e magazine
Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

06:00 | 14/05/2023

(TGĐA) - Ngôi vị cao nhất Liên hoan phim (LHP) châu Á Đà Nẵng lần I ngoài bộ phim Những đứa trẻ trong sương còn gọi tên Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành. Quả là một năm đại thành công của nam MC kiêm đạo diễn.
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'

Trấn Thành cùng Những đứa trẻ trong sương chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

Đúng như kỳ vọng, trong 4 ngày diễn ra tại thành phố biển Đà Nẵng , LHP châu Á Đà Nẵng lần I (DANAFF I) đã làm đúng vai trò và sứ mệnh, khi lựa chọn và vinh danh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, giàu giá trị nhân văn, có khám phá mới mẻ, nghệ thuật thể hiện độc đáo; là nơi khích lệ những tài năng mới của điện ảnh Việt Nam và khu vực châu Á và để giới thiệu rộng rãi đến công chúng những tác phẩm điện ảnh mới, có giá trị cao về nội dung và nghệ thuật của các nền điện ảnh châu Á, Việt Nam và các bộ phim chọn lọc của điện ảnh thế giới...

Tới dự Lễ Bế mạc và Trao giải LHP châu Á Đà Nẵng lần I tại Nhà hát Trưng Vương - Đà Nẵng, về phía lãnh đạo Trung ương, có sự hiện diện của ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; bà Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam; cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ có mặt và tham dự Lễ Bế mạc và Trao giải LHP châu Á Đà Nẵng lần I

Về phía lãnh đạo TP. Đà Nẵng, có sự hiện diện của ông Lương Nguyễn Minh Triết - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng; ông Lê Trung Chinh - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng; bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Trưởng Ban tổ chức LHP, cùng các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương TP. Đà Nẵng.

Về lãnh đạo địa phương khác, có sự tham gia của ông Phạm Đại Dương, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư tỉnh ủy Phú Yên.

Đại diện cho Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam, là sự hiện diện của T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - Giám đốc LHP.

Mở đầu Lễ Bế mạc, bà Ngô Thị Kim Yến phát biểu: "Thành phố Đà Nẵng vừa trải qua một tuần với không khí điện ảnh sôi nổi và màu sắc, các suất chiếu xem phim được đón nhận đông đảo bởi khán giả, cùng hai Hội thảo thành công là: 'Điện ảnh Nhật Bản – Kinh nghiệm thành công và hướng hợp tác sản xuất với Việt Nam' và 'Phát triển Công nghiệp Điện ảnh - Xây dựng môi trường làm phim thuận lợi tại Đà Nẵng', cùng với đó là Workshop 'Uơm mầm tài năng' nhận được sự quan tâm, đón nhận nồng nhiệt của học sinh, sinh viên, các chuyên gia và nhà nghiên cứu điện ảnh...

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Bà Ngô Thị Kim Yến - Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng - Trưởng Ban tổ chức LHP phát biểu mở màn Lễ Bế mạc

LHP châu Á Đà Nẵng 2023 với chủ đề "Danaff - Nhịp cầu châu Á" đã trở thành chiếc cầu nối giữa Việt Nam và các nước trong khu vực, giữa khán giả thành phố và đời sống nghệ thuật của các nước có phim tham gia. Để có được những thành công đó. TP. Đà Nẵng xin bày tỏ lời cảm ơn tới sự quan tâm của lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, sự đồng hành của các chuyên gia điện ảnh, các nhà tài trợ và cơ quan thông tấn báo chí, cho tới tình nguyện viên...

Và đặc biệt xin cảm ơn từ ý tưởng ban đầu cho tới sự phối hợp chủ trì tổ chức đầy trách nhiệm của Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam. Cảm ơn sự phối hợp của Mạng lưới Khuyến khích Điện ảnh châu Á, thành viên BGK, các nhà làm phim và đặc biệt là các khán giả Đà Nẵng - những người chúng tôi mong muốn nhận được góp ý, sự hỗ trợ để Ban tổ chức có thể hoàn thiện hơn cho những lần tổ chức tiếp theo".

Tiếp đến, T.S Ngô Phương Lan đã có những chia sẻ về chặng đường vừa qua của LHP châu Á Đà Nẵng: "Sau những ngày sôi nổi, ấm áp và tràn đầy hứng khởi, LHP châu Á Đà Nẵng lần I đang dần khép lại, đưa tinh hoa điện ảnh châu Á và thế giới đến Việt Nam, đồng thời giới thiệu đến bạn bè quốc tế hình ảnh Việt Nam sống động với những bộ phim chọn lọc, tạo sự gắn kết giữa Việt Nam và bạn bè quốc tế...

Trấn Thành và 'Những đứa trẻ trong sương' chiến thắng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I
T.S Ngô Phương Lan - Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương - Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam - Giám đốc LHP

Dù là kỳ LHP mở màn, nhưng LHP châu Á Đà Nẵng lần I đã cho chúng ta thấy sự chuyên nghiệp trong khâu tổ chức, chất lượng cao của các phim tham gia tranh giải và chiếu phục vụ thưởng thức. Các hoạt động khác có sức thu hút với giới điện ảnh, báo chí truyền thông, khách mời và công chúng, trong đó phải kể đến hai Hội thảo chuyên sâu, Workshop 'Ươm mầm tài năng' và Gala giao lưu nghệ sĩ với khán giả.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
T.S Ngô Phương Lan đưa ra hứa hẹn LHP châu Á Đà Nẵng sẽ là thương hiệu LHP có chỗ đứng trong khu vực

Khó thể so sánh LHP châu Á Đà Nẵng với các LHP lâu năm và nổi tiếng trong khu vực nhưng chúng tôi ý thức rõ trách nhiệm xây dựng LHP theo thông lệ quốc tế, nhưng có dấu ấn của thành phố biển Đà Nẵng tươi đẹp và hiện đại. LHP châu Á Đà Nẵng đã thực sự tạo được dấu ấn riêng của một Liên hoan phim trẻ, tươi mới, giàu sức sống, hứa hẹn sẽ là thương hiệu LHP có chỗ đứng trong khu vực".

Joyland của điện ảnh Pakistan mở màn đêm trao giải với giải Kịch bản xuất sắc nhất. Bộ phim với chủ đề sự lựa chọn giữa tình yêu và đạo đức với gia đình, đã khiến công chúng Việt Nam biết đến nhiều hơn tới một nền điện ảnh còn lạ lẫm như Pakistan.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Joyland của điện ảnh Pakistan mở màn với giải thưởng đầu tiên

Một trong những bộ phim nổi bật nhất đêm trao giải, phải kể tới World War III (Thế chiến III) của đạo diễn Houman Seyyedi, với 2 giải danh giá, đó là Giải Đặc biệt do BGK bình chọn cùng Nam chính xuất sắc của Hạng mục Phim châu Á dự thi dành cho Mohsen Tanabandeh.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'

Với tài năng của mình, Houman Seyyedi đã khiến giới mộ điệu đi từ bất ngờ này qua bất ngờ khác với câu chuyện cùng cực và bi đát về thân phận con người bị kìm kẹp trong một xã hội đầy bất công.

Cái tên Thế chiến III cũng đem lại nhiều suy ngẫm, bởi khi xã hội loài người đã trải qua vô vàn những cuộc chiến tranh, nhưng có một cuộc chiến mỗi người luôn phải đối mặt, đó là chính là bản thân ta. Trong phim, nam chính Mohsen Tanabandeh vào vai người đàn ông lang bạt và đi làm thuê cho ê-kíp bộ phim nói về nhà độc tài Hitler.

Nhân vật của Tanabandeh không hề biết rằng, điều này sẽ khiến cuộc đời anh lâm vào tăm tối mãi mãi...

Được biết, trước đó World War III đã giành được 13 giải thưởng cùng 8 đề cử của nhiều LHP quốc tế. Điều đó phần nào cho thấy nỗ lực của Ban tổ chức LHP Quốc tế Đà Nẵng nhằm mang đến những tác phẩm xuất xuất sắc.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Nam diễn viên Navid Nosrati của World War III có mặt tại Đà Nẵng để nhận giải thay cho những người đồng nghiệp của mình

Giải Đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Kavich Neang với White Building, bộ phim tâm lý dài 90 phút mô tả cuộc khủng khoảng tuổi 20, thể hiện tầm nhìn sống động của vị đạo diễn người Campuchia. Đây cũng là bộ phim được Giám khảo NSND Như Quỳnh đánh giá rất cao và có sự kết nối sâu sắc với khán giả, đặc biệt là người trẻ.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
White Building thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất hạng mục Phim châu Á

Giải thưởng Nữ chính xuất sắc nhất hạng mục Phim châu Á thuộc về Juliet Bảo Ngọc Doling trong phim Tro tàn rực rỡ. Trong một cuộc phỏng vấn với TGĐA, Juliet từng tâm sự rằng: "Khi tham gia bộ phim này, tôi mới 18 tuổi, nhưng tôi cho rằng mình có thể cảm nhận được những nội tâm, cảm xúc phức tạp của nhân vật". Nhân vật Hậu của Juliet Bảo Ngọc Doling được giới phê bình nhận định rất khó, khi đó là người phụ nữ miền Tây quanh năm làm lụng vất vả, rồi phải chịu cảnh ghẻ lạnh từ chồng.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Nam diễn viên Lê Công Hoàng lên bục nhận giải thay cho nữ đồng nghiệp

Ở hạng mục Phim Việt Nam, chiến thắng của ngôi sao gạo cội Huỳnh Kiến An của Đêm tối rực rỡ cho hạng mục Nam chính là hoàn toàn xứng đáng. Đó là một vai phản diện "sắc lẹm" và dễ gây phẫn nộ, nhưng cũng cực kỳ ấn tượng bởi hình ảnh người đàn ông gia trưởng đến cực đoan, sẵn sàng hành hạ chính con ruột của mình.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Chiến thắng xứng đáng cho Huỳnh Kiến An

Đúng như nhiều dự doán, "bão" giải thưởng chưa dừng lại với Đêm tối rực rỡ, khi bộ phim của Aaron Toronto tiếp tục nhận thêm 3 giải: Kịch bản xuất sắc nhất, Giải thưởng BGK bình chọn và Nữ chính xuất sắc nhất. Trên sân khấu nhận giải, Aaron Toronto có chia sẻ bản thân hết sức tự hào về ê-kíp của mình cũng như Nhã Uyên - người bạn đời tài năng của anh.

"Uyên ơi, mình đã làm được!" - chia sẻ ngắn gọn nhưng hết sức tình cảm của đạo diễn người Mỹ, cho thấy đề tài gai góc mà cặp vợ chồng tài năng theo đuổi đã khiến họ gặt hái vô số những trái ngọt.

"Một bộ phim đích thực nên có sự phản ánh chân thật về đời sống xã hội" - Aaron Toronto chia sẻ bí quyết thành công với TGĐA.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Đêm "ngọt ngào" cho Đêm tối rực rỡ
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Aaron Toronto tự hào nhắc đến vợ trên bục nhận giải

Tiếp đến, Võ Thanh Hòa cùng NSX Mai Bảo Ngọc bên bục nhận giải với giải thưởng Phim Khán giả bình chọn cho Siêu lừa gặp siêu lầy. Bên cạnh lời cảm ơn, đạo diễn "trăm tỷ" bày tỏ: "Siêu lừa gặp siêu lầy phần kế tiếp chắc chắn sẽ quay tại Đà Nẵng".

Ở một diễn biến khác, Memento Mori: Đất của đạo diễn Vũ Mạnh Cường giành được Giải Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (Netpac) cho phim Việt Nam. Theo BGK, bộ phim đã khai thác những khoảnh khắc đầy nghệ thuật của nỗi buồn, đại diện cho tiếng nói mới của điện ảnh Việt.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Võ Thanh Hòa hứa rằng sẽ làm Siêu lừa gặp siêu lầy phần tiếp theo ở Đà Nẵng
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Đạo diễn Vũ Mạnh Cường cầm trên tay giải thưởng của Mạng lưới khuyến khích phát triển điện ảnh châu Á (Netpac)

Giải thưởng cao nhất hạng mục Phim Việt Nam đã thuộc về phim Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'

Sau khi bộ phim mang về giải Đạo diễn xuất sắc nhất, thành tích của nam MC kiêm đạo diễn khiến ai nấy đều phải bất ngờ. Bởi từ Bố già đến Nhà bà Nữ - những bộ phim đó ngoài việc đều chạm ngưỡng con số gần nửa ngàn tỷ (theo số liệu của Box Office Vietnam), thì gần như giải thưởng điện ảnh danh giá nào trong nước cũng đều thuộc về ê-kíp của Trấn Thành.

Tuy vậy Trấn Thành đã không xuất hiện mà người thay mặt ê-kíp Nhà bà Nữ nhận giải chính là bà xã Hari Won. Cô chia sẻ vì Trấn Thành đang vướng lịch làm việc, nên thay mặt chồng tới Đà Nẵng nhận giải. Hari Won tiết lộ: "Nếu không có nghệ thuật, chồng tôi chắc không 'sống' được và giải thưởng tại LHP châu Á Đà Nẵng chính là động lực để anh ấy bước tiếp con đường này".

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Hari Won đi nhận giải thay cho chồng
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Hari Won cùng bộ đôi diễn viên Khả Như và Uyển Ân của Nhà bà Nữ

Giây phút được chờ đợi nhất cũng đã đến, Giải thưởng Phim châu Á xuất sắc được trao bởi ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tường Chính phủ và NSND Như Quỳnh - Thành viên BGK Phim châu Á, đã thuộc về Những đứa trẻ trong sương của đạo diễn Hà Lệ Diễm.

Hành trình "cổ tích" của Hà Lệ Diễm đã được rất nhiều người biến đến và tại LHP châu Á Đà Nẵng, giấc mơ của nữ đạo diễn trẻ đã được viết tiếp, chắc chắn sẽ tạo ra nguồn động lực không nhỏ cho các nhà làm phim sau này.

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Ông Trần Hồng Hà – Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ cùng NSND Như Quỳnh công bố giải thưởng cuối cùng
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Đạo diễn Hà Lệ Diễm vinh dự được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao tận tay cúp vàng DANAFF
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Nữ đạo diễn xúc động chia sẻ về bộ phim tài liệu Những đứa trẻ trong sương

Khép lại Đêm Bế mạc, chắc chắn LHP châu Á Đà Nẵng lần I sẽ còn để lại nhiều xúc cảm sâu sắc trong lòng khán giả. Đến giờ này, giới mộ điệu lẫn công chúng hầu như khó thể ngờ rằng, một LHP còn non trẻ lại có thể trở thành cây cầu kết nối, mang tất cả xích lại gần nhau nhờ điện ảnh.

Hẹn gặp lại Đà Nẵng vào năm 2024 với LHP châu Á Đà Nẵng lần II.

Tổng hợp giải thưởng tại LHP châu Á Đà Nẵng lần I

Phim châu Á

Phim châu Á hay nhất: Những đứa trẻ trong sương (Việt Nam)

Giải đặc biệt của Ban giám khảo phim châu Á: World War 3 (Iran)

Giải Kịch bản xuất sắc: Joyland (Pakistan)

Nam diễn viên xuất sắc: Mohsen Tanabandeh (Iran)

Nữ diễn viên xuất sắc: Juliet Bảo Ngọc Doling (Tro tàn rực rỡ)

Đạo diễn xuất sắc: Kavich Neang (White Building)

Phim Việt Nam

Phim Việt Nam hay nhất: Nhà bà Nữ

Giải đặc biệt của Ban giám khảo phim Việt Nam: Đêm tối rực rỡ

Giải Kịch bản xuất sắc: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ)

Nam diễn viên xuất sắc: Huỳnh Kiến An (Đêm tối rực rỡ)

Nữ diễn viên xuất sắc: Nhã Uyên (Đêm tối rực rỡ)

Đạo diễn xuất sắc: Trấn Thành (Nhà bà Nữ)

Phim được khán giả yêu thích: Siêu lừa gặp siêu lầy

Giải NETPAC phim Việt Nam xuất sắc: Memento Mori: Đất

Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Đại sứ Phạm Quang Vinh - Nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Hội Việt Mỹ công bố giải thưởng cùng Nữ ngôi sao Moon So Ri
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Nữ ca sĩ Võ Hạ Trâm say mê với tiếng hát
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Chương trình được dàn dựng với sân khấu hoành tráng
Trấn Thành cùng 'Nhà bà nữ' đại thắng 'LHP châu Á Đà Nẵng'
Nhiều tiết mục nghệ thuật kết hợp âm nhạc và điện ảnh một cách choáng ngợp!

Bài và Ảnh: Anh Vũ