Sự đỏng đảnh của khán giả

(TGĐA) - Những ngày này, khán giả đổ xô đi xem hai phim kinh dị là Thất Sơn tâm linhBắc Kim Thang. Chắc các nhà sản xuất mừng như trúng số.  Có thể họ không ngờ phim lại hút người xem đến thế.  Bởi từ trước đến nay, phim kinh dị Việt thường không hấp dẫn người xem. Ngoài số ít như Ngôi nhà trong hẻm (2012), Quả tim máu (2014) hay Cô hầu gái (2016) thì các phim kinh dị khác thường bị lỗ. Nhưng các nhà làm phim và các đạo diễn trẻ không vì thế mà e ngại. Họ tin ở mình và quyết đầu tư mạo hiểm vào hai dự án trên. Và kết quả là khán giả không quay lưng với phim kinh dị Việt.    

su dong danh cua khan gia Hướng đi mới mang hiệu quả tích cực của Hội Điện ảnh Việt Nam
su dong danh cua khan gia Lily Chen bị chấn thương tâm lý sau khi tham gia 'Thất Sơn tâm linh'

Đối với các nhà sản xuất cũng như các nhà làm phim, việc tính đến nhu cầu và thị hiếu khán giả chỉ ở mức tương đối. Không ai có thể vừa làm phim vừa đoán trước được khả năng thu hồi vốn hoặc sinh lãi. Bởi câu chuyện mà đoàn làm phim yêu thích, thậm chí coi là “hay nhất quả đất”, nhưng khi ra rạp, dù làm rất mạnh công tác truyền thông, nhưng người xem vẫn lạnh lùng với phim, dù trong phim có rất nhiều cảnh “nóng”. Tại sao như vậy?

su dong danh cua khan gia
Thất sơn tâm linh cũng là dự án kinh dị ăn khách trong tháng 10 vừa qua

Hoặc có những dự án mà nhà sản xuất và e-kip làm phim không tỏ ra mặn mà lắm, thậm chí, khi ra rạp, họ cũng không sốt sắng quảng bá, nhưng khán giả lại bùng nổ, lại cháy dữ dội với phim đó. Nhà sản xuất không hiểu. Những người làm phim cũng không hiểu. Thậm chí, ngay cả đến khán giả cũng không hiểu. Mỗi người trả lời một phách. Tại sao có hiện tượng này? Giới truyền thông phân tích; các chuyên gia nhận định; các nhà phê bình đưa ra các góc nhìn v.v… Nhưng sự bí ẩn vẫn mãi là bí ẩn. Và sự bí ẩn vẫn mãi nằm ở phía khán giả - một hình ảnh vừa cụ thể nhưng cũng rất trừu tượng.

Hiện tượng khán giả bùng cháy với phim này nhưng lại lạnh lùng với phim kia luôn là một câu đố khó có lời giải đối với các nhà làm phim. Dù tại Hollywood hay ở các Hãng phim lớn của các nước, đều có bộ phận phân tích nhu cầu, thị hiếu khán giả và đánh giá mức độ hấp dẫn của các dự án, nhưng kết quả thường không chính xác. Bộ phận này thường dựa vào thời gian như các dịp lễ hay kỳ nghỉ; dựa vào xu hướng thưởng thức các thể loại phim từ năm này qua năm khác; thậm chí còn dự đoán “gu” tương lai của khán giả để chuẩn bị kịch bản v.v… với những số liệu rất khoa học và chứng cứ thuyết phục. Nhưng thực tế khán giả và thị trường lại đưa ra những đáp án mà không ai ngờ tới.

su dong danh cua khan gia
Ngay cả đạo diễn của bộ phim Ký sinh trùng cũng bất ngờ với sức hút bất thường của bộ phim khi ra thế giới

Đối với thị trường điện ảnh nước ta, nhiều người đưa ra lời giải đáp, có thể do số lượng khán giả không ổn định. Bởi đa số người xem hiện nay là những người trẻ tuổi, không có thói quen xem phim thường xuyên. Nhưng ở một số quốc gia có nền điện ảnh phát triển, có số lượng người xem ổn định, ở nhiều lứa tuổi, luôn ở mức lý tưởng như Mỹ hay Hàn Quốc, thì sức hút bất thường của khán giả đối với các bộ phim vẫn luôn là bài toán khó giải đối với các nhà sản xuất. Rất nhiều công trình nghiên cứu, rất nhiều bài giảng của các nhà điện ảnh lão làng, rất nhiều hội thảo ở khắp các châu lục… càng khiến vấn đề trở nên thú vị hơn.

Sự bí ẩn của khán giả hay sự đỏng đảnh của người xem – đó chính là vẻ đẹp của điện ảnh. Đó cũng chính là sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và các nhà làm phim. Nó luôn thúc giục và khích lệ các nhà làm phim sáng tạo, tìm ra những câu chuyện hay, tìm ra những cách kể mới để thu hút họ, để họ rút tiền mua vé vào xem.

su dong danh cua khan gia
Bắc Kim Thang là một trong những dự án phim kinh dị hiện đang ăn khách ngoài rạp

Người đạo diễn có thể thất bại về mặt tài chính với bộ phim này nhưng lại được các chuyên gia điện ảnh và các nhà phê bình đánh giá cao về trình độ nhà nghề hoặc cũng có trường hợp ngược lại. Hoặc có đạo diễn vừa thắng rất đậm ở phim này, bắt tay ngay vào làm phim khác với cả trái tim còn đang bốc hơi nóng bỏng, bỗng khán giả không buồn ngó tới. Chả nhẽ đạo diễn lại có ý định nhảy lầu? Nhưng bỗng một dự án mới lại tìm đến anh. Hãy hoàn hồn hay quyết tâm “trả thù”? Mọi lời giải đều do chính anh ta quyết định.

Một nhà sản xuất phim nghiêm túc hay một đạo diễn chân chính thường không bao giờ đổ lỗi cho khán giả. Họ thường cẩn trọng rút kinh nghiệm những dự án thất bại và xem lại những dự án thành công. Còn những đạo diễn hay nhà sản xuất nghiệp dư thường vỗ ngực, tuyên bố những câu xanh rờn và đổ lỗi cho người xem không hiểu những ý đồ nghệ thuật cao siêu của mình hay những thủ pháp tân kỳ mà mình biểu hiện, thậm chí họ còn đòi mở trường lớp “đào tạo trình độ và thẩm mỹ” cho người xem (!).

su dong danh cua khan gia
Việc tin vào quyết định của mình khiến ekip làm Bắc Kim Thang có một sản phẩm ăn khách dù kinh dị liên tiếp thất bại

Chắc chẳng có khán giả nào muốn đi học những lớp học sang trọng như vậy, dù miễn phí. Bởi người xem có quyền. Đó là quyền được tự do lựa chọn những sản phẩm văn hóa mà mình thích. Họ không có nhiệm vụ “ giải cứu phim” hay không có thái độ giả vờ “nói dzậy nhưng không phải dzậy” như nhiều cây bút truyền thông chuyên tạo tin giả. Người xem nắm giữ vẻ đẹp của sự thật. Đó là sức mạnh của họ mà không ai có thể coi thường./

Sự bí ẩn của khán giả hay sự đỏng đảnh của người xem – đó chính là vẻ đẹp của điện ảnh. Đó cũng chính là sức hấp dẫn đối với các nhà sản xuất và các nhà làm phim. Nó luôn thúc giục và khích lệ các nhà làm phim sáng tạo, tìm ra những câu chuyện hay, tìm ra những cách kể mới để thu hút họ, để họ rút tiền mua vé vào xem.
su dong danh cua khan gia Khán giả Hà Nội chào đón Tuần phim chào mừng LHP Việt Nam lần thứ XXI
su dong danh cua khan gia Hiệp hội Xúc tiến Phát triển Điện ảnh Việt Nam đưa điện ảnh Việt đến với Liên hoan phim Quốc tế Tokyo

Đoàn Tuấn