Olivia Colman: 20 năm trắc trở cho giải Oscar đầu tiên

(TGĐA) - Tại lễ trao giải Oscar lần thứ 91 diễn ra cuối tháng 2 qua, vượt qua nhiều đối thủ nặng ký, Olivia Colman đã đem về tượng vàng Oscar đầu tiên cho Nữ chính xuất sắc ở phim The favourite sau gần 20 năm sự nghiệp trắc trở và chông gai.

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien ‘The Favourite’ thắng lớn tại Bafta 2019
olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien 'The Favourite' và 'Roma' dẫn đầu đề cử tại Oscar 2019

Mẹ là cảm hứng lớn nhất để theo nghiệp diễn

Vào ngày 31/1/1974, tại thành phố Norwich xinh đẹp bên con sông Wensum thơ mộng nhất nhì Anh Quốc, đã sản sinh tài năng hiếm có của sân khấu kịch: Olivia Colman. Olivia có cha làm nghề kiểm định viên còn mẹ là y tá.

Tại trường nữ sinh Gresham, Olivia sớm bộc lộ tài năng diễn xuất qua vở kịch The Prime of Miss Jean Brodie. Khán giả hết sức bất ngờ khi một cô bé 16 tuổi có thể diễn đạt nhân vật Jean Brodie lãng mạn, quyến rũ nhưng gây phẫn nộ vì thói kiêu căng và ngạo mạn.

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien
Olivia Colman

Sau khi tốt nghiệp, Olivia Colman rất muốn học kịch chuyên nghiệp nhưng bị bà Mary Colman phản đối. Mẹ của Olivia từng là vũ công ballet, bà biết thế nào gian khổ khổ đối với một cô gái trẻ khi dấn thân vào nghệ thuật. Dù vậy, đó chỉ là động lực cho khát khao cháy bỏng này của Olivia vì cô hiểu rằng, không ai có thể ngăn được mình diễn xuất. Cô nhớ lại: “Cha mẹ tôi đã rất bối rối, mẹ tôi mất một năm để khuyên bảo và can ngăn tôi nhưng với tinh thần thép trong mình, tôi cảm giác có thể đợi được 10 năm để mẹ đổi ý. Sau này, mẹ cũng chính là nguồn cảm hứng lớn nhất cho tôi, bà đã phải bỏ dở sự nghiệp ballet nên vì thế, tôi chưa bao giờ muốn từ bỏ ước mơ của mình”.

Cuộc sống không hề dễ dàng

Trong những năm đầu sự nghiệp, Olivia Colman phải vất vả bám trụ tại rất nhiều kênh truyền hình nước Anh. Olivia đảm nhiệm mọi vai trò từ vai quần chúng cho tới đóng quảng cáo với đồng lương ít ỏi. Đặc biệt, trong một đoạn quảng cáo nước hoa, Olivia chấp nhận hóa trang thành chú khỉ đột chỉ với mục đích gây cười.

Năm 2001, Olivia tìm thấy động lực khi kết hôn cùng chàng sinh viên luật năm 3 Ed Sinclair - người sau này theo nghiệp viết lách. Cuộc sống khó khăn nhưng cô chưa bao giờ có ý nghĩ muốn bỏ cuộc: “Khi mới chuyển đến London, tôi chỉ có duy nhất 1 bảng trong người còn Ed cũng không có nhiều tiền. Chúng tôi phải moi móc từng xu lẻ rớt trong ghế sofa để mua một củ khoai tây”.

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien
Hai vợ chồng Olivia Colman

Olivia Colman luôn mặc cảm vì không kiếm được tiền thường xuyên dù còn làm thêm công việc lao công, trong khi Ed gần như vắt kiệt toàn bộ khoản thừa kế để mua cho họ căn nhà đủ sống. May mắn cuối cùng cũng mỉm cười khi cô được hai người bạn thời đại học David Mitchell và Robert Webb mời đóng chung show hài hước Peep show (2003) của kênh Channel 4.

Từ đó cho tới năm 2009, Olivia được trả 25 ngàn bảng cho mỗi show hài mình tham gia. Cô tâm sự, dù kiếm được nhiều tiền nhưng chỉ muốn sống cuộc sống thanh đạm và giản dị cùng chồng. Giữa những năm đó, Olivia Colman cũng chập chững có những bước tiến đầu trong sự nghiệp điện ảnh.

“Tắc kè hoa” biến hóa trên màn ảnh

Paul Hands – giáo viên dạy kịch của Olivia từng nhận xét: “Ở tuổi 18, tôi đã biết Olivia là học sinh đặc biệt, có tố chất để trở thành diễn viên Anh Quốc hàng đầu, hai từ ‘bỏ cuộc’ không có trong từ điển của em ấy”. Dù vậy, Olivia Colman không hề nôn nóng, từ năm 2006 – 2009, cô tham gia tới gần 10 phim nhưng hầu như chỉ toàn vai phụ. Ngôi sao người Anh dù nổi tiếng trên truyền hình tới đâu cũng chỉ là cái tên vô danh của làng điện ảnh. Tuy nhiên, mỗi lần Olivia xuất hiện là người ta lại không ngừng nói về cô.

Trong Hot Fuzz (2007) của nhà làm phim lừng danh Hollywood Edgard Wright, Olivia sắm vai nữ cảnh sát có những pha hành động hết sức táo bạo nhưng không kém phần hài hước. Nói về kỷ niệm hồi tham gia Hot Fuzz, cô cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ mặc đồ cảnh sát và đi bắt tội phạm, tuy nhiên sẽ làm hết sức dù được giao bất cứ vai gì”.

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien

Đến năm 2011, Olivia Colman mới thực sự tỏa sáng trong tác phẩm Tyrannosaur của đạo diễn Paddy Considine. Cô thủ vai Hannah – người phụ nữ thường xuyên bị chồng bạo hành một cách tàn bạo nhất. Diễn xuất của Olivia khiến không ít khán giả rơi lệ, nhất là trường đoạn Hannah thừa nhận bị chồng phá hủy toàn bộ cơ quan sinh sản.

Nhờ vậy mà Olivia được hàng loạt các tờ báo tìm đến và hỏi lý do tại sao lựa chọn vai diễn gai góc này. Cô tâm sự: “Thật khó để giải thích nhưng khi mới lật vài trang kịch bản, tôi đã nghĩ Hannah thực sự dành cho mình. Nếu có thứ gì đó chạm đến tim tôi, tôi sẽ khóc và bộ phim này là vậy. Có những cảnh đạo diễn nói rằng tôi chẳng cần phải khóc nhưng vì thấy tôi quá hóa thân vào nhân vật, anh ấy cũng đồng ý với tôi. Khán giả ắt hẳn đã thấy tôi nhàm chán và đây là cơ hội để tôi thay đổi mình”.

Với Tyrannosaur, Olivia mang về hàng loạt giải thưởng như: Màn trình diễn đột phá tại LHP Sundance, Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở LHP Chicago và Giải Phim độc lập Anh…

Lên ngôi tại Oscar cùng bài phát biểu gây xúc động

Olivia Colman có đầy đủ những giải thưởng danh giá, kể cả Quả cầu vàng nhưng Oscar là thứ cô khao khát bổ sung nhất trong sự nghiệp. Cô nghẹn ngào nói: “Tôi luôn nằm mơ về Oscar. Sức hút của nó thật khó cưỡng. Tôi luôn tự nhủ mình đã hạnh phúc khi được là một diễn viên, một người vợ, người mẹ. Thế nên đòi hỏi có tượng vàng Oscar liệu có quá đáng không?”.

Ở phim The farvorite của đạo diễn Yorgos Lanthimos, Olivia hóa thân làm Nữ hoàng Anne, người trị vì nước Anh vào đầu những năm 1700. Nhân vật này ưa thích cuộc sống ẩn dật, xa rời chính trị để gặm nhấm nỗi đau riêng mình, nhưng khi cần thiết vẫn có thể quyết đoán đến khó tin. Ngôi sao sinh ra ở Norwich tiếp tục khiến giới mộ điệu điện ảnh choáng ngợp bằng lối diễn chân thật, đưa người xem qua những cung bậc cảm xúc của một con người bề thế nhưng tan nát cõi lòng bên trong. Biệt danh “tắc kè hoa” với Olivia Colman quả không sai, trong The farvorite, cô tiếp tục gây bất ngờ vì có cảnh “nóng” cùng Emma Stone. Khi ai nấy đều ca ngợi sự dấn thân của Olivia, cô lại khiêm tốn dành hết lời khen cho hậu bối: “Đóng cảnh nóng với Emma rất thoải mái, cô ấy có sự chuyên nghiệp mà ai cũng cần phải học hỏi”.

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien
Phim The farvorite

Ngày 24/2 vừa rồi, vượt qua rất nhiều đối thủ nặng ký: từ một Glenn Close dày dạn kinh nghiệm hay hiện tượng Lady Gaga đầy mê hoặc trong A star is born, Olivia đã đem về tượng vàng Oscar cho Nữ chính xuất sắc nhất ở phim The favorite. Đạo diễn Edgard Wright khi theo dõi ngôi sao mình từng làm việc cùng đã dùng cụm từ “không thể hoàn hảo hơn” với bài phát biểu của Olivia.

Với mái tóc ngắn cá tính, cùng bộ đầm đen tuyền sang trọng, Olivia như dồn hết mọi xúc cảm kìm nén trong suốt đời cô, phát biểu khi miệng vẫn còn đang run run: “Ôi, thật quá căng thẳng. Tôi thắng giải Oscar rồi này. Tôi phải cảm ơn nhiều người lắm đây. Nếu tôi có sót ai, tôi sẽ tìm bạn sau để ôm hôn thật chặt nhé! Cảm ơn đạo diễn xuất sắc, cảm ơn hai bạn diễn Emily và Rachel. Các bạn không tưởng tượng được công việc này vất vả như thế nào đâu. Cảm ơn Lindy King, người đại diện đã bên cạnh tôi suốt 20 năm qua. Con cảm ơn cha mẹ, cảm ơn các con đã ở nhà theo dõi. Mà nếu các con không xem thì cũng chẳng sao, nhưng mẹ hy vọng là có xem đấy nhé. Khoảnh khắc này sẽ không trở lại đâu!".

olivia colman 20 nam trac tro cho giai oscar dau tien
Cầm trên tay tượng vàng sau 20 năm gian khó
Chắn chắn sau The favourite, Olivia Colmansẽ là cái tên được săn đón hàng đầu Hollywoood nhưng người nào đã theo dõi chặng đường 20 năm qua đều sẽ biết rằng, động lực lớn nhất nhất của Olivia vẫn luôn là việc được về nhà với người bạn đời Ed Sinclair cùng 3 người con với đứa lớn vừa tròn 14 tuổi: “Tôi không bao giờ muốn xa gia đình, may mắn công việc của tôi chủ yếu chỉ có ở Anh, không tôi nhớ họ chết mất!”.

Vũ Anh