e magazine
Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

07:00 | 10/08/2022

(TGĐA) - Thử sức lần đầu tiên với hình tượng chiến sĩ công an kinh tế trong phim Đấu trí, diễn viên trẻ Thanh Sơn có cơ hội để làm mới bản thân, khiến khán giả có cái nhìn khác về mình.
Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Bài viết: Thu Hà

Đồ họa & Trình bày: Tú Uyên, Anh Vũ

Ảnh: NVCC

Trong một vài bộ phim truyền hình gần đây, Thanh Sơn luôn được gán mác với dạng vai lãng tử, soái ca trong các phim thể loại tình cảm, lãng mạn. Hãy cùng Thế giới Điện ảnh trò chuyện với diễn viên Thanh Sơn, nghe anh say mê kể về bộ phim mang đến cho anh rất nhiều “lần đầu tiên” – Đấu trí

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!


Đã 10 năm kể từ khi phim Chạm tay vào nỗi nhớ, Thanh Sơn mới lại vào vai công an. Bạn có thể chia sẻ lại cơ duyên đến với vai diễn này? Điểm gì ở bộ phim Đấu trí thu hút bạn?

Sơn được VFC mời tham gia bộ phim và khi đọc kịch bản, Đấu trí thực sự thu hút tôi. Nó thu hút bởi đây chính là cơ hội đem đến cho Thanh Sơn sự thay đổi lớn khi mà khán giả đã quá quen với những vai diễn tình cảm trước đó. Thứ hai là nó rất khó, thể hiện được không hề đơn giản, nó khiến tôi thấy sự thách thức. Hơn nữa, dù làm việc với VFC thời gian rất dài nhưng đây là lần đầu Sơn được hợp tác với đạo diễn Nguyễn Danh Dũng – cái tên nổi tiếng với những bộ phim được khán giả yêu quý trong thời gian gần đây. Đây cũng là lần đầu tiên mà Sơn thử trải nghiệm với dòng phim 25 phút/tập. Phải nói là có quá nhiều thứ lần đầu tiên lắm (cười).

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Đấu trí lấy cảm hứng từ những sự kiện mang tính thời sự, những đại án tham nhũng, tiêu cực trong đấu thầu sinh phẩm y tế, phơi bày nhiều mưu mô thủ đoạn, những hoạt động ngầm của nhóm tội phạm “cổ cồn trắng”, những liên minh lợi ích giữa doanh nghiệp và quan chức, Đấu trí phát sóng lúc 21h00 từ thứ 2 đến thứ 6 trên kênh VTV1.

Vốn có thế mạnh và đã được khán giả yêu mến qua những bộ phim thuộc thể loại tình cảm nhưng với phim này, hẳn bạn sẽ phải tiết chế nhiều trong diễn xuất. Đối mặt với nó là, tiết chế thế nào là vừa đủ bởi đây là hình ảnh người công an, vốn bị đóng khung, ít biểu cảm và nếu không khéo đôi khi còn bị “chê” là diễn cứng, diễn đơ?

Câu hỏi của bạn rất đúng. Đó là một vấn đề lớn mà Thanh Sơn đã suy nghĩ khi nhận lời tham gia Đấu trí. Bởi, với một vai hình tượng trong phim Đấu trí thì rất khó trong việc sáng tạo, sáng tạo trong khuôn khổ nhất định chứ không được tự do thoải mái như các vai khác. Việc đầu tiên mà Thanh Sơn được trải nghiệm ở bộ phim này đó là thoại với những từ ngữ rất ít dùng trong cuộc sống đời thường.

Nếu như khi làm những bộ phim đời sống, phim tình cảm, đôi khi chỉ cần nắm ý và thoại theo cách hiểu của mình nhưng ở Đấu trí có những từ ngữ, những câu bắt buộc phải đúng, thậm chí là có những đoạn bắt buộc phải chuẩn từng câu, rồi nhiều từ ngữ chuyên ngành... thực sự rất khó khăn với Sơn.

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Bởi những câu, từ ngữ này tôi không thường xuyên sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Bạn thử tưởng tượng để nói những câu chữ mà mình không thường sử dụng mà phải diễn sao cho thật tự nhiên, điều đó thật khó. Để có thể diễn tự nhiên với những câu thoại khó như vậy bản thân tôi đã phải cố gắng rất nhiều để có thể làm quen. Tiếp nữa, Sơn phải học cách điềm đạm hơn trong diễn xuất, học cử chỉ, tốc độ nói để dần dần có thể hoàn thành tốt vai diễn này. Và thực sự đây là vai diễn khác Thanh Sơn ngoài đời nhất.

"Thanh Sơn muốn mang đến cho khán giả những thước phim chất lượng, diễn xuất tự nhiên nhất, làm cho vai diễn của mình không bị khô cứng, đóng khung".

Có một điều ít người biết, Thanh Sơn là người nhận được kịch bản phim cuối cùng và chỉ có thời gian khoảng 2 tuần để chuẩn bị cho vai diễn. Khoảng thời gian sau đó, tôi vừa làm vừa học hỏi. Rất may trong đoàn phim luôn có sự tham gia cố vấn của các anh chiến sĩ công an PC03. Sơn nói chuyện, quan sát tác phong, cách ăn mặc của các chiến sĩ PC03 để học hỏi và làm theo.

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Vai diễn Đại úy Vũ có điểm gì thu hút Thanh Sơn?

Vai diễn chiến sĩ Công an thực sự là một thử thách với người diễn viên, làm sao để vai diễn này phải nổi bật hơn tội phạm. Bởi trong một vụ án, dân chúng thường nhớ đến tên của tội phạm hơn là công an, người ta nhớ đến cái tên Năm Căn, Khá Bảnh nhưng không nhớ được tên của người bắt những tội phạm đó. Đó là thử thách mà Thanh Sơn muốn đương đầu để có thể để lại dấu ấn thực sự mạnh trong lòng khán giả. Vai diễn Đại úy Vũ này là một thử thách thu hút Thanh Sơn, là điều Sơn cần để bứt phá bản thân mình.

“Thông qua vai diễn này, Thanh Sơn mong muốn khán giả hiểu hơn về công việc của các chiến sĩ công an kinh tế PC03, họ thực sự rất vất vả, họ điều tra những vụ án có tầm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả đất nước. Công an kinh tế khác với các chiến sĩ hình sự mà khán giả từng thấy trên phim ảnh, họ xứng đáng được tôn vinh. Bộ phim mới chỉ phản ánh được phần nào thôi, Thanh Sơn nghĩ bên ngoài họ còn vất vả hơn nhiều!".

Đấu trí dựa trên câu chuyện có thật về các vụ buôn lậu, tham nhũng điển hình vụ đại án Việt Á... Đó đều là những vụ án khán giả đặc biệt quan tâm và dường như họ đã nắm hết thông tin rồi. Đây quả thực là một bài toán khó cho dàn diễn viên phải làm sao để dù biết nhưng khán giả vẫn tò mò muốn xem phim. Thanh Sơn đã “vượt khó” cho vai diễn đại úy Vũ như thế nào?

Gây chú ý cho khán giả là nghĩa vụ của cả đoàn làm phim và của đạo diễn là chính. Bản thân Thanh Sơn là diễn viên thì nhiệm vụ chính là truyền tải cảm xúc và thể hiện nhân vật. Trong những tập tới, vụ án Việt Á sắp kết thúc rồi, nó chỉ chiếm một phần nhỏ trong bộ phim dài chứ không như mọi người nghĩ là sẽ kéo dài trong cả bộ phim. Thực ra bộ phim đề cập đến những vấn đề lớn hơn, kit test chỉ là một vụ án đầu tiên và Khải Tuấn chỉ là một doanh nghiệp, từ đây mới bắt đầu mở ra những người đứng sau và dần dần mở ra rất nhiều thứ lớn hơn nữa.

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Trước Đấu trí, Thanh Sơn đã từng đóng cặp với rất nhiều bạn diễn hơn tuổi như Thùy Dương, Lan Phương, Đan Lê... Và lần này là Lương Thu Trang. So với những bạn diễn khác, ở Lương Thu Trang có điểm gì khác biệt?

Thanh Sơn và chị Lương Thu Trang là đồng nghiệp cùng chung nhà hát, đã quen biết nhau từ lâu, đó chắc là điểm khác biệt với các diễn viên khác. Trong phim Đấu trí, diễn cặp với chị Trang có nhiều cái khó mặc dù đã có kinh nghiệm diễn với nhau. Bởi đây là một bộ phim thuộc thể loại chính luận nên những cảnh tình cảm vẫn phải trong khuôn khổ, không được quá thoải mái.

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Bạn có thể chia sẻ một vài dự định trong thời gian sắp tới? Đâu là dạng vai bạn muốn thử sức ở giai đoạn đang độ “chín” trong nghề của mình?

Dự định trong thời gian sắp tới, Sơn sẽ chăm chỉ hoạt động mạng xã hội nhiều hơn. Và hy vọng là sau những vai diễn gần đây Thanh Sơn sẽ nhận được sự tin tưởng của các đạo diễn, được nhận một lời mời nào đó với một vai diễn khác biệt, thực ra Sơn là một người rất thích thử thách với nhiều dạng vai khác nhau. Chuyện tương lai còn phụ thuộc vào cơ duyên và tất nhiên là cả kịch bản, mong sẽ có một vai khác biệt, có khi vai phản diện!

Thanh Sơn: 'Đấu trí' đến kịp lúc để tôi bứt phá bản thân mình!

Xin cảm ơn Thanh Sơn đã chia sẻ!