Nguyễn Hồng Thuận lần đầu hé lộ góc khuất đời mình

(TGĐA) - Năm 2016 có thể coi là năm để lại nhiều dấu ấn nhất với nhạc sĩ 8 lần đoạt giải 'Làn sóng xanh' - Nguyễn Hồng Thuận.  

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Thanh Hà tất bật chuẩn bị ra mắt single cùng Nguyễn Hồng Thuận
nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Nguyễn Hồng Thuận mang 'Xuân yêu thương' đến với những mảnh đời kém may mắn
nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Bình Minh, Nguyễn Hồng Thuận thừa thắng xông lên

Có thể kể đến thành công của các dự án như ca khúc Gửi người yêu cũ (vừa được Hồ Ngọc Hà lần đầu tiên trình diễn trên sân khấu trực tiếp đã trở thành bản hit, rồi được quay thành MV và một bộ phim ngắn), Xin em (Bùi Anh Tuấn), Làm sao để yêu (Hari Won), Vì em cố chấp (Lương Bích Hữu, 3 triệu lượt nghe trên Zing), single Be strong (Khánh My). dự án cộng đồng Ngàn ước mơ Việt Nam - top 5 giải Zing Awards 2016 (Vũ Cát Tường)… Ngoài ra, ca khúc Con gà trống do anh viết cho mình, vừa được ra mắt khán giả qua DVD Gala Nhạc Việt chúc Tết mọi nhà đã được chuỗi nhà hàng Con gà trống mua lại bản quyền để làm ca khúc biểu tượng cho hệ thống nhà hàng này.

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Không chỉ có thế, Nguyễn Hồng Thuận còn là khách mời, giám khảo của các gameshow Nhạc hội song ca, Ca sĩ giấu mặt, Cùng nhau tỏa sáng, Honda BeU... Cũng không thể không nhắc đến một hoạt động khá sôi nổi của chàng nhạc sỹ trẻ tài năng là sáng tác nhạc phim. Anh từng viết nhạc cho nhiều rất nhiều phim truyền hình như Chuyện tình đảo ngọc, Lối sống sai lầm, Yêu từ thuở nào , Mai Anh Đào…, và phim điện ảnh như Taxi! Em tên gì, Bao giờ có yêu nhau, Sứ mệnh trái tim, Gia sư nữ quái, Biết chết liền… và gần đây nhất là bộ phim sắp ra mắt vào ngày 31/3/2017 - Lô tô (đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh, Carina Film sản xuất).

Thành công ở tuổi đời còn rất trẻ, Nguyễn Hồng Thuận khiến cho không ít người phải nể phục. Lần đầu tiên, chàng nhạc sỹ trẻ chịu bộc lộ những nỗi niềm thầm kín của mình, về cuộc sống, sự nghiệp và cả... tình yêu! Đằng sau những vinh quang đó là thảm đỏ trải đầy hoa hồng, nhưng là những cành hồng đầy gai...

Là một nhạc sỹ khá đắt sô nhạc phim, theo bạn, làm nhạc cho phim có khó không?

Nhạc phim có cái dễ là minh sẽ viết trên câu chuyện có sẵn của người ta thôi nên không quá khó khăn để tìm ý tưởng. Cái khó bù lại là mình phải làm sao đặt được cảm xúc vào câu chuyện không phải của mình.

Ca khúc nào chất chứa tâm trạng của bạn nhiều nhất?

Kể từ thành công của Tìm lại giấc mơ (Hồ Ngọc Hà) thì âm nhạc của Thuận cũng đạt đến độ chín. Vì vậy, gần như nhắc đến Nguyễn Hồng Thuận, là khán giả nghĩ ngay đến một thể loại ballad tự sự đầy nỗi buồn và sâu lắng không lẫn vào đâu được. Có khá nhiều bài hát mang tâm sự của Thuận như Sao ta lặng im, Tội lỗi, Gửi người yêu cũ....Chính vì nó mang nhiều tâm sự của người viết nên khi nghe, khán giả sẽ thấy rất thật. Nó như kể chính câu chuyện tình yêu của họ trong đó.

Đa số sáng tác của bạn đều buồn, bạn có thể bật mí đã yêu mấy lần?

Không nhiều đâu, chỉ 2 lần, 7 năm và 5 năm.

Cũng lâu đó chứ. sao để tan vỡ, uổng vậy?

Hai mối tình lâu năm nhưng không thành cũng chinh là những năm tháng thanh xuân đẹp đẽ nhất của tôi. Mối tình đầu do người ta thương mình. Nhưng lúc đó, tôi còn chưa ổn đinh được sự nghiêp thì làm sao dám kết hôn. Thế là người ta không đợi mình được. Chia tay tình đầu, tôi buồn hơn một năm sau mới có thể cân bằng lại tâm lý. Mối tình thứ 2 thì trái lại, mình thương họ hơn. Nhưng nếu cố gắng gìn giữ thì buồn nhiều hơn. Rồi cái gì đến cũng sẽ đến như một điều tất nhiên. Lâu lâu bất chợt kỷ niệm cũ ùa về, nên 5 năm sau này tôi toàn viết nhạc buồn.

Hiện tại, Thuận chỉ một mình, rất sợ chuyện tình cảm, chính xác hơn là sợ nỗi buồn khi chia tay. Hình như tôi thiếu tự tin trong tình yêu sau hai lần đổ vỡ, mà đúng hơn là có cảm giác... chán, kiểu như mình đã cố gắng nhiều mà vẫn không được, nên giờ cảm thấy chán nản và có tâm trạng... mặc kệ!

Được biết, hiện nay, bạn là một thành viên trong ban quản trị của hệ thống nhà hàng & karaoke Kingdom Club. Xem ra, bước sang lĩnh vực kinh doanh, con đường sự nghiệp của bạn càng được phát triển thuận lợi?

Thật ra, để có được ngày hôm nay, tôi đã phải vượt qua rất nhiều khó khăn. Tôi sinh ra trong một gia đình lao động lại đông anh em nên điều kiện kinh tế không cho phép mình được học hành tử tế như các bạn bè khác. Cho nên, gần như các kiến thức về âm nhạc được tôi cóp nhặt trong những quyển sách cũ mua từ tiền dể dành khi đi đàn đám cưới. Tôi tự học bằng tất cả sự đam mê, ham học hỏi. Mỗi khi đi đánh đàn (từ hồi đầu cấp 3), găp các anh chị trong nghề, cái gì chưa biết tôi đều tranh thủ học thêm từ họ.

Khi tôi đến tuổi vô đại học thì gia đình vì không ai hoạt động nghệ thuật nên không ủng hộ. Thời gian này, tôi vừa phải đi làm kiếm tiền đi học, vừa phải cố gắng chứng minh với gia đình rằng sự lựa chọn con đường âm nhạc của mình là đúng dù rất vất vả.

Rồi sau rất nhiều năm trầy trật, thành công mới bắt đầu dần dần tìm đến vào năm 2005. Có thời gian tôi là thành viên của nhóm nhạc nam Tốc độ của nhạc sỹ Tuấn Khanh. Việc hát nhóm cũng là một trải nghiệm âm nhạc một thời tuổi trẻ

Về sau này nhìn lại thì trên con đường mình đã đi qua, hầu như vị trí nào trên sân khấu mình cũng đều có trải nghiệm. Tất cả đều hữu ích và hỗ trợ cho tôi có được ngày hôm nay khi xác định sáng tác chính là thế mạnh lớn nhất của mình

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Ai là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến định hướng âm nhạc của bạn?

Thât ra tôi mê tất cả các thể loại nhạc nên gần như học ở mỗi người một chút chứ không hoàn toàn chịu ảnh hưởng bởi một tiền bối nhất định nào cả. Nhưng người đặt dấu ấn lớn nhất cho bước chuyển âm.nhạc của tôi là nhạc sỹ Tuấn Khanh

Anh Tuấn Khanh là producer cho nhóm Tốc độ lúc bấy giờ. Khi nhóm tan rã, anh Khanh có ngồi nói chuyện với tôi ở một quán cafe trên đường Võ Văn Tần. tôi đã nghĩ anh Khanh chỉ an ủi mình. Sau đó, tôi ở nhà sáng tác nhiều, lúc này không còn đi hát nữa (2002). Mãi đến năm 2005, cái tên Nguyễn Hồng Thuận mới bắt dầu được biết đến là một nhạc sỹ sau thành công lớn đầu tiên của tôi là ca khúc Tình yêu diệu kỳ. Ca khúc này trở thành một hiện tượng vào năm 2005 khi có hàng chục ca sỹ như Quang Vinh, Thanh Ngọc, Phan Đinh Tùng, Nhật Tinh Anh, Bằng Cường... thi nhau cover theo nhiều phiên bản khác nhau

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Và từ ca khúc này, tôi được các ca sỹ tìm đến đặt hàng nhiều hơn và mở ra những cơ hội mới cho một người sáng tác trẻ như tôi. Rồi một loạt ca khúc thành công khác nữa mang tên tuổi tôi lớn dần lên như Bảy sắc cầu vồng (Lam Trường),Muộn, Đành thôi người ơi! (Đàm Vĩnh Hưng), Hơi ấm ngày xưa (Mỹ Tâm)... giúp tôi gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc lớn. Và đặc biệt đến năm 2009 , mối lương duyên âm nhạc kết hợp với ca sỹ Hồ Ngọc Hà đã thực sự mang Nguyễn Hồng Thuận lên đỉnh cao trong sự nghiệp âm nhạc của chính mình

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Showbiz hiện nay cũng có rất nhiều nhạc sỹ. Theo bạn, nếu muốn tồn tại thì nên làm gì?

Thị trường âm nhạc hiện nay đã có sự phân chia khán giả hơn ngày xưa rất nhiều, do công cụ internet được phổ biến rộng rãi góp phần đưa từng ca sỹ, từng thể loại âm nhạc đến đúng với đối tượng khán giả của họ.

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Bạn nhận xét thế nào về gout thưởng thức âm nhạc hiện nay của đa số công chúng?

Ngày trước chúng ta không có sự lựa chọn, đài mở bài gì thì đại đa số khán giả nghe và thuộc bài đó. Ngày nay, khán gỉả được quyền lựa chọn gout âm nhạc và ca sỹ mà họ thích. Điều này cũng đã tạo nên một thị trường âm nhạc sôi động và đầy tính cạnh tranh.

Và cũng chính vì tính cạnh tranh cao như vậy nên những người hoạt động trong showbiz không còn cách nào khác hơn là phải liên tục vận động và cập nhật để làm mới mình.

Hài lòng với thành công của quá khứ rồi dậm chân thiếu sáng tạo ở hiện tại, là sẽ bị đào thải ngay. Các bạn trẻ thế hệ mới bây giờ rất nhanh nhạy, giỏi công nghệ và cũng rất tài năng.

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Ngoài âm nhạc, bạn còn có thêm nghề tay trái là kinh doanh. Liệu rằng óc kinh doanh có làm mai một cảm hứng sáng tác của bạn không?

Vấn đề kinh doanh cũng khiến tôi trăn trở khá lâu trước khi quyết định. Tuy nhiên thật lòng mà nói thì kinh doanh là công việc ổn định và lâu dài hơn so với showbiz

Hiện tại tôi vẫn luôn giữ niềm đam mê âm nhạc và luôn hết sức cố gắng, nhưng cũng dành thời gian phát triển kinh doanh để tạo sự an tâm cho chính bản thân và gia đình mình trong tương lai. Tính đến thời điểm này, tôi vẫn đang hoạt động khá tốt ở cả 2 lĩnh vực với nhiều thành công đáng mừng. Tất nhiên đổi lại, tôi sẽ phải làm việc rất chăm chỉ và hầu như không còn nhiều thời gian riêng cho bản thân.

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Dự án gần nhất của bạn trong năm nay?

Tôi đã hoàn tất ca khúc Đừng chúc em hạnh phúccho single cùng tên của chị Thanh Hà, sẽ ra mắt vào trung tuần tháng này. Đồng thời, tiếp tục viết nhạc cho chương trình du lịch Việt Nam tươi đẹp. Trong năm 2017, sẽ có rất nhiều sáng tác mới của tôi nằm trong các album sắp phát hành của Đàm Vĩnh Hưng, Dương Triệu Vũ, Khánh Thi, Hồ Quỳnh Hương, Noo Phước Thịnh, Thanh Duy Idol, danh ca Lưu Bích, Thanh Hà....

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh

Bạn mong mỏi điều gì nhất trong năm 2017, năm tuổi của bạn?

Sau nhiều năm miệt mài làm việc, điều mà tôi mong muốn nhất là sức khỏe, vì thật ra, tôi đang gặp vài vấn đề về mắt và cột sống.

Chúc bạn mau khỏe và gặt hái thêm nhiều thành công mới nhé!

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Nguyễn Hồng Thuận mang 'Xuân yêu thương' đến với những mảnh đời kém may mắn

(TGĐA) - Đảm nhận vai trò tổ chức kiêm biên tập chương trình từ thiện Xuân ...

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Bình Minh, Nguyễn Hồng Thuận thừa thắng xông lên

(TGĐA) - Vào ngày 15/01/2017, là đại diện Hệ thống Kingdom – MC Diễn viên Bình ...

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Bất ngờ với "Vì anh là soái ca" của Đàm Vĩnh Hưng

(TGĐA) - Ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng vừa tung ca khúc mới Vì anh ...

nguyen hong thuan lan dau he lo goc khuat doi minh Đàm Vĩnh Hưng cùng dàn soái ca điển trai “oanh tạc” chợ Cũ

(TGĐA) - Dù liên tục bay show giữa Đà Nẵng và Hồ Chí Minh, nam ...

Minh Tuyền