Natalie Portman: Một ngôi sao, một người bạn

(TGĐA) - Năm 1995, ở tuổi 13, Natalie Portman lần đầu tiên xuất hiện trên trang bìa tạp chí Interview. Thời điểm đó, cô vừa hoàn thành vai chính đầu tiên trong bộ phim rùng rợn ly kỳ của đạo diễn Luc Besson, Léon: The Professional (1994). Trong vai một thiếu nữ 12 tuổi tên là Mathilda – người có một mối quan hệ đáng ngờ với một sát thủ đã giết cả gia đình mình, Natalie Portman đã khiến giới phê bình và khán giả nổi da gà vì diễn xuất của cô. Dưới đây là bài phỏng vấn Natalie Portman đăng trên tờ Interview vào tháng 2/1995. Khi đó cô 13 tuổi, trò chuyện về chủ đề tình bạn một cách thẳng thắn, sòng phẳng và vô cùng chuyên nghiệp.

natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban Natalie Portman – Thiên nga trắng
natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban
Natalie Portman trong bộ phim Léon: The Professional lúc 13 tuổi

Cô sinh ra ở đâu, Natalie?

Tôi được sinh ra ở Jerusalem, Israel. Sau đó, năm lên 3 tuổi thì tôi chuyển tới Washington. Khi tôi được 7 tuổi, gia đình chuyển tới Connecticut, tiếp đến năm 9 tuổi, gia đình chuyển tới New York – nơi chúng tôi sống từ đó cho đến nay.

Cô thấy rằng tất cả những lần thay đổi nơi ở đó đã đem đến cho cô điều gì trong việc kết bạn?Nó khiến tôi có điều kiện hơn để điều chỉnh mối quan hệ với những người mới và việc kết bạn mới cũng dễ hơn. Khi bạn còn nhỏ thì kết bạn rất dễ dàng bởi vì trẻ con ít phán xét hơn người lớn. Mọi việc đơn giản chỉ là Ok, mình làm bạn đi, chứ không phải bận tâm, bạn làm nghề gì (cười) hoặc tò mò, bạn đã kết hôn chưa?

Vậy cô đã bao giờ kết bạn với người nào không cùng lứa tuổi mình chưa?

Tôi không có mối quan hệ riêng tư nào với họ cả mặc dù tôi là bạn với cha mẹ mình.

Hãy kể về điều đó được không?

Natalie Portman một lần nữa khiến chúng ta ngạc nhiên với tài năng và trí tuệ của cô trong bộ phim tiểu sử về phu nhân Jacqueline Kennedy Onassis do Pablo Larrain làm đạo diễn có tựa đề Jackie. Bộ phim được trình chiếu tại Liên hoan phim quốc tế Venice lần thứ 73 trước khi ra mắt khán giả tòan thế giới.

Điều thú vị nhất khi làm bạn với cha mẹ của mình là cho dù bạn có làm gì đi nữa, họ vẫn yêu thương bạn vô điều kiện (cười). Và ngược lại, bất kể họ làm gì với tôi, tôi cũng vẫn yêu mến họ. Tất nhiên tôi ở với bạn bè nhiều hơn ở với bố mẹ nhưng tôi biết và hiểu rõ cha mẹ mình hơn là bạn bè mình. Đó là những gì mà bạn có được ngoài việc sống với một ai đó. Bạn thực sự biết một người khi bạn ngủ cạnh họ, khi ăn chung bàn với họ. Và đôi khi chỉ là nhìn một người đang làm những điều họ chỉ làm ở nhà nhờ vậy bạn biết họ thực sự là ai.

natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban
Natalie Portman rạng rỡ ở tuổi 13

Ví dụ như thế nào?

Giống kiểu véo mũi họ (cười). Đó là khi bạn biết ai đó thực sự thoải mái ở xung quanh mình.

Thế còn những thành viên khác trong gia đình cô thì sao? Cô có anh trai hay chị gái không? Không, tôi là con một. Điều này cũng khá chán bởi vì có anh hoặc chị giống như là một kiểu bạn bè. Đó là những gì mà tôi đã bị bỏ lỡ trừ việc tôi biết rằng nếu có anh hoặc chị gái, có lẽ tôi sẽ không thể làm những gì mình muốn làm như hiện nay. Bởi vì mẹ của tôi dành quá nhiều thời gian để trông nom tôi. Bà là một nghệ sỹ và cha tôi là một bác sỹ. Tôi lớn lên trong một gia đình có thể nói là khá quy chuẩn.

Hoặc cũng có thể nhiều người sẽ gọi đó là kiểu gia đình bình thường. Nhưng điều thú vị ở đây là “cuộc sống bình thường” đó không hẳn là có những điều bình thường?

Ồ, cũng có thể như vậy nhưng vẫn chưa thấy ai nói với tôi điều đó. Ý mọi người là có thể cuộc sống của tôi không bình thường vì tôi đóng phim phải không?

Hãy nói về công việc diễn xuất của cô cũng như về sự nhìn nhận của mọi người về cô trong vai trò một diễn viên. Bởi vì bộ phim đầu tiên của cô,The Professional, được rất nhiều người nói tới. Điều này có thể hiểu là mọi người đánh giá đấy là một bộ phim hay mà cô lại đảm nhận vai nữ chính. Còn với những người không thích bộ phim, tôi hình dung cô sẽ trở thành mục tiêu của những trò đạo đức giả?

Đúng vậy, tôi ghét người làm điều đó. Họ là ai mà nói thế, họ là ai mà có quyền phán xét tôi hay cha mẹ tôi. Con cái họ cũng có thể sẽ đi lung tung để phán xét mọi người giống như vậy khi mà trong đời thường, tôi không phải là người chơi súng ống hay lúc nào cũng phì phèo hút thuốc. Nhưng có nhiều lời phán xét kiểu này đến từ trong chính suy nghĩ của mọi người. Họ là những người có vấn đề. Giống như một nhà phê bình đã viết một bài báo trên trang nhất khuyên cha mẹ tôi nên chú ý thế nào đó để tôi không bị biến thành như Linda Blair. Bài báo nói những điều như làm sao mà bộ ngực mới chớm nở của tôi lại có thể lộ ra ngoài lớp áo t-shirt trắng. Tôi ngồi đây đọc bài báo và băn khoăn không biết anh này xem phim gì (cười).

Trên thực tế thì cô vẫn mặc đầy đủ quần áo trên người và cơ thể cô đang ở trong giai đoạn thay đổi nhất định?

Đúng vậy. Một người bạn của mẹ tôi nói: Con bé không thể kiểm soát những gì đang xảy ra dưới đó (cười). Nhưng đôi khi phản ứng của mọi người nói lên nhiều điều về chính họ. Có nhiều thứ trong bộ phim này không hẳn là đẹp nhưng nó chỉ đơn thuần là một bộ phim. Chỉ là sự đóng giả mà thôi.

Cô nói đúng. Nó chỉ là một bộ phim, và ý nghĩa lớn nhất của nó là đã truyền tải một cảm giác mà rất nhiều người đang trải qua hiện nay trong cuộc sống. Bạo lực có mặt ở khắp mọi nơi và những người trẻ tuổi bị lạm dụng bị bỏ rơi trong giận dữ. Và, tất nhiên, có cả sự cô đơn. Tôi nghĩ rằng sự cô đơn của cô thiếu nữ và người đàn ông trong bộ phim chính là cây cầu kết nối giữa họ.

Chính xác! Và đó là lý do tại sao, với tôi, The Professional là một bộ phim tình bạn tuyệt vời. Nó không phải là một bộ phim tình dục, mà là một khía cạnh về tình bạn tri kỷ vượt qua cả cái gọi là tuổi tác, quốc tịch, giới tính, và trải nghiệm sống. Nó cũng nói về hai con người vốn đang rất không hạnh phúc nhưng khi ở cùng nhau, họ cảm thấy hạnh phúc vì họ có sự đồng hành với nhau. Họ chăm sóc cho nhau. Họ nuôi dưỡng nhau. Tình yêu có thể thuần khiết như vậy, phải không?

Tôi cho là thế. Cô có thể kể về những người bạn trong cuộc sống đời thường của cô không?Tôi có bạn ở khắp nơi bởi vì chúng tôi di chuyển nhiều và tôi cũng đã qua nhiều trường học khác nhau cũng như những lần dã ngoại khác nhau. Nhưng về cơ bản tôi có 5 người bạn thật sự thân gồm cả trai lẫn gái. Tôi thích được là bạn với họ bởi vì tôi có thể làm những việc khác nhau với họ. Đôi khi chỉ là chơi bóng đá và đó là lý do tại sao chúng tôi có tình bạn đơn thuần giữa nam và nữ. Điểm mạnh của con gái là họ có sự nhạy bén và họ có thể bày tỏ cảm xúc với người khác. Những anh chàng mà có cả bạn trai lẫn bạn gái thì họ có sự nam tính của riêng mình cộng với sự nhạy cảm của các cô gái. Còn các cô gái có bạn là nam lẫn nữ là bởi họ mong muốn có được cảm xúc, sự đồng cảm và nhạy cảm.

Cô cho rằng danh tiếng đối với tình bạn là gì?

Tình bạn chân thành ư? Không có gì. Những người bạn tốt thực sự của tôi không quan tâm tôi làm nghề đóng phim và ra đường hay bị mọi người nhận ra.

Còn khi một tình bạn đã tan vỡ? Cô nghĩ cô nên làm gì nếu một người bạn, hoặc một ai đó mà cô nghĩ là bạn của mình nhưng đã khiến cô thực sự thất vọng?

Đôi khi, có một cách tốt hơn là ta nên tha thứ và quên đi. Rõ ràng, trong một mối quan hệ bạn bè luôn có những điều tốt và xấu, những thứ liên quan giữa con người với con người. Bạn không thể xoá bỏ đi những gì đã xảy ra. Nhưng nếu đó là một cái gì đó thực sự khủng khiếp, tôi nghĩ bạn phải quên đi mối quan hệ đó.

natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban
Giờ đây, cô đã là ngôi sao hạng A của Hollywood
natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban Natalie Portman – Thiên nga trắng
natalie portman mot ngoi sao mot nguoi ban 5 diễn viên trẻ tài năng của Hollywood

Thiên Thanh