Ồn ào quanh vai diễn người tàn tật của Dwayne Johnson

(TGĐA) - Dwayne “The Rock” Johnson, người vừa bị tố ăn cắp vai của người tàn tật khi anh được giao vai chính Will Sawyer, một nhân viên FBI có một chân giả trong bộ phim mới Skyscraper. Trong tình hình, các phong trào nữ quyền và tôn vinh các cộng đồng thiểu số (cả về xuất thân lẫn giới tính và người tàn tật) đang đạt đến cao trào tại Hollywood thì bất cứ những gì bị các phong trào này lên án đều “gây bão” trên mạng và ảnh hưởng tiêu cực đến doanh thu phim.

tin nhap 20180724163210 Dàn sao Việt tụ hội ra mắt siêu phẩm hành động mới nhất của The Rock 'Tòa tháp chọc trời'
tin nhap 20180724163210 'Tòa tháp chọc trời': Những điều chưa kể về hậu trường xây dựng tòa Tháp Ngọc
tin nhap 20180724163210 ‘Skyscraper’ của Dwayne Johnson được ưu đãi chiếu vào mùa hè tại Trung Quốc
tin nhap 20180724163210 'Skyscraper': Ba lần biến hóa của Dwayne Johnson trong 3 bom tấn điện ảnh nửa đầu 2018
tin nhap 20180724163210
Dwayne Johnson trong buổi ra mắt phim Skyscraper

Không còn cởi mở như trước kia, hiện nay có nhiều người tin rằng các nhân vật thuộc những cộng đồng thiểu số, da màu hay tật nguyền nên được giao cho diễn viên của họ. Ý tưởng này cũng giống như đòi hỏi phải có nhiều phụ nữ hơn nhận vai chính trong phim hoặc đứng sau máy quay. Các hãng phim chịu áp lực rất lớn trước các yêu cầu của đám đông.

Khi nhà báo Daniella Greenbaum viết bình luận trên tờ Business Insider để bảo vệ “quyền đóng người chuyển giới” của Scarlett Johansson, bà cho rằng điện ảnh là “sân chơi của trí tưởng tượng” nên không thể đưa ra một khuôn mẫu cứng nhắc nào như trong đời thực, kể cả việc phân vai. Tuy nhiên, bài viết của đã gây công phẫn, tờ báo phải rút xuống và Greenbaum bị buộc từ nhiệm dù chưa biết ảnh hưởng của nó với doanh thu tờ báo lớn đến đâu.

tin nhap 20180724163210
Scarlett Johansson

Trong thư từ nhiệm của mình đưa lên Twitter, bà tiếp tục bảo vệ quan điểm “quyền tự do diễn xuất của diễn viên” và cảnh cáo về hiểm hoạ “đám đông bị kích động làm tổn thương đến quyền biểu hiện.

Bà nhấn mạnh: “Tôi tin là các diễn viên nữ cũng có quyền đóng vai đàn ông và người chuyển giới thành nam. Nhưng tiếc rằng, trước áp lực của đám đông, Business Insider đã không bảo vệ quan điểm này của tôi mà tìm biện pháp an toàn nhất”.

tin nhap 20180724163210
Dwayne Johnson trong Skyscraper

Nhiều người cũng đồng ý với Greenbaum. Một người hỏi: “Tại sao không cho phép các diễn viên nổi tiếng và chuyên nghiệp như Scarlett Johansson đóng nhân vật khác họ ngoài đời thực với một ít điều chỉnh bằng kỹ xảo điện ảnh? Tại sao lại cứ phải giao nhân vật cho kẻ giống họ ngoài đời mà khán giả không hề biết đến? Trong điện ảnh, hình ảnh diễn viên ngoài đời thực và nhân vật hoàn toàn không có liên quan gì đến nhau. Đa dạng hóa vai diễn không có vai trò gì trong trường hợp này!”.

Là một cựu thần tượng đô vật thắng danh hiệu WWE và là một trong các diễn viên có thể kiếm nhiều tiền nhất cho Hollywood vào thời điểm hiện nay, phản ứng của Johnson là hứa đóng góp cho Ruderman Family Foundation, hội thiện nguyện vận động ủng hộ các diễn viên tàn tật.

Trong một đoạn băng video ngắn, Johnson còn đưa ra đề nghị “kỹ nghệ giải trí hãy dùng nhiều hơn diễn viên tàn tật để đóng cả những vai tàn tật và vai bình thường”. “Sử dụng diễn viên tàn tật cũng là một phần của sự đa dạng. Cả trong vai diễn lẫn diễn viên được mời tham gia” – anh nói.

Tuy nhiên, Dwayne Johnson khẳng định việc anh đóng vai người tàn tật không phải là “đi đôi dày dành cho người khác” mà “tôi rất vinh dự được đóng vai người mang chân giả, đồng thời khẳng định mình có quyền làm như thế!”.

tin nhap 20180724163210
Danh hài và nhà hoạt động vì người tàn tật Maysoon Zayid

Danh hài, diễn viên kiêm nhà vận động cho người tàn tật Maysoon Zayid phản bác quan điểm này của Dwayne Johnson là “không đúng mà nên dứt khoát giao vai tàn tật cho người tàn tật đóng. Các diễn viên tàn tật thường bị chê là đóng không hay, nhưng không hay là vì họ không được trao cho nhiều cơ hội mài sắc kỹ năng và thể hiện mình. Tôi chỉ có thể khẳng định một điều là các diễn viên lành lặn đã đánh cắp cơ hội của các diễn viên tàn tật. Họ tự lăng nhục mình và Johnson đã biện bạch thiếu thuyết phục cho hành động này. Tôi là người hâm mộ anh ấy nhưng rất thất vọng khi thấy The Rock bày tỏ quan điểm của mình. Skyscraper là dịp may rất lớn để một diễn viên tàn tật đóng vai anh hùng. Tiếc rằng, dịp may này đã bị lấy mất!”.

Bà cũng bác bỏ ý kiến là, nếu thay Johnson bằng người khác, doanh thu phim sẽ bị ảnh hưởng nặng nề. “Bạn có thể để những ngôi sao tên tuổi khác đóng chung với diễn viên tàn tật, doanh thu sẽ không bị ảnh hưởng nhiều. Ví dụ hãy để The Rock đóng vai chính thứ 2. Hãy hy sinh chút ít tiền bạc để cho người tàn tật, người giới tính khác và cộng đồng thiểu số thêm cơ hội” – bà nói.

tin nhap 20180724163210 'Tòa tháp chọc trời': Những điều chưa kể về hậu trường xây dựng tòa Tháp Ngọc
tin nhap 20180724163210 ‘Skyscraper’ của Dwayne Johnson được ưu đãi chiếu vào mùa hè tại Trung Quốc
tin nhap 20180724163210 'Skyscraper': Ba lần biến hóa của Dwayne Johnson trong 3 bom tấn điện ảnh nửa đầu 2018
tin nhap 20180724163210 Edgar Ramirez cùng Dwayne Johnson tham gia bộ phim ‘Jungle Cruise’

Lê Tây Sơn