Nhiều phim ở Trung Quốc bị ngưng sản xuất sau scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng

(TGĐA) - Sau scandal trốn thuế của Phạm Băng Băng, nền công nghiệp giải trí ở Trung Quốc đã có nhiều thay đổi và đang bước vào thời kì giảm tốc độ sản xuất khi chính quyền ngày càng thắt chặt quản lý.

tin nhap 20181114105515 Phạm Băng Băng 'lộ diện' sau sự kiện trốn thuế
tin nhap 20181114105515 Phạm Băng Băng thừa nhận hành vi trốn thuế, viết tâm thư xin lỗi mọi người
tin nhap 20181114105515
Unbreakable Spirit do Bruce Willis đóng vai chính bị huỷ chiếu sau scandal của Phạm Băng Băng. (Ảnh: Huanqu)

Nhiều dự án đã bị hoãn lại. Trong số đó, bị ảnh hưởng nhiều nhất có lẽ là các phim bom tấn có kinh phí khủng và những diễn viên hạng A được trả catse cao.

Emperor Motion Picture đã xác nhận với Variety rằng dự án Crossfire đã bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới. Bộ phim hành động này do Trần Hạo Dân làm đạo diễn kiêm biên kịch và Chân Tử Đan đóng vai chính, đồng thời cũng tham gia với vai trò nhà sản xuất, đã được công bố tại FilMart ở Hồng Kông hồi tháng 3. Đây được mong đợi là dự án hợp tác với kinh phí khủng, bởi phim sẽ được quay tại Nam Mỹ, nhưng EMP vẫn chưa công bố đối tác chính của dự án này.

Một vài đạo diễn Hồng Kông có phim đang được sản xuất cũng nói rằng kế hoạch của họ đã bị dời lại và sẽ tập trung vào những dự án nhỏ hơn ở nội địa, không cần phải có vốn đầu tư từ Trung Quốc.

Một đạo diễn có dự án ở Trung Quốc đang bị hoãn lại cho hay:“Nhiều nhà đầu tư đến từ đại lục đã suy nghĩ lại về những dự án mà họ đã kí kết trước đó. Các diễn viên cũng không thể chắc chắn là họ sẽ tham gia. Mọi người đều muốn ngưng hoạt động trong thời gian này cho đến khi vấn đề về thuế được làm rõ. Kinh phí cũng là thứ cần phải được xem xét lạ bởi các nhà làm phim còn phải cân nhắc đến thuế”.

tin nhap 20181114105515
Phạm Băng Băng

Hồi đầu hè, Phạm Băng Băng bị cáo buộc trốn thuế sau khi các hợp đồng âm dương khai khống số tiền catse mà cô nhận được bị tung ra, trong đó có hợp đồng tham gia bộ phim Unbreakable Spirit do Bruce Willis đóng vai chính.

Cô mất tích trong 123 ngày cho đến khi Cục thuế tuyên bố kết quả điều tra và hình phạt chính thức. Nữ diễn viên phải nộp phạt $129 triệu nếu không muốn ngồi tù. Sau đó, cô cũng trở lại Weibo và đăng bức tâm thư thú nhận những việc sai trái mình đã làm, đồng thời bày tỏ niềm biết ơn đối với Đảng Cộng Sản Trung Quốc.

Sau scandal của Phạm Băng Băng, Tổng Cục thuế Trung Quốc tiếp tục thắt chặt quản lý và kêu gọi các công ty giải trí cũng như những nghệ sĩ được trả catse cao nên kiểm tra lại mức thuế mà họ phải đóng từ năm 2016 đến nay và nên đi nộp thuế đầy đủ cho đến cuối năm nếu như không muốn bị phạt. Chính quyền cũng nói rằng họ sẽ xem xét lại các chính sách và thiết lập một hệ thống mới trước tháng 07.2019.

Việc Unbreakable Spirit bị huỷ chiếu đột ngột cũng khiến tình hình càng trở nên mơ hồ. Trước đó, bộ phim này được đặt tên là The Bombing, với dàn diễn viên gồm những tên tuổi nổi tiếng như Bruce Willis, Tạ Đình Phong và Lưu Diệp. Ban đầu phim được ấn định sẽ ra mắt vào tháng 8, nhưng sau đó dời đến ngày 26.10.

tin nhap 20181114105515
Thôi Vĩnh Nguyên là người đã tố cáo Phạm Băng Băng (Ảnh: People)

Và chỉ 1 tuần trước khi được công chiếu, nhà sản xuất đã tuyên bố phim bị huỷ chiếu hẳn sau khi Thôi Vĩnh Nguyên – người dẫn chương trình truyền hình đã tố cáo Phạm Băng băng, cáo buộc nguồn gốc kinh phí của bộ phim là bất chính, cụ thể là có $432 triệu đến từ Quỹ trợ cấp ở Thượng Hải. Con số này cao gấp 5 năm lần kinh phí được ước tính của phim là $90 triệu.

Thật ra, một vài xu hướng diễn ra trong những tháng gần đây đã chỉ ra sự chững lại trong nền công nghiệp giải trí Trung Quốc. Một trong số đó là cuộc di cư của những công ty giải trí đến Khorgas, tỉnh Tân Cương. Thành phố nhỏ nằm ở phía Tây Trung Quốc này đã trở thành một khu kinh tế đặc biệt vào năm 2010, mang đến những cơ hội giảm thuế hấp dẫn đối với những công ty đăng ký trụ sở tại đây.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin rằng hơn 1600 công ty giải trí đã đăng kí trụ sở ở Khorgas trong giai đoạn căng thẳng. Nhưng từ tháng 6, ít nhất 102 công ty đã huỷ bỏ đăng kí, bao gồm công ty cổ phần của dạo diễn Phùng Tiểu Cương, nữ diễn viên Từ Tĩnh Lôi và ngôi sao võ thuật Triệu Văn Trác. Chính quyền cũng đang thắt chặt việc giảm thuế.

Trong những tháng gần đây, Hengdian World Studios – một trong những studio nổi tiếng và lớn nhất ở Trung Quốc có trụ sở ở tỉnh Chiết Giang, cũng đã có sự thay đổi trong số lượng các phim được sản xuất.

Tenky Tin Kai-man, chủ tịch của Liên đoàn các nhà làm phim ở Hồng Kông, nói: “Chỉ có những dự án kinh phí thấp mới đang được thực hiện. Dự án có quy mô nhỏ hơn thì sẽ trả ít thuế hơn”.

Tin xác nhận rằng các dự án lớn đang bị hoãn lại là sự thật, bởi các công ty và nghệ sĩ đang bận bịu với việc giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế và trả thuế đúng hạn. Ông nói: “Hiện tại, ai ai cũng đều dè chừng. Tôi nghĩ phải đợi đến năm sau khi mọi việc bớt căng thẳng lại”.

Tin còn cho biết thêm rằng các dự án với kinh phí ít hơn $1.4 triệu có cơ hội “sống sót” cao hơn các dự án có kinh phí cao. Ông cũng nghĩ rằng các diễn viên hạng A cũng sẽ tạm thời ngưng xuất hiện trên màn ảnh rộng trong khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, tin rằng động thái thắt chặt quản lý thuế của chính phủ Trung Quốc có thể giúp điều chỉnh nền công nghiệp giải trí ở đất nước này theo hướng tích cực. Bởi tiền thù lao từ các nguồn quỹ không chính thống đã gây ra lạm phát, khiến cho chi phí sản xuất cũng như thù lao của các diễn viên tăng vọt. “Rất nhiều nhà đầu tư đã thực hiện những mánh khoé tài chính để kiếm được tiền nhanh chóng trong ngành công nghiệp này. Đã đến lúc cần phải có sự điều chỉnh. Nền công nghiệp có thể trở về với thực tại và người ta sẽ cẩn trọng hơn. Giá cả cũng sẽ trở nên hợp lý hơn”.

tin nhap 20181114105515 Bộ phim 'Đại oanh tạc' được trình chiếu tại Mỹ, đất diễn của Phạm Băng Băng được giữ nguyên

(TGĐA) – Bộ phim Đại oanh tạc do Bruce Willis, Lưu Diệp, Song Seung Hun, ...

tin nhap 20181114105515 Bộ phim của Phạm Băng Băng bị dời lịch chiếu vô thời hạn

(TGĐA) - Bộ phim Đại oanh tạc do Tiêu Phong đạo diễn, Bruce Willis, Lưu ...

theo Variety