Tết cùng nghệ sĩ:

Những dấu lặng khi Xuân về…

(TGĐA) - Sài Gòn những ngày cuối năm trở nên nhộn nhịp lạ thường. Ai cũng tất bật cho những công việc cuối năm, nhằm chuẩn bị cho mình một cái Tết đủ đầy và vui vẻ nhất. Nhưng bên cạnh đó, một số nghệ sĩ nghèo dường như Tết là một cái gì đó xa xỉ, mênh mông... Sự mệt mỏi, ưu tư dường như 'túc trực' trong tâm trí, nên việc đón xuân dường như không còn ý nghĩa... Hãy cùng chúng tôi lắng nghe tâm sự buồn của những người không có tâm trạng đón... Tết.  

nhung dau lang khi xuan ve Nghệ sỹ hài kể chuyện: Vui buồn thời hoàng kim chạy showv
nhung dau lang khi xuan ve Sau khi sắm xe 8 tỷ, Quang Hà diện áo dài 500 triệu chụp ảnh xuân
nhung dau lang khi xuan ve Dàn diễn viên 'Về quê ăn Tết' giao lưu cùng bà con miền Tây
nhung dau lang khi xuan ve Phương Trinh Jolie và cái Tết buồn tủi nhất đời mình

Mạc Can: Không nhắc Tết nữa nha, dễ buồn lắm!

Năm nay, nghệ sỹ Mạc Can đã ở tuổi thất thập lai hy, công việc đóng phim không còn nhiều như trước nên niềm vui cũng ít dần. Việc viết lách không còn sung sức như ngày thanh xuân.

nhung dau lang khi xuan ve
Nghệ sỹ Mạc Can

Trò chuyện với ông bao giờ cũng là những câu chuyện cười ra nước mắt, bởi cách nói chuyện ngây ngô kiểu con nít, cộng thêm sự tinh nghịch do cách ông dùng từ lóng “già đời” khiến nhiều người cười té ghế chứ chẳng chơi.

Ông bảo, điều sợ nhất là không có phim đóng, nhưng sợ hơn là đóng phim rồi mà chờ hoài không thấy người ta trả tiền... Đau lắm, buồn tủi lắm nhưng không dám hỏi, vì sợ người ta khinh mình, rồi giận mình là xem như bể nồi cơm luôn chứ chẳng chơi. Ông bảo: “Đó là lý do vì sao tôi bị căn bệnh mà bất kỳ bác sĩ nào nghe qua cũng lắc đầu: Viêm màng túi kinh niên! ”.

nhung dau lang khi xuan ve
Trò chuyện với ông bao giờ cũng là những câu chuyện cười ra nước mắt

Hỏi ông năm nay ăn Tết như thế nào, tiền bạc có rủng rỉnh không? Mạc Can trợn mắt cười buồn: “Ông ngạo tôi hoài, tôi là người rày đây mai đó, có khi mắc cái võng hoặc ngồi ngay cái ghế cafe là ngủ được rồi.

Uống thì trà đá, ăn thì đụng gì ăn đó làm gì có Tết mà ăn. Hôm rày mần được có 2 – 3 bộ phim, hiện đang làm hậu kỳ chờ ngày chiếu. Tiền ứng được 50% rồi, đang ngồi chờ tín hiệu đây. Nhưng có cái show Sau ánh hào quang gì mới mời đi thu hình để kể chuyện đời tui, hy vọng nay mai nhà sản xuất mời lên trả tiền. Nếu được kha khá, chắc Tết này có thể nhậu lai rai với mấy bà bán vé số.

nhung dau lang khi xuan ve
Bao năm rồi tôi có bao giờ nhắc đến Tết đâu

Bao năm rồi tôi có bao giờ nhắc đến Tết đâu. Quần áo không mua mới, sửa soạn nhà cửa hay chuẩn bị đồ cúng càng không. May mắn lắm có ai đó nhớ lì xì thì vui được vài trống canh. Đời tôi cô đơn lặng lẽ lắm, gặp nhau nói chuyện cười rổn rảng vậy chứ về tới chỗ ở là buồn hiu. Mà thôi, hỏng nhắc Tết nữa nha, dễ buồn lắm!”. Nói xong ông đứng dậy lủi thủi đi ra chiếc xe cà tàng ra về. Hỏi ông đi đâu vậy? Ông quay lại cười: “Tôi đi về nhà của... người ta ở nhờ!”.

Hoàng Lan: Ngày Tết mong được gặp đồng nghiệp

Từng nổi danh với hàng loạt vai diễn Hai Mưa Nắng, Lan Xì po…, chị được xem là người chuyên đóng các vai má mì, giám đốc, chủ quán cơm tù… nhờ vào ngoại hình quá khổ của mình.

nhung dau lang khi xuan ve
Hoàng Lan

Đến thăm chị vào một buổi sáng ngay tại căn phòng nhỏ hẹp, đây được xem là tổ ấm trong suốt những năm qua, sau cái ngày phẫu thuật cột sống kèm theo di chứng từ căn bệnh Parkinson khiến tay chân run rẩy. Với tình trạng một mắt trái đã không còn nhìn thấy, việc đi đứng không còn tự do như trước ít nhiều làm tinh thần chị suy sụp suốt một thời gian dài.

Chị bảo: “May mắn nhất là được sự giúp đỡ của nhiều nghệ sĩ như Đàm Vĩnh Hưng, Lý Hương cùng nhiều bạn bè thân hữu nên tinh thần có lúc phấn chấn được một thời gian. Nhưng sau đó là cả một chuỗi ngày đau buồn lặng lẽ. Đời nghệ sĩ đã quen với ánh đèn màu, sự nhộn nhịp của sân khấu trường quay, giờ nằm đây với bốn bức tường, ngày ngày đối diện với căn bệnh lòng càng nghĩ càng thấy buồn”.

nhung dau lang khi xuan ve
Cái Tết đối với chị trong những năm qua đã không còn mùa xuân như cái thu vàng son

Cái Tết đối với chị trong những năm qua đã không còn mùa xuân như cái thuở vàng son. Thỉnh thoảng vài cuộc viếng thăm, tặng quà của các anh em trong nghề, lòng vui mừng khôn xiết. Nhưng thật tình chị rất ngại trước những ánh mắt thương hại của ai đó.

Từng một thời làm mưa làm gió trên các sân khấu, tung hoành trên các phim trường với nhiều vai diễn dữ dội, giờ nằm ở nhà buồn lắm, chuyện Tết nhất không dám nghĩ đến, chỉ mong một phép màu nào đó cho mình được đứng dậy, tự đi một mình và luôn ao ước được một lần diễn lại các vai diễn năm xưa là điều hạnh phúc nhất.

nhung dau lang khi xuan ve
“Ai cũng có một thời, tôi cũng không ngờ mình bị suy sụp nhanh đến như vậy"

Chị tâm sự: “Ai cũng có một thời, tôi cũng không ngờ mình bị suy sụp nhanh đến như vậy nên rất ngại làm phiền một ai đó. Tôi luôn ám ảnh khi thấy mình là gánh nặng của em út. Đã qua ba mùa Tết rồi mà tôi có thấy mùa xuân gì đâu. Có lúc buồn quá, tự lết một mình ra cửa, nhìn xung quanh, nhưng lại sợ người ta nhìn lại thấy mình với bộ dạng không đẹp như vậy, thôi thì đi vào cố gặm nỗi buồn một mình, chứ không biết tỏ cùng ai… Mùa xuân ai vui, chứ với Hoàng Lan thì… buồn lắm!”.

Thế Phương: Tết này chắc… không vui

Khó ai tin vào mắt mình khi nhìn thấy Thế Phương - một “thánh lồng tiếng” một thời cho phim TVB tại Việt Nam qua các nhân vật nổi tiếng như Trương Vệ Kiện, Cổ Thiên Lạc, Quách Tấn An, Trần Tiểu Xuân… giờ lại có thể tiều tuỵ ốm o đến thế. Sau cơn đột quỵ vào những ngày cuối năm 2017, tinh thần anh xuống tới cực điểm cùng cơn ho dài khó thở.

nhung dau lang khi xuan ve
Thế Phương - một “thánh lồng tiếng” một thời cho phim TVB tại Việt Nam

Bạn của người đàn ông từng một thời oanh liệt trong các phòng thu hiện giờ là cây đàn guitar. Nó được xem là vật bất ly thân của anh trong những ngày trên phim trường, trên sân khấu, cũng luôn là người bạn tri kỷ của anh trên các bàn nhậu, ở đó anh được tự do réo rắt những cung đàn điêu luyện, được nghêu ngao cùng bạn bè qua những ca khúc tự chế đầy tâm trạng.

Nếu ở lĩnh vực lồng tiếng, anh được phong là thánh, thì trên phim trường anh được xem là người giải cứu những ca khó đỡ cho các diễn viên khi nhập vai. Ít ai biết anh là người dìu Minh Hằng, Đức Tiến, Như Phúc, Kim Tuyến, Hoa hậu Cao Thuỳ Dương… ngay từ những ngày đầu tiên chập chững vào nghề. Với chất giọng không đụng hàng, là người đứng phía sau ống kính “chim mồi” tạo cảm xúc cho đàn em nhập vai một cách xuất sắc.

nhung dau lang khi xuan ve
Sau cơn đột quỵ vào những ngày cuối năm 2017, tinh thần anh xuống tới cực điểm cùng cơn ho dài khó thở.

Hơn ai hết, trong những ngày nằm bệnh, anh thấm thía những ân tình từ những anh em nghệ sĩ, người thân đến ủng hộ và chia sẻ những nỗi niềm. Nhiều lúc quá cô đơn trong cảnh không vợ, không con… chỉ cần những câu hỏi thăm, những cuộc điện thoại thăm hỏi xã giao cũng đủ làm anh ấm lòng.

Trong những ngày nhộn nhịp gần Tết cuối năm, có lẽ anh là người cảm thấy cô đơn nhất khi đã vắng bóng trên phim trường từ mấy tháng qua. Và xuân này, chắc chắn cơ hội để anh ra sàn diễn trên khấu kịch Sài Gòn đã không còn nữa. Buồn, nhưng vẫn phải chiến đấu với từng cơn đau. Cứ nhìn ánh mắt xa xăm của người đàn ông từng lừng lẫy một thời này, ai cũng ngầm hiểu, mùa xuân ở bên anh giờ đã không còn tươi như trước nữa…

Aly Dũng: Tôi mong tết qua nhanh

nhung dau lang khi xuan ve
Aly Dũng

Những năm trước, Tết với Aly Dũng chỉ đóng cửa ngủ vùi trong căn nhà bé nhỏ ẩm thấp. Năm 2017, từ một bài báo, khán giả biết đến ông và nhiều Mạnh Thường Quân cũng sẵn lòng tài trợ giúp cuộc sống của anh đỡ vất vả hơn.

nhung dau lang khi xuan ve
Việc chuẩn bị Tết đối với tôi như một điều xa xỉ

Hỏi anh Tết năm nay có khá hơn không? Anh cười rất duyên: “Tất nhiên là ở trong một ngôi nhà tươm tất tâm trạng mình có phấn chấn hơn rất nhiều. Nhưng tình hình phim năm nay ế ẩm quá, nên chạy show không đã.

nhung dau lang khi xuan ve
Cuối năm vui nhất là được Hội điện ảnh mời dự liên hoan

Việc chuẩn bị Tết đối với tôi như một điều xa xỉ. Cuối năm vui nhất là được Hội điện ảnh mời dự liên hoan. Không mua sắm, cũng không cúng kiếng, không dám thăm hỏi bạn bè, vì trong túi trống trơn ngại lắm.

nhung dau lang khi xuan ve
Nói đến Tết nhiều lúc tôi hãi lắm, chỉ mong nó qua mau

Năm ngoái, tôi được mấy được học trò tình nguyện chở thầy về miền Tây ăn Tết ngày mùng 3. Lúc đó, tôi mới cảm thấy không khí gia đình nó thật ấm cúng và hạnh phúc làm sao. Nói đến Tết nhiều lúc tôi hãi lắm, chỉ mong nó qua mau, để mình đón nhận được vai diễn mới là vui nhất”.

nhung dau lang khi xuan ve Nghệ sỹ hài kể chuyện: Vui buồn thời hoàng kim chạy showv
nhung dau lang khi xuan ve Tết cùng nghệ sỹ: Nghệ sĩ tuổi Tuất và những cái Tết ấn tượng
nhung dau lang khi xuan ve Sao Việt làm dâu xứ người & chuyện Tết ở nơi xa xứ…
nhung dau lang khi xuan ve Lê Lộc mong ước mua được ngôi nhà lớn để sống chung với ba mẹ và anh trai
nhung dau lang khi xuan ve Dàn diễn viên 'Về quê ăn Tết' giao lưu cùng bà con miền Tây

Phạm Lữ