Những chủ nhân giải thưởng Cánh diều Vàng: Họ nói gì?

(TGĐA) - Sau một năm với nhiều nỗ lực và cố gắng đóng góp cho điện ảnh nước nhà, giây phút được xướng tên, được vinh danh tại Lễ trao giải Cánh diều 2017 chắc chắn sẽ là những giây phút khó quên nhất, hạnh phúc nhất của những chủ nhân giải thưởng. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ và cảm xúc của họ đã được TGĐA ghi lại sau buổi lễ.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Tập đoàn NovaLand đồng hành cùng Cánh diều 2017
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Phim tư nhân đang vượt qua tính thương mại thông thường!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Cánh diều 2017 & phim remake: Mở thì có mở…
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Cánh diều 2017 được tổ chức hoành tráng tại Hà Nội
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi 13 phim truyện điện ảnh tranh tài tại Cánh diều 2017

Đạo diễn Lê Thanh Sơn – Đạo diễn xuất sắc nhất (Phim Em chưa 18)

So với những lần lên nhận giải thưởng trước đó, lần nay Sơn cảm thấy rất khác. Sau 13 năm kể từ 2005, Sơn được vinh dự trở thành sinh viên đầu tiên nhận giải Cánh diều, như thầy Đào Bá Sơn từng nói giải thưởng Cánh diều là giải nhà nghề. Vì thế lần này được xướng tên tại giải thưởng đạo diễn xuất sắc nhất khiến bản thân Sơn cảm thấy vỡ òa cảm xúc, vậy là sau 13 năm lịch sử đã lặp lại, nhận thấy sự trưởng thành của bản thân. Đây như món quà Sơn muốn dành tặng đến thầy cô cũng như bạn bè, đồng nghiệp. Đã từng nhiều lần có ý định sẽ bỏ nghề nhưng vì giải thưởng Cánh diều năm đó đã trở thành động lực để Sơn được đứng ở đây và cầm trên tay giải thưởng này.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Đạo diễn Lê Thanh Sơn hạnh phúc nhận giải thưởng

Khi thực hiện một bộ phim, chắc chắn bạn sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Bản thân Sơn cũng vậy, sau 7 năm quay lại những đàn em ngày xưa của mình đã qua mặt mình hết rồi, ví như Diệp Thế Vinh lúc Sơn làm Bẫy rồng bạn ấy chưa có bộ phim nào nhưng khi quay lại Em chưa 18 bạn ấy đã có 13 bộ phim rồi. Điều đó có nghĩa mình bị tụt hậu, mất tự tin.

Cảnh quay Prom là cảnh khó khăn nhất của phim và để lại cho Sơn nhiều kỷ niệm. Kịch bản bị thay đổi vào giờ cuối, lúc đó mình bị mất phương hướng, sợ run rẩy. Hàng trăm con người đang chờ sự chỉ đạo tiếp theo của đạo diễn. Lúc này, bạn phó đạo diễn có nói với Sơn “Đừng lo gì hết, tụi em ở đây là vì anh, hãy kể hết câu chuyện mà anh muốn”. Đó là động lực rất lớn để Lê Thanh Sơn kể câu chuyện mà bản thân mình mong muốn. Dù kịch bản đã mất 8 tháng để xây dựng nhưng tôi sẵn sàng viết lại nếu thấy kịch bản đó chưa hay, dù cho kịch bản có thay đổi ở phút cuối thì tôi vẫn sẽ luôn cố gắng để giữ được trọn vẹn cảm xúc, xứng đáng với sự mong chờ của khán giả.

Diễn viễn Xuân Văn – Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Phim Lẩn khuất một tên người)

Xuân Văn thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc, không thể tin là mình có thể được nhận giải thưởng cao quý như vậy. Làm nghề đã hơn 8 năm và đây là vai chính thứ ba của Văn rồi nhưng vai Di thực sự rất khác biệt. Vai diễn này đòi hỏi nội tâm rất sâu sắc so với những vai diễn trước của Văn. Cầm giải thưởng trên tay, Văn cho rằng một phần do may mắn, bên cạnh đó là những nỗ lực và cố gắng của bản thân mình, Văn dành nhiều thời gian để đọc kịch bản, cố gắng thả hồn vào vai diễn để đem đến vai diễn thực nhất và đời nhất lên màn ảnh nhỏ. Văn là diễn viên tay ngang và không được đào tạo bài bản, Văn bắt đầu lên Sài Gòn từ năm 2002 và bắt đầu đi casting cho một bộ phim, sau đó theo nghề luôn. Với Xuân Văn đó là một cái duyên rất lớn. Sắp tới, bộ phim Đùa với tình yêu sẽ được lên sóng, đó là vai diễn mới của Văn. Và hy vọng sẽ được khán giả yêu thích và đón nhận.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Diễn viên Xuân Văn

Diễn viên Nhan Phúc Vinh – Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Phim Đảo của dân ngụ cư)

Tham gia hoạt động nghệ thuật đã 10 năm, Vinh xem giải thưởng này là phần thưởng rất lớn dành cho bản thân mình, nó khích lệ Vinh trong những dự án sắp tới. Vinh cho rằng, khi đã có giải thưởng nghĩa là mình đã được cô chú trong nghề đánh giá khả năng và cần phải tập trung hơn nữa để tạo ra những vai diễn đột phá, thêm một lần nữa khẳng định lá phiếu của hội đồng nghệ thuật là chính xác.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Diễn viên Nhan Phúc Vinh

Khi đọc xong kịch bản Đảo của dân ngụ cư, bản thấy Vinh cảm thấy rất hoang mang, nhất là về ngoại hình. Thông thường, những nhân vật Vinh đảm nhiệm, thường chỉn chu, công tử thì Miên lại là anh chàng xù xì, bợm trợn từ trên trời rơi xuống. Từng hợp tác trong phim Đường đua, chị Hồng Ánh đã hiểu rõ về Vinh, chị nói rằng: "Chị tin em". Câu nói này đã khiến Vinh có niềm tin và bắt đầu suy nghĩ về cách tạo hình cho nhân vật, cách khai thác như thế nào để khác với những nhân vật trước đây của mình. Và từ đó bắt đầu tính đến ngoại hình như tóc tai, nuôi râu, phơi nắng cho da đen, tập cho người cơ bắp lên, phải đi học nấu ăn và ám ảnh nhất là 4 giờ sáng Vinh phải đi đến lò mổ dê, để quan sát những kỹ năng, những bước để “giết” 1 con dê như thế nào. Vinh ở đó xem rồi vào làm, tuy nhiên Vinh không giết nó nhưng những công đoạn khác phải làm để khi lên màn ảnh phải thực sự thuyết phục được khán giả. Đến bây giờ khi nhắc lại có lẽ Vinh vẫn còn ám ảnh với những con dê, tiếng kêu của nó khi bị rượt trong đêm, mùi da thịt của nó.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Hình ảnh của Nhan Phúc Vinh trong phim Đảo của dân ngụ cư

Sắp tới dự án 11 niềm hy vọng sẽ được ra mắt khán giả. Bộ phim được quay hơn một năm rồi, đó là tình yêu với đội tuyển Việt Nam trước khi có kỳ tích U23 Việt Nam. Đây là bộ phim Vinh đặt rất nhiều hy vọng, bộ phim được đầu tư chỉn chu và sự nhiệt tình trong công việc của cả ekip. Hy vọng 11 niềm hy vọng sẽ nhận được tình cảm, sự đón nhận tích cực của khán giả.

Kay Nguyễn – Biên kịch xuất sắc nhất (Phim Cô Ba Sài Gòn)

Kay rất bất ngờ và cảm thấy hạnh phúc khi nhận được giải thưởng Cánh diều Vàng cho Biên kịch xuất sắc nhất. Giải thưởng này có ý nghĩa rất lớn với Kay. Kay từng có thời gian học tập và làm việc tại nước ngoài, nhưng khi trở về Việt Nam, Kay mới nhận thấy được sự thoải mái, sự tôn trọng mà ở Nhật hay Mỹ đều không có. Ở Việt Nam Kay được chào đón và giải thưởng này là một động lực để Kay Nguyễn tiếp tục làm làm nghề.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Đạo diễn, biên kịch Kay Nguyễn với giải thưởng Biên kịch xuất sắc nhất

Kịch bản Cô Ba Sài Gòn đã sửa đến 8, 9 lần trước khi bấm máy, Kay không ngại sửa, thay vào đó Kay cho rằng càng sửa nhiều thì kịch bản đó càng chắc và cô đọng. May mắn, Cô Ba Sài Gòn có được là 1 ekip làm việc chuyên nghiệp và rất tuyệt vời. Chúng tôi – những nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch, phụ trách âm thanh, ánh sáng… của Cô Ba Sài Gòn luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, với mục đích mang đến bộ phim hoàn chỉnh, sạch sẽ, khắc họa được văn hóa áo dài lên phim, Cô Ba Sài Gòn đã vượt qua phim giải trí thông thường, hấp dẫn và mang đủ yếu tố văn hóa Việt Nam gửi gắm vào đó. Có lẽ chính bởi điểm này đã may mắn được lòng ban giám khảo của Cánh diều năm nay.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi

Đạo diễn Phùng Văn Hà – Đạo diễn xuất sắc nhất và Cánh diều Vàng cho phim Hoạt hình Người anh hùng áo vải

Tôi muốn được chia sẻ giải thưởng này cùng với những anh em đã ngày đêm làm ra những thước phim rất tâm huyết. Tôi muốn được cảm ơn ban giám khảo đã ghi nhận những bộ phim lịch sử. Bởi những bộ phim lịch sử rất khó làm và tôi mong muốn gửi gắm, đưa trang sử hào hứng của Việt Nam với những con người anh hùng áo vải Quang Trung – Nguyễn Huệ đến với những bạn nhỏ tuổi – những thế hệ tương lai của đất nước.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi

Diễn viên Thanh Hương – Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Phim Người phán xử)

Thanh Hương rất hạnh phúc, xúc động và bất ngờ vì không nghĩ giải thưởng danh giá này sẽ thuộc về mình. Hương cho rằng tất cả những nghệ sĩ được đề cử năm nay ai cũng xứng đáng chỉ có điều là ai may mắn hơn ai một chút thôi. Nói về khó khăn của nghề diễn thì chắc chắn ai cũng biết, kỷ niệm cũng có rất nhiều tuy nhiên nhờ đó đã giúp chúng tôi cùng nắm tay nhau để làm nên những tác phẩm hay nhất, hôm nay tôi may mắn được có tên ở hai bộ phim được đề cử là Người phán xử Thương nhớ ở ai. Với một diễn trẻ như Thanh Hương giải thưởng này không chỉ là thành công của một mình Hương mà đó là thành công của tất cả những người đứng đằng sau chúng tôi là âm thanh, ánh sáng là bối cảnh, là DOP... Tôi dành chiến thắng này cho tất cả mọi người.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Diễn viên Thanh Hương

Diễn viên Trung Anh – Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong phim Người phán xử

Tôi rất vui và hạnh phúc khi nhận được giải thưởng này. Do lịch quay kín mít mà suýt nữa tôi không thể có mặt tại Lễ trao giải Cánh diều năm nay. Giải thưởng là động lực rất lớn để chúng tôi – những người thực hiện Người phán xử cố gắng hơn nữa. Hiện giờ chúng tôi đã bắt đầu bấm máy để làm Người phán xử online. Đây sẽ là món quà để đáp lại tình yêu thương của khán giả dành cho bộ phim.

nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi
Diễn viên Trung Anh, Thanh Hương và Jimmy Khánh nhận giải thưởng Nam,Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Tập đoàn NovaLand đồng hành cùng Cánh diều 2017
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Phim tư nhân đang vượt qua tính thương mại thông thường!
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Cánh diều 2017 & phim remake: Mở thì có mở…
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Cánh diều 2017 được tổ chức hoành tráng tại Hà Nội
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi 13 phim truyện điện ảnh tranh tài tại Cánh diều 2017
nhung chu nhan giai thuong canh dieu vang ho noi gi Vượt qua ‘Em chưa 18’, ‘Cô Ba Sài Gòn’ giật giải Cánh diều 2017

Hà Nguyễn