Những cái tên mới trong thị trường điện ảnh Hàn Quốc

(TGĐA) - Bốn công ty đầu tư và phân phối phim Hàn Quốc đã từng là những “cầu thủ” lâu năm tại thị trường điện ảnh Hàn Quốc gồm CJ E & M, Showbox, Next Entertainment World (NEW) và Lotte shopping Lotte Entertainment Co.,Ltd  đang phải đối mặt với một thách thức lớn.

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc 3 nàng thơ 9x của điện ảnh Hàn
nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc: Kỷ nguyên mới của phim kinh phí thấp
nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc Điện ảnh Hàn: Chờ đợi gì ở nửa cuối 2018?

Cùng với sự hiện diện của các công ty có trụ sở tại Hollywood như Warner Bros. Korea và 20th Century Fox Korea hiện đang ngày một tăng cường vị trí của họ trong nước, cũng như sự hồi sinh của Megabox Plus M, thị trường đầu tư và phân phối phim Hàn Quốc đã bước vào một giai đoạn gọi là Warring States period (thời đại Chiến Quốc) mà không ai biết chắc chắn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo, đặc biệt khi các công ty đầu tư/phân phối mới cũng quyết định gia nhập cuộc cạnh tranh với đội hình rất hứa hẹn. Những công ty mới này, gần đây đã thu hút sự chú ý của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, là ai?

Merry Christmas là công ty được mong đợi nhất trong số các công ty mới được giới truyền thông giới thiệu. Với sự dẫn dắt của cựu giám đốc điều hành của Showbox là You Jeong-hun, người đứng đằng sau các bom tấn phòng vé như: A Taxi Driver (2017), Luck-Key (2017), A Violent Prosecutor (2016), Inside Men (2015), Assassination (2015) và The Face Reader (2013), Merry Christmas cũng là công ty phân phối phim Hàn Quốc đầu tiên được tài trợ bởi vốn của Trung Quốc.

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc
Nhà sản xuất You Jeong-hun

Sau khi từ chức tại Showbox vào tháng 4 năm ngoái, You Jeong-hun đã gia nhập ban điều hành công ty sản xuất và đầu tư phim Trung Quốc Huayi Brothers để thành lập công ty phân phối và sáng tạo nội dung Merry Christmas.

Tháng 7 vừa qua, Merry Christmas công bố bắt đầu các hoạt động chính thức và hiện đang chuẩn bị đội hình không chỉ bao gồm phim điện ảnh mà còn cả phim truyền hình, một chiến lược lấy cảm hứng từ kinh nghiệm của CEO này khi anh đã đầu tư thành công vào các bộ phim truyền hình như Descendants of the SunMs Hammurabi trong thời gian làm việc tại Showbox. Ngoài ra, You Jeong-hun cũng bày tỏ ý định sẽ tham gia tích cực vào các dự án hợp tác sản xuất ở nước ngoài bằng cách tận dụng tối đa ưu thế của công ty mẹ, Huayi Brothers, vốn có cơ sở hạ tầng và mạng lưới ở Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Kiwi Media Group (http://www.kiwimediagroup.com/en) là công ty đã tham gia vào một loạt các lĩnh vực kinh doanh nội dung giải trí như phim ảnh, phim truyền hình, âm nhạc, biểu diễn và quản lý ngôi sao, gần đây đã thông báo họ sẽ mở rộng đầu tư kinh doanh phân phối phim. Kiwi Media Group vốn đã có mảng điện ảnh được điều hành bởi Jang Won-seok, nhà sản xuất phim từng tham gia vào rất nhiều dự án khác nhau như The Chronicles of Evil (2015), Way Back Home (2013), War of the Arrows (2011) và Secret Reunion (2010). Họ cũng đã để lại ấn tượng mạnh mẽ cho ngành điện ảnh Hàn Quốc khi năm ngoái, dự án đầu tư/phát hành đầu tiên của họ, bộ phim hành động tội phạm The Outlaws (2017) với sự tham gia của Don Lee và Yoon Kye-sang đạt 6,8 triệu lượt người xem.

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc
Cơ sở hạ tầng của Kiwi Media Group

Tiếp theo đà thành công này, công ty đã công bố 4 bộ phim trong đội hình được phát hành của họ trong năm nay: The Gangster, the Cop and the Devil của Lee Won-tae, Out of Body (tựa dịch sang Tiếng Anh) của Yoon Jae-keun, phim kinh dị Bodysnatch (tựa Tiếng Anh) và bộ phim chính kịch nhân văn Hungry (tựa tiếng dịch Anh). Ngoài việc là nhà đầu tư chính của 4 bộ phim hiện có của mình, Kiwi Media Group nổi tiếng với việc mở rộng đầu tư chung như họ đã từng làm với các dự án The VanishedBurning, và đầu tư vào các dự án nước ngoài như On Chesil Beach.

Ngoài ra còn có các công ty hiện vẫn chưa có bất kỳ sản phẩm cụ thể nào để đưa ra vào lúc này nhưng từ lâu đã rất nỗ lực tham gia kinh doanh phân phối phim. Dexter Studios của nhà làm phim Kim Yong-Hwa là một trong số đó. Dexter Studios đã trở nên nổi tiếng khi kết nối thị trường Hàn Quốc và Trung Quốc với phim Mr. Go (2013) và gần đây đã thực hiện đầu tư bộ phim đầu tiên Along with the Gods: The Two Worlds (2017) và Along with the Gods: The Last 49 Days. Công ty hiện đang hướng đến việc phân phối phim một cách chính thức.

Nhân viên của Dexter Studio cho biết: “Do đã tập trung vào việc sản xuất hậu kỳ (phim Hàn Quốc và nước ngoài) nên chúng tôi nhận ra sự cần thiết của việc góp tiếng nói vào hành trình chung. Cuối cùng là tiến tới đầu tư và phân phối phim.”Anh cũng nói thêm: “Chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể nào, nhưng đang đi đến giai đoạn sắp tới với một bản phác thảo sơ bộ. Tôi tin rằng chúng tôi sẽ có thêm chi tiết về việc này sau khi phát hành Along with the Gods: The Last 49 Days vào tháng 8.”

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc
Nhà làm phim Kim Yong-hwa hiện đang điều hành Dexter Studios

Ngoài ra, công ty thông báo rằng dự án sắp tới của Kim Yong-Hwa, The Moon (tên chưa chính thức) hiện đang trong giai đoạn phát triển kịch bản. Cũng hướng về phân phối phim là Celltrion Entertainment (http://celltrionenter.com) - đối tác của Dextor Studios trong lĩnh vực sản xuất phim truyền hình và quản lý ngôi sao. Celltrion Entertainment lần đầu tiên đặt chân vào lĩnh vực đầu tư phim với Operation Chromite năm 2016 và đã sản xuất The King of Bicycle Um Bokdong (tựa tạm dịch) với sự tham gia của Jung Ji-hoon, Kang So-ra, Min Hyo-rin và Lee Beom-su.

Ngoài ra còn có thông tin về những cái tên hoàn toàn mới khác, không có tiếng tăm từ trước trong lĩnh vực giải trí cũng như người điều hành từng tham gia đầu tư/phân phối phim. Một trong số đó sẽ do chủ tịch Carver Hàn Quốc Lee Sang Rok vốn nổi tiếng với câu chuyện thành công của thương hiệu mỹ phẩm AHC Hàn Quốc, đứng đầu. Sau khi bán công ty, trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2017, với số tiền 1.000 tỷ won, Lee Sang Rok được cho là đã tuyển mộ hai chuyên gia điện ảnh vào tháng 6 vừa qua và đang trong quá trình thành lập công ty đầu tư/phân phối phim.

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc
A Taxi Driver - Bộ phim ăn khách nhất Hàn Quốc 2017

Mặc dù chưa có tên chính thức hay kế hoạch cụ thể nào được tiết lộ, giám đốc của Showbox Hyun Joo Jung, người phụ trách một số hit như Gonjiam: Haunted Asylum, A Taxi DriverInside Men, cùng giám đốc phát hành Mun Yeong-u người giám sát việc phân phối và phát hành phim trong nước của Showbox, dường như đã khuấy động sự tò mò trong ngành công nghiệp điện ảnh khi họ sẽ làm việc tại công ty đầu tư và phân phối phim mới được thành lập với tư cách là Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch.

Lee Sang Rok từng được biết đến là một người rất quan tâm tới âm nhạc và các lĩnh vực kinh doanh giải trí khác thông qua công ty sản xuất âm nhạc và quản lý tài năng Sebunguri Entertainment, được thành lập vào năm 2016 của ông và được cho là rất quan tâm đến lĩnh vực đầu tư phát hành phim kể từ khi ông bán thương hiệu mỹ phẩm Carver Hàn Quốc.

nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc Nữ đạo diễn Hàn Quốc: Đa dạng sắc màu
nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc Điện ảnh Hàn Quốc: Kỷ nguyên mới của phim kinh phí thấp
nhung cai ten moi trong thi truong dien anh han quoc Phim Hàn có thể có doanh thu thấp nhất kể từ thập niên 1990

Thanh Quỳnh