Nhà sản xuất Nghiêm Phạm: 'Vẫn may là chưa phải bán nhà để trả nợ'

(TGĐA) - Sau thành công lớn của phim Em chưa 18, nhà sản xuất Chánh Phương phim khá tự tin bấm máy và chuẩn bị tiếp loạt dự án mới, trong đó có bộ phim Lôi báo. Đây là một trong những dự án được đầu tư lớn và là cái “bắt tay” đầu tiên của đạo diễn Victor Vũ với Chánh Phương phim. TGĐA có cuộc trao đổi với ông Nghiêm Phạm -  giám đốc sản xuất về “chân dung” phác thảo của bộ phim Lôi báo

nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Sao Việt đội mưa dự Chung kết 'Gương mặt Điện ảnh'
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Diễn viên Ed Skrein sẽ có mặt trong 'Hellboy' làm lại
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Casting phim điện ảnh ‘Mang thai tuổi 17’
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Trailer chính thức 'Nắng 2' hé lộ nhiều tình tiết gây sốc
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Hé lộ phong cách thời trang gây tranh cãi của Lan Ngọc trong 'Mối tình đầu của tôi'
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Nhà sản xuất Nghiêm Phạm: Nhà sản xuất như người cha, đạo diễn như người mẹ
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no
Nhà sản xuất Nghiêm Phạm

Anh có thể chia sẻ đôi điều về lý do tại sao Chánh Phương phim quyết định sản xuất Lôi báo?

Nghiêm và Victor Vũ đã quen và từng làm việc với nhau ở Nam Cali, Mỹ từ năm 1995. Năm 2004, Nghiêm và Trúc, bà xã Nghiêm, ngưng tất cả những hoạt động điện ảnh ở Mỹ về Việt Nam để thành lập Hãng Phim Chánh Phương và sau đó thì gặp lại Victor vào năm 2008.

Lúc đó Victor đang làm phim Chuyện tình xa xứ. Vì đã quen biết và làm việc với nhau nên chúng tôi rất muốn cùng thực hiện một dự án phim chung. Thời điểm đó cả tôi và Victor đều rất bận rộn, nên chỉ có thể trao đổi với nhau bằng cách gởi những dự án mà cả hai bên đang phát triển để xem có thể hợp tác.

Nhưng có lẽ lúc đó chưa đủ duyên nên chưa hợp tác với nhau được. Song chúng tôi vẫn tiếp tục tìm cho nhau cơ hội bằng cách mỗi năm gặp nhau một lần để trao đổi ý kiến về những dự án sắp tới. Mãi cho đến năm 2016, chúng tôi mới quyết định hợp tác làm phim Lôi báo: Kí ức kẻ lạ.

Quyết định hợp tác với Victor Vũ và lần đầu “khoác” cho anh ấy chiếc áo đề tên đạo diễn phim hành động. Anh nói gì về vị đạo diễn này đối với bộ phim của mình?

Lôi báo không hoàn toàn là một bộ phim hành động. Nó có yếu tố tình cảm, ly kỳ, kịnh dị, nhiều pha đánh đuổi ngộp thở và đẹp mắt... Victor đã có rất nhiều kinh nghiệm và là một thương hiệu vững chắc với nhiều thể loại phim từ những năm qua.

Hơn nữa, Victor đã từng thành công với phim hành động cổ trang Thiên mệnh anh hùng nên tôi rất tin tưởng vào khả năng tay nghề của anh ấy.

nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no
Một cảnh trong phim Lôi Báo

Một số hình ảnh tư liệu và trailer phim, nhất là gam màu xanh xám (hoàn toàn tăng kịch tính)…cho thấy nhà sản xuất tự đặt mình vào thế đầu tư vừa khó vừa phiêu trước một đề tài xây dựng người hùng vượt qua các tình huống, bối cảnh đầy hiểm nguy như rượt đuổi trên nóc nhà, trong rừng, dưới nước, nhảy qua làn xe, đua xe, đấu súng… Sự khác biệt của người hùng trong Lôi báo là gì?

Chúng tôi muốn xây dựng một nhân vật anh hùng kiểu Việt Nam, rất chân thật với đời sống chứ không phải một nhân vật siêu anh hùng như phim Hollywood. Hy vọng Lôi báo sẽ lôi cuốn khán giả bằng câu chuyện bất hạnh của một gia đình và từ sự bất hạnh đó, những thành viên trong gia đình đã cố gắng vượt qua mọi thử thách để giữ lấy hạnh phúc của họ.

Song song đó là các tình tiết điều tra ly kỳ đặt trong bối cảnh núi rừng hùng vỹ ở Đà lạt sẽ làm khán giả thực sự mãn nhãn. Những cảnh bay nhảy không mang yếu tố thần thoại như phim Hollywood hay phim Tàu mà khá mới lạ chắc chắn không làm khán giả thất vọng.

Tại sao anh quyết định mời Vincent Wang – chuyên gia chỉ đạo hành động nổi tiếng quốc tế giữ vai trò đạo diễn hành động cho phim. Có phải đây là một trong những lý do thuận lợi giúp Lôi báo có tờ “thông hành” dễ dàng khi đem phim phát hành ở nước ngoài?

Nếu Vincent không phải là bạn của một người bạn của chúng tôi thì không thể nào mời được anh ấy làm đạo diễn hành động cho phim Lôi báo được. Chúng tôi biết Vincent qua một người bạn, Jason Ninh Cao, cũng là nhà sản xuất những cảnh hành động của phim Lôi báo. Jason và Vincent vốn có mối quan hệ rất thân thiết. Hai người đã từng tham gia những hoạt động điện ảnh với nhau từ hồi còn rất trẻ ở Anh, cũng giống như tôi và Victor đã quen và làm việc với nhau hồi còn ở Mỹ. Trước khi làm Lôi báo, Vincent đã làm rất nhiều phim hành động ở Hollywood, trong đó có Doctor Strange, The Great Wall, Now you can see me 2… Tất nhiên, khi Vincent mang chất hành động mới mẻ táo bạo với những kỹ thuật quay chuyên nghiệp từ Hollywod sẽ giúp bộ phim của chúng tôi có nhiều cơ hội bán ra thị trường nước ngoài sau khi đã phát hành tại thị trường Việt Nam.

nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no
Từ trái qua: NSX Trang Lê, đạo diễn Victor Vũ, Nghiêm Phạm

Đến thời điểm này, anh có nhận xét gì về bộ phim đang thực hiện ở công đoạn cuối, chuẩn bị ra mắt khán giả…?

Hiện chúng tôi đã dựng xong bộ phim và đã chiếu thử cho nhiều nhà làm phim và khán giả yêu thích phim xem. Nhìn chung mọi người rất ấn tượng với nhân vật anh hùng do Cường Seven thủ vai và toàn thể bộ phim. Chúng tôi đã lấy ý kiến để hoàn chỉnh bảng phim final, kịp khởi chiếu toàn quốc dịp Noel cuối năm nay.

Hiện khá nhiều nhà sản xuất chọn đi con đường từ sách lên phim, hay chuyển thể kịch bản nước ngoài… Với Chánh Phương phim lại có lối đi riêng là xây dựng kịch bản hoàn toàn mới. Anh có thể chia sẻ về định hướng này ?

Mỗi hãng phim đều có sở trường, sở đoản riêng của họ. Tôi thường có thói quen sau khi đọc một cuốn sách hay, phát hiện mẩu tin giật gân hay xem những clip có trò vui lạ trên mạng, đều lưu lại để làm tài liệu cho những ý tưởng kịch bản sắp tới. Đó cũng là cách tôi giải stress sau các buổi họp hay một ngày làm việc căng thẳng. Thực sự điều đó cho tôi cảm giác hưng phấn tuyệt vời, khi chúng tôi có thể ghép những mảnh vụn gom góp nhiều năm đó, rồi trộn lẫn với sự sáng tạo của tổ chế tác, đạo diễn để nó trở thành một phim mà hàng triệu triệu người có thể thưởng thức.

Về việc remake phim nước ngoài, tôi hoàn toàn không phản đối. Làm phim thì cần có khán giả, khi một bộ phim đã thành công ở nước ngoài rồi thì chắc chắn bộ phim đó sẽ có khán giả nếu remake nó cho thị trường nước khác. Nhưng remake không phải là copy, sao y bản chính. Vì nếu là người mê phim thì người ta cũng đã xem những phim hay của nước ngoài rồi. Chúng ta nên làm mới để khán giả không đoán trước được chuyện gì sắp xảy ra. Xem phim mà biết hết những gì sẽ xảy ra kế tiếp thì không còn gì là thưởng thức phim nữa.

Hơn 20 năm làm giám đốc sản xuất phim, anh có những trải nghiệm gì trong nghề này?

Làm phim như chơi những canh bạc lớn, đầy mạo hiểm, nếu không cẩn thận sẽ mất cả chục tỉ trong chớp mắt. Chúng tôi xém mất mấy căn nhà vì lấy tiền nhà ra để làm phim. Nhưng may mắn là cũng có vài bộ phim thắng, nên cũng không đến nỗi phải bán nhà để trả nợ.

Trong những ngày đầu khởi nghiệp làm phim tại Việt Nam, tôi chỉ biết làm những gì mình thích nên những phim tôi thực hiện cho Chánh Phương đều có rất nhiều giải thưởng, song đồng thời đó cũng chính là những bộ phim mà các chủ rạp không chịu nhận chiếu, nếu họ đồng ý thì cũng chỉ rất ít suất chiếu.

nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no
NSX Nghiêm Phạm cùng vợ - NSX Trúc Nguyễn và các con.

Lúc đó chính tôi và vợ phải đi năn nỉ từng rạp để họ nhận chiếu phim của mình. Khi đi đến rạp nào chúng tôi đều nhận được một lời khuyên từ chủ rạp - đó là “làm phim nghệ thuật, làm phim đam mê thì phải chịu cực khổ như vậy. Còn nếu anh làm phim cho khán giả thì chúng tôi sẽ mời phim anh vào rạp chúng tôi chiếu, anh không cần phải năn nỉ nữa.”

Lúc đó tôi mới ngộ ra là rạp họ cũng chịu nhiều áp lực về tài chính, nên họ phải chiếu những phim ăn khách để trang trải chi phí hàng ngày, cho nên nếu phim không ăn khách thì họ sẽ không chiếu hay chiếu rất ít suất để nhường chỗ cho những bộ phim ăn khách.

Từ đó tôi mới bắt đầu tìm hiểu và làm dòng phim ăn khách - tức dòng phim thị trường như nhiều người quan niệm.Cho nên bây giờ chúng tôi biết rất rõ mình đang làm thể loại phim gì và việc tìm đến rạp không còn khó khăn như ngày xưa nữa.

Anh có thề chia sẻ chút xíu về tổ ấm của mình, nhất là chị nhà tuy có 4 con nhỏ, nhưng vẫn luôn song hành với anh trong quá trình sản xuất mỗi bộ phim?

Trước đây vợ tôi là nhà sản xuất rất giỏi và tôi chỉ là đạo diễn mới ra trường. Sau khi có 2 con thì vợ tôi cùng tôi sản xuất rất nhiều dự án của Chánh Phương. Đến khi chúng tôi sản xuất thêm 2 bé nữa thì Trúc quyết định nghỉ vị trí sản xuất phim chỉ tập trung cho chức năng làm mẹ.

Dự án sắp tới và những nhân tố, cộng sự mới trong định hướng sản xuất phim của hãng?

Hiện tại chúng tôi đang tập trung làm những dự án phim thị trường để góp phần cho điện ảnh Việt ngày càng có thêm nhiều phim giải trí cho khán giả thưởng thức. Chúng tôi sắp bấm máy bộ phim Anh tôi là xã hội đen của đạo diễn Charlie Nguyễn, diễn viên: Thái Hòa, Kaity Nguyen, Huy Me… Sau thành công của Em chưa 18 chúng tôi sẽ bấm máy Em trên 18 vào cuối năm nay do Lê Thanh Sơn làm đạo diễn, cùng lúc chúng tôi sẽ bấm máy bộ phim Tèo Em 2. Và sau đó, Dòng máu anh hùng 2 sẽ là bộ phim tâm huyết mà chúng tôi đã ấp ủ hơn10 năm nay.

Chân thành cảm ơn và luôn chúc anh tiếp tục thành công!

nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no NSX Bồ Thùy Linh: 'Hiếm ai có thể chiều ý tôi như đạo diễn Lê Hoàng'
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Đạo diễn “Kong” đến chúc mừng Trương Ngọc Ánh khai trương “SOHY - Sky Lounge & Dining”
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Nhân ngày 1/6, các nghệ sĩ chia sẻ về nạn ấu dâm trong "SOS Sói trắng"
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Angela Phương Trinh ra mắt show diễn thời trang đầu tiên
nha san xuat nghiem pham van may la chua phai ban nha de tra no Emma Thompson cảm thấy không hợp để sống tại Los Angeles

Vũ Liên