Toàn cảnh truyền hình Hoa ngữ nửa đầu năm 2018

(TGĐA) - Theo đánh giá của trang Sina, hơn 80% phim truyền hình Trung Quốc của 6 tháng đầu năm 2018 đều dưới 7 điểm. Nhìn tổng thể các bộ phim đều không tạo được hiệu ứng như cùng kỳ năm ngoái. Vấn đề xuất phát từ đâu?

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Màn ảnh Hoa ngữ tiếp tục 'bùng nổ' với trailer bộ phim chiếu mạng 'Vân tịch truyện'
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Sau bao đợi mong, 'Vũ động càn khôn' của Dương Dương, Trương Thiên Ái tung trailer đẫm lệ
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Bạch Kính Đình gây ấn tượng trong trailer phim ‘Vinh quang bình phàm’ của Triệu Hựu Đình
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Phim truyền hình '10 năm 3 tháng 30 ngày' tung trailer hé lộ dàn diễn viên quen thuộc quá xinh đẹp
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 ‘Bạch phát hoàng phi’: Trương Tuyết Nghênh và Lý Trị Đình sẽ viết nên câu chuyện ngược luyến thế nào?

Cả nửa năm qua không có bộ phim nào tạo cơn sốt

Năm 2018 đã qua hơn nửa năm, các bộ phim truyền hình ra mắt với sự góp mặt của dàn diễn viên hùng hậu: Dương Mịch, Địch Lệ Nhiệt Ba, Trần Vỹ Đình, Chung Hán Lương, Trương Hàm, Cận Đông, Mã Thiên Vũ, Quan Hiểu Đồng… đều không có phim nào có tỉ suất bạn xem đài đột phá, hơn 80% đều được chấm dưới 7 điểm. Vấn đề xảy ra ở đâu? Năm nay nhìn về tổng thể các bộ phim truyền hình Trung Quốc đều được chế tác sơ sài, kịch bản kém, lời thoại không rõ ràng. So sánh với tình trạng này, trong 6 tháng đầu năm 2018, truyền hình Trung Quốc không có tác phẩm nào xuất sắc, những lời bình luận chê bai không dứt.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Những bộ phim về đề tài nữ quyền luôn có sức hút đối với khán giả và có nhiều đề tài để tranh luận, nhưng đã vắng mặt suốt nửa năm qua

Cùng kỳ năm ngoái, bộ phim Danh nghĩa của nhân dân, Tam sinh tam thế thập lý đào hoa thành công cả về tỉ suất xem đài lẫn bình luận của giới chuyên môn, đề tài cũng tạo được nhiều sự mới mẻ. Cùng kỳ năm 2016, bộ phim Mỵ Nguyệt truyện khen chê đều có nhưng đã thu hút được khán giả và tạo nên cơn sốt. Còn những bộ phim truyền hình năm nay, dù là về mặt tỉ suất xem đài, lượng phát sóng hay độ “hot” đều trở thành đề tài bàn luận, cả nửa năm qua không hề có một bộ phim nào thật sự tạo được cơn sốt.

Rốt cuộc thế nào mới là một bộ phim tạo cơn sốt? Gạt bỏ những bộ phim tự mình phong tặng danh hiệu phim “hot” trên các trang báo tuyên truyền, tờ Sina đã tổng hợp ý kiến của giới chuyên môn, chủ yếu đánh giá từ những yếu tố: tỉ suất bạn xem đài, lượt xem trên mạng, hiệu ứng và mức độ tương tác tranh luận.

Nếu như những yếu tố trên đều cao, vậy thì đương nhiên xứng đáng được xem là bộ phim “tạo cơn sốt” như Người phiên dịch, Sở Kiều truyện, hoặc là tuy lượt xem trên mạng không cao ngất nhưng nhận được nhiều lời khen và trở thành đề tài bàn luận của khán giả như Bạch dạ truy hung, Gửi thời thanh xuân ngây thơ tươi đẹp, Xin chào, ngày xưa ấy

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Tuy không tạo được cơn sốt nhưng Chuyên gia tình yêuNgười đàm phán đều là những bộ phim có tỉ suất bạn xem đài bình quân đạt trên 1 chấm.

Giới chuyên môn trong ngành cho biết, năm 2017 là năm thành công của phim truyền hình Trung Quốc, vừa có bộ phim Danh nghĩa của nhân dân tạo đột phá về đề tài, tỉ suất bạn xem đài bình quân 3.6 chấm, vừa có tác phẩm Nửa đời trước của tôi tạo được làn sóng tranh luận, làm nổi bật tính tương tác. Hoặc bộ phim thuộc thể loại tiên hiệp Tam sinh tam thế thập lý đào hoa găt hái cả về tỉ suất bạn xem đài lẫn độ “hot”, ngoài ra các bộ phim online đều đạt thành tích khả quan.

Theo báo cáo của giới truyền thông, 6 tháng đầu năm 2018 có khoảng 60 bộ phim chiếu trên truyền hình vệ tinh, trong số đó thành tích tốt nhất phải kể đến bộ phim Con diều, tỉ suất bạn xem đài bình quân đạt 1.615. Những bộ phim có tỉ suất hơn 1 chấm có Chuyên gia tình yêu 1.561, Cuộc sống tươi đẹp 1.267, Người đàm phán 1.192, Lão nam hài 1.081, Đã lâu không gặp 1.062, Gặp em trong tuổi thanh xuân 1.012, Xin chào họ 1.117…

Phim cổ trang bom tấn vắng mặt

Không ít người trong ngành cho rằng sự vắng mặt của các bộ phim cổ trang bom tấn từ đầu năm đến nay là nguyên nhân gây ra tình trạng thị trường truyền hình ế ẩm. Xem lại lịch phát sóng của các đài truyền hình lớn mấy năm gần đây có thể nhận thấy, những bộ phim nữ quyền có chế tác lớn + diễn viên nổi tiếng luôn trở thành bộ phim “hot” của các đài truyền hình lớn, những tác phẩm gây tranh luận cũng trở thành đề tài thảo luận và có thành tích khá tốt.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Dây đàn ấm ápNam Phương hữu kiều mộc đều quy tụ dàn sao hùng hậu, nhưng đã không thành công như mong đợi trên màn ảnh nhỏ 6 tháng đầu năm 2018

Điển hình như bộ phim Võ Mỵ Nương truyền kỳ (2014), theo dữ liệu từ phía Công ty sản xuất Đường Đức công bố: trong thời gian phát sóng bộ phim Võ Mỵ Nương truyền kỳ, lượt theo dõi các đề tài liên quan lên đến 3,34 tỉ lượt xem trên mạng hơn 10 tỉ trong ngày phát sóng đầu tiên, tỉ suất bạn xem đài trên toàn quốc là 2.14 chấm, sau 41 ngày phát sóng, tỉ suất bình quân đạt 3.1 chấm, thậm chí tập cuối đã lập kỷ lục 5.08 chấm.

Bộ phim Mỵ Nguyệt truyện (2015) được phát sóng trên 2 nhà đài lớn là đài truyền hình Bắc Kinh và truyền hình Đông Phương lần lượt đạt đến 3.8 chấm và 4.0 chấm, phá kỷ lục xem đài cao nhất trong 5 năm qua. Ngoài ra, lượt xem trên mạng lập kỳ tích 20 tỉ.

Bộ phim chiếu Tết 2016 Cẩm Tú Vị Ương phát sóng trên đài truyền hình Đông Phương cũng giữ vị trí đầu bảng về tỉ suất bạn xem đài, dù rằng bộ phim bị khán giả chê thậm tệ từ diễn xuất, kịch bản đến lời thoại, thậm chí là tạo hình nhân vật, nhưng bộ phim gây tranh cãi này lại giành chiến thắng áp đảo, được xem là bộ phim điển hình có tỉ suất bạn xem đài lội ngược dòng dư luận.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Bộ phim Biết chăng biết chăngTrường An thập nhị thời thần là kỳ vọng lớn của màn ảnh nhỏ Hoa ngữ 6 tháng cuối năm

Bộ phim Tam sinh tam thế thập lý đào hoa (2017) phát sóng trong 33 ngày, đã lập kỷ lục lượt xem 30,9 tỉ trên toàn quốc. Theo thống kê không chính thống, trong thời gian bộ phim phát sóng, weibo của Dương Mịch đã 20 lần đứng đầu bảng thông tin được tìm kiếm nhiều nhất, còn weibo của Triệu Hựu Đình 32 lần đứng đầu.

Có thể nói, những bộ phim về đề tài nữ quyền luôn có sức hút đối với khán giả và có nhiều đề tài để tranh luận, từ lâu đã trở thành chiến lược của các đài truyền hình lớn. Tuy nhiên, 2 bộ phim cổ trang Như Ý truyệnBa Thanh truyện dự kiến ra mắt khán giả vào đầu năm 2018 đã mấy lần bị dời lịch chiếu vì các lý do chính sách, nội dung gây tranh cãi, diễn viên chính gặp sự cố nên đã khiến 2 bộ phim này gặp nhiều trở ngại trong việc tìm đầu ra.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Hai bộ phim cổ trang bom tấn Như Ý truyệnBa Thanh truyện dự kiến ra mắt khán giả vào đầu năm 2018, nhưng đã mấy lần bị dời lịch chiếu vì các lý do chính sách

Hai bộ phim chế tác lớn Như Ý truyệnBa Thanh truyện vốn đã nổi như cồn nhờ dàn diễn viên ăn khách như Châu Tấn, Hoắc Kiến Hoa, Phạm Băng Băng… chi phí đầu tư và phí bản quyền đều cao ngất, khiến người trong ngành cũng như khán giả đều vô cùng trông chờ. Tuy chưa biết chất lượng của 2 bộ phim này thế nào nhưng chắc chắn nếu được ra mắt sẽ gây nhiều tranh cãi. Phải nói rằng con đường phát sóng gian nan của hai bộ phim bom tấn này chính là chiếc lá vàng đầu tiên khiến truyền hình Hoa ngữ 6 tháng đầu năm rơi vào cảnh mùa thu lạnh giá.

Liệu 6 tháng cuối năm có bộ phim nào tạo cơn sốt?

6 tháng đầu năm 2018 đã không có bộ phim nào tạo cơn sốt, vậy liệu 6 tháng cuối năm có tạo được bước đột phá hay không? Dưới đây là những bộ phim sẽ ra mắt khán giả vào dịp hè 2018.

Bộ phim Thiên Thịnh trường ca do hai ngôi sao đình đám Trần Khôn và Nghê Ni đóng chính, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên với câu chuyện xoay quanh việc tranh giành quyền lực trong cung “dịch nhất cục quyền mưu thiên hạ, bác nhất trường ái hận khởi phục” (bày một bàn cờ giành quyền lực trong thiên hạ, liều một phen yêu hận tình thù) và mối tình ngang trái giữa hoàng tử đương triều Ninh Dịch cùng công chúa tiền triều Phụng Tri Vi.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Bộ phim Thiên Thịnh trường ca do Trần Khôn và Nghê Ni đóng chính, sẽ ra mắt khán giả trong dịp hè này

Bộ phim Biết chăng? biết chăng? còn có tên là Minh Lan truyện, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Quan Tâm Tắc Loạn. Câu chuyện phim lấy bối cảnh thời Bắc Tống, xoay quanh cuộc đời truyền kỳ của cô gái tên Thịnh Minh Lan (Triệu Lệ Dĩnh đóng).

Bộ phim Trường An thập nhị thời thần do Tào Thuẫn đạo diễn, được cải biên từ tiểu thuyết cùng tên của tác giả Mã Bá Dung, do Jackson Yee và Lôi Giai Âm đóng chính. Câu chuyện lấy bối cảnh nhà Đường, khi thành Trường An lâm nguy, tên tử tù Trương Tiểu Kính đã nhận nhiệm vụ cùng chàng thiếu niên Lý Tất giải cứu thành Trường An trong vòng 12 giờ.

Câu chuyện phim Diên Hy công lược xoay quanh cung nữ Anh Lạc dựa vào lòng dũng cảm dám tiến lên phía trước, đầu óc linh hoạt nhạy bén, tấm lòng bao dung độ lượng, hóa giải mọi khó khăn trong cung, cuối cùng trở thành Lệnh phi hỗ trợ vua Càn Long xây dựng một thời đại thịnh thế. Diên Hy công lược quy tụ dàn diễn viên: Tần Lam, Nhiếp Viễn, Xa Thi Mạn, Trương Gia Nhi, Vương Viên Khả…

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018
Sao băng phiên bản 2018 và Điềm mật bão kích là hai bộ phim thần tượng lấy đề tài học đường, dành cho khán giả tuổi teen trong mùa hè này

Tuy nhiên, trong số những bộ phim cổ trang đang chờ ra mắt thì Như Ý truyệnBa Thanh truyện vẫn được khán giả “hóng” nhiều nhất. Có nguồn tin hai bộ phim này đã được định ngày phát sóng vào dịp hè, nếu thật sự là vậy thì đây sẽ là những bộ phim góp phần khuấy động thị trường đang yên ắng.

Ngoài ra, khán giả tuổi teen còn đang chờ đợi hai bộ phim thuộc thể loại thanh xuân, đó là Sao băng phiên bản 2018 và Điềm mật bão kích do Lộc Hàm và Quan Hiểu Đồng đóng chính. Hai bộ phim thần tượng này đã sớm được xác định sẽ công chiếu trên kênh trực tuyến Mango, vốn sở hữu lượng khán giả trẻ đông đảo, hơn nữa phim được phát sóng vào dịp hè là thời điểm vàng thu hút đối tượng khán giả trẻ.

toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Bom tấn cung đấu 'Diên Hi công lược' cập bến kênh YouTube phim hot TKL
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 'Bố là trụ cột': Trương Quốc Lập trở thành ông bố đơn thân đau đầu với 4 cô con gái
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 'Tình ly biệt': Khi số phận nhiều lần thử thách hồng nhan
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 'Thiên mệnh' lên sóng: Con trai Địch Long đối đầu thị đế Trần Triển Bằng
toan canh truyen hinh hoa ngu nua dau nam 2018 Những bộ phim truyền hình Hoa ngữ 'làm nóng' màn ảnh tháng 7

Trịnh Nghi