Phim truyền hình Việt có nên thay đổi giữa mùa Covid?

(TGĐA) - Khi đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm, giới làm phim toàn cầu đang kỳ vọng vào phim dài tập, Tv series như một cứu cánh duy nhất. Vậy nhìn vào thực trạng này, phim truyền hình Việt có nên thay đổi không?

Mùa Covid thêm tình yêu thương với 10 phim ý nghĩa về tình cha con Mùa Covid thêm tình yêu thương với 10 phim ý nghĩa về tình cha con
6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid 6 phim đầy xúc cảm về 'sự xa cách' khiến ta xích lại gần nhau mùa Covid
1. Dòng chảy phim điện ảnh ngưng trệ đến 3 tháng nay
Dòng chảy phim điện ảnh ngưng trệ đến 3 tháng nay

Có lẽ trong dòng chảy đương đại của phim ảnh Việt hiện giờ, chưa bao giờ có khoảng thời gian nào mọi thứ lại ngưng trệ và mỏi mệt cho giới làm phim thế này. Rạp phim đóng cửa gần 3 tháng qua, nhà làm phim và diễn viên coi như là “thất nghiệp”, nhà sản xuất lỗ nặng, những người làm công tác hậu kỳ thì phải chạy qua nghề khác để kiếm sống, mong mỏi có miếng cơm sống qua ngày. Dù vậy, ngoài phim điện ảnh, vẫn còn những thể loại khác sống tốt và vẫn đang tiếp nối dòng chảy của nó hiện giờ, như Web drama hay đặc biệt chính là phim truyền hình.

Nhìn thấy thành công của phim truyền hình, nhất là loạt phim trên sóng VTV do VFC sản xuất, chúng ta không khỏi mừng rỡ, nhưng phải chăng Covid-19 chính là cơ hội để chúng ta nhìn nhận nên thay đổi dòng chảy phim truyền hình, phim dài tập hay sao?

2. Phim truyền hình Việt vẫn đang sống tốt trong mùa đại dịch
Phim truyền hình Việt vẫn đang sống tốt trong mùa đại dịch

Covid-19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thói quen xem phim của mọi người, rạp phim không còn là lựa chọn hàng đầu, kể cả ngoài kia có biết bao phim bom tấn đang chờ đợi. Họ ở nhà với đủ loại phương tiện giải trí, truyền hình kỹ thuật số, internet, hay kênh truyền hình trực tuyến trả tiền thì tội gì phải ra rạp – nơi tiểm ẩn nguy cơ mắc bệnh từ chốn đông người.

3. Hàn Quốc gần như đang dẫn đầu thế giới về sự đa dạng trong thể loại
Hàn Quốc gần như đang dẫn đầu thế giới về sự đa dạng trong thể loại

Thế nên, nhu cầu về thể loại với khán giả là rất lớn. Hãy nhìn vào Hàn Quốc, họ đã xóa tan đi định kiến của đất nước chuyên sản xuất phim yêu đương “sến sẩm” hay bệnh nan y. Riêng về sự đa dạng, phim truyền hình của họ đang thuộc hàng top đầu trên thế giới. Hàn Quốc đang rất mạnh dạn sản xuất các bộ phim dài tập có chủ đề siêu nhiên, điều tra phá án, tâm lý kinh dị hay đời sống học đường – thể loại khan hiếm với phim Việt hiện giờ, dành cho khán giả trẻ.

Phim truyền hình Việt quanh đi quẩn lại trong 2 – 3 năm trở lại đây, thường xoáy sâu vào các yếu tố như yêu đương hay mâu thuẫn trong gia đình. Dù đó hoàn toàn là những bộ phim tốt nhưng nếu ở trên một bàn tiệc, món ăn ngon đến đâu cũng không thể lặp lại mãi được.

4. Hương vị tình thân đang gây sốt màn ảnh
Hương vị tình thân đang gây sốt màn ảnh

Có một hướng đi khi làm phim truyền hình mà tôi rất thích không chỉ ở Hàn Quốc, mà còn một số nước như Pháp hay Tây Ban Nha, họ thường làm phim xoáy sâu vào các nghành nghề trong xã hội như ngành luật, nghành y, ngành thể dục - thể thao, ngành kinh doanh… mà cũng cực kỳ thu hút khán giả ở mọi độ tuổi, đem đến nhiều bài học và kinh nghiệm quý báu trong cuộc sống. Đây là yếu tố mà phim truyền hình Việt nên mạnh dạn học hỏi.

5. Các nước sản xuất phim truyền hình thường chú trọng vào yếu tố ngành nghề
Các nước sản xuất phim truyền hình thường chú trọng vào yếu tố ngành nghề

Bên cạnh đó, cũng cần khôi phục và phát triển lại dòng phim sitcom – thể loại từng bị lãng quên và cho rằng không phù hợp với khán giả Việt. Bối cảnh quay của phim sitcom thường chú trọng tối giản, ít dịch chuyển – đảm bảo được sự an toàn và tiết kiệm chi phí trong mùa đại dịch này. Phim sitcom cũng phù hợp cho khán giả không có thời gian nhiều để giải trí, khi mỗi tập thường chỉ kéo dài 10-20 phút.

6. Trả tiền để xem phim dài tập tại nhà - tại sao không
Trả tiền để xem phim dài tập tại nhà - tại sao không

Mà tại sao phim dài tập cứ phải chiếu trên truyền hình và phục vụ khán giả truyền hình đầu tiên? Vậy với những khán giả yêu thích xem trực tuyến qua internet thì sao, tại sao ta không nghĩ tới sản xuất phim dài tập cho các kênh trực tuyến và thu phí người xem – miễn là chất lượng tác phẩm được đảm bảo, xứng đáng với đồng tiền khán giả bỏ ra. Chưa kể nếu cách thức này được thực hiện, nhiều nhà sản xuất, nhiều ê-kíp làm phim đang khốn đốn với phim điện ảnh, liền có ngay một sân chơi mới để lao vào đầu tư sản xuất, kiếm được đồng tiền trong mùa dịch bệnh mỗi lúc một phức tạp, rạp phim thì “thấp thỏm”, không biết bao giờ lại bị bắt phải đóng cửa như hiện nay! Với luận điểm này, giới làm phim nên cân nhắc, xem xét và đưa ra trong các buổi họp, tọa đàm về phim ảnh với các cơ quan có tiếng nói với nhà nước, nhằm tìm cách “sống sót” qua dịch bệnh.

Còn bạn, với một khán giả hay thưởng thức phim, bạn có nghĩ phim truyền hình Việt nên thay đổi trong thời đại Covid hoành hành

Mùa Covid thêm tình yêu thương với 10 phim ý nghĩa về tình cha con Mùa Covid thêm tình yêu thương với 10 phim ý nghĩa về tình cha con

(TGĐA) - Series Xem gì mùa Covid kỳ 4 sẽ là 10 bộ phim tuyệt ...

Mạnh Trường – Phương Oanh hứa hẹn ‘gây sốt’ khiến fan đổ rần trong ‘Hương vị tình thân’ Mạnh Trường – Phương Oanh hứa hẹn ‘gây sốt’ khiến fan đổ rần trong ‘Hương vị tình thân’

(TGĐA) - Hương vị tình thân dự kiến dài 120 tập là "đứa con tinh ...

Diện mạo mới của gái quê Thanh Hương và ông bố đơn thân Duy Hưng trong ‘Mùa hoa tìm lại’ Diện mạo mới của gái quê Thanh Hương và ông bố đơn thân Duy Hưng trong ‘Mùa hoa tìm lại’

(TGĐA) - Không còn những khung cảnh thành phố hiện đại cùng những câu chuyện ...

Quỳnh Anh