'Nhà biên kịch tài năng' và 'Dự án phim ngắn CJ': Những tín hiệu tích cực

(TGĐA) - Với mục tiêu đóng góp không ngừng cho sự phát triển của điện ảnh Việt Nam nói chung và hỗ trợ các tài năng yêu thích điện ảnh nói riêng, công ty CJ CGV Việt Nam (CGV) là đơn vị tiên phong tổ chức cuộc thi Nhà biên kịch tài năngDự án phim ngắn CJ.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc CGV triển khai cuộc thi 'Nhà biên kịch tài năng' lần thứ 2
nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc Cơ hội cho các bạn trẻ đến với điện ảnh

Sau hơn 2 tháng khởi động, hai hoạt động này đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ các cơ quan ban ngành, các đơn vị truyền thông báo chí, nhà sản xuất, đạo diễn và cộng đồng trên cả nước. Hãy cùng cập nhật thông tin mới nhất liên quan tới những hoạt động này:

Cuộc thi nhà biên kịch tài năng

Qua 2 tháng tuyển sinh, từ 01/07 – 12/08/2018, cuộc thi Nhà biên kịch tài năng đã thu hút 4.023 tác phẩm gửi về từ các thí sinh trên cả nước. Các tác phẩm dự thi năm nay có thể loại đa dạng, từ hài, tâm lý, trinh thám đến dã sử, kỳ ảo... được kỳ vọng sẽ mang đến những làn gió mới cho cộng đồng biên kịch phim trên cả nước.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc

Từ ngày 12 - 14/ 09/2018, top 20 thí sinh của cuộc thi đã bước vào giai đoạn đào tạo với các huấn luyện viên chuyên nghiệp như: đạo diễn – nhà sản xuất Đức Thịnh – Thanh Thúy, đạo diễn – biên kịch Kay Nguyễn, đạo diễn Lý Hải, đạo diễn Đinh Tuấn Vũ, nhà biên kịch Trần Khánh Hoàng.

Từ ngày 15/09 – 24/10/2018: Các thí sinh top 20 sẽ hoàn thiện đề cương kịch bản với sự hướng dẫn từ các huấn luyện viên của dự án. 10 thí sinh có đề cương xuất sắc nhất theo đánh giá từ các huấn luyện viên sẽ bước vào vòng kế tiếp.

Ngày 24/10/2018: Top 10 thí sinh xuất sắc nhất sẽ trình bày đề cương kịch bản với hội đồng thẩm định và nhà sản xuất. Từ đó, hội đồng thẩm định sẽ lựa chọn ra Quán quân của cuộc thi này. Đồng thời, các dự án sẽ được nhà sản xuất lựa chọn để triển khai hoàn chỉnh và tiến hành sản xuất phim.

Ngày 25/10/2018: Lễ Trao giải và tổng kết chương trình Nhà biên kịch tài năng 2018 sẽ chính thức được tổ chức.

Dự kiến vào tháng 12/2018, 3 thí sinh xuất sắc nhất của cuộc thi sẽ được tham gia một khóa đào tạo điện ảnh ngắn hạn tại Hàn Quốc.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc

Chia sẻ của Đạo diễn – Biên kịch Kay Nguyễn: “Chất lượng top 20 thí sinh của cuộc thi Nhà biên kịch tài năng năm nay rất đồng đều, có nhiều bạn đã làm quen với việc viết lách thông qua các công việc như copywriter, giáo viên dạy Văn, biên kịch trẻ... Chúng tôi rất hi vọng thế hệ biên kịch trẻ, đầy nhiệt huyết này sẽ viết tiếp những câu chuyện mới cho điện ảnh Việt trong tương lai”.

Dự án phim ngắn CJ

Bắt đầu tuyển sinh từ ngày 15/06 - 12/07/2018, Dự án phim ngắn CJ đã thu hút 252 tác phẩm phim tham dự. Qua vòng sơ loại, 11 ý tưởng đã được lựa chọn vào vòng trình bày trước Hội đồng thẩm định. Từ đây, 5 dự án xuất sắc nhất đã được lựa chọn để đi tiếp.

Điểm đáng lưu ý là chủ đề của các dự án được chọn đều xuất phát từ những câu chuyện về đời sống thực tế, các mối quan hệ, niềm tin giữa người với người, những lát cắt về số phận con người... với góc nhìn mang đậm tính nhân văn từ thế hệ trẻ.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc

5 dự án được lựa chọn vừa hoàn thành giai đoạn quay phim và đang trong quá trình chỉnh sửa để hoàn thiện bản phim dưới sự hỗ trợ của các thành viên Ban giám khảo như: đạo diễn Phan Đăng Di, đạo diễn/nhà sản xuất Hồng Ánh, đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp, đạo diễn Leon Lê, đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh.

Dự kiến ngày 01/11/2018, top 5 đạo diễn trẻ sẽ hoàn thiện bản phim chính thức để kịp giới thiệu trong đêm trao giải Dự án phim ngắn CJ, diễn ra vào ngày 16/11/2018.

Đêm trao giải sẽ có sự tham dự của top 5 các đạo diễn trẻ thắng giải Dự án phim ngắn CJ tại Hàn Quốc, cùng các chuyên gia điện ảnh Hàn Quốc được CGV mời đến tham dự trong các hoạt động giao lưu, kết nối cùng đoàn điện ảnh Việt Nam.

Chia sẻ của Đạo diễn Phan Đăng Di: “Tôi hoàn toàn ủng hộ Dự án phim ngắn CJ bởi mục đích rất rõ ràng khuyến khích sự phát triển dành cho dòng phim mang tính nghệ thuật. Hơn nữa, việc đưa những tác phẩm của điện ảnh Việt Nam góp mặt tại các Liên hoan phim hàng đầu thế giới chính là màn chào sân ấn tượng nhất của bất kỳ nền điện ảnh nào với khán giả quốc tế để khẳng định vị trí của mình”.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc

Trong quá trình quay phim, các đạo diễn trẻ còn liên tục cập nhật nhiều thông tin vui về các dự án trước mà mình đã triển khai. Cụ thể: Mới đây, bộ phim Câm lặng (The Mute) của đạo diễn trẻ Phạm Thiên Ân được lựa chọn tham dự LHP Urbanworld tại Mỹ. Đây là một trong những LHP mà Viện Hàn lâm Điện ảnh Mỹ dựa vào kết quả thắng giải để chọn phim tham dự hạng mục phim ngắn xuất sắc nhất cho giải Oscar. The Mute kể về hành trình đi tìm lời giải đáp về tình yêu của một cô gái trong một đêm mưa lớn, trước ngày diễn ra sự kiện trọng đại trong cuộc đời cô.

Tác phẩm phim ngắn trước đó của đạo diễn trẻ Dương Diệu Linh Mother, Daughter, Dreams sẽ có buổi công chiếu thế giới trong khuôn khổ LHP Quốc tế Busan 2018. Mother, Daughter, Dreams kể về Phương, một cô gái thành thị với nhiều bí mật. Bộ phim mở đầu với việc bố Phương biến mất sau một cuộc cãi vã với mẹ cô. Sau những cố gắng tuyệt vọng để tìm bố mà không thành, Phương lái xe đưa mẹ lên ngọn núi nơi nhân tình của ông gợi ý. Tại đây, hai mẹ con bỗng thấy mình bị mắc kẹt trong những giấc mơ dang dở của chính mình.

nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc CGV triển khai cuộc thi 'Nhà biên kịch tài năng' lần thứ 2
nha bien kich tai nang va du an phim ngan cj nhung tin hieu tich cuc Cơ hội cho các bạn trẻ đến với điện ảnh

Vũ Liên