Thấy gì trong chiến thuật phát hành phim của Netflix?

(TGĐA) - Khi dịch vụ phát hành phim trực tuyến Netflix đưa Roma ra rạp để có thể tranh các giải thưởng điện ảnh lớn như Cannes, Oscar vào năm sau, công ty cũng chịu áp lực từ các nhà làm phim muốn được đối xử công bằng: phim của họ cũng phải ra rạp trước khi phát hành trên mạng!

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix Biên kịch ‘Daredevil’ khẳng định vũ trụ điện ảnh Marvel sẽ chấm dứt trên Netflix
thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix Netflix chiếu rạp giới hạn bộ phim ‘Mowgli’ trước khi phát hành trên mạng

Chiến thuật phát hành 3 bước của Netflix

Năm nay, Netflix đã đưa bộ phim Roma do Alfonso Cuaron đạo diễn ra một số rạp giới hạn để “ve vãn” những thành viên của AMPAS (Viện hàn lâm và Khoa học điện ảnh Mỹ) trong mùa Oscar. Roma đại diện Tây Ban Nha tranh giải Oscar 2019 phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Bộ phim được chiếu tại một số rạp độc lập ở New York, Los Angeles và Mexico City vào ngày 21/11, tức 3 tuần trước khi phát hành chính thức trên Netflix ra toàn thế giới vào ngày 14/12. Công ty cũng đang phải đối mặt với áp lực từ các nhà làm phim danh tiếng như Martin Scorsese, Guillermo Del Toro khi những “người khổng lồ” này cũng muốn được đối xử như đồng nghiệp Cuaron.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix
Roma của Alfonso Cuaron là phim đầu tiên mà Netflix áp dụng chiến thuật phát hành ba bước để hướng tới giải Oscar

Trong 7 tháng qua, trưởng bộ phận điện ảnh của Netflix, ông Scott Stuber (cũng là cựu giám đốc điều hành Universal, người được giám đốc điều hành Reed Hastings và trưởng bộ phận nội dung Ted Sarandos của Netflix chiêu dụ vào mùa xuân 2017) đã nhận được vô số cuộc gọi của các cụm rạp lớn tại Mỹ và nước ngoài. Câu hỏi của họ là: Lúc nào thì chúng tôi có thể đưa Roma và các bộ phim có khả năng đoạt giải khác mà Netflix giữ quyền phát hành ra rạp trước khi phát hành trên mạng? Stuber không trả lời ngay mà bảo họ hãy kiên nhẫn chờ đợi. “Các bạn hãy chờ đợi chúng tôi sửa đổi chính sách phát hành” – ông nói.

Trong một sự hòa hoãn gây ngạc nhiên sau khi suốt một thời gian dài Netflix tố cáo các chủ rạp “bóp nghẹt óc sáng tạo khi chỉ dành sân chơi cho những thương hiệu phim quen thuộc, cho các hãng phim lớn mà loại bỏ thẳng thừng phim của các hãng phim độc lập, phim của các đạo diễn mới”, Netflix đã cho Roma và hai bộ phim có nhiều triển vọng đoạt các giải thưởng lớn khác chiếu tại các rạp chiếu phim độc lập nào đồng ý cho chiếu chúng. Nội bộ Netflix xem đây là “cuộc cách mạng” nhưng đa số người ngoài cuộc xem đây chỉ là “chiêu bài tranh giải” khi nhiều giải thưởng điện ảnh buộc phim phải ra rạp trước hạn chót quy định nếu muốn tranh giải. Chỉ phát hành trên internet không thì không đủ điều kiện. Mục tiêu chính của Netflix là giải “Phim hay nhất”.

“Món quà của Cuaron”

Từ ngày bắt đầu áp dụng “chiến thuật phát hành ba bước” (đưa phim ra rạp với quy mô giới hạn - phát hành trên mạng - ra rạp với quy mô lớn) Netflix cũng bắt đầu chịu áp lực từ những đạo diễn tên tuổi vốn quen với “ánh hào quang” trên màn ảnh rộng và thảm đỏ hơn là sự khiêm tốn của một bộ phim chỉ phát hành trên mạng.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix
Sau Món quà của Cuaron, nhiều đạo diễn danh tiếng như Martin Scorsese cũng đòi quyền lợi được chiếu rạp

Họ muốn phim của họ, dù do Netflix cấp kinh phí sản xuất hay mua quyền phát hành, phải được giới thiệu tại rạp trước. Hiện có ít nhất một công ty đại diện tài năng (có thân chủ là đạo diễn và diễn viên) gọi “ưu ái” Netflix dành cho Roma là “Món quà của Cuaron” và họ cũng muốn thân chủ của mình được đối đãi như thế.

Các nhà làm phim “A-list” khi được Netflix mời cộng tác với thù lao đặc biệt luôn phải đồng ý “sẽ không buộc phim phải chiếu rạp”. Trong số này có Martin Scorsese, Guillermo del Toro, Steven Soderbergh, Michael Bay và nhiều nữa. Nay họ đang đòi sửa lại điều khoản này và đòi Netflix phải bình đẳng với tất cả mọi người chứ không ưu đãi cho một bộ phim hay một đạo diễn nào. “Đa số đạo diễn đều muốn phim của họ được chiếu rạp ngay cả khi họ không đòi làm như thế trong hợp đồng. Lý do đơn giản, phim chiếu trên màn ảnh lớn bao giờ cũng đem đến cho khán giả những trải nghiệm khác hơn trên màn ảnh nhỏ. Bộ phim cũng lột tả hết nội dung” – một người đại diện đạo diễn xin được giấu tên nói. Ông tin thử nghiệm của Netflix với phim chiếu rạp là đúng, và nếu thí nghiệm thành công, không ảnh hưởng đến doanh thu tính chung thì chiến thuật này sẽ trở thành chính thức. Stuber muốn chứng minh cho mọi người thấy một bộ phim điện ảnh phát hành cả tại rạp lẫn trên internet sẽ thành công công hơn những bộ phim truyền hình nhiều tập phát hành chỉ trên mạng như Stranger ThingsThe Crown, hai bộ phim truyền hình nhiều tập hiện đang giữ kỷ lục số người xem của Netflix.

Ngoài Roma, bộ phim Viễn tây The Ballad of Buster Scruggs do anh em Coen đạo diễn, bộ phim Bird Box do Susanne Bier đạo diễn và Sandra Bullock đóng vai chính, cũng sẽ chiếu độc quyền vài tuần tại một số rạp độc lập ở New York, Los Angeles, San Francisco và London trước khi phát hành trên Netflix vào mùa thu này. Sau đó sẽ phát hành rộng rãi tại rạp.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix
Bộ phim 22 July do Netflix sản xuất là phim tiếp theo thực hiện chiến thuật phát hành ba bước

Những người thạo chuyện nội bộ của Netflix tiết lộ sẽ có thêm những bộ phim “triển vọng đoạt giải” khác như 22 July của Paul Greengrass và Private Life của Tamara Jenkins áp dụng chiến thuật của Roma. Trong khi Netfix đã có nhiều bộ phim và chương trình truyền hình uy tín hợp tác với kênh HBO đoạt nhiều giải Emmy nhất năm 2018 nhưng nó vẫn là “người xa lạ” trong điện ảnh nếu chỉ phát hành phim trên mạng và trên kênh truyền hình. Ra rạp là cách tốt nhất để phim của Netflix gây ấn tượng với các thành viên có quyền bỏ phiếu bầu phim hay nhất trong AMPAS. Một số phim như 22 July được ra rạp giới hạn là để đáp ứng tiêu chuẩn tranh giải phải có sau khi ban tổ chức Liên hoan Phim Cannes 2018 thẳng thừng bác bỏ cơ hội tranh giải của những bộ phim không chiếu rạp. Ra rạp cũng đáp ứng được nguyện vọng của các đạo diễn mới, mở rộng lượng người hâm mộ.

Netflix và áp lực của các nhà làm phim

Trong khi Roma nhận được sự ưu ái lớn nhất của Netflix từ trước đến nay, việc phim chỉ chiếu độc quyền tại một số rạp độc lập trong 3 tuần ở ba thành phố lớn khiến các cụm rạp lớn như AMC, Regal và Cinemark không hài lòng. “Việc Netflix đưa phim ra một số rạp giới hạn trong 2,3 tuần trước khi phát hành trên mạng là quá ít.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix
Netflix đang thay đổi chiến thuật, thay vì gay gắt chỉ trích các chủ rạp

Nếu Netflix quan tâm hơn đến việc đưa phim ra rạp, đáp ứng mong mỏi của cả nhà làm phim lẫn khán giả xem phim nó phải theo chân Amazon và nhiều nhà phát hành phim độc lập, tức là đưa phim ra rạp lâu hơn, kể cả các cụm rạp lớn”, ông John Fithian, chủ tịch hội các chủ rạp Mỹ (National Association of Theatre Owners) nhận xét. Trong đại hội cổ đông vừa diễn ra vào ngày 31/10, ông Mark Zoradi, giám đốc điều hành cụm rạp Cinemark nhấn mạnh: “Với chiến lược phát hành giới hạn và độc quyền từ 2-3 tuần tại một số rạp độc lập như hiện nay, tôi không nghĩ là cụm rạp của mình có cơ hội được chiếu phim của Netflix hoặc chúng tôi sẽ đồng ý chiếu phim của Netflix với giới hạn này”. Vì vậy, thay vì hợp đồng ăn chia phim chiếu rạp, Netflix thường phải tự thuê rạp để chiếu phim của mình theo kiểu “lời chia lỗ chịu”. Hiện Netflix chỉ thuê các cụm rạp nhỏ và độc lập như Landmark, Laemmle và iPic, nhưng trở ngại là có ít thành viên của AMPAS đến đây xem hơn những cụm rạp lớn./

Netflix cho biết sau khi phát hành trên mạng, Roma sẽ ra rạp lần nữa tại hơn 100 rạp cùng lúc trên khắp thế giới. Nhà phân tích thị trường điện ảnh Eric Handler thuộc công ty MKM Partners nói: “Nếu Netflix thành công trong chiến thuật phát hành nhiều giai đoạn của mình thì đây là một mô hình mới”.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix
Ai cũng muốn phim ra rạp, bước tới thảm đỏ, thay vì chỉ chiếu trên mạng

Netflix ngày càng đổ thêm nhiều tiền cho các đạo diễn lớn và tài năng điện ảnh. Nhưng không phải ai trong số họ cũng quan tâm đến việc đưa phim ra rạp. Ví dụ Michael Sugar, nhà sản xuất đoạt Oscar với bộ phim Spotlight đang cộng tác với Netflix. Ông nói: “Quyết định phát hành dành cho Roma là tuyệt hảo. Tôi không nghĩ tất cả phim đều cần phát hành rộng rãi tại rạp cùng lúc với phát hành trên mạng và thời gian như nhau”.

thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix Netflix sẵn sàng bỏ ra số tiền khủng để giữ lại bản quyền phim ‘Friends’
thay gi trong chien thuat phat hanh phim cua netflix Robert De Niro bật mí về bộ phim ‘The Irishman’ của Netflix

Lê Tây Sơn

Tag: