Những ngày châu Âu 2015 trở lại

(TGĐA Online) - Với mục đích tạo ra nhịp cầu trao đổi giữa các nền văn hóa, nhân kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao EU - Việt Nam, Ngày châu Âu (09/5), chương trình Những ngày châu Âu 2015 trở lại để mở ra cánh cửa đi vào kho tàng những nền văn hóa phong phú của Liên minh châu Âu cùng các hoạt động truyền thông và chương trình biểu diễn đầy cảm hứng.

16978670649_fc9092340a_z

"Hoạt động kỷ niệm còn được tô đậm hơn bằng việc hoàn tất quá trình đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (FTA) toàn diện và đầy tham vọng – một dấu mốc quan trọng trong hợp tác thương mại, kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và EU", Tiến sĩ Franz Jessen, Đại sứ - Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, phát biểu tại buổi họp báo, khi nhấn mạnh rằng EU là một trong những đối tác thương mại và nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam.

Tiêu điểm của Những ngày châu Âu 2015 tại Việt Nam

Hòa nhạc Ngày châu Âu – Ngũ tấu kèn Red Socks

Nhân sự kiện Ngày châu Âu, vào ngày 09/5 hàng năm, Phái đoàn Liên minh châu Âu và Việt Goethe giới thiệu buổi hòa nhạc với sự tham gia biểu diễn bởi Ngũ tấu kèn Red Socks đến từ nước Đức. Các tiết mục của nhóm kèn đồng Ngũ tấu kèn Red Socks rất đa dạng: từ các nhà soạn nhạc kinh điển như Bach, Händel, đến các nhạc sỹ người Mỹ của thế kỷ 20 và nhạc jazz cho tới tango Ác-hen-ti-na. Càng đáng mong chờ hơn là tại Việt Nam, âm nhạc của họ còn cùng hòa vang với các nhạc cụ tre nứa truyền thống VN của ban nhạc Sức Sống Mới.

Trình diễn ánh sáng Laser

Buổi trình diễn ánh sáng laser, sử dụng công nghệ chiếu sáng nghệ thuật hiện đại, mang đến một trải nghiệm thị giác tuyệt vời vào tối ngày 8/5. Buổi trình diễn đưa khán giả tới châu Âu, chiêm ngưỡng các kiến trúc và những hình ảnh đặc trưng ở đó và mang lại cảm xúc ánh sáng tuyệt vời của các biểu tượng quan hệ tốt đẹp giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam. Phần đặc biệt của chương trình là ánh sáng laser phản chiếu lên mặt tiền Nhà Hát Lớn, biến quang cảnh nơi đây trở nên vô cùng đặc sắc.

635659134219953639_24

Những ngày Văn học châu Âu

Sách được giới thiệu tại sự kiện năm nay dành cho mọi lứa tuổi và đa dạng về thể loại, từ tiểu thuyết trinh thám, truyện ngắn đến truyện tranh văn học. Vào buổi khai mạc, sau phần giới thiệu về từng sự kiện văn học trong chương trình của đại diện các nước tham dự, nhà văn nổi tiếng người Israel Etgar Keret trình chiếu hai phim ngắn và đọc một số truyện trích từ tuyển tập truyện ngắn của anh. Buổi tối được khép lại với bản dịch mới của tiểu thuyết Vụ án – công trình nổi tiếng nhất của nhà văn thuộc khu vực nói tiếng Đức Franz Kafka, qua phần giới thiệu của NSƯT Lê Chức và dẫn dắt bởi dịch giả Đinh Bá Anh.

Lễ hội Ẩm thực châu Âu

Với sự tham gia của một số khách sạn và nhà hàng nổi tiếng nhất tại Hà Nội. Khách được tham quan một hành trình văn hóa tuyệt vời thông qua ẩm thực của cả hai miền Nam Bắc, Trung và Địa Trung Hải của châu Âu.

Triển lãm tác phẩm truyện tranh văn học của họa sỹ người Đức Reinhard Kleist

Từ ngày 10 - 31/5, họa sỹ vẽ truyện tranh người Đức Reinhard Kleist sẽ giới thiệu các tác phẩm nổi bật của mình tới công chúng tại Viện Goethe. Triển lãm sẽ trưng bày những bức vẽ trích từ 6 tác phẩm truyện tranh văn học của nghệ sỹ, trong đó có hai bức vẽ trong tác phẩm tiểu thuyết minh họa về nam ca sỹ Nick Cave chưa từng được công bố.

Các tác phẩm truyện tranh văn học của Kleist thường có chủ đề về lịch sử, chính trị và văn hóa và thường triển khai các chủ đề này thông qua việc mô tả số phận một nhân vật có thật.

Liên hoan phim châu Âu

LHP châu Âu 2015 kéo dài hai tuần, giới thiệu sự đa dạng lôi cuốn và truyền thống điện ảnh phong phú của châu Âu, được thể hiện trong 13 bộ phim đến từ 13 nước thành viên châu Âu khác nhau. Qua các các thể loại phim đa dạng từ phim cho trẻ em, phim tâm lý, lãng mạn, hành động, phim hài cho đến phim tài liệu, liên hoan mong đợi mang đến cho khán giả yêu điện ảnh Việt Nam ở mọi tầng lớp một trải nghiệm thú vị bất kể sở thích của họ là gì. Những phim được trình chiếu đều được sản xuất gần đây và gặt hái được những thành công tại nước sở tại. Một số phim đã giành được những giải thưởng điện ảnh uy tín trên thế giới và được lựa chọn tham dự những liên hoan phim quốc tế.

LHP châu Âu lần thứ 16 (EFF2015), diễn ra từ ngày 15 - 30/5 tại 3 thành phố lớn Hà Nội, Đà Nẵng và Tp Hồ Chí Minh.

Trao giải thưởng Cuộc thi Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành tấm vé tới thăm châu Âu

Từ tháng 01 đến đầu tháng 5/2015, phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam đã hợp tác với Báo Sinh viên Việt Nam, tổ chức Cuộc thi Viết với chủ đề "Điều gì làm bạn ấn tượng nhất về EU, hãy viết ra và giành tấm vé tới thăm châu Âu".

Cuộc thi nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau giữa Liên minh châu Âu và Việt Nam, đặc biệt là nhận thức của giới trẻ Việt Nam về sự hiện diện của EU tại đây. Tác phẩm dự thi là các bài viết sáng tạo hay các câu chuyện trình bày quan điểm, sáng kiến cũng như chia sẻ các trải nghiệm về mối quan hệ hợp tác EU-Việt Nam.

Lễ trao giải được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/5.2015.

Phim hòa nhạc

Bộ phim câm Nosferatu (1922) của Friedrich Wilhelm Murnau là một trong những bộ phim kinh dị đầu tiên trong lịch sử. Chỉ huy Đỗ Kiên Cường và nhóm của nhà soạn nhạc Ad von Dongen tiếp cận bộ phim theo một cách hoàn toàn mới để khai phá tiềm năng của câu chuyện này theo góc độ âm nhạc.

Minh Tuyền