Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn: 'An Trần là dự án lớn nhất của đời tôi!'

(TGĐA) - Cách đây 6 năm, tháng 9/2013, trong chương trình ca nhạc truyền hình Dấu ấn với nhân vật chính là nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, đông đảo khán giả đã vô cùng bất ngờ, ngỡ ngàng khi thấy xuất hiện trên sân khấu một bé gái 9 tuổi – Trần Đàm An Phúc – biểu diễn đầy điêu luyện bài Bèo dạt mây trôi cùng bố của mình, khi đó bé An Phúc mới tập kèn được 2 tháng, và phần trình diễn đêm hôm đó, ban đầu chỉ dự định như một kỷ niệm của hai bố con, một món quà bất ngờ cho khán giả.    

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi Các nghệ sĩ vào thăm và trao tặng 500 triệu đồng cho nghệ sĩ saxophone Xuân Hiếu sau đêm nhạc 'Vì yêu'
nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi Đêm nhạc Jazz với chàng nghệ sĩ hào hoa đến từ New York - Nghệ sĩ saxophone David Binney

Nhưng rồi mọi việc đã tiến xa hơn rất nhiều kể từ sau đêm diễn đầy kỷ niệm đó. Bé Trần Đàm An Phúc đã bắt đầu con đường của một nghệ sĩ biểu diễn, với mức độ tiến bộ và trưởng thành nhanh tới nỗi chính người bố – cũng là người thầy của bé phải ngạc nhiên. Và một nghệ danh mới ra đời – An Trần, bắt đầu sự nghiệp một nghệ sĩ saxophone nữ ở tuổi thiếu niên – điều vô cùng hiếm hoi nếu không nói là duy nhất ở Việt Nam.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần

Suốt 6 năm qua, An Trần đã song hành cùng bố trên nhiều sân khấu lớn nhỏ trong nước và quốc tế, biểu diễn cùng ban nhạc Saigon Big Band do nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn sáng lập; tham gia ghi âm cùng bố trong album Thằng Cuội. Đặc biệt, An Trần từng biểu diễn trong những chương trình tầm cỡ lớn, đáng mơ ước với mọi nghệ sĩ, có thể kể đến chương trình cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam (2014); tham gia Liên hoan One Jazz Festival tại Thái Lan (2015); biểu diễn cùng nghệ sĩ jazz danh tiếng Nguyên Lê (2018).

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi

An Trần cũng là nghệ sĩ trẻ nhất biểu diễn trong chương trình đặc biệt chiêu đãi các đại biểu hội nghị thượng đỉnh APEC tại Đà Nẵng (2017); đầu tháng 8/2019, An Trần là nghệ sĩ trẻ nhất được mời tham gia biểu diễn chương trình We Are Asean – We Are One nhân Hội nghị Cấp cao khối Asean tại Thái Lan… Cô bé đã làm được những điều tuyệt vời ấy khi còn chưa tới 14 tuổi.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và bố mẹ

Và đánh dấu tuổi 14, cũng là một bước chuyển trên con đường trở thành một nghệ sĩ chuyên nghiệp thực thụ, An Trần và những người thân và những người bạn của gia đình, đã cùng nhau thực hiện một music video để kỷ niệm những năm tháng đẹp nhất của tuổi thiếu niên – và tác phẩm được chọn là ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn: Còn tuổi nào cho em.

Đây là bài hát có giai điệu rất đẹp, ở góc độ một ca khúc, đã có nhiều ca sĩ trình bày thành công bài hát này. Với An Trần, nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã chọn thực hiện một bản hòa âm smooth jazz nhẹ nhàng và tình cảm, qua đó, An Trần có thể biểu diễn theo một phong cách duyên dáng, đầy nữ tính nhưng cũng không thiếu cá tính.

Đạo diễn Điệp Văn – người thực hiện MV Còn tuổi nào cho em – đã chọn những hình ảnh đầy lãng mạn, xen lẫn những câu chuyện dễ thương của tuổi mới lớn, để kể câu chuyện về một cô gái nhỏ sống trong tình yêu thương của cả gia đình và những người bạn xung quanh. MV có nhiều hình ảnh được quay rất đẹp và công phu, cùng những hình ảnh gần gũi về một ngày bình thường của một cô bé đam mê âm nhạc. MV khép lại với hình ảnh An Trần sống giữa tình yêu thương của gia đình, những người thân, bạn bè.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và đạo diễn Điệp Văn

Một số nghệ sĩ khách mời cũng xuất hiện trong MV này như ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh, vợ chồng ca sĩ Tấn Sơn – Hoa khôi Ái Quỳ… Và là một MV mang tính kỷ niệm, còn có cả những hình ảnh hậu trường hiếm hoi cho thấy An Trần từ những ngày đầu cầm cây kèn cho tới nay.

Chọn một tác phẩm của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho MV đầu tay, với An Trần, còn là một nghĩa cử tri ân người nhạc sĩ lớn này. Hiện nay, An Trần đang là đại sứ của Quỹ Học bổng Trịnh Công Sơn.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và Tiêu Châu Như Quỳnh

Và một điều đặc biệt nữa, An Trần mới đây đã được hãng kèn saxophone danh tiếng P.Mauriat chọn làm gương mặt nghệ sĩ đại sứ cho hãng – là nữ nghệ sĩ trẻ nhất được mời vào vị trí này. Hiện hình ảnh và thông tin của An Trần có trên website của hãng với rất nhiều lời ưu ái.

Một tin vui nữa cho An Trần là em được trường Idyll Wild Arts Academy, một trong những trường trung học nghệ thuật tốt nhất của Mỹ nhận vào học và cấp học bổng cao nhất từ trước tới nay cho một học sinh nước ngoài.

Với tất cả những điều này, An Trần có thể tự hào về những năm tháng tươi đẹp của tuổi thiếu niên trước khi bước sang ngưỡng trưởng thành, cũng là đánh dấu sự dấn thân của em vào con đường âm nhạc. Như nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn có lần chia sẻ: “An Trần là dự án lớn nhất của đời tôi” – bé An Trần, nay đã sẵn sàng cho một hành trình nghệ thuật kỳ thú, để trở thành một nghệ sĩ đích thực.

Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã xúc động không nói lên lời và khóc khi nói về con gái mình. Anh luôn tự hào về những gì con gái đã làm và cả nhà cũng sẵn sàng làm tất cả để An Trần có được một tương lai tốt nhất cho tài năng của mình.

An Trần cho biết em cảm thấy mình quá may mắn khi được sống trong một gia đình tràn đầy tình yêu âm nhạc, có người bố vừa là người thầy, cũng như người bạn, người đồng nghiệp, đồng hành cùng em trên từng khoảnh khắc trưởng thành.

Ca sĩ Trịnh Vĩnh Trinh chia sẻ gia đình Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Quỹ học bổng Trịnh Công Sơn đã tìm thấy ở An Trần những phẩm chất của một nghệ sĩ đích thực khi tuổi còn rất nhỏ. Những gì An Trần làm được, sẽ tạo cảm hứng cho nhiều bạn nhỏ tài năng dấn thân hơn để trở thành những nghệ sĩ tài năng.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và Trịnh Vĩnh Trinh, Trịnh Hoàng Diệu

Diễn viên B Trần – anh họ của An Trần – tuy không cùng lĩnh vực hoạt động, nhưng anh vẫn luôn theo dõi từng bước đi của cô em họ và các thành viên trong gia đình luôn tự hào vì có một tài năng như An Trần.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và B Trần

Ca sĩ Tùng Dương, người đã biểu diễn chung với An Trần trong liveshow Dấu ấn, show diễn đầu tiên của An Trần, đã chia sẻ anh rất vui mừng và bất ngờ khi thấy An Trần đã “lột xác” từ một bé gái tomboy trở thành một thiếu nữ xinh đẹp với tài năng phát triển nhanh chóng như hiện nay. Anh mong rằng khi đi du học, trong môi trường rộng mở, tư duy nghệ thuật của An Trần sẽ tiến xa để trở thành một nghệ sĩ có phong cách độc đáo.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và Tùng Dương

Ca sĩ Cẩm Vân đã khóc khi xem MV của An Trần. Chị cũng có con đi học xa nhà nên rất thấu hiểu cảm xúc của những ông bố bà mẹ chung hoàn cảnh. Xem MV, chị nhớ lại những ngày tháng nuôi nấng những đứa con từ khi ra đời tới lúc trưởng thành. Sự hồn nhiên trong sáng của An Trần và cả cách mà cô bé thể hiện bài hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn khiến chị xúc động.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi
An Trần và gia đình nghệ sĩ Cẩm Vân - Khắc Triệu

Cuối buổi gặp mặt, dù điều kiện âm thanh không hoàn hảo, An Trần cũng đã biểu diễn tặng các khách mời bản nhạc chuyển thể từ ca khúc đình đám Señorita. Em cho biết dù thường xuyên biểu diễn nhạc jazz với bố, nhưng em cũng có sở thích âm nhạc như nhiều bạn trẻ khác, thích nhạc pop.

nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi Đêm nhạc Jazz với chàng nghệ sĩ hào hoa đến từ New York - Nghệ sĩ saxophone David Binney
nghe si saxophone tran manh tuan an tran la du an lon nhat cua doi toi Nghệ sĩ kèn Saxophone Minh Tâm Bùi chúc mừng người đẹp Dương Kim Ánh ra mắt MV mới

Mi Ty