LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V: Bữa tiệc phim đặc sắc

(TGĐA) - “Nhân vật” chính của LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V chính là các bộ phim. Dưới đây là những nét phác họa từng chùm phim, chương trình phim tham dự tại LHP QT Hà Nội năm nay.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac TS. Ngô Phương Lan: 'Tôi rất vui và hạnh phúc với công việc này'.
lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá
lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac Annette Bening được mời làm Chủ tịch ban giám khảo LHP QT Venice

Chùm phim dài dự thi

Thế giới nội tâm của con người giống như vũ trụ bao la. Vì thế dù điện ảnh có kéo dài thêm hàng trăm năm đi chăng nữa thì các nhà làm phim vẫn có những câu chuyện hay và mới lạ trong hành trình khám phá nội tâm của con người để kể cho khán giả của mình. Tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, 12 bộ phim điện ảnh dự thi, được tuyển chọn từ hàng trăm bộ phim gửi đến tham dự, sẽ đưa người xem đến với những cung bậc khác nhau trong hành trình kỳ diệu đó.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim truyện dự thi Eva

Đây là những bộ phim được lựa chọn từ hàng trăm tác phẩm gửi đến tham dự Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V và đều là những phim mới được sản xuất. Các phim này không chỉ gây được ấn tượng ở chính quốc gia nơi bộ phim ra đời mà còn tham dự nhiều Liên hoan phim quốc tế trên thế giới ngoài khu vực châu Á trong năm 2018 như Liên hoan phim Cannes, Liên hoan phim Berlin…

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim Nhắm mắt thấy mùa hè

Nét độc đáo của chùm phim dài dự thi Liên hoan Quốc tế Hà Nội năm nay là các phim do các đạo diễn ở các lứa tuổi khác nhau thực hiện. Có đạo diễn mà tên tuổi và sự nghiệp đã được điện ảnh thế giới ghi nhận, nhưng cũng có những đạo diễn trẻ, sinh vào giữa thập niên 1980. Và mỗi nhà làm phim, bằng nhãn quan riêng, sẽ chuyển tải trong tác phẩm mới và đặc sắc những câu chuyện của cá nhân họ. Các phim đều tập trung khắc họa rõ nét thế giới nội tâm nhân vật khi đặt trong mối quan hệ gia đình và xã hội. Dù có những suy nghĩ khác biệt về lối sống, cách ứng xử nhưng cuối cùng tình yêu thương đã vượt lên tất cả và đây chính là sợi dây xuyên suốt, kết nối cảm xúc, tìm được đồng cảm của khán giả, bất kể sự khác biệt về ngôn ngữ, vùng miền, văn hóa, dân tộc.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim Anna Karenina Vronsky's Story

Thông qua 12 tác phẩm đặc sắc với ý nghĩa nhân văn và cảm xúc đạt được ở mức cao trong chuỗi giá trị nghệ thuật, cùng thủ pháp điện ảnh sáng tạo, chùm phim dài dự thi là món quà thú vị mà Ban tổ chức dành tặng cho khán giả tại kỳ Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V.

Phim ngắn dự thi

Cùng với Phim dài dự thi tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, các phim tham gia trong chương trình phim ngắn dự thi không chỉ được chọn từ các nền điện ảnh khắp thế giới mà còn phải đạt tiêu chí chưa tham gia Liên hoan phim Quốc tế nào ở khu vực châu Á. Qua đó, Ban giám khảo của Liên hoan phim sẽ tìm ra những tác phẩm và tác giả xuất sắc, nổi bật, đồng thời đảm bảo tính mới mẻ cho giải thưởng năm nay.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim ngắn dự thi Fatima Marie Torres and the Invasion of Space Shuttle Pinas 25

Chùm phim ngắn dự thi tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V gồm các thể loại: Phim truyện ngắn, tài liệu và hoạt hình. Bên cạnh các nước có thế mạnh về phim ngắn ở châu Âu (Phần Lan, Pháp), ở Bắc Á (Nhật Bản, Trung Quốc), ở Bắc Mỹ (Mexico), có rất nhiều phim thuộc các quốc gia khu vực Đông Nam Á là Singapore, Thái Lan, Philippines, Malaysia, Indonesia… Việt Nam có 8 phim được lựa chọn tham dự chùm phim ngắn dự thi năm nay.

Với đặc thù riêng, tuy thời lượng ít nhưng vẫn phải hay và hấp dẫn, làm phim ngắn, dù ở loại hình nào chăng nữa cũng là thách thức không nhỏ đối với các nhà làm phim. Qua chùm phim ngắn dự thi Liên hoan phim lần này, khán giả sẽ thấy được các nhà làm phim đã kể những câu chuyện hết sức đời thường hoặc phản ánh trực diện những vấn đề bức thiết của đời sống, xã hội hoặc những bài học nho nhỏ được kể chuyện dưới hình thức của loại hình nghệ thuật độc đáo – phim hoạt hình. Và dù là vấn đề gì, chuyển tải bằng hình thức nào thì ý nghĩa của câu chuyện, vấn đề đó luôn khiến người xem phải suy ngẫm. Đây chính là sự hấp dẫn của phim ngắn nói chung và của chùm phim ngắn dự thi tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V nói riêng.

Chùm phim Ba Lan

Ba Lan là quê hương của những nhà điện ảnh nổi tiếng như Andrzej Wajda, Roman Polanski, Krzysztof Kieślowski, Agnieszka Holland, Andrzej Żuławski, Andrzej Munk và Jerzy Skolimowski. Họ chính là những người đã kiến tạo đế chế điện ảnh vững chắc để các nhà làm phim mới kế thừa truyền thống đó.

Tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V, khán giả sẽ được thưởng thức chùm phim đặc sắc của điện ảnh Ba Lan với các tác phẩm nổi tiếng như Ashes and diamonds (1958), The Promised land (1975) và Sweet Rush (2009) của đạo diễn Andrzej Wajda – người đã sở hữu hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá như giải Oscar, Cành cọ Vàng - LHP Cannes, Sư tử Vàng - LHP Venice, Gấu Vàng - LHP Berlin và bộ phim The Pianist (của đạo diễn Roman Polanski), cũng đã giành giải Oscar, Cành cọ Vàng, giải Cesar... Ngoài ra còn là những tác phẩm tiêu biểu khác được sản xuất gần đây gồm Ida (đạo diễn Paweł Pawlikowski, giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất Oscar lần thứ 86, 2014), Nights and days (đạo diễn Jerzy Antczak), Warsaw 44 (đạo diễn Jan Komasa), One way ticket to the moon (đạo diễn Jan Jakub Kolski), Plan B (đạo diễn Kinga Dębska).

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Một cảnh trong phim Tatarak

Việc Ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V chọn 9 bộ phim, trong đó có phim được sản xuất từ thập niên 1950, cho tới phim được sản xuất năm 2017 sẽ giúp khán giả hình dung rõ nét về bức tranh điện ảnh Ba Lan với bề dày lịch sử mà ở đó, mỗi bộ phim như công trình nghiên cứu về sự thay đổi về đời sống - xã hội của đất nước Ba Lan. Và thông qua việc giải quyết từng câu chuyện, tinh thần Ba Lan, phẩm chất Ba Lan được mài giũa và tỏa sáng như những viên kim cương trong đống tro tàn.

Chùm phim Iran

Iran - Quốc gia nhỏ ở Trung Đông, không chỉ nổi tiếng là một phần không gian của bộ truyện cổ tích “Nghìn lẻ một đêm”, mà còn được biết đến với một nền điện ảnh quyến rũ kỳ lạ. Bằng những bộ phim hấp dẫn, giàu tính nhân văn và gây xúc động ở những điều bé nhỏ, thường nhật, các nhà làm phim Iran đã đưa thế giới đến với đất nước của mình, đồng thời giới thiệu đất nước Iran với thế giới một cách thuyết phục thông qua nghệ thuật điện ảnh. Chùm phim Iran tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V là một bức tranh đa sắc màu về đất nước Iran, sẽ đưa khán giả tới Iran theo cách đó. Ba đạo diễn nổi tiếng có tác phẩm trong chùm phim này đã giành được nhiều giải thưởng tại Liên hoan phim Quốc tế danh giá trên thế giới là: đạo diễn Jafar Panahi với bộ phim White balloon (đã giành giải Camera Vàng, Cannes 1995); đạo diễn Abbas Kiarostami với bộ phim Taste of Cherry (đã giành giành giải Cành cọ Vàng Liên hoan phim Cannes 1997); đạo diễn Asghar Farhadi với bộ phim The Salesman (đã giành giải Kịch bản hay nhất và giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Cannes 2016)… Thông qua những câu chuyện kể trong phim, người xem có thể hiểu được văn hóa, tín ngưỡng, đời sống xã hội Iran hôm nay. Cùng với ước mơ, khát vọng, các nhân vật trong mỗi bộ phim dường như bình dị nhưng lại thật độc đáo, khác biệt và là tấm gương phản chiếu những khía cạnh khác nhau của mỗi người xem.

Có thể nói, chùm phim Iran đặc sắc được giới thiệu tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V là minh chứng sống động cho thấy những tác phẩm điện ảnh này có sức quyến rũ không phải ở chỗ làm mãn nhãn người xem bằng kỹ xảo hay thủ pháp ghi hình cao cấp, mà đơn giản chỉ là câu chuyện hay, hút người nghe vào trong thế giới đầy ắp những niềm thương và chút luyến tiếc mà thôi.

Chương trình Phim Việt Nam đương đại

Một trong những điểm nhấn ấn tượng của Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V chính là Chương trình Phim Việt Nam đương đại. Gần 40 bộ phim của ba thể loại phim truyện, phim tài liệu và phim hoạt hình Việt Nam được sản xuất từ năm 2016 đến nay đã được Ban Tổ chức Liên hoan Phim lựa chọn với mong muốn giúp khán giả được tiếp cận để có cái nhìn khái quát sự phát triển của Điện ảnh Việt Nam trong thời gian gần đây.

Chùm Phim truyện Việt Nam đương đại với 21 bộ phim truyện hiện đại, thuộc nhiều thể loại và quy tụ khá đầy đủ những phong cách sáng tác của từng đạo diễn. Khán giả có thể trải qua những cung bậc cảm xúc từ những bộ phim mang hơi thở đời sống bình dị, phản ánh tình yêu, cuộc sống, có giá trị nhân văn hay những phim mang đậm tính giải trí. Lựa chọn những bộ phim được sản xuất bởi các đạo diễn trẻ, các đạo diễn Việt kiều và cả những đạo diễn với phim đầu tay sánh vai cùng các tên tuổi đã có nhiều dấu ấn với điện ảnh trong nước, Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội V thể hiện cái nhìn sâu rộng, khoáng đạt để tiếp cận nhiều tác phẩm ở nhiều thể loại, đa dạng về đề tài và hình thức thể hiện.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim Cô Ba Sài Gòn

Chùm Phim hoạt hình Việt Nam được lựa chọn trình chiếu cũng khá đa dạng về thể loại. Những bài học lịch sử, những kỹ năng sống cần thiết được thể hiện qua các hình ảnh đặc trưng của hoạt hình cùng sự đầu tư về âm thanh, kỹ xảo hiện đại hứa hẹn hấp dẫn khán giả ở mọi lứa tuổi. Việt Nam đã từng tự hào có một trong những hãng phim hoạt hình ra đời khá sớm ở khu vực Ðông Nam Á và từng giành một số giải thưởng quốc tế từ những năm 60, 70 của thế kỷ trước. Vậy nên, với sự tiếp cận công nghệ, kỹ xảo, sự đầu tư từ kịch bản đến quy trình sản xuất, hoạt hình Việt Nam hứa hẹn mang đến cho khán giả những bộ phim thuần Việt nhưng không hề lạc hậu.

Vài năm trở lại đây, phim tài liệu được nhiều đơn vị, tổ chức tích cực đổi mới sản xuất lẫn tìm kiếm thêm kênh phát hành, cách chọn đề tài, chọn dự án sản xuất cũng hướng đến nhu cầu của khán giả nhiều hơn. Góp mặt trong Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội V, Phim tài liệu Việt Nam mang tới cho khán giả những cung bậc cảm xúc khác biệt, tạo sự rung động mạnh mẽ cho khán giả. Trong chùm phim này, khán giả sẽ có cơ hội đến gần hơn với những câu chuyện về con người, thiên nhiên, đất nước Việt Nam một cách chân thực nhất. Mỗi một góc nhìn, mỗi một phương pháp thể hiện của người đạo diễn đều mang tính Chân - Thiện - Mỹ và đem lại những tác động tích cực đối với xã hội.

Ban Tổ chức Liên hoan Phim kỳ vọng Chương trình Phim Việt Nam đương đại sẽ mang đến sự đa diện của đời sống thông qua các tác phẩm điện ảnh ở nhiều thể loại. Chúng tôi tin rằng, dù đánh giá có khác nhau nhưng các thể loại phim đều có một điểm chung là mong muốn chinh phục khán giả của các đạo diễn. Ngoài tay nghề chuyên nghiệp, tư duy sáng tạo, họ còn là những đạo diễn tâm huyết với nghề và cả dấn thân cho sự nghiệp nghệ thuật nữa. Đó là những người nghệ sĩ đã thật sự đóng góp tâm sức cho nền điện ảnh Việt Nam đương đại.

Chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới

Là một Liên hoan phim trẻ, mới bước sang kỳ thứ 5, nhưng Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội đã từng bước khẳng định vị thế và uy tín của một Liên hoan phim chuyên nghiệp, định hình phong cách theo thông lệ quốc tế. Mỗi kỳ liên hoan phim, Ban tổ chức Liên hoan phim lại nỗ lực để giới thiệu đến công chúng những tác phẩm mới, từng giành giải thưởng tại các Liên hoan phim Quốc tế danh giá.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim The kid from the big apple

Chùm phim trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V có 54 bộ phim (trong đó chọn ra một phim chiếu khai mạc và một phim chiếu bế mạc) gồm cả phim truyện dài, phim tài liệu và phim ngắn. Đây là bộ sưu tập những tác phẩm đa dạng, phong phú về thể loại, có chất lương cao và nhiều phim mới được sản xuất, có phim giành giải Oscar phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất (được trao vào tháng 2/2018), phim nhận giải Cành cọ Vàng – Liên hoan phim Cannes lần thứ 71 (tháng 5/2018), phim đoạt giải Gấu Vàng – Liên hoan phim Berlin (2017)… Cùng với đó là những tác phẩm chọn lọc của các nền điện ảnh ở hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Đặc biệt, các nước có thế mạnh về phim ngắn ở châu Á là Nhật Bản, Singapore, Phillippines… đều có phim tham dự. Bộ phim Cha cõng con của Việt Nam được chọn để chiếu trong chùm phim này.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac
Phim Campuchia Poppy goes to Hollywood Redux (trong chương trình Điện ảnh thế giới )

Hi vọng khán giả và người hâm mộ sẽ hài lòng với bữa tiệc phim đặc sắc, hấp dẫn về nội dung, đa dạng về thể loại trong chương trình Toàn cảnh điện ảnh thế giới mà Ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V đã dày công sưu tầm, tuyển chọn.

lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac TS. Ngô Phương Lan: 'Tôi rất vui và hạnh phúc với công việc này'.
lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac LHP Quốc tế Hà Nội V: Nơi hội tụ những bộ phim danh giá
lhp quoc te ha noi lan thu v bua tiec phim dac sac Annette Bening được mời làm Chủ tịch ban giám khảo LHP QT Venice

Việt Vân