Quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan Phim Việt Nam thế nào mới hiệu quả?

(TGĐA) - Ngày 29/7/2019 tại Hà Nội, Cục Điện ảnh tổ chức hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia – Liên hoan Phim Việt Nam” với nhiều ý kiến đóng góp thiết thực và đáng trân trọng.    

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua NSX Dung Bình Dương: Phim Việt nhận giải thưởng quốc tế nhưng liệu có được lòng khán giả trong nước?
quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Một góc nhìn tư liệu

Hội thảo “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia – Liên hoan Phim Việt Nam” được chủ trì bởi ông Ông Vi Kiến Thành – Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam cùng sự tham gia đại diện các cơ quan hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh, sở văn hóa các tỉnh phía Bắc, các hãng phim, đơn vị sản xuất, phát hành phim, đơn vị báo chí cùng các nghệ sĩ tên tuổi của điện ảnh Việt…

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua
quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua
Ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh Việt Nam

Mở đầu Hội thảo, bà Nguyễn Thị Thu Hà - Cục phó Cục điện ảnh - nêu ra thực trạng của Liên hoan phim Việt Nam (LHPVN) hiện nay, rằng việc giới thiệu hình ảnh và văn hóa của một đất nước ra bên ngoài không gì hiệu quả hơn quảng bá qua Liên hoan Phim. Dù người xem phim ít hơn người xem truyền hình và các kênh truyền thông xã hội nhưng các tác phẩm điện ảnh lớn lại có sức hút, sự đam mê, để lại những dấu ấn sâu đậm bền vững, điều mà phương tiện truyền thông không thể thay thế. Tuy nhiên về hình thức tổ chức, LHPVN thiếu đi đổi mới, chưa có khuyến khích to lớn dành cho các nhà làm phim trẻ hay đặc biệt là đội ngũ làm công tác quảng bá, marketing tại cơ quan nhà nước mang tính kiêm nhiệm, thời vụ, không được đào tạo bài bản, chưa kể tới nhu cầu mong muốn cho khán giả quốc tế có sự quan tâm sâu sắc hơn về LHPVN.

Rất nhiều những ý kiến thiết thực do các đại biểu đưa ra, trong đó nổi bật là mong muốn xây dựng mạng lưới từ 3 – 5 thành phố ở Việt Nam có đầy đủ các yếu tố trở thành điểm đến tầm cỡ để tổ chức LHPVN hàng năm. Điều này không chỉ giúp định vị thương hiệu trong lòng bạn bè quốc tế, mà LHPVN hoàn toàn có thể kêu gọi được nguồn lực và trách nhiệm từ địa phương. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa của UNESCO tại Việt Nam, ngoài việc nên thiết lập chính sách lâu dài về quyền lợi với chính quyền địa phương, chúng ta nên học hỏi mô hình tổ chức ở nước ngoài như như LHP Busan của Hàn Quốc, họ lập hẳn ra thời gian biểu trong một năm có những hoạt động gì, mà không chỉ có vài tháng trước khi diễn ra LHP như nước ta. Ngoài việc chiếu phim còn có rất nhiều hoạt động, cuộc thi mang tính ứng dụng cao như “Làm phim 48 giờ”, “Làm phim 1 phút” hay đặc biệt là hoạt động thiết thực “Xòa mù điện ảnh”.

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua
Bà Phạm Thị Thanh Hường, Trưởng Ban Văn hóa của UNESCO tại Việt Nam

Ngoài ra, NSND Minh Trí hay ông Nguyễn Danh Dương – Giám đốc Trung tâm chiếu phim Quốc gia đều khẳng định rằng, LHPVN có thành công hay không, điều bắt buộc là phải có phim hay. Tuy nhiên, những bộ phim mang tính nghệ thuật rất khó để đầu tư kinh tế, buộc phải nhờ sự hỗ trợ của nhà nước, thành ra việc thành lập quỹ điện ảnh là vô cùng cần thiết. Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc công ty BHD bổ sung ý kiến: kiểm duyệt thông thoáng hơn cũng là điều kiện tốt để các nhà làm phim phát huy được sáng tạo và khiến cho LHP có nhiều sự táo bạo.

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua
Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Phó Giám đốc công ty BHD

Trong buổi hội thảo, đạo diễn trẻ Đinh Tuấn Vũ cho rằng LHVN nên tận dụng tối đa thành quả của cách mạng 4.0 cho việc quảng bá, nhất là qua mạng xã hội như Facebook, Youtube với những clip viral có tính lan truyền cao. Đặc biệt, giống như hình thức quảng bá của VTV cho các phim truyền hình của họ, có hẳn App trên điện thoại để khán giả có thể thưởng thức phim ở bất cứ đâu họ muốn. Ngoài ra, cũng có thể mở thêm những giải bình chọn của khán giả cho các bộ phim, các diễn viên nổi tiếng. Bởi chính lượng fan của họ cũng là kênh quảng bá vô cùng chất lượng cho LHP.

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua
Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ

Anh cũng cho hay: “Chúng ta có thể tạo ra những chợ phim Việt Nam với sự tham gia của các nhà phát hành quốc tế. Tạo ra một cơ hội thực sự cho các nhà sản xuất phim Việt Nam, cho các bộ phim Việt Nam dù là phim kinh phí lớn hay những phim độc lập, có thể bước ra những thị trường ở nước khác một cách dễ dàng hơn”.

Cuối Hội thảo, Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành bày tỏ sự tâm đắc và lời cảm ơn sâu sắc tới các ý kiến đóng góp cho buổi hội thảo. Để Xây dựng và quảng bá hiệu quả thương hiệu quốc gia Liên hoan Phim Việt Nam, ngoài việc trau chuốt và ngày một hoàn thiện hơn yếu tố về nghệ thuật để có phim hay, chúng ta cần hướng đến những đột phá táo bạo và chuyên nghiệp hơn trong khâu tổ chức: mời giám khảo nổi tiếng nước ngoài, hay tìm cách thương mại hóa để sinh ra lợi nhuận, thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp.

quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua NSX Dung Bình Dương: Phim Việt nhận giải thưởng quốc tế nhưng liệu có được lòng khán giả trong nước?
quang ba thuong hieu quoc gia lien hoan phim viet nam the nao moi hieu qua Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXI: Một góc nhìn tư liệu

Vũ Anh