Mai Thế Hiệp, B Trần chia sẻ về nghề diễn viên điện ảnh

(TGĐA) - Rất nhiều bạn trẻ bày tỏ niềm yêu thích đối với nghề diễn viên điện ảnh.Tuy nhiên, các bạn vẫn đang thiếu sự định hướng chính xác. Đến với buổi hội thảo “Tìm hiểu nghề diễn viên điện ảnh”, diễn viên Mai Thế Hiệp và diễn viên B Trần đã có những chia sẻ chân thành dành cho những bạn trẻ đang có ý định chạm ngõ nghệ thuật.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Sao Việt “Nam tiến”: Xuân này đón Tết thế nào?
mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh "Mạnh dạn chọn nghề phim”: Talkshow dành cho các bạn trẻ yêu điện ảnh
mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Jun Vũ: Cũng có lúc xao xuyến vì B Trần
mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh B Trần: Hôn Quỳnh Chi quả thực rất khó!
mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh
Mai Thế Hiệp và B Trần

Ngày nay, rất nhiều bạn trẻ bày tỏ niềm yêu thích đối với bộ môn nghệ thuật thứ bảy mà đặc biệt là nghề diễn viên điện ảnh.Tuy nhiên, các bạn vẫn đang đứng ở ngã ba đường với rất nhiều đắn đo, trăn trở về một nghề lắm thị phi và ít được sự ủng hộ từ phía phụ huynh này. Trong buổi hội thảo ngày 05/3/2017 vừa qua tại trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn, các bạn trẻ đã có dịp gặp gỡ nam diễn viên, nhà sản xuất Mai Thế Hiệp, người từng góp mặt trong các bộ phim nổi tiếng như Thiên mệnh anh hùng, Scandal phần 1 và 2, Đoạt hồn, Siêu trộm... Bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của diễn viên B Trần nổi tiếng với hình tượng hotboy qua các bộ phim Yêu, Vẽ đường cho yêu chạy, Vệ sĩ Sài Gòn.

Ghi nhớ mọi cảm xúc trong cuộc sống

Mai Thế Hiệp là một trong số ít những diễn viên của nền điện ảnh Việt Nam được đào tạo bài bản từ Hollywood. Anh đã theo học và tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu tại East Los Angeles College và có bằng cử nhân tại California State University, Los Angeles. Ở anh toát ra một nguồn nhiệt huyết rất lớn khi chia sẻ về nghiệp diễn. Trả lời câu hỏi “Làm thế nào để có thể trở thành một diễn viên điện ảnh chuyên nghiệp? Hay muốn luyện tập diễn xuất phải bắt đầu từ đâu?” Diễn viên Mai Thế Hiệp cho rằng người diễn viên phải luôn trau dồi kiến thức, tích lũy vốn sống bằng sự quan sát nhạy bén về cuộc đời. Anh chia sẻ những khi rảnh rỗi, anh thường đến quán cà phê, trường học hoặc bệnh viện… để theo dõi nhịp sống xung quanh, từ đó lưu nhớ những sắc thái biểu cảm của mọi người và áp dụng vào diễn xuất. Mai Thế Hiệp cho biết, đối với điện ảnh, anh không chỉ đơn thuần là diễn, mà để cho nhân vật nhập vào mình và thật sự sống cuộc sống của nhân vật. Anh cũng khuyến khích các bạn trẻ hãy tập trung cảm nhận và ghi nhớ những niềm vui, nỗi đau, sự bất ngờ, sợ hãi từ trong chính cuộc sống của mình để khi cần có thể dễ dàng gợi lại cảm xúc đó cho vai diễn của mình.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Luôn tích góp những kỹ năng hữu ích

Tiếp tục giải đáp thắc mắc về cách để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, B Trần khuyên các bạn trẻ nên sớm trau dồi cho mình thật nhiều kỹ năng từ ngoại ngữ, nấu ăn, hội họa, bơi lội, võ thuật, bóng đá hay thậm chí là lái xe hơi để hoàn thiện bản thân. Anh chia sẻ khi mới vào Nam lập nghiệp, anh được giao cùng lúc hai vai diễn trong bộ phim Yêu Vẽ đường cho yêu chạy. Cả hai bộ phim đều đòi hỏi nhân vật phải biết lái xe hơi trong khi lúc đó anh chàng hoàn toàn mù tịt về kỹ năng này. B Trần lập tức không làm gì khác mà chỉ tập trung học cách lái xe hơi, may mắn thay, anh tiếp thu nhanh và thi đậu bằng lái chỉ sau một tuần và hoàn toàn tự tin để nhận vai diễn.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Mai Thế Hiệp cũng chia sẻ kinh nghiệm tương tự khi từng thấy một bạn trẻ bị cắt vai chỉ vì không biết lái xe. Anh nhấn mạnh rằng cơ hội đến với một diễn viên trẻ không nhiều và khi cơ hội đến chúng ta phải thật sự sẵn sàng về mọi mặt để nắm lấy. Đối với anh, anh cho rằng nghề diễn xuất còn khó hơn cả những nghề bác sĩ, kỹ sư, chính trị gia… vì người diễn viên phải hiểu và sống qua rất nhiều mảnh đời với nhiều nghề nghiệp khác nhau.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Trau dồi kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực liên quan

Bên cạnh đó, diễn viên Mai Thế Hiệp chia sẻ để sống được với nghề, anh phải làm rất nhiều công việc khác nhau để tự nuôi sống bản thân. Từ may vá, thợ tiện, phục vụ nhà hàng, bán sách cho đến bán bảo hiểm anh cũng từng trải qua. Khi có cơ hội làm việc trong đoàn làm phim, anh cũng thử sức mình ở rất nhiều lĩnh vực như thiết kế, may trang phục, biên đạo múa, quét dọn phim trường, dựng cảnh trí…

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Mai Thế Hiệp cho biết những kinh nghiệm đúc kết từ các ngành nghề khác nhau đã giúp cho anh rất nhiều cho công việc diễn xuất sau này. Không những giúp tạo dựng mối quan hệ, tiếp cận gần hơn với phim ảnh mà sự am hiểu những công tác liên quan đến quá trình làm phim cũng giúp ích cho người diễn viên rất nhiều. B Trần cũng kể về khoảng thời gian 9 năm anh lăn lộn trong nghề từ những ngày còn làm các công việc lặt vặt trong đoàn, rồi trở thành trợ lý sản xuất, trợ lý đạo diễn, trợ lý quay phim… Anh cho biết chính khoảng thời gian đó đã giúp cho anh có được sự tự tin khi đứng trước máy quay sau này và có thể diễn xuất một cách tự nhiên nhất bởi đã quá quen với mọi thứ trong đoàn làm phim.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Tìm kiếm môi trường để rèn luyện và phát triển

Một câu hỏi cũng khá hay đặt ra cho hai diễn viên rằng “có rất nhiều diễn viên tay ngang thành công và công việc diễn xuất luôn đòi hỏi phải tự nhiên như đời vậy, thì khi đi học các bạn trẻ sẽ được những gì?”.

Diễn viên Mai Thế Hiệp cho biết khi đi học, chúng ta sẽ tiếp nhận được những kiến thức về ngành, kỹ thuật cần có của nghề diễn, cũng như cách để khơi gợi những cảm xúc bên trong mỗi người, áp dụng cho vai diễn. Hơn hết khi đến trường, các bạn trẻ sẽ có môi trường để rèn luyện, trao đổi, làm việc với những giảng viên là những diễn viên, đạo diễn có tay nghề cao, diễn viên Mai Thế Hiệp cũng là một trong những giảng viên của khóa học. Đặc biệt, trường Quốc tế Điện ảnh Sài Gòn thường xuyên tổ chức những buổi casting phim, giao lưu với các đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch nổi tiếng để học viên có cơ hội tiếp cận gần hơn với ngưỡng cửa nghệ thuật và thể hiện tài năng của mình.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Kết

Ánh hào quang tỏa ra từ nghề diễn viên như ngọn lửa có sức hấp dẫn kỳ lạ với những con thiêu thân về đêm. Từ bao đời nay, người ta thường nghĩ về nghề diễn xuất với sự hào nhoáng, danh tiếng và giàu có nhưng ít ai hiểu rằng để có thể nếm được trái ngọt thành quả, người diễn viên đã phải trải qua biết bao khó khăn, thử thách, cả cay đắng và tủi nhục. Nhưng bằng tình yêu nghề, một diễn viên chân chính vẫn có thể vượt qua tất cả những trở ngại đó để mang đến cho khán giả những vai diễn hay, để đời.

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh

Cũng như diễn viên Mai Thế Hiệp đã nói: “Nghề diễn viên có những điều bạc bẽo nhưng chính nó sẽ mang lại cho bạn niềm hạnh phúc mà không đồng tiền nào có thể mua được”. Thế nên chỉ khi có đủ đam mê, nhiệt huyết cùng tinh thần học hỏi nghiêm túc thì những bạn trẻ mới có thể từng bước thực hiện được ước mơ trở thành một diễn viên chuyên nghiệp.

Chủ Nhật, ngày 12/3 tuần này sẽ diễn ra “Hội thảo tìm hiểu nghề sản xuất” với sự tham giả của khách mời: nhà sản xuất Đỗ Quang Minh (Giám đốc sản xuất các phim như Mỹ nhân kế, Lửa Phật, Thần tượng, Cho em gần anh thêm chút nữa… và sắp tới đây là Dạ cổ hoài lang…).

Tìm hiểu thêm tại www.sifs.edu.vn

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Muốn “gửi hồn” vào trong vai diễn: Bạn cần gì?

(TGĐA) - “Làm thế nào để diễn xuất từ nội tâm?” - Công việc tưởng ...

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Điện ảnh Việt: Chờ đón gì ở năm 2017?

(TGĐA) - Phim Việt đang tăng trưởng với tốc độ phi mã về số lượng ...

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Diễn viên Mai Thế Hiệp: Nếu đủ duyên sẽ theo nghề đạo diễn

(TGĐA) - Mai Thế Hiệp tốt nghiệp Cao đẳng Sân khấu tại trường East Los ...

mai the hiep b tran chia se ve nghe dien vien dien anh Diễn viên Mai Thế Hiệp: Vai phụ nhưng… sắc!

(TGĐA) - Không có ngoại hình nổi bật và là một diễn viên chuyên vai ...

Minh Tuyền