Màn ảnh Hàn năm 2018: Sự lên ngôi của các đài truyền hình cáp

(TGĐA) - 2018 của truyền hình xứ Kim chi là một năm của những bộ phim mang tính 'chữa lành' ('healing'), những bộ phim chuyển thể từ webtoon và lại tiếp tục là một năm bứt phá của các đài truyền hình cáp cũng như sự xuất hiện của những gương mặt mới được nhà sản xuất tin tưởng giao cho các vai chính và thứ chính trong các bộ phim của mình.  

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap Điện ảnh Hàn 2018: Độc lập thăng hoa, 'bom tấn' nổ xịt!
man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap Giải thưởng điện ảnh và truyền hình cuối năm tại Hàn Quốc: Đa dạng hay tạp nham?

Cơn bão nhỏ mang tên “healing drama”

“Healing” - “chữa lành” là một xu hướng mới tại Hàn Quốc trong hai năm trở lại đây ám chỉ những sản phẩm văn hóa nhằm giúp con người quên đi những mệt mỏi thường nhật, giúp chúng ta kết nối lại những giá trị nhân văn và tìm lại hy vọng khi nhận ra cuộc sống thật tươi đẹp với những điều tốt đẹp dù là nhỏ nhặt nhất. Xu hướng này xuất hiện không chỉ trên phim ảnh mà còn trên các chương trình truyền hình thực tế, tiểu thuyết và truyện tranh.

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap
My ahjusshi là healing drama được fan hâm mộ truyền hình Hàn Quốc nhắc đến nhiều nhất năm 2018

Một healing drama được fan hâm mộ truyền hình Hàn Quốc nhắc đến nhiều nhất năm nay chính là My ahjusshi (Lee Sun Gyun, IU). Xoay quanh hành trình làm lại cuộc đời của một cô gái trẻ và ba người đàn ông tuổi trung niên đương đầu với nhiều bất hạnh của cuộc đời, My ahjusshi là một bộ phim mang nhiều thông điệp nhân văn về mục đích sống và niềm tin vào tương lai. Một healing drama khác tạo được tiếng vang trong năm nay chính là 30 but 17 (Jang Se Yong, Shin Hye Sun). Trái ngược với màu sắc trầm buồn trong My ahjusshi, 30 but 17 là một phim hài lãng mạn nhẹ nhàng, không có nhiều tình tiết gay cấn mà chỉ kể lại hành trình trưởng thành của những con người có những vết thương tâm hồn khác nhau.

Bên cạnh đó, mặc dù được gắn mác “healing”, nhiều phim lại không tạo được hiệu ứng “chữa lành” như mong đợi. Một ví dụ chính là The beauty inside, một bộ phim nổi tiếng cuối năm nay đã được quảng bá là một healing drama, thế nhưng khi xem phim khán giả không khỏi liên tưởng đến một bộ phim tình cảm hài điển hình tập trung vào mối quan hệ yêu đương của các nhân vật chính. Điều này khiến định nghĩa của dòng phim healing trở nên mơ hồ. Ranh giới của dòng phim healing và những thể loại phim khác khó mà xác định được. Nhiều phim là sự kết hợp giữa “healing” và nhiều thể loại như fantasy (The miracle we met), xuyên không (Familiar wife), hay đơn giản chỉ nói về trở ngại của những cặp đôi yêu nhau (Just between lovers, Come and hug me…)… Do đó, khán giả tự hỏi liệu gắn mác “healing” có còn cần thiết?

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap
30 but 17 cũng là một phim đáng xem của màn ảnh Hàn 2018

Phim chuyển thể từ webtoon: Ngày càng bám sát nguyên tác

Phim chuyển thể từ webtoon không mới trên màn ảnh nhỏ xứ Hàn, thế nhưng 2018 đánh dấu sự xuất hiện của những bộ phim được xem là bám sát nguyên tác hơn cả. Đây là một điều đáng mừng cho fan hâm mộ webtoon bởi trước đó, hàng loạt phim truyền hình chuyển thể từ webtoon hay truyện tranh đều bị “chê” là đi quá xa nguyên tác. Truyện tranh và webtoon luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim. Khi màu sắc truyện tranh cùng với sự hài hước cũng như lối kể chuyện đặc trưng của nó được khán giả đón nhận mạnh mẽ cũng có nghĩa là tác phẩm đã được “dịch” sang ngôn ngữ phim một cách thành công.

So với năm 2017, các nhà làm phim đã thận trọng hơn khi chuyển thể webtoon lên màn ảnh. Các diễn viên đã được chọn lựa sao cho giống với nhân vật trong truyện tranh nhất. Các nhà tạo mẫu đã phối trang phục, kiểu tóc và những phụ kiện sao để tạo ra hiệu ứng “bước ra từ truyện tranh” của các nhân vật trong phim. Bên cạnh yếu tố hình ảnh, các nhà làm phim xứ Hàn hiện nay đã mạnh dạn đưa những chi tiết đậm chất truyện tranh lên màn ảnh trong khâu kịch bản và lời thoại. Những cảnh phim hài hước có phần “hơi lố” trong What’s wrong with secretary Kim? hay Mama fairy and the woodcutter là một minh chứng cho sự táo bạo của các nhà làm phim. Bên cạnh đó, những cảnh phim trước đây bị gán nhãn “18+” hay “nhạy cảm” thường bị loại khỏi kịch bản khi chuyển thể thành phim nay đã được các nhà làm phim “hào phóng" đưa lên màn ảnh.

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap
What’s wrong with secretary Kim? là một phim thành công của màn ảnh Hàn 2018

Những bộ phim chuyển thể từ webtoon đáng chú ý nhất năm nay gồm có: What’s wrong with secretary Kim?, Mama fairy and the woodcutter, Your housekeeper, My ID is Gangnam beautyClean with passion for now.

Truyền hình cáp không còn là lựa chọn thứ hai của khán giả

Nếu như trước kia, truyền hình cáp thu phí chỉ là lựa chọn thứ hai của khán giả thì giờ đây một số lượng đông đảo người xem ưu tiên theo dõi các bộ phim được phát sóng trên các đài tvN, JTBC, hay OCN… Đơn giản là vì sau nhiều năm, những nhà đài này đã chứng minh rằng họ luôn sản xuất ra những bộ phim chất lượng cao không chỉ được đầu tư kịch bản và kỹ xảo công phu. Đã qua rồi thời kỳ các bộ phim phát sóng trên các đài truyền hình cáp đạt tỷ suất khán giả 2 - 3% và được xem là thành công. Hiện nay, các phim truyền hình phát sóng trên các đài truyền hình thu phí đã có ratings trung bình 5 - 6% và cạnh tranh trực tiếp với ba nhà đài lớn (SBS, KBS, MBC)… Không hiếm những bộ phim đạt ratings trên 10% và tạo thành cơn sốt toàn quốc mặc dù chỉ được chiếu trên các đài truyền hình cáp trong khi đó các đài truyền hình quốc gia phải chật vật lắm mới có được một hai bộ phim đạt ratings hai chữ số.

Một lí do khác khiến khán giả ngày càng hưởng ứng những bộ phim phát sóng trên truyền hình cáp là do sự xuống dốc của các đài truyền hình lớn. Kịch bản lối mòn, lối quay phim thiếu đột phá và sự vắng mặt của những ngôi sao lớn đã khiến ba đài truyền hình KBS, SBS, và MBC chật vật để tạo ra các tác phẩm “hit” ngoại trừ những bộ phim truyền hình gia đình cuối tuần vốn là thế mạnh của những đài truyền hình quốc gia.

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap
Không chỉ có Thư ký Kim, đài truyền hình cáp tvN năm nay còn nhiều phim chất lượng khác như Mr. Sunshine

Các gương mặt mới và những vai diễn quan trọng

Năm 2018 tiếp tục là một năm mà các tài năng mới được phát hiện. Thị trường phim ảnh Hàn Quốc luôn cần những gương mặt mới để tạo nên sức hút cũng như thay thế những diễn viên nổi tiếng yêu cầu thù lao quá cao hay những nam diễn viên nam vắng bóng trong lúc thực hiện nghĩa vụ quân sự. Một điểm khác biệt so với năm trước chính là các gương mặt mới đã được trao cho các vai diễn nặng ký trong các bộ phim truyền hình. Có thể nói các nhà làm phim đã bạo dạn hơn trong khâu tuyển chọn diễn viên và không ít diễn viên mới tận dụng cơ hội hiếm có này để chứng minh thực lực và vụt sáng thành sao.

Một số nam diễn viên trẻ đã được trao hẳn vai chính (Cha Eun Woo trong My ID is Gangnam beauty hay Jang Ki Yong trong Come and hug me) hay thứ chính (Seo Ji Hoon trong Mama fairy and the woodcutter hay Ahn Hyo Seop trong 30 but 17) và họ đều gây ấn tượng với khán giả. Những diễn viên 9x này đã chứng minh rằng một thế hệ nam diễn viên Hàn Quốc mới đã sẵn sàng thay thế lớp đàn anh như Lee Jong Suk, Lee Min Ho hay Ji Chang Wook để trở thành những “nam thần Hallyu” thế hệ mới.

man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap
Những diễn viên trẻ như Cha Eun Woo đã chứng minh rằng họ đủ sức tạo nên làn sóng hallyu mới

Các diễn viên nữ tân binh có ít cơ hội để thể hiện hơn do kịch bản phim truyền hình thường chú trong vào các nhân vật nam. Won Jin Ah (Just between lovers, Life) và Jin Ki Joo (Misty, Come and hug me) là hai trong số những gương mặt nữ mới lọt vào tâm điểm chú ý của khán giả màn ảnh nhỏ năm nay. Diễn xuất đa dạng của họ trong những bộ phim có đề tài và thể loại khác nhau đã chinh phục được những khán giả khó tính.

Những bộ phim thống trị bảng xếp hạng tỷ suất khán giả được phát sóng trên các đài truyền hình cáp năm 2018 gồm có: Mr. Sunshine (tvN), Pretty noona who buys me food (JTBC), Lawless lawyer (tvN), What’s wrong with secretary Kim? (tvN), 100 days my prince (tvN), Life on Mars (OCN), The guest (OCN)…
man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap Màn ảnh Hàn tháng 1: Lee Na Young, Yeo Jin Goo hay Lee Dong Wook sẽ thành công?
man anh han nam 2018 su len ngoi cua cac dai truyen hinh cap Màn ảnh Hàn năm 2018: Những mỹ nam gây 'sóng gió'!

An Trần