Phía sau những chuyện… hợp vai!

(TGĐA) - Lang thang phim trường mới thấy chuyện gì cũng lắm bi hài. Ví dụ như 3 câu chuyện về “hợp vai diễn” dưới đây chẳng hạn. Thế giới Điện ảnh xin kể bạn nghe… 

phia sau nhung chuyen hop vai Mạc Can “Tết này tôi có đất… nghỉ hưu”
phia sau nhung chuyen hop vai Hùng Thuận: Qua rồi thằng An trong sáng…
phia sau nhung chuyen hop vai Hùng Thuận : Trả nợ cho sự nổi tiếng
phia sau nhung chuyen hop vai Mạc Can - Người “ngã giá” cuộc đời mình!
phia sau nhung chuyen hop vai
Đây là vai diễn là Mạc Can muốn... đảm nhận

Mạc Can đòi đóng vai… Hùng Thuận

Năm 1997, đạo diễn Vinh Sơn bắt tay vào làm Đất phương Nam. Ekip gồm quay phim Trinh Hoan, họa sĩ thiết kế Lê Trường Tiếu, phó đạo diễn Nguyễn Hậu, trợ lý Khánh trắng… gần như đóng đô trước cổng đài truyền hình TP. HCM, tất bật với đủ việc tiền kỳ. Trong đó, vất vả nhất là tìm “thằng An” (vai sau đó Hùng Thuận đảm nhận). Có thời điểm, đoàn phim rơi vào bế tắc bởi cứ tìm được “thằng nhóc” nào được gương mặt thì cái dáng lại chẳng ăn thua; hợp dáng, đẹp gương mặt thì lại thiếu chiều sâu tâm trạng thằng bé mồ côi mẹ…

Mỗi ngày, trợ lý đều mang hình khoảng… 4-5 “thằng” cho đạo diễn xem kèm dẫn tới xem mặt khoảng 5-6 nhóc nữa nhưng đều nhận được cái lắc đầu. Vò đầu bứt tóc mãi và trong lúc tâm sự trà dư tửu hậu, lão tài tử Mạc Can bày kế giải nguy: “Tại anh Sơn khó tính chứ vai thằng nhóc này dễ ẹc. Tìm kiếm chi cho mệt, nhân tài đang ngồi trước mặt nè. Cứ chọn đi, tôi sẵn sàng hớt tóc, cạo râu, đi thẩm mỹ căng da mặt đóng vai thằng nhóc 12 tuổi dư sức. Lý Hùng mà còn đóng Nguyễn Huệ được, tôi cũng dư sức đóng vai thằng nhóc tìm cha”.

phia sau nhung chuyen hop vai
Nhìn Mạc Can thế này, ai... nỡ để ông đóng đứa trẻ 12 tuổi

Chẳng biết Mạc Can đùa hay thật bởi mặt ổng lúc nào cũng tỉnh bơ như vầy. Nhưng nghĩ cảnh ông già như Mạc Can bày tỏ ý định như thật và tưởng tượng thân hình kia hớt tóc cạo râu dù cỡ nào cũng quá hài hước trong hình hài cậu nhóc 12 tuổi thì ai cũng bật cười. Nhưng đúng là như có tín hiệu vui, tức thì trợ lý Nhâm Minh Hiền báo tin về là có một cậu nhóc ở Quận 1 khá hợp vai. Hình được đem về và lần này, đạo diễn Vinh Sơn gật đầu lia lịa. Phó đạo diễn Nguyễn Hậu chìa ảnh Hùng Thuận cho Mạc Can xem trêu: “Ông nhìn thử xem ông có giống thằng nhóc này phần nào không mà đòi đóng. Nếu nói trúng, tôi bỏ nghề luôn”.

Mạc Can thì dở đùa dở thật, dở… rỗi: “Tôi thấy mấy ông căng quá nên tình nguyện giải nguy. Nếu không hợp thì thôi tui về, xin thề mai mốt có hợp vai tôi cũng không xin nữa”. Cái mặt Mạc Can lại một lần nữa, khiến đoàn phim cười bò…

phia sau nhung chuyen hop vai
Trên phim trường vốn lắm chuyện bi hài

Hợp tác bất thành vì “hợp vai… ở đợ”!

Đó là trường hợp của cô người mẫu Thủy Thiên trong bộ phim Lỡ dại (Tạp chí xin phép đổi tên). Ngay từ khi triển khai dự án, phim có vẻ đuối về kinh phí nên ban giám đốc bắn tín hiệu kêu gọi các nhà đầu tư, không phân biệt đẳng cấp, ngành nghề, chỉ cần có lòng đam mê, có kinh phí góp vốn vào để phim ra rạp.

Trong số này người mẫu Thủy Thiên cũng từng tham gia nhiều phim, có chút kinh nghiệm và cũng có chút đủng đỉnh tiền dư nên nhà sản xuất mời hùn kinh phí để sản xuất phim. Hồ hởi, cô nàng sung sướng xin được góp vốn đầu tư 50% với điều kiện: giao vai hài thứ chính cho cô đảm nhiệm. Họp hành mãi đến khi nhà biên kịch lên tiếng dẫn giải: “Vai đó nặng đô lắm và đã giao cho một nữ danh hài nhiều lần đoạt giải thưởng đảm nhận rồi. Sức diễn của em chưa tới, nếu đóng không hợp, ảnh hưởng đến bộ phim thì nguy to”. Vì lời giải thích cũng rất hợp tình, lại liên quan kinh tế nên Thủy Thiên đành nhún nhường và ngỏ ý xin một vai diễn khác phù hợp với sức mình hơn. Đáp ý nguyện, nữ đạo diễn giao cho Thủy Thiên vai bà má nhà quê của nữ chính. Vai này chỉ xuất hiện chừng 3 - 5 phân đoạn, xem như dạo chơi màn ảnh, kỷ niệm với đoàn phim trong vai trò… sản xuất kèm theo lời hứa: “Phim sau sẽ giao cho em vai nữ chính, tha hồ mà đóng”. Thấy hợp lý, cô người mẫu tự đi may 10 cái áo bà ba, sắm luôn cái khăn, cái nón để đầu tư cho nhân vật của mình. Tổ đạo diễn cũng khen nức nở, cho rằng rất hợp vai. Ai nấy đều phấn khởi vì sự hợp tác xem ra thuận buồm xuôi gió.

phia sau nhung chuyen hop vai
Không cam lòng nhận vai ở đợ, nên hợp đồng bị phá vỡ ngay từ ngày khai máy (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Nhưng sau đó ít ngày, phát hiện ra phần hùn vốn của cô người mẫu chỉ còn có 20%, không như lời hứa ban đầu là 50%. Nhà sản xuất bèn dời vai bà má của cô cho một danh hài khác. Đổi lại cô người mẫu sẽ đóng vai… người ở đợ dài chỉ có 2 phân đoạn! Lỡ sắm trang phục, lỡ khoe với người thân mình đóng vai mẹ của siêu mẫu, giờ bị chuyển thành vai ở đợ, cô nàng tức tối điện thoại thẳng cho nhà sản xuất hỏi lý do. Nữ đạo diễn trả lời tỉnh bơ: “Ừ, thì vai ở đợ. Vai đó rất hợp với em, cứ mạnh dạn đóng đi, vai đó hợp với em lắm!”.

Dẫu sao cũng là người mẫu, dẫu sao cũng là nhà hợp tác sản xuất phim, mà nỡ lòng nào giao vai ở đợ cho mình rồi viện lý do là vai này cực kỳ hợp. Nổi trận lôi đình, cô nàng không kiềm được sự nóng nảy của mình, la ầm ĩ trong ngày khai máy với người làm mai hợp tác: “Hợp vai, hợp cái con khỉ, nghĩ sao tướng sang chảnh của tôi như vậy mà giao vai ở đợ rồi la hợp vai, dẹp hết đi, không có hợp tác gì hết”.

Và tất nhiên với sự “hợp vai” bất thành như thế này, hai bên bị gãy hợp đồng là đương nhiên. Sau đó, chuyện ì xèo diễn đến tháng thứ ba khi thanh toán toàn bộ hợp đồng. Và nghe đâu bộ phim cũng không may mắn trong những ngày phát hành và cô người mẫu tự thề với lòng: Không thèm đóng phim dù có hợp vai cỡ nào cũng… bỏ nghề!

phia sau nhung chuyen hop vai
Việc tìm diễn viên hợp vai đôi lúc như việc tìm người trong bóng tối

Khi nhà sản xuất xin vai

Đạo diễn X thực hiện bộ phim hài ca nhạc và theo kịch bản thì một danh hài trẻ sẽ đảm nhận vai nam chính và đã được “đo ni đóng giày”. Dự án tiến hành nhanh, đạo diễn yêu cầu nam chính giờ chỉ tập trung học thoại tập đàn và ca múa hát. Khổ nỗi, danh hài này quá nhiều show, dù được đoàn phim thông cảm, nhưng sát ngày quay, nhận thấy anh này không đảm đương được công việc, đạo diễn buộc phải… cắt vai và thay thế bằng một người khác. Cũng may là chữa cháy hiệu quả.

Sự thay đổi còn chưa hết, phút cuối, đạo diễn thêm một lần nhức đầu khi chàng diễn viên kiêm nhà sản xuất đọc kịch bản thấy vui quá, bèn xin một vai. Nể nhau, đạo diễn giao cho vai anh chàng láu cá, đểu cáng gạt gái và tất nhiên là… thấy ghét.

phia sau nhung chuyen hop vai
Tìm một diễn viên hợp vai đôi lúc như tìm kim đáy bể

Suốt quá trình đóng, mọi việc cũng êm xuôi, nhưng đến khi dựng thành đường dây câu chuyện, thì nảy sinh vấn đề. Vốn là nhà sản xuất, nên anh được quyền coi trước, thấy vai diễn của mình chỉ có vài giây, lại hèn hèn thế nào và anh… xin được cắt. Tất nhiên là đạo diễn nổi điên với những đòi hỏi quá đáng này, dù vai diễn rất hợp, nhưng anh vẫn phải buộc lòng phải “nhấn nút delete”. Và sau đó, là một chuỗi thông tin tố nhau ì xèo trên mặt báo. Và bộ phim, mãi mãi là một kỷ niệm đáng buồn với những người trong cuộc…

phia sau nhung chuyen hop vai Hùng Thuận: Qua rồi thằng An trong sáng…

(TGĐA) - Hùng Thuận hẹn tôi vào lúc 11h khuya tại trung tâm thành phố ...

phia sau nhung chuyen hop vai Bưởi Năm Roi lên phim

(TGĐA Online) - Hương Bưởi do đạo diễn Nhâm Minh Hiền thực hiện, đang phát ...

Phạm Lữ