Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong: Đột phá với thể loại tội phạm

(TGĐA) - Xuất thân là một nhà sản xuất và trợ lý đạo diễn cho những MV âm nhạc và quảng cáo, Hong Eui Jeong đã làm nên điều không tưởng khi mời được Ảnh đế Yoo Ah In tham gia vào phim đầu tay của cô - Voice of Silence, tác phẩm mang về 22 giải thưởng cùng 8 đề cử khác nhau trên toàn thế giới. Cùng TGĐA khám phá Hong Eui Jeong là con người ra sao qua bài phỏng vấn sau đây.

Những nữ đạo diễn nào sẽ 'làm nên chuyện lớn' tại Hollywood? Những nữ đạo diễn nào sẽ 'làm nên chuyện lớn' tại Hollywood?
Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng
Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong 1
Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong

Do đâu mà bạn có ý tưởng cho tác phẩm Voice of Silence?

Ý tưởng dành cho bộ phim đến khi tôi đang chuẩn bị cho dự án tốt nghiệp ở trường điện ảnh. Chủ đề tập trung vào kẻ yếu, nhưng sau đó tôi muốn đưa vào một thử nghiệm mới khi nhân vật của mình nhận được sự cảm thông, kể cả họ có phạm tội.

Bạn có thể nói rõ hơn được không?

Liệu một cá nhân có thể tồn tại hoàn toàn mà không có xã hội bao quanh họ? Ngay cả khi ai đó tin rằng những suy nghĩ, lời nói và hành động của họ không thể được định hình nếu không có bối cảnh xã hội mà họ thuộc về? Không chỉ tầng lớp bị gạt ra ngoài lề xã hội, mà cả những người thuộc tầng lớp giàu có với trình độ học vấn cao cũng khó thể thoát ra định kiến này.

Hầu hết mọi người, cho dù ở trường học, nơi làm việc hay ở một quốc gia nào đó, họ đều sống cuộc sống của mình theo cách xã hội yêu cầu. Và khi họ không thể làm điều đó, họ bị loại bỏ. Khi đối mặt với một tình huống mới, họ có thể phải từ bỏ hoặc thay đổi niềm tin của mình. Tôi chợt nghĩ rằng điều này có liên quan đến chủ đề "sự sống còn" của con người và tôi muốn thử nghiệm điều này trong Voice of Silence.

Cảnh trong Voice of Silence
Cảnh trong Voice of Silence

Lý do của Yoo Ah In và Yoo Jae Myung khi tham gia vào bộ phim này là gì?

Tôi nhớ rằng giữa lúc gửi kịch bản và lúc hẹn gặp mặt sau khi các diễn viên tỏ ra hứng thú với nó, là một khoảng thời gian rất ngắn. Tôi không thể nhớ lại được khoảng thời gian chính xác. Nhưng là một đạo diễn tân binh trong ngành công nghiệp này, tôi nhận ra mình vô cùng may mắn khi nhiều người bảo rằng, việc tuyển được những diễn viên có tầm ảnh hưởng cho một bộ phim kinh phí thấp là một kỳ tích. Cả Yoo Ah In và Yoo Jae Myung đều cho rằng cách nhìn của tôi mới lạ, hợp với họ.

Bất chấp chủ đề nghiệt ngã của nó, Voice of Silence được đánh giá là một bộ phim rất sáng sủa về hình ảnh. Bạn có thể giải thích ý tưởng đằng sau sự tương phản đó?

4. Phim Voice of Silence
Cảnh trong phim Voice of Silence

Trong hầu hết các trường hợp, giọng điệu và cách thức của một bộ phim giúp ích cho tình tiết khi câu chuyện tiến triển. Trong bộ phim này, tôi muốn cho thấy ranh giới giữa cái thiện và cái ác tuyệt đối có thể bị xóa nhòa để tồn tại. Tôi đã thử nghiệm một phương pháp mà cốt truyện, giọng điệu và cách thức tạo ra xung đột thay vì tương trợ lẫn nhau.

Ví dụ, khi chúng ta xem bộ phim thuộc một thể loại nào đó, chúng ta tự nhiên nhớ lại giọng điệu và cách thức đặc trưng của thể loại đấy. Tương tự như vậy, khi bạn nghĩ về một bộ phim tội phạm bắt cóc, bạn sẽ tự nhiên hình dung ra một bầu không khí đen tối. Ngược lại, trong cốt truyện của Voice of Silence, các nhân vật chính được xác định rõ ràng là tội phạm và tuân theo quá trình phạm tội. Nhưng khung cảnh xanh tươi, thời tiết nắng ấm, âm nhạc vui nhộn, cùng giọng điệu bao gồm cách nói chuyện và cư xử thân thiện, lịch sự của các nhân vật đã thuyết phục khán giả rằng, những tên tội phạm đó thực sự không phải là người xấu.

Điều đó khiến bạn gặp thách thức để cụ thế hóa ra sao?

Quá trình trước khi kịch bản đến tay nhà sản xuất hiện tại của chúng tôi còn khó khăn hơn những thách thức khi làm phim.

Tôi thường bị chỉ trích bộ phim này thiếu những phẩm chất của dòng phim thương mại điển hình phải có, hơn là ý nghĩa đằng sau câu chuyện. Tôi biết rằng quá trình chuyển kịch bản này thành một bộ phim sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, sau khi gặp giám đốc Lewis Taewan Kim, mọi thứ đã được giải quyết một cách dễ dàng.

Tôi đã rất ngạc nhiên khi anh ấy bảo tôi để nguyên kịch bản phim mà không chỉnh sửa một chút nào. Tôi đã làm việc trong khi nhận được sự bảo vệ toàn vẹn cho chủ đề của câu chuyện. Hơn nữa, phương thức đầu tư của Lewis giống như một bộ phim thương mại. Nhờ anh ấy, tôi đã có thể giữ những cảnh mà tôi cảm thấy tâm đắc.

Yoo Ah In đã thêm một lần nữa lên ngôi Ảnh đế với bộ phim này, bạn có thể nói thêm về anh ấy ngoài những lời truyền thông vẫn ca ngợi hay không?

Yoo Ah In và nữ đạo diễn Hong Eui Jeong
Yoo Ah In và nữ đạo diễn Hong Eui Jeong

Nhân vật Tae In của Yoo Ah In có nội lực đặc biệt, đây là nhân vật được tôi tạo ra nhưng nội lực của cậu ta còn vượt xa những gì tôi nghĩ. Ví dụ, lần đầu tiên tôi hình dung Tae In là một người đàn ông thấp bé và gầy gò. Nhưng khi nói chuyện với Yoo Ah In, anh ấy khiến tôi muốn nhiều hơn thế, rằng hình ảnh của một đứa trẻ trong thân xác người đàn ông trưởng thành mà tôi nên có ở Tae In.

Ngoài ra, Yoo Ah In là một diễn viên mang đến diễn xuất phi thường với sự hiểu biết sâu sắc về cảm xúc, và là người biết cách sử dụng cơ thể để diễn xuất một cách tự do lẫn hoàn hảo. Anh ấy chưa bao giờ ngại dấn thân vào cảnh phim dù là khó nhất.

Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong và diễn viên Yoo Ah In trên trường quay
Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong và diễn viên Yoo Ah In trên trường quay

Trải nghiệm học tập ở Trường Điện ảnh London, đem lại điều gì quý giá cho bạn?

Lịch sử của mỗi quốc gia là độc nhất, khiến mỗi người được nuôi dưỡng với những giá trị đạo đức khác nhau, điều đó thể hiện ở cách họ không bao giờ có cùng cách lý giải một bộ phim. Nói một cách đơn giản, trải nghiệm học tập lôi cuốn và quý giá nhất mà tôi nhận được chính là được thoát khỏi tầm nhìn hạn hẹp của mình - kết quả của bộ giá trị hình thành khi sinh sống lâu năm tại Hàn Quốc. Nhờ đó tôi có thể đánh giá một tình huống từ nhiều góc nhìn khác nhau.

Có chủ đề hoặc vấn đề nào trong xã hội Hàn Quốc mà bạn muốn khám phá thêm trong các dự án tương lai không?

Tôi đang viết một vài câu chuyện về cách vượt qua nỗi đau khi trở thành nạn nhân. Dường như có một khuôn mẫu hành vi nhất định giữa những người tin rằng họ luôn đúng khi là nạn nhân. Câu câu chuyện tôi đang sáng tạo dựa trên niềm tin đang được định hình trong xã hội, chẳng hạn như trở thành nạn nhân có cho bạn quyền tấn công người khác, theo quan điểm chính nghĩa của kẻ bị xâm hại hay không?

Nữ đạo diễn Hong Eui Jeong: Đột phá với thể loại tội phạm
Cảnh trong phim Voice of Silence

Voice of Silence xoay quanh nhân vật chính Tae In, một chàng trai bị câm, chỉ có thể giao tiếp bằng hành động. Công việc chính của cậu và Chang Bok là xử lý hiện trường cho các tổ chức tội phạm; cuộc sống quanh đi quẩn lại những chuỗi “lo liệu” cho người chết. Cho đến một ngày, bộ đôi nhận được một giao kèo dở khóc dở cười: “chăm sóc” cho một cô bé.

Những nữ đạo diễn nào sẽ 'làm nên chuyện lớn' tại Hollywood? Những nữ đạo diễn nào sẽ 'làm nên chuyện lớn' tại Hollywood?

(TGĐA) - Thập niên 2020 đánh dấu bước ngoặt mạnh mẽ của phái nữ tại ...

Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng Nữ đạo diễn Hoa ngữ: Sự cống hiến thầm lặng

(TGĐA) - Ngành điện ảnh Hoa ngữ có tỷ lệ giới tính nam nữ cân bằng ...

Nấm Độc