Sofia Coppola: Tôi kể cùng một câu chuyện nhưng dưới góc nhìn của phụ nữ

(TGĐA) - Đa số các nhà làm phim không phải là người dễ chịu cho lắm, nhưng Sofia Coppola thì khác. Cô là một đạo diễn luôn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ của vạn vật trong tầm nhìn của mình, nói như người bạn thân thiết của cô, nhà thiết kế thời trang Marc Jacobs thì đó là 'nghệ thuật sống'. Còn Stephen Dorff, diễn viên trong Somewhere – bộ phim mà Copppla làm năm 2010 - cho rằng cô rất dịu dàng. 

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu NSND Phạm Nhuệ Giang: 'Tôi không phải là người tiêu tiền giỏi'
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Đạo diễn James Toback bị tố cáo quấy rối tình dục
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Nhà văn biên kịch Loung Ung: Tôi sống vì không biết làm thế nào để chết
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Top 10 'Miss Grand International 2017' duyên dáng với áo dài Ngô Nhật Huy
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Angelina Jolie nói về quyền phụ nữ nhân buổi chiếu ra mắt phim

Sinh ra trong một gia đình 'đậm đặc điện ảnh' với cha là nhà làm phim nổi tiếng Francis Ford Coppola, Sofia Coppola đến với nghề thông qua diễn xuất, làm người mẫu và thiết kế thời trang. Cô hiện lập gia đình với ngôi sao nhạc rock người Pháp và luân phiên đi về giữa Manhattan’s West Village và Paris. Với 6 bộ phim trải dài trong sự nghiệp điện ảnh, Coppola được xem là niềm tự hào của các nữ đạo diễn trong ngành công nghiệp mà nam giới áp đảo hoàn toàn. Phim của Sofia Coppola đi sâu vào ngóc ngách nỗi buồn ngấm ngầm chảy bên trong của vẻ đẹp. Bộ phim thứ sáu của cô, The Beguiled, được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết năm 1966 của Thomas Cullinan, là một trong những tác phẩm chuyển tải thành công cảm xúc khó nắm bắt đó… Sofia Coppola chia sẻ về quan điểm nghề nghiệp đạo diễn với tư cách là một phụ nữ và những bộ phim về thế giới phụ nữ

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Sofia Coppola đến với nghề thông qua diễn xuất, làm người mẫu và thiết kế thời trang

Mỗi khi chuẩn bị một kịch bản, sẽ nghe rất nhiều nhạc. Xin hỏi cô đã nghe trong khi viết The Beguiled?

Có vẻ bạn biết rõ thói quen của tôi, nhưng thật ra đó không phải là thói quen mà đến một cách ngẫu hứng, tùy lúc. Vì vậy, tôi không thể nói mình đã nghe gì trong lúc viết kịch bản này. Tôi chỉ nhớ là bắt đầu viết khi đang cùng gia đình đi nghỉ mát ở vùng nông thôn nước Ý vào mùa hè 2 năm trước. Lúc đó, tôi tình cờ biết cuốn tiểu thuyết The Beguiled và có xem qua loa trong lúc canh mấy đứa nhỏ bơi.

Tôi không phải là người lên kế hoạch đến một nơi nào đó chỉ để tập trung viết cho nên đó chỉ là một dự án nhỏ vào mùa hè. Tôi đã ghi chép lại một vài thứ, sau khi trở lại New York, tôi đến văn phòng và ngồi viết. Điều thú vị là với dự án này, tôi không nghe gì trong lúc viết kịch bản cả.

Cô chỉ xem qua vài đoạn trong cuốn sách, làm sao nó lại để lại ấn tượng với cô?

Chúng ta thường hình dung về những gì chúng ta đang đọc. Tôi vốn đã biết về câu chuyện qua bộ phim được làm năm 1971 mà tôi đã xem vài năm trước. Sau khi có cuốn sách, tôi đã cố gắng quên bộ phim đi và nhìn nó với con mắt tươi mới, hoặc chỉ cần bổ sung thông tin, và thêm thắt những gì tôi có trong trí tưởng tượng của bản thân, hoặc những trải nghiệm từ cuộc sống.

Bộ phim đó được kể bằng quan điểm của người lính và cuốn sách được viết bởi một người đàn ông trong những năm 1960 - mỗi chương nói về một trong số các cô gái được đề cập đến trong câu chuyện. Nó không phải là cuốn sách hay tới mức sống chết phải đọc, tôi phải nói như vậy. Nó chỉ là một cuốn sách bình thường nên tôi đã xem qua trước, sau đó khi bắt tay vào viết mới chỉnh sửa nhân vật theo ý mình. Bởi vì, thông thường từ sách lên phim luôn có sự giản lược về nhân vật hoặc cắt bỏ một số nhân vật. Tôi bắt đầu viết câu chuyện này từ quan điểm của một người phụ nữ.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
SofiaCoppola khi làm người mẫu

Có phải bộ phim trước đã gây cảm hứng cho thay vì chuyển thể từ cuốn sách?

Đối với tôi, nó cũng kể câu chuyện tương tự, nhưng từ quan điểm của các nhân vật nữ. Tôi không bao giờ muốn làm lại bộ phim của ai khác, nhưng tôi rất thích vấn đề mà phim đề cập đến. Khi xem bộ phim trước, tôi nghĩ nó là như vậy ... Tôi không biết nữa, có vẻ kỳ lạ nhưng nó ở trong tâm trí tôi.

Đó là quan điểm của một người đàn ông trong thế giới phụ nữ, vì vậy nó bắt đầu khiến tôi suy nghĩ về việc sẽ thế nào nếu đặt tình huống này trong thế giới của những người phụ nữ thời chiến. Họ được nuôi dưỡng để gánh vác vai trò của người đàn ông, đó là toàn bộ trách nhiệm của họ ở thời đại đó, khu vực phía Nam nước Mỹ - nơi mà lúc đó không có đàn ông. Trong thời kỳ nội chiến những phụ nữ này dường như đã bị bỏ lại phía sau.

Cô cũng đã tạo mood board - bảng trình bày ý tưởng – cho các cộng sự của mình?

Vâng, tôi luôn làm như thế với mọi dự án phim. Tôi chỉ chụp các bức hình cho mood board sau khi đã viết xong kịch bản và Anne Ross, nhà thiết kế sản xuất của tôi cũng giúp sắp đặt các bức hình. Chúng tôi cùng nhau làm mood board để có thể nói chuyện với người quay phim và thiết kế trang phục. Nhờ vậy, tất cả đều thống nhất với nhau rõ ràng và ai cũng nắm bắt được ý tưởng chung cho từng phần việc của mình. Đó luôn là điểm đầu tiên để tôi nhìn thế giới theo những gì mình đã hình dung. Có người nói với tôi, “Ôi, cô không nhất thiết phải đặt chuyện phim trong bối cảnh cuộc nội chiến, cô hoàn toàn có thể thay đổi được cơ mà,” nhưng tôi lại thích thời đại đó.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Cô hiện lập gia đình với ngôi sao nhạc rock người Pháp và luân phiên đi về giữa Manhattan’s West Village và Paris

Những gì liên quan đến cuộc nội chiến, phụ nữ và miền Nam đều có sự hấp dẫn đến kỳ lạ ... Miền Nam vẫn còn xa lạ đối với tôi, bởi vì tôi không thuộc về nơi đó. Cách ứng xử và trang phục của người dân vùng này, giai đoạn này đã thu hút tôi. Nó giống như một thế giới đầy bụi của những phụ nữ bị bỏ lại và họ quay quần bên nhau. Họ đã phải giặt quần áo rất nhiều lần để mọi thứ trở nên mờ nhạt!

Clint Eastwood rất gợi tình trong bộ phim năm 1971. Điều gì Colin Farrell khiến cảm thấy anh ấy có thể là chất xúc tác cho tất cả những ham muốn của những người phụ nữ xinh đẹp trong phim?

Chúng tôi cần một anh chàng nam tính thực sự để có thể thu hút mọi người. Anh ấy phải là người có khả năng quyến rũ và lôi cuốn người khác. Nói chung là phải cực kỳ đàn ông. Tôi muốn có một sự tương phản rõ ràng giữa anh ta với những phụ nữ tinh tế nhưng nhợt nhạt này. Anh ấy có nước da bánh mật, một mái tóc dày, siêu nam tính.

Trong cuốn sách mô tả anh ấy là một người nhập cư Ireland vì vậy tôi muốn Colin giữ giọng nói của mình để nhân vật của anh có cái gì đó khác lạ đối với những người phụ nữ trong phim nhằm tô đậm sự tương phản với vẻ nữ tính của họ. Anh ấy cũng khá phức tạp chứ không chỉ là một kiểu đàn ông ham muốn giới tính. Anh ấy phải sexy nhưng cũng khá hấp dẫn. Đối với tôi, anh ấy giống như một bộ phận trên cơ thể của người phụ nữ, biết suy nghĩ, nhưng cũng lôi cuốn và bí ẩn.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Phim Somewhere

điều gì đó rất mâu thuẫn ở cô. Đó là cô sinh trưởng trong một gia đình nề nếp, và được giáo dục bài bản nhưng có vẻ như cô rất quan tâm đến việc kể những câu chuyện của những người bên ngoài?

Tôi nghĩ mình là người “hai mặt”. Tôi có thể vừa là người đứng ngoài cuộc vừa là người ở bên trong của sự việc. Ở góc độ là người quan sát, đôi khi bạn đứng và nhìn vào thế giới bên cạnh mình, nhưng cá nhân tôi không chỉ vậy, khi đứng đó, tôi cũng có thể cảm thấy có mối liên kết với nó. Câu trả lời của tôi vẫn chưa rõ lắm nhỉ. Tóm lại như thế này: Lúc đầu tôi nghĩ mình là người quan sát, sau đó đứng nhìn thế giới đó, tôi cảm thấy như đang ở trung tâm của nó.

Lần làm việc này với Elle Fanning có gì khác so với lần trước?

Trong Somewhere, cô ấy là một pháo đài kiên cố của sự thuần khiết giới tính từ trước khi sinh ra, trong khi ở The Beguiled, cô ấy là nhân vật gợi tình nhất. Bây giờ, Elle đã 18 tuổi. Thật vui khi làm việc lại với cô ấy bởi vì Elle vẫn giống như trước đây, vẫn giữ được tính hài hước và đã không đánh mất bản thân cũng như nhân cách - những đặc điểm khiến tôi rất mến Elle khi lần đầu gặp và cô ấy vẫn còn là đứa trẻ.

Vì vậy thật thú vị khi được gặp lại Elle, tuy đã lớn nhưng vẫn giữ được những nét đáng yêu. Tôi cũng cảm thấy thú vị khi chọn cô ấy vào vai cô gái xấu xa trong phim vì đó không phải là tính cách của cô ấy. Elle là một cô gái ngọt ngào và tôi muốn để cô ấy hóa thân thành một cô gái hư hỏng – sự hư hỏng của nhân vật này là vũ khí cô ấy dùng để quyến rũ đàn ông và là đặc điểm nổi bật khiến đàn ông bị thu hút bởi cô ấy.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Cảnh trong phim The Beguiled

Một câu hỏi ngoài lề liên quan đến chính trị - chủ đề mà cô cũng quan tâm. Đó là ông Donald Trump đã được bầu làm tổng thống và bây giờ là nhà lãnh đạo của thế giới tự do. Cô có cảm thấy bị áp lực khi công khai bày tỏ quan điểm của mình trong công việc?

Cuộc bầu cử diễn ra trong lúc chúng tôi quay phim The Beguiled và kết quả khiến chúng tôi rất chán nản. Mẹ tôi nói, 'Con phải làm nghệ thuật. Đó là những gì chúng ta phải làm: làm nghệ thuật”. Vì vậy tôi chỉ cố gắng làm những gì tôi có thể. Tôi không biết nữa nhưng lẽ ra tôi phải chú ý nhiều hơn và tham gia nhiều hơn. Tôi không muốn nói quá nhiều về chính trị nhưng tôi cảm thấy như mỗi chúng ta phải bảo vệ những gì quan trọng đối với chúng ta, nếu điều đó có ý nghĩa!

Làm thế nào cô có thể tư vấn cho mọi người để họ đứng lên bảo vệ những gì quan trọng đối với họ?

Tôi không nghĩ mình có trách nhiệm hay vai trò gì để đưa ra lời khuyên đó. Cá nhân tôi chỉ cảm thấy mọi người luôn hỏi về lý do tại sao không có nhiều nhà làm phim nữ, vì vậy tôi nghĩ mình phải thực hiện bộ phim này như một cách để đưa ra nhiều quan điểm hơn ngoài những luận chứng mà mọi người nêu ra.

Và bạn cũng thấy bất cứ sự việc gì, càng có nhiều góc nhìn và quan điểm hơn thì càng tốt hơn chứ không chỉ riêng quan điểm của những người đàn ông da trắng là tiếng nói chiếm ưu thế. Chưa bàn đến đúng sai, tôi nghĩ rằng chỉ cần đưa ra các quan điểm khác nhau đã là có ích rồi, đã là một phần của việc kết nối mọi người rồi.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Sofia Coppola và các diễn viên trong phim The Beguiled

có tham vọng cụ thể về những câu chuyện mà cô muốn nói hay những thứ muốn sáng tạo?

Tôi không thực sự thiên về bên nào. Tôi chỉ làm một thứ ở một thời điểm và sau đó xem xét mình có được nó từ đâu? Tôi luôn lo lắng về việc lập kế hoạch cho tương lai, nhưng một mặt nào đó, với công việc, tôi cố gắng hoàn thành một cái gì đó khiến mình hài lòng vì lần tiếp theo thường là tương phản với lần trước đó. Ví dụ Marie Antoinette rất trang nhã và phức tạp và Somewhere rất nhỏ bé, như một cách tương phản với điều đó. Tôi cảm thấy luôn có một sự thay đổi, nhưng tất cả đều rất bí ẩn với tôi.

Đã có bao nhiêu lần mọi người hỏi cô: Bill Murray đã nói thầm điều gì ở cảnh cuối của Lost in Translation?

Tôi không biết nhưng rất nhiều lần!

Giờ cũng thế ư?

Vừa mới thôi!

vẫn cảm thấy gắn bó với tất cả mọi thứ mà cô đã thực hiện?

Tôi có thể nói về những bộ phim của tôi. Tôi cảm nhận được tình cảm với chúng và những thứ khác mà tôi đã làm, nhưng tôi không xem lại phim của mình sau đó vì vậy tôi không thấy gần gũi cho lắm. Đôi khi một vài cảnh phim sẽ xuất hiện trên TV trong những bản tin liên quan, tôi cũng ngồi để xem nhưng chưa bao giờ tôi ngồi xem lại trọn vẹn các bộ phim mình đã làm.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu
Sofia Coppola tại LHP Cannes 70

Tại sao vậy?

Vì tôi đã xem rất nhiều lần khi ngồi dựng. Có một điều là tôi không cảm thấy có nhiều cảm xúc như vậy, bởi vì mỗi khi nghĩ về các bộ phim tôi chỉ nghĩ tới việc chúng tôi quay phim như thế nào, có chuyện gì đã xảy ra trong giai đoạn làm phim, vì thế nội dụng phim sẽ bị loại ra khỏi đầu tôi theo một cách nào đó, nhưng như đã nói, tôi vẫn cảm nhận được tình cảm với những đứa con tinh thần của mình.

sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Khởi động giải phim độc lập Gotham Awards 2017
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu 'Những kẻ khát tình' và câu chuyện đằng sau những thiết kế trang phục đẹp hút hồn
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Nicole Kidman kêu gọi hỗ trợ các đạo diễn nữ
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu "The Square" bất ngờ thắng lớn tại Cannes 2017
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Nicole Kidman tham gia bom tấn “Aquaman”
sofia coppola toi ke cung mot cau chuyen nhung duoi goc nhin cua phu nu Đạo diễn Sofia Coppola: Làm phim là nghề của gia đình tôi

Thái Sơn