Phim Việt & chuyện đồng tính: Thêm cảm thông, bớt cười cợt

(TGĐA) - Tính đến hết tháng 11/2017, điện ảnh Việt đã có tới 4 bộ phim đề cập tới câu chuyện của người đồng tính ra rạp là Hotboy nổi loạn 2, Lô Tô, Xóm trọ 3DTao không xa mày. Chuyện đồng tính trên phim Việt không phải là hiếm, thậm chí, từng có thời gian là 'mốt' khi phim nào cũng cố nhồi nhét thêm một nhân vật như vậy chỉ với mục đích gây cười. Thế nhưng, ngoài lấy câu chuyện người đồng tính làm trung tâm, phim Việt thời gian gần đây còn cho thấy cái nhìn sâu sắc hơn, chạm đến trái tim cộng đồng LGBT và lan tỏa phận người tới khán giả... 

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Hé lộ Ban giám khảo 'Giải thưởng Phim ASEAN'
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Việt Nam đăng cai tổ chức 'Giải thưởng phim ASEAN' đầu tiên
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Jun Phạm hứa hẹn trổ hết duyên hài qua vai diễn được 'đo ni đóng giày' trong phim Tết
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Bộ ba phim đồng tính Phillipines - Người tình của chồng tôi tới Việt Nam
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Ngôi sao phim đồng tính Nhật Bản đến Việt Nam
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Phim đồng tính nữ bị phản đối dữ dội

Một thời góp mặt mua vui...

Tôi có một người bạn thuộc cộng đồng LGBT từng đùa bảo: “Nếu xã hội thêm phần kỳ thị người đồng tính thì hẳn phim Việt một thời cũng góp thêm phần tội”. Dở đùa nhưng là dở thật bởi từ sau “cơn sốt” Gái nhảy của đạo diễn Lê Hoàng với má mì Anh Vũ năm 2003, phim Việt kiểu gì cũng phải đẻ ra một nhân vật đồng tính gây cười trong bộ phim của mình, đặc biệt là các bộ phim hài và hài nhảm.

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot
Lô Tô là một phim về giới tính thứ 3 khá xúc động

Họ, được cường điệu lên, ăn nói nhẽo nhợt, bỡn cợt thô tục, ăn mặc lố lăng, làm trò lố bịch gây cười và gây cả... phản cảm nữa. Tôi còn nhớ, những trò đùa với nhau khi liếc mắt, phẩy tay, giả giọng người đồng tính đều... học cả ở trên phim, chứ ngoài đời, là chuyện hiếm.

Ngay cả những người vào vai đồng tính rất “men” và thân phận như Lương Mạnh Hải sau này thời kỳ đó vẫn phải đảm nhận những vai chọc cười như vậy, ví dụ như Hồn Trương Ba, Da hàng thịt chẳng hạn, với một vai đồng tính yêu Johnny Trí Nguyễn.

Chẳng thể nhớ hết những vai diễn kiểu phụ phụ chọc cười như vậy thời đó, nó kéo dài cho đến hết thời kỳ hài nhảm – tức là rơi rớt lại khoảng 2-3 năm gần đây. Không chỉ nhảm nhí, nhiều phim còn không hiểu gì về cộng đồng LGBT khi đưa ra nhiều thông điệp quan niệm sai lệch khiến cộng đồng này càng xấu đi trong mắt nhiều người và ngay cả với bộ phim, vốn đi theo mục đích chỉ để gây cười, nó cũng nhạt nhẽo và nông toèn.

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot
Những phim như Nàng men chàng bóng thậm chí còn mang thông điệp lệch lạc

Ví dụ như Trai nhảy, Cảm hứng hoàn hảo, Nàng men chàng bóng chẳng hạn, dù lấy chuyện đồng tính làm trung tâm nhưng ngoài chuyện không phân biệt được rõ thế nào là đồng tính nam, thế nào là chuyển giới thì còn dám đưa ra thông điệp: Đồng tính là... bệnh, và có thể chữa khỏi!

Và thậm chí, kể cả những phim cực thành công với nhân vật đồng tính như Để Mai tính 1,2 thì mục đích chính vẫn chỉ để chọc cười. Nhiều phân đoạn, phim của cặp đôi Charlie Nguyễn và Thái Hòa chọc đến nỗi thái quá, khiến không chỉ cộng đồng LGBT gai người mà cả khán giả cũng cảm thấy quá lố. Và việc không có điểm dừng này đã được thể hiện tiếp trong Tèo em với những câu đùa về giới tính của Thái Hòa đã tạo thành làn sóng tẩy chay, phản đối của cộng đồng LGBT khiến cả hai phải lên tiếng xin lỗi.

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot
Những phim như Để Mai tính 2 chủ yếu xây dựng nhân vật đồng tính cường điệu lên để gây cười

Đến thời thân phận ngậm ngùi lên phim

Không phải chỉ bây giờ, nhiều phim Việt mới khai thác đề tài đồng tính “người” hơn chứ không phải “khác người” như trước. Sau Gái nhảy chỉ một năm, Những cô gái chân dài của Vũ Ngọc Đãng, dù câu chuyện chính chỉ xoay quanh giới người mẫu chân dài nhưng anh cũng nhẹ nhàng khắc họa một tình yêu đồng tính thầm kín giữa Khoa (Trương Thanh Long) và cậu bạn cùng phòng trọ - nhiếp ảnh gia tên Hoàng (Minh Anh).

Chuyện về tình yêu đồng tính của Đãng tiếp tục lớn dần và được khắc họa ngày càng chi tiết hơn, qua Hotboy nổi loạn phần 1 và sau đó là Hotboy nổi loạn 2, vừa được phát hành đầu tháng 3/2017. Tình yêu và thân phận của Lam trong cả phần 1 và 2, dù ngụp lặn dưới đáy xã hội vẫn là những câu chuyện của bất cứ ai, dù là nam, hay nữ.

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot
Cảnh trong phim Hot boy nổi loạn 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng

Không chỉ có Vũ Ngọc Đãng, nhiều bộ phim khác cũng mạnh dạn gạt bỏ đi tư tưởng chọc cười với những câu chuyện đồng tính. Dù là những khắc họa nhỏ như Nguyễn Quang Dũng với mập mờ tình yêu của Linh Lan và Kiều Thị (Mỹ nhân kế), với chuyện tình yêu của Lâm và ca sĩ Quang (Những nụ hôn rực rỡ) hay chuyện về mối tình lưỡng tính trong Lạc giới, các nhà làm phim bắt đầu có sự cảm thông hơn với cộng đồng LGBT, khai thác trên danh nghĩa thân phận – tình yêu của mẫu số chung “những phận người”.

Và khi bắt đầu đào sâu, nhiều nhà làm phim mới thấy rằng, phía sau những hời hợt mua vui dần quen trên phim, những phận người này là một mỏ vàng chưa khai thác hết, với nhiều câu chuyện về cuộc đời, về tình yêu tréo ngoe đáng được lên phim. Và sau đó, từ vai phụ, họ chuyển dần vào nhân vật trung tâm, ví dụ như Yêu, như Cầu vồng không sắc, như Lô tô, như Xóm trọ 3D hay Tao không xa mày, là gần nhất.

phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot
Cảnh trong phim Lạc giới

Những phim Việt đề cập tới câu chuyện của người đồng tính kể trên có thể chưa thật sự xuất sắc nhưng nó cho thấy một cái nhìn tử tế, một cách khai thác đàng hoàng nhân văn và không thể phủ nhận rằng, nhiều phim đã chạm được đến trái tim khán giả, thậm chí lấy được nhiều giọt nước mắt đồng cảm. Những người làm phim, họ đã đào sâu hơn, để qua những câu chuyện về người đồng tính, nhìn thấy thân phận người.

"Phim đồng tính không chỉ dành riêng cho người đồng tính mà cho tất cả mọi đối tượng. Dù vậy, người đồng tính có tâm hồn rất nhạy cảm. Làm phim về họ mà không trân trọng họ, sẽ bị tẩy chay ngay và thất bại là tất yếu. Chúng tôi hiểu rõ điều này nên luôn cố hết sức tạo ra một bộ phim đồng tính sạch và có thông điệp cảm động. Đó là kêu gọi cộng đồng đừng kỳ thị người đồng tính" – đạo diễn Lý Minh Thắng, nhà sản xuất phim Lô Tô chia sẻ.
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot 29 phim truyện Điện ảnh xuất sắc được chiếu miễn phí chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot 16 phim truyện Điện ảnh lọt vào vòng tranh giải Phim dự thi Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 20
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot 8 bộ phim đồng tính nữ từng gây sốt của điện ảnh Hoa ngữ
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Tuần phim APEC Việt Nam 2017: Quy tụ nhiều tác phẩm điện ảnh đặc sắc
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot 'Tao không xa mày': Phim về LGBT dành cho một thời thanh xuân đã qua
phim viet chuyen dong tinh them cam thong bot cuoi cot Vũ Ngọc Đãng tự nhận là… hội trưởng hội vô duyên

Thành Sơn