Người dùng internet chịu trả tiền hơn để xem dịch vụ online

(TGĐA) - Một thống kê mới nhất cho thấy ngày càng có nhiều gia đình chấp nhận trả tiền để xem các chương trình truyền hình và phim trên mạng Internet.

tin nhap 20180810160151 Bảy sản phẩm làm nên thương hiệu Netflix
tin nhap 20180810160151 Các công chúa của Disney thống nhất cho nữ quyền
tin nhap 20180810160151
Dịch vụ truyền hình và phim trên internet ngày một nở rộ và phát triển

Xu hướng sử dụng các dịch vụ phát hành video trực tuyến như Netflix có sự tăng trưởng rõ rệt tại nhiều nước. Khảo sát trong ba tháng qua tại Anh cho thấy có gần phân nửa người trưởng thành khẳng định họ thích xem những sản phẩm giải trí trên Netflix, Now TV, Amazon Prime Video hay các dịch vụ dựa vào internet tương tự khác. Con số này cao hơn nhiều so với 33% của năm 2016.

Báo cáo “Internet Access and Use” của cơ quan thống kê (Office for National Statistics-ONS) đã có những phát hiện khá ấn tượng. Báo cáo cho thấy % hộ gia đình có sử dụng internet ở một dạng nào đó để giải trí không thay đổi, vẫn giữ mức 90%. Tuy nhiên thời gian sử dụng ở mọi lứa tuổi lại tăng rõ rệt, với 86% người trên 16 tuổi cho biết họ vào mạng trên cơ sở hàng ngày. Năm 2017, chỉ có 80% làm thế.

Đáng chú ý hơn nữa là lần đầu tiên cuộc khảo sát cho thấy có đến 100% hộ gia đình có con sống chung đều nối mạng internet để mọi người có thể truy cập. Việc dùng mạng để gửi và nhận email vẫn là hoạt động được nhiều người dùng nhất và phổ biến nhất trong cộng đồng mạng với 84% người lớn cho biết họ nhận và gửi email hàng ngày trong 3 tháng qua.

Nhưng các hoạt động tăng trưởng nhanh nhất trên mạng không phải email mà là: xem phim theo yêu cầu (46% người tham gia trong 3 tháng qua, vượt xa 29% của năm 2016); xem video trên YouTube và các dịch vụ video tương tự (62% so với 47% của năm 2016), nghe nhạc trực tuyến trên iTunes, Spotify, Pandora…(58% so với 49%), Internet banking (69% so với 60%), bán hàng và dịch vụ trên mạng (25% so với 18%).

tin nhap 20180810160151
Phụ nữ làm video nhiều hơn trong khi nam giới nghe nhạc trên mạng nhiều hơn

Một nhà phân tích kỹ nghệ truyền thông nhận định: “Sự phổ thông ngày càng tăng của TV online có nghĩa là các nhà cung cấp đã quan tâm đến nhu cầu của quần chúng và cho ra được những sản phẩm phù hợp với thế giới mạng. Không bắt kịp và thích nghi với xu hướng này là tự sát”.

Tom Harrington thuộc công ty phân tích dữ liệu mạng Enders Analysis bổ xung: “Đáng chú ý nhất trong những năm gần đây là xu hướng giải trí trực tuyến trên điện thoại di động, máy tính bảng và laptop của giới trẻ đã lan sang cả những người có tuổi, vốn không thành thạo công nghệ bằng giới trẻ. Netflix và các đối thủ bắt đầu cuộc đua để phục vụ thành phần người xem mới này để giữ chân họ. Thực tế cho thấy đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa các dịch vụ mạng để thu hút người dùng. Nhiều dịch vụ bỏ ra khoản tiền lớn để tự sản xuất những bộ phim và chương trình truyền hình của riêng mình thay vì mua từ bên ngoài”.

Hiện Sky cũng đã có dịch vụ online; Apple sẽ sớm khai trương dịch vụ tương tự. Disney sắp mở rộng nội dung phát trên ứng dụng DisneyLife mua từ 21st Century Fox.

tin nhap 20180810160151
DisneyLife là một trong những dịch vụ chuẩn bị ra mát để bắt kịp xu hương thưởng thức phim trên internet của người dùng

Báo cáo của ONS còn chỉ ra sự khác biệt trong cách sử dụng internet giữa hai giới tính. Phụ nữ có vẻ gắn kết với các mạng xã hội Facebook và Twitter hơn nam giới. 69% nữ giới cho biết họ sử dụng thường xuyên mạng xã hội, cao hơn 60% của nam giới. Tỉ lệ phụ nữ làm video và voice call trên mạng cũng cao hơn, nhưng nam giới lại vượt trội về nghe nhạc trên mạng. Trong khi 69% nam giới cho biết họ thường xem video trên YouTube, Vimeo hay trên các dịch vụ tương tự thì chỉ có 56% nữ làm tương tự.

Khảo sát cũng cho thấy phụ nữ thường tìm kiếm thông tin trên mạng về sức khoẻ hơn nam giới, trong khi nam giới thích download hay xem video hơn.

tin nhap 20180810160151 Bảy sản phẩm làm nên thương hiệu Netflix
tin nhap 20180810160151 Các công chúa của Disney thống nhất cho nữ quyền

Lê Tây Sơn