Nguyễn Anh Tú: Ngọn gió tuổi trẻ từ 'Tao không xa mày'

(TGĐA) - Ở Tao không xa mày - ắt hẳn những phân đoạn hồn nhiên tuổi mới lớn, yêu thương ngây ngô nhưng đầy chân thành là điều không ai cũng có thể quên sau khi xem phim. Có người sẽ dành lời khen cho biên kịch, người dành lời khen cho đạo diễn. Song không thể không dành lời khen cho Nguyễn Anh Tú vì đã thổi một luồng gió đúng chất thanh xuân vào cậu học trò tên Tùng ấy.  

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Như Thùy kết hợp cùng hotboy 'Tao không xa mày' trong MV đầu tay
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Nguyễn Anh Tú 'Cười xuyên Việt' gây xúc động với vai diễn đồng tính
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may 'Tao không xa mày' tung trailer hé lộ cốt truyện Đam Mỹ cùng dàn diễn viên lạ, quen
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Nhan Phúc Vinh: Tình yêu hay sự nghiệp, quyết định ở chữ 'Duyên'!
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may 'Thích thì nhích thôi': Luồng gió mới cho sitcom đam mỹ Việt
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may 'Tao không xa mày': Phim về LGBT dành cho một thời thanh xuân đã qua
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Đạo diễn Việt Kiều: Trở về và hoang mang tìm cách kể chuyện

Nguyễn Anh Tú xuất thân từ trường Sân khấu - Điện ảnh, nhưng có lẽ anh bén duyên với mảng kịch nói nhiều và thành công ở sân khấu kịch nói nhiều hơn. Quán quân Cười xuyên Việt – chính là cột mốc ghi dấu cái tên Nguyễn Anh Tú trên bản đồ định vị những ngôi sao trẻ tài năng. Đồng thời, một lần nữa khẳng định cái duyên “chạy kiểu gì cũng không thoát” của anh với mảng kịch nói.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may
Diễn viên trẻ Nguyễn Anh Tú

Ấy vậy mà khi chạm ngõ với điện ảnh, Nguyễn Anh Tú lại một lần nữa bất ngờ vì khả năng làm chủ tình huống và diễn xuất nhập vai. Trước Tùng trong Tao không xa mày, không khó để nhận ra Nguyễn Anh Tú trong Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ với vai diễn chú Đàn. Nhưng đó cũng chỉ mới là một vai diễn nhỏ, chưa có đủ đất để Nguyễn Anh Tú bung hết 100% nội lực diễn xuất của mình ở nhiều phân đoạn khác nhau. Và đến Tao không xa mày, một cơ hội mới mở ra, vừa là nơi cho Tú thử sức cũng vừa là “bài toán điện ảnh” đầu tiên cần Nguyễn Anh Tú phải cho ra một đáp án làm hài lòng và thuyết phục người xem nhất với vai diễn Tùng – cậu học trò đồng tính.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may

Kịch bản dễ thương, nhẹ nhàng, phim nói về chủ đề đồng tính nhưng khai thác không quá nhạy cảm. Và cơ bản là những người anh em của Tú trong êkip làm nên bộ phim này mới là lý do khiến Tú nhận vai chính”, lý do đơn giản thế thôi nhưng không có nghĩa là không dồn tâm trí vào vai diễn.

Ngược lại, Nguyễn Anh Tú phải cố gắng gấp đôi, gấp ba để sự xuất hiện của mình – là sự đại diện cho cả một quá trình nỗ lực của cả êkip làm phim – phải thật sự thành công. Anh chia sẻ: “Tú phải nghiên cứu nhân vật thật kĩ, nghiên cứu về tâm lý của nhân vật, cũng như là tâm lý khi đối diện với người bạn đồng tính của mình là nhân vật Nam (do Châu Trọng Tài thể hiện)”.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may
Ở ngoài đời, Nguyễn Anh Tú và Châu Trọng Tài là những người anh em thân thiết

Đó cũng chính là cái khó và thách thức thật sự cho Nguyễn Anh Tú. Ai cũng hiểu độ nhạy cảm của những vai diễn đồng tính khi họ chính là hiện thân của mọi góc khuất tình cảm từ những nét yêu, ghét, giận, hờn cho đến giằng xé, che dấu tình cảm khó nói hay lặng lẽ hy sinh những thứ tình cảm ấy để đổi lại bình yên cho người thương…. mà đôi khi, kể cả ở những cặp đôi dị tính cũng chưa chắc có. Do vậy, diễn viên nhận những vai diễn này, họ cần có đủ sự tinh tế và cảm quan nhất định đối với tình cảm của người đồng tính để có thể hiểu và nhập vai tốt.

Ở mức cao hơn, khi diễn viên như Nguyễn Anh Tú đã hiểu và thực sự nhập vai thì lúc lên hình, diễn viên và nhân vật là một khối thống nhất chứ không còn là diễn viên đứng trong bối cảnh ấy, tình huống ấy, nói lời thoại ấy và diễn cảm xúc đó, hai cảm giác ấy hoàn toàn khác nhau. Như Nguyễn Anh Tú bộc bạch: “Trong điện ảnh thì bạn cần phải làm sao cho chân thật nhất. Để khán giả thấy Tùng đang đứng đó chứ không phải là diễn viên Nguyễn Anh Tú đang diễn vai đó”.

Đó là về phần Nguyễn Anh Tú, còn về phần tương tác với bạn diễn cũng là chuyện không phải một sớm một chiều làm được. Cho dù diễn viên có chuyên nghiệp đến mấy thì việc làm quen và tìm hiểu nhau trước khi nhập vai cũng là điều kiên quyết. May mắn là Nguyễn Anh Tú và Châu Trọng Tài ngoài đời cũng là những người bạn thân, nên việc hiểu được đường đi nước bước, mạch cảm xúc của nhau cũng không mấy khó khăn: “Như các bộ phim khác, diễn viên sẽ cần được gặp nhau trước đó để thoại kịch bản, làm quen với nhau. Và sau đó Tú và Tài sẽ nói chuyện cho thân nhau hơn để diễn có cảm xúc thân mật hơn. Tài cũng là đàn em của Tú trong nghề nên anh, em nói chuyện về vai diễn cũng hợp lắm, chia sẻ và góp ý lẫn nhau, không gặp khó khăn gì nhiều cả”.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may
Đôi bạn Tùng (Anh Tú) - Nam (Trọng Tài) trong Tao không xa mày

Với tinh thần và lối làm việc như thế, cặp đôi thanh xuân Nam và Tùng do Châu Trọng Tài và Nguyễn Anh Tú đóng chính đã thực sự làm chúng ta thỏa mãn với đủ mọi cung bậc cảm xúc khi tình yêu đầu đời vừa nở rộ, mọi ranh giới về giới tính không còn nữa, mọi thứ chỉ còn cô đọng lại là tình yêu, tình thương chân thành và khán giả đã đón nhận điều đó một cách tự nhiên, hiền hòa và bình thường nhất.

Đối với một bộ phim lấy chủ đề nhạy cảm LGBT ra để khai thác, có lẽ những diễn viên như Nguyễn Anh Tú cũng có chút gì đó lo lắng cho việc mình đang làm vì không biết khán giả sẽ đón nhận nó ra sao: “Đối với Tú khán giả bây giờ đã có cái nhìn thoáng hơn về chủ đề này. Nhưng Tú nghĩ thể hiện vai diễn Tùng trong Tao không xa mày, Tú áp lực một còn đạo diễn và êkip đoàn phim áp lực tới mười. Hi vọng khi bộ phim ra rạp sẽ được khán giả yêu thương và cộng đồng LGBT ủng hộ”.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may

Cảm ơn Nguyễn Anh Tú – cảm ơn Tùng đã vẽ nên bầu trời thanh xuân ngày ấy thật tươi xanh và đầy hoài niệm vui buồn. Ở đó, không còn ai sợ nỗi buồn nữa, thay vào đó chúng ta ngẫm và thưởng thức chúng như một thứ hiển nhiên để rồi thực sự thấy nhớ và vui cho ta của ngày xưa.

Tao không xa mày đang được khởi chiếu trên toàn quốc. Phim do Lotte Entertainment Việt Nam phát hành.

nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Như Thùy kết hợp cùng hotboy 'Tao không xa mày' trong MV đầu tay
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Nguyễn Anh Tú 'Cười xuyên Việt' gây xúc động với vai diễn đồng tính
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may 'Tao không xa mày' tung trailer hé lộ cốt truyện Đam Mỹ cùng dàn diễn viên lạ, quen
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may 'Tao không xa mày': Phim về LGBT dành cho một thời thanh xuân đã qua
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Huỳnh Lập bất ngờ tung ảnh hậu trường phim Tấm Cám đẹp long lanh
nguyen anh tu ngon gio tuoi tre tu tao khong xa may Đạo diễn Vương Đức: "Người yêu ơi" là dự án điện ảnh sau 2 năm vắng bóng của Hãng

Vũ Liên