các LHP mùa thu?

Một số đạo diễn bao gồm Xavier Dolan với The Death And Life Of John F. Donovan, Jacques Audiard với The Sisters Brothers và Yorgos Lanthimos với The Favorite được cho là đã “gạt” Cannes sang một bên vì muốn xuất hiện tại một trong những LHP mùa thu và hi vọng giành giải thưởng. Frémaux dự đoán trước về xu thế này như sau: "Liệu Cannes có mất đi sức mạnh của nó? Tôi không nghĩ thế. Liên quan đến Xavier Dolan, nếu anh ta đặt sự chú ý vào mùa giải, tôi hy vọng điều đó sẽ xảy ra ... Việc chỉnh sửa bộ phim rất phức tạp. Chúng tôi đã xem bộ phim. Chúng tôi muốn mời nó nhưng nó đã trở lại phòng biên tập mất rồi. Đó là một lời mời không chính thức nhưng chúng tôi đã trao đổi bất cứ khi nào có thể, anh ấy giống như một người em trai. Không có chuyện Xavier Dolan gạt Cannes sang một bên. “Nói chung,” Fremaux cho biết thêm: "Điều này có thể đúng với những bộ phim lớn của Mỹ dự kiến phát hành cuối năm. Cannes không phải là nơi lý tưởng để trình chiếu một bộ phim như thế. Điều này có thể nguy hiểm do thông tin có thể bị rò rỉ.

Nhiều năm trước, khi tôi tham dự LHP, đã chứng kiến một cuộc tranh luận thường xuyên là liệu Cannes có nên trở lại với thời điểm ban đầu được tổ chức là vào tháng Chín. Trong những năm đầu, Cannes là một LHP mùa thu. Nhưng bây giờ, chúng tôi tổ chức trong tháng 5 và điều đó không phù hợp với một số bộ phim sắp ra mắt vào cuối năm nay. Đó là lí do họ không gửi phim tham dự”.

Đạo diễn người Iran Jafar Panahi, từng giành nhiều giải thưởng, đã hoàn thành giấc mơ dài của ông và gửi tham dự ở hạng mục Phim dự thi với 3 Faces. Bộ phim nói về cuộc đời của ba nữ diễn viên ở các giai đoạn khác nhau trong sự nghiệp của họ. Fremaux nói: "Đây là một bộ phim hành trình giàu cảm xúc, đặt bối cảnh đất nước Iran hiện đại, đứng từ quan điểm của một người đàn ông tuy không ở trong hoàn cảnh thoải mái nhưng ông ấy vẫn tiếp tục thực hiện công việc của mình với tư cách là một nghệ sĩ và một nhà làm phim". Không rõ đạo diễn - người đã có mâu thuẫn với chính quyền Iran trong suốt sự nghiệp của mình và bị cấm làm phim trong 20 năm - sẽ chuyển tác phẩm đến Croisette như thế nào.

Lần cuối cùng ông ở Cannes năm 2010 với tư cách là thành viên ban giám khảo nhưng sau đó bị chính phủ Iran từ chối cho xuất cảnh vào phút chót. Frémaux nói rằng LHP năm nay đã nhận được sự hỗ trợ của chính phủ Pháp trong một nỗ lực để Panahi được phép tham dự. "Chúng tôi đã chính thức gửi lời mời tới ông ấy và các nhà chức trách Iran hẳn nhiên đã nhận được một lá thư từ chúng tôi, vốn được hỗ trợ bởi chính quyền Pháp, yêu cầu họ cho phép Jafar rời khỏi đất nước để đến đây và quảng bá tác phẩm của ông ấy tại Cannes ... Chúng tôi hy vọng mọi chuyện sẽ diễn ra đúng như mong muốn cũng như việc chúng tôi thực sự muốn chào đón ông ấy ở đây.

Sự hiện diện của đạo diễn người Nga Kirill Serebrennikov, tác giả bộ phim The Summer (Leto) – đặt trong bối cảnh Leningrad ở giai đoạn đầu perestroika (cải cách), góp mặt trong hạng mục Phim dự thi cũng chưa chắc chắn khi ông vẫn bị quản thúc tại gia vì tội tham nhũng.

Vẫn chuyện về Netflix

Netflix, hay đúng hơn là sự vắng mặt của nó, sẽ trở thành một trong những chủ đề nổi bật của Cannes năm nay sau khi người khổng lồ công nghệ số thông báo họ đã tẩy LHP năm nay theo nguyên tắc tất cả các bộ phim Dự thi phải đang được phát hành tại Pháp.

Ít nhất hai bộ phim của Netflix dự định xuất hiện tại LHP là: Roma của Alfonso Cuaron, bức chân dung về một gia đình trung lưu vào những năm 70 ở thành phố Mexico, được dành cho hạng mục Phim tranh giải chính thức, và The Other Side Of The Wind, được trình chiếu lần đầu trong Hạng mục Phim trình chiếu không dự thi. “Chúng tôi đang có một cuộc tranh luận tích cực với Netflix ", Frémaux nói. "Họ là những người mới mà chúng tôi đã chào đón vào năm ngoái bằng cách chọn hai bộ phim của họ ở hạng mục Phim Dự thi nhưng như bạn biết, điều đó đã tạo ra một cuộc tranh luận lớn và đã khiến Cannes phủ nhận quy tắc đã tồn tại từ những năm 1950 rằng các bộ phim ở hạng mục Phim Dự thi phải đang phát hành ngoài rạp.” Ông lưu ý đã có hai đơn vị phát hành quan tâm đến việc có được quyền phát hành phim Roma. Nhận xét về sự rút lui của The Other Side of the Wind, Frémaux nói: "Thật là xấu hổ vì Orson Welles là chủ tịch ban giám khảo, một thành viên ban giám khảo ... và dĩ nhiên ông ấy đã giành được Palme d'Or với Othello. Nơi dành cho bộ phim này là Cannes. Tôi đã xem bộ phim. Ai không muốn nhìn thấy nó chứ? Tôi muốn nhấn mạnh thực tế là Netflix không có quyền đối với bộ phim này. Netflix tham gia vào bộ phim vì người của Netflix là những người hiểu biết và yêu thích điện ảnh. Họ không có cùng một triết lý như chúng ta.”

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen
Nữ đạo diễn Gaya Jiji người Syria

Ông kết luận Cannes không thể chiến thắng trong cuộc tranh luận về sự hiện diện của Netflix. "Năm ngoái, họ đang trên thảm đỏ và chúng tôi bị chỉ trích. Năm nay, họ không có trên thảm đỏ và chúng tôi càng bị chỉ trích.”

Hạn chế vấn nạn “selfie” trên thảm đỏ

Giám đốc Netflix Ted Sarandos đã chụp một bức ảnh công văn do Frémaux ký về việc tăng cường cấm selfie (chụp ảnh tự sướng) trên thảm đỏ trong LHP năm nay nhưng người đưa ra đề xuất chính thức là ông. Khi được hỏi về suy nghĩ đằng sau quyết định này, ông trả lời: "Có hai lý do chúng tôi quyết định cấm. Thứ nhất, vì lý do đơn giản, kể từ khi trào lưu selfies bùng nổ, nó đã trở thành vấn đề trở ngại với dòng người trên cầu thang.

Có 2.200 người vào nhà hát chính và việc chụp ảnh tự sướng đã làm chậm lại di chuyển. Chúng tôi đã có người ngã vì họ mải tự sướngg mà không nhìn thấy mình đang đi đâu. Lý do thứ hai liên quan nhiều đến triết lý ... Cannes được dựa trên mong muốn và một ý tưởng thanh nhã ... chúng tôi nghĩ rằng hành động selfie đã phá hủy bầu không khí trên thảm đỏ. Tôi cũng muốn nhấn mạnh thực tế là tại Berlin, Venice hay Oscar, công chúng không vào nhà hát qua thảm đỏ. Tại Cannes, thì là như vậy!”

Các phim châu Á ở LHP Cannes 2018

Hạng mục Phim dự thi tranh giải Cành cọ Vàng

Phim Asako I & II

(Quốc gia: Nhật Bản, Đạo diễn: Ryusuke Hamaguchi)

Dựa trên cuốn tiểu thuyết của Tomoka Shibasaki, bộ phim xoay quanh nhân vật Asako (Erika Karata đóng) - một phụ nữ trẻ sống ở Osaka yêu say đắm người đàn ông theo đuổi chủ nghĩa tinh thần tự do tên là Baku (Masahiro Higashide đóng). Một ngày nọ, Baku biến mất, và 2 năm sau Asako gặp Ryohei (Masahiro Higashide đóng), người có ngoại hình giống Baku nhưng rất khác với bạn trai cũ của cô.

Phim Ash Is Purest White

(Quốc gia: Trung Quốc, Đạo diễn: Jia Zhang-Ke Giả Chương Kha)

Trong chuyến đi lần thứ sáu của mình tại Cannes, nhà làm phim nổi tiếng một lần đã gây sự chú ý không chỉ ở quê nhà Trung Quốc mà trên toàn thế giới. Với sự tham gia của diễn viên Zhao Tao và Liao Fan, Ash Is Purest White là bộ phim sử thi với bối cảnh kéo dài gần hai thập kỷ ở Đại Đồng, nơi một vũ công trẻ bị cuốn vào cuộc cạnh tranh giữa các băng nhóm và tìm thấy tình yêu của mình.

Phim Burning

(Quốc gia: Hàn Quốc, Đạo diễn: Lee Chang-Dong)

Được chuyển thể của truyện ngắn Barn Burning do Haruki Murakami viết, đoạn trailer bí mật không dài, bộ phim chỉ tiết lộ một sự cố đã xảy ra giữa các nhân vật gồm: Jong-soo (Yoo Ah-In đóng), Ben và Hae-Mi ( Jeon Song-Seo đóng) cùng sự tham gia của Steven Yeun (Phim The Walking Dead, Okja). Đạo diễn Lee Chang Dong là người được biết đến nhiều nhất với bộ phim Secret Sunshine (2007) và Poetry (2010), đã đoạt giải Kịch bản xuất sắc nhất tại Cannes.

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen
Poster phim Burning

Hạng mục Phim không dự thi

Phim Shoplifters

(Quốc gia: Nhật Bản, Đạo diễn: Hirokazu Kore-eda)

Đây chắc chắn là một trong những tác phẩm được mong đợi nhất trong năm. Bộ phim mới nhất của nhà làm phim người Nhật với sự tham gia của dàn diễn viên tuyệt vời, là những cộng sự thường xuyên của Hirokazu Koreeda gồm Lily Franky xuất hiện cùng với Sakura Ando và Mayu Matsuoka. Phim đi theo mối quan hệ giữa cha và con, thời cắp sách là một phần của trải nghiệm liên kết giữa họ. Sự thay đổi trong mối quan hệ xảy ra khi nhân vật của Franky tìm thấy một cô bé đóng băng, và quyết định mang cô về nhà với gia đình.

Phim Long Day’s Journey Into Night

(Quốc gia: Trung Quốc, Đạo diễn: Bi Gan) Bi Gan sinh năm 1989, đã giành được danh tiếng trên ảnh đàn quốc tế nhờ Kali Blues, và bộ phim mới của anh (còn gọi là Roadside Picnic) kể câu chuyện về một người đàn ông trở lại Quế Châu, nơi anh khám phá ra dấu vết của một người phụ nữ bí ẩn mà anh đã dành cả mùa hè với cô hai mươi năm trước đây. Dàn diễn viên của phim bao gồm Tang Wei Thang Duy, Sylvia Chang Trương Ngải Ca và Chen Yongzhong.

Chiếu phim đặc biệt

Bộ Phim 10 Years in Thailand

(Quốc gia: Thailand, Đạo diễn: Aditya Assarat, Wisit Sasanatieng, Chulayarnon Sriphol & Apichatpong Weerasethakul)

Sau thành công của dự án 10 Years của Andrew Choi, biên niên sử về tương lai Hồng Kông trong 10 năm nữa, một nhóm các nhà làm phim Thái Lan đã tập hợp chùm phim ngắn của họ lại để thành bộ phim dài với câu chuyện tương tự về dự báo tương lai của đất nước Thái Lan.

Phim Dead Souls

(Quốc gia: Trung Quốc, Đạo diễn: Wang Bing)

Chúng ta đã nói gì về bộ phim dài 5 giờ của anh? Sự theo dõi của Wang Bing đối với bà Fang được ví như một bài báo dài 8 giờ, 15 phút về cái chết. Và khi xem xong bộ phim, hãy dành một ngày để suy nghĩ về cuộc sống của bạn.

Chương trình Công chiếu nửa đêm

Phim The Spy Gone North

(Quốc gia: Hàn Quốc, Đạo diễn: Yoon Jong-Bing)

Lấy bối cảnh thời kỳ căng thẳng trong mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên, bộ phim được dựa trên câu chuyện có thật. Bối cảnh The Spy Gone North (trước đây có tên là Operation) được đặt trong bối cảnh ngay trước cuộc bầu cử Tổng thống Nam Triều Tiên năm 1997. Phim có sự tham gia của các diễn viên Hwang Jung Min, Lee Sung Min, Cho Jin Woong và Ju Ji Hoon.

lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Bộ phim ‘BlacKkKlansm’ của đạo diễn Spike Lee tranh Cành cọ Vàng tại Cannes 2018
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Phim của Lý Nhã Kỳ chính thức tranh giải LHP Cannes 2018
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen ‘Solo: A Star Wars Story’ sẽ chiếu giới thiệu tại Liên hoan Phim Cannes 2018
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Lý Nhã Kỳ sản xuất phim có ngôi sao Hollywood Juliette Binoche đóng chính
lhp cannes lan thu 71 chau a va nu quyen Thierry Frèmaux: 'Phim của Lumière là di sản thế giới'

Thiên Thanh