Netflix trước nguy cơ bị qua mặt

(TGĐA) - Cổ phiếu Netflix lao dốc sau khi dịch vụ phát hành phim trực tuyến lớn nhất thế giới này mất nhiều người đăng ký.

'Thả Thí Thiên Hạ' gây sốt tại gần 200 nước khi phát sóng trên Netflix 'Thả Thí Thiên Hạ' gây sốt tại gần 200 nước khi phát sóng trên Netflix
Có gì trong ‘The Sound of Magic’ của Ji Chang Wook: Thế giới huyền ảo với vô vàn phép thuật và những giai điệu hấp dẫn Có gì trong ‘The Sound of Magic’ của Ji Chang Wook: Thế giới huyền ảo với vô vàn phép thuật và những giai điệu hấp dẫn
Disney+ - đối thủ trực tiếp của Netflix cũng sụt giảm sau thời đại dịch
Disney+ - đối thủ trực tiếp của Netflix cũng sụt giảm sau thời đại dịch

Dự báo năm 2022 tồi tệ sẽ càng tồi tệ hơn cho Netflix

Sau khi giá cổ phiếu sụt giảm vào đầu năm nay vì lo ngại tăng trưởng chậm số người đăng ký, Netflix vừa cho biết đã mất thêm người đăng ký trong báo cáo thu nhập Quý 1/2022. Tính chung, Netflix hiện có 221,6 triệu người đăng ký trên toàn cầu. Theo báo cáo công bố ngày 19/4, Netflix mất thêm 200.000 người đăng ký cũ trong quý đầu tiên của năm 2022. Công ty cảnh báo dù ​​sẽ có thêm 2,5 triệu thuê bao mới nhưng ​​sẽ mất thêm 2 triệu thuê bao cũ trong Quý 2/2022. Kết quả, cổ phiếu Netflix giảm tới 25% trong cùng ngày công bố thu nhập. Lợi nhuận Quý 4 của Netflix chỉ đạt 1,5 tỷ USD, giảm so với 1,7 tỷ USD trong quý đầu năm. Doanh thu tăng 9,8%, đạt 7,8 tỷ USD. Tình hình quả là tồi tệ! Giá cổ phiếu của công ty đã giảm hơn 40% tính đến 19/4 khi các nhà đầu tư quan tâm nhiều về triển vọng tăng trưởng của nó. Những lo ngại thể hiện trong báo cáo mới. Netflix không chỉ đạt được mức kỳ vọng thấp mà còn mất hàng trăm ngàn đăng ký cũ để có thể khởi động lại, điều chưa từng thấy trong hơn một thập niên. Nhưng bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại khiến chiến lược của công ty bị nghi ngờ, Netflix vẫn kiên trì tập trung vào cải tiến liên tục nội dung, được xem là có hiệu quả cao trong suốt 25 hoạt động. “Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn là dịch vụ phát trực tuyến có số đăng ký lớn nhất thế giới ở tất cả bốn chỉ số chính: số thành viên trả phí, mức độ tương tác, doanh thu và lợi nhuận”.

Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Trong lá thư gửi các nhà đầu tư, ban giám đốc Netflix cho biết: “Kể từ khi ra mắt vào năm 2007, công ty đã hoạt động với niềm tin vững chắc ‘giải trí theo yêu cầu cung cấp qua internet, sẽ thay thế truyền hình tuyến tính’, nhưng thực tế cho thấy, trong thời gian tới công ty sẽ không tăng được doanh thu như mong đợi”. Netflix nêu lý do: “Đại dịch đã làm lu mờ mức tăng trưởng rất ấn tượng vào năm 2020. Nguyên nhân tăng trưởng chậm trong năm 2021 là do lực cản của Covid. Đại dịch không cho chúng tôi tiến nhanh về phía trước!”.

Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings tràn trề hy vọng vào những giải pháp để Netflix tiếp tục đi đúng hướng
Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings tràn trề hy vọng vào những giải pháp để Netflix tiếp tục đi đúng hướng

Tuy nhiên, còn có nhiều yếu tố khác nhau dẫn đến trì trệ lượng thuê bao mới, trong đó đáng chú ý là sự cạnh tranh từ các công ty truyền thông truyền thống lần lượt tham gia thị trường phát trực tuyến trong những năm gần đây, và tình trạng chia sẻ rộng rãi mật khẩu xem phim. “Ngoài 222 triệu hộ gia đình thuê bao trả tiền, chúng tôi ước tính các nội dung Netflix đang được các thuê bao chia sẻ mật khẩu miễn phí cho hơn 100 triệu hộ gia đình khác, với khu vực Mỹ-Canada chiếm khoảng 30 triệu” – báo cáo viết. Công ty cũng đổ lỗi cho “các yếu tố vĩ mô” ảnh hưởng đến thế giới công ty vào thời điểm này, chẳng hạn như tăng trưởng kinh tế ì ạch, mức lạm phát cao, các sự kiện địa chính trị tiêu cực như Nga xâm lược Ukraine và ảnh hưởng dây dưa từ Covid-19. Netflix tiết lộ việc rút khỏi Nga khiến công ty mất 700.000 người đăng ký. Báo cáo tồi tệ của Netflix có thể làm chao đảo thị trường phát trực tuyến trong tình hình các công ty đối thủ chấp nhận thay đổi chiến lược kinh doanh để cạnh tranh với Netflix. Cổ phiếu của Disney, một trong những đối thủ lớn nhất của Netflix đã giảm khoảng 5% vào tối 19/4.

Vậy Netflix phải làm gì để vươn lên trở lại?

Netflix 2.Netflix CEO Reed Hastings
Netflix CEO Reed Hastings

Công ty cho biết: “Kế hoạch của chúng tôi là phục hồi lại tốc độ đăng ký mới và tăng trưởng doanh thu bằng cách cải thiện tất cả các khía cạnh liên quan đến nội dung, đặc biệt là chất lượng chương trình và khuyến mãi, đây cũng là điều mà các nhà đầu tư mong muốn nhất. Chúng tôi đang tăng gấp đôi khả năng phát triển nội dung với những câu chuyện có chất lượng và đã tung ra công cụ ‘double thumbs up’ (đồng ý gấp đôi) trên giao diện tương tác để người xem thể hiện tốt hơn những gì họ thực sự yêu thích so với chỉ đơn giản là nhấn ‘like’ (thích). Nói về mật khẩu, Netflix sẽ tập trung nhiều hơn vào đề xuất “how best to monetize sharing” (cách tốt nhất để kiếm tiền từ việc chia sẻ). Lúc đó, hành vi chia sẻ thay vì ‘biếu không’ sẽ giúp công ty phát triển bằng cách thu hút nhiều người đăng ký và thưởng thức Netflix. Chúng tôi luôn cố gắng để việc chia sẻ trong gia đình các thuê bao trở nên dễ dàng, với các tính năng như “profile” và “and multiple stream” (nhiều luồng). Dù những cách này khá phổ biến, nhưng lại gây sự nhầm lẫn về thời điểm và cách thức được phép chia sẻ nội dung với các gia đình khác”.

Tháng trước, công ty cho biết từ năm ngoái đã tìm cách để “cho phép các thành viên chia sẻ bên ngoài hộ gia đình một cách dễ dàng và hợp pháp, với một chút tiền trả thêm”. Một nơi khác để Netflix tăng doanh thu và thu hút thêm người đăng ký là quảng cáo. Giám đốc điều hành Netflix Reed Hastings luôn dị ứng với ý tưởng quảng cáo trên nền tảng này, nhưng hiện nay, sau khi làm với các nhà phân tích, ông đã thay đổi tư duy và xem đây là một “khả năng của tương lai, trong một hoặc hai năm tới”. “Những ai đã theo dõi Netflix đều biết rằng tôi chống lại sự phức tạp của quảng cáo và tôi là fan hâm mộ lớn của sự đơn giản trong đăng ký. Nhưng bây giờ tôi còn là fan hâm mộ lớn về sự lựa chọn của người thích xem quảng cáo. Tôi hy vọng các thuê bao sẽ khoan dung với quảng cáo nếu mức phí đăng ký được hạ xuống” - Hastings nói.

Netflix đang tập trung đầu tư vào phim bản địa, thu hút nhân tài và chất lượng nội dung phim để thu hút khán giả toàn cầu
Netflix đang tập trung đầu tư vào phim bản địa, thu hút nhân tài và chất lượng nội dung phim để thu hút khán giả toàn cầu

Bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại, Netflix vẫn kiên trì tập trung vào cải tiến liên tục nội dung, được xem là có hiệu quả cao trong suốt 25 hoạt động. “Đó là lý do tại sao chúng tôi vẫn là dịch vụ phát trực tuyến có số đăng ký lớn nhất thế giới ở tất cả bốn chỉ số chính: số thành viên trả phí, mức độ tương tác, doanh thu và lợi nhuận”, đại diện Netflix chia sẻ.

'Thả Thí Thiên Hạ' gây sốt tại gần 200 nước khi phát sóng trên Netflix 'Thả Thí Thiên Hạ' gây sốt tại gần 200 nước khi phát sóng trên Netflix

(TGĐA) - Thả Thí Thiên Hạ của Dương Dương và Triệu Lộ Tư phủ sóng ...

Có gì trong ‘The Sound of Magic’ của Ji Chang Wook: Thế giới huyền ảo với vô vàn phép thuật và những giai điệu hấp dẫn Có gì trong ‘The Sound of Magic’ của Ji Chang Wook: Thế giới huyền ảo với vô vàn phép thuật và những giai điệu hấp dẫn

(TGĐA) - Chàng pháp sư bí ẩn Ji Chang Wook hứa hẹn sẽ mang đến ...

‘Money Heist’ bản Hàn thu hút sự chú ý với hình ảnh băng cướp đeo mặt nạ truyền thống ‘Money Heist’ bản Hàn thu hút sự chú ý với hình ảnh băng cướp đeo mặt nạ truyền thống

(TGĐA) - Băng cướp đeo mặt nạ Hahoetal trong Money Heist bản Hàn đang là ...

Lê Tây Sơn

Tag: