Nhà biên kịch ‘Friday the 13th’ thắng cuộc chiến bản quyền với các nhà sản xuất phim

(TGĐA) - Victor Miller có thể lấy lại bản quyền “thương hiệu” phim kinh dị Friday the 13th ở Mỹ, nhưng thẩm phán phiên toà vẫn bỏ ngỏ về bản quyền đối với cái tên Jason, kẻ giết ngưới bí ẩn trong phim.

tin nhap 20181002162020 'The Run': Nơi những nhà biên kịch xem, phê bình và thảo luận
tin nhap 20181002162020 ‘Danger Girl’ đã tìm được biên kịch chuyển thể thành phim

Phán quyết đứng về phía nhà biên kịch Victor Miller cũng là hy vọng lớn cho các nhà sáng tạo và biên kịch muốn dành lại quyền đối với “đứa con” của mình từ tay các nhà sản xuất. Vì vậy cuộc chiến pháp lý này rất được quan tâm. Một bên là cha đẻ thương hiệu phim gốc, một bên là các nhà sản xuất tiếp tục khai thác nó bằng cách nối tập.

tin nhap 20181002162020
Phim Friday the 13th

Cách đây hơn 1 năm, các hãng sản xuất bộ phim kinh dị ra đời từ năm 1980 này đã cùng nhà sản xuất Sean Cunningham của tập phim đầu đệ đơn kiện Victor Miller sau khi nhà biên kịch viện dẫn luật tác quyền (trong đó cho phép tác giả lấy lại quyền sở hữu đứa con của mình sau 35 năm nhượng quyền) để lấy lại bản quyền Friday the 13th. Các nhà sản xuất lý lẽ Miller viết Friday the 13th theo đơn đặt hàng của Cunningham, người nảy ra ý tưởng khai thác sự thành công của Halloween. Vì vậy, việc Miller lấy lại tác quyền theo qui định 35 năm là vô hiệu trong trường hợp này.

tin nhap 20181002162020
Nhà biên kịch Victor Miller

Tuy nhiên, trong phán quyết dày 62 trang của mình, thẩm phán Stefan Underhill thuộc Tòa án khu vực liên bang nêu rõ: “Trong gần 40 năm qua, kịch bản về hồ cắm trại Camp Crystal Lake vẫn tiếp tục thành công về doanh thu như một thương hiệu điện ảnh. Tuy nhiên, qui định về thời hạn nhượng quyền trong luật tác quyền Copyright Act đã tiềm ẩn cuộc tranh chấp giữa hai phía. Đến đúng thời điểm đó, bản quyền phải được trả lại chủ cũ”.

tin nhap 20181002162020
Nhà sản xuất Sean Cunningham

Luật sư Marc Toberoff biện hộ cho Victor Miller khẳng định, dù tác giả kịch bản viết theo yêu cầu của Cunningham nhưng sản phẩm vẫn là con đẻ của ông. Luật tác quyền cũng không có khoản nào phân biệt giữa “kịch bản tự viết” và “kịch bản viết theo đơn đặt hàng” của người khác.

Victor Miller là thành viên của Hội các Nhà biên kịch Mỹ (Writers Guild of America), vì vậy chiến thắng của ông được xem là tiền đề cho các hội viên khi xảy ra tranh chấp sau này.

tin nhap 20181002162020 'The Run': Nơi những nhà biên kịch xem, phê bình và thảo luận
tin nhap 20181002162020 ‘Danger Girl’ đã tìm được biên kịch chuyển thể thành phim

Lê Tây Sơn