e magazine
Trò chuyện cùng 'nàng miền' Ngọc Xuân: Tôi thấy mình giống như 'củ hành'

12:06 | 04/11/2024

(TGĐA) - Ngọc Xuân đang là cái tên hot của màn ảnh Việt với hình tượng trong trẻo, dễ khiến khán giả cảm mến khi thưởng thức Ngày xưa có một chuyện tình. Cùng TGĐA trò chuyện với "nàng Miền" để hiểu hơn về quá trình nữ diễn viên trẻ nhập vai vào bộ phim.
Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Ngọc Xuân sinh năm 1999, gây chú ý khi đảm nhận vai Miền - cô gái duyên dáng, mang nét đẹp tự nhiên với đôi mắt ẩn chứa nhiều cảm xúc của Ngày xưa có một chuyện tình. Ngay từ vòng tuyển chọn diễn viên dự án của đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Ngọc Xuân được khán giả yêu mến qua clip casting vai Miền đăng tải trên kênh TikTok cá nhân.

Trong clip casting, Ngọc Xuân diện áo dài truyền thống và các trang phục mang hơi hướng của thập niên 90, nhận nhiều phản hồi tích cực và sự ủng hộ vì sở hữu thần thái, phong cách và giọng nói phù hợp với nhân vật Miền.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Lần đầu tham gia dự án điện ảnh lớn, Ngọc Xuân không tránh khỏi những bồi hồi và lo lắng, khi có quá nhiều thử thách nữ diễn viên phải trải qua. Nhưng sau tất cả hình ảnh "nàng Miền" từ thiếu nữ ngây thơ, cho tới khi thành người mẹ kiên cường và chịu đựng, đã làm khán giả thấy rõ sự cố gắng của nữ diễn viên.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Xin chào Ngọc Xuân, bộ phim Ngày xưa có một chuyện tình đã ra mắt khán giả cả nước. Bạn tự nhận thấy bản thân có phải là người giỏi chịu áp lực, khi chắc chắn sẽ có những ý kiến trái chiều về diễn xuất của bạn?

Kể cả khi không có áp lực từ khán giả, bản thân tôi đã luôn rèn luyện một tinh thần cầu tiến và thái độ nghiêm túc trong công việc, biến áp lực thành động lực để phát triển kỹ năng trên con đường diễn xuất. Với quan niệm rằng phim ra rạp là phim của công chúng và khán giả hoàn toàn có quyền được trải nghiệm, cảm nhận và góp ý về trải nghiệm ấy, tôi luôn cởi mở, mong chờ được nghe những nhận xét mang tính xây dựng từ mọi người.

Hình dung của tôi về nhân vật Miền được xây dựng trên từng câu chữ của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, trong quá trình tìm hiểu, góp nhặt ý tưởng từ thế hệ đi trước và cả trong trí tưởng tượng và trải nghiệm cá nhân, nên cách mình thể hiện không thể nào giống hoàn toàn với hình ảnh Miền trong lòng tất cả các độc giả, nên mình rất muốn gom góp thêm nhiều góc nhìn từ khán giả. Tôi đã xác định từ ban đầu rằng sự nghiệp diễn xuất chính là con đường dài mà mình sẽ kiên định theo đuổi nên những ý kiến trái chiều sẽ góp phần giúp mình cải thiện kỹ năng hơn.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Bạn có chủ động làm mới nhân vật Miền, để khán giả cảm thấy có nhiều nét khác biệt so với trong truyện gốc?

Tôi có chủ động sáng tạo cho nhân vật Miền, mục đích là để khắc họa rõ ràng và chi tiết hóa cuộc sống của cô gái Miền trong tưởng tượng bản thân, từ đó có thể dễ dàng hóa thân vào nhân vật và giúp khán giả hình dung được nhiều hơn về cuộc sống của cô ấy.

Ví dụ nhân vật Miền trong truyện được miêu tả là một cô gái ham mê đọc sách, tôi cố gắng hình dung ra sở thích, hoạt động của Miền trước khi biết đến tủ sách nhà ông Giáo Dưỡng sẽ ra sao. Tôi đoán cô ấy dành nhiều thời gian học bài và đọc những tác phẩm văn học trong sách giáo khoa nên đã chủ động tìm kiếm trong chương trình Ngữ Văn lớp 11 và 12 vào thập niên 90 để hiểu thêm về sở thích ấy.

Những lúc đi chơi cùng Vinh và Phúc, ba cô cậu sẽ cùng nhau nói những chuyện gì, hay khi Phúc đột nhiên biến mất, Miền ở lại làng một mình sẽ trông ngóng, đợi chờ ra sao và vượt qua những biến cố nội tâm bằng cách nào… Xuân tự mình trả lời những câu hỏi này và thảo luận cùng đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh để biến chúng trở thành hành động diễn xuất, khiến Miền trở nên sinh động hơn.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Bạn cho rằng Miền có tâm lý phức tạp ra sao?

Một cô gái được sinh ra và lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh phức tạp, từ nhỏ lại hay bị bắt nạt nên Miền vốn dĩ đã thu mình, khép kín, sống nội tâm. Đến khi cô quyết định mở lòng thì liên tiếp rơi vào hoàn cảnh trắc trở trong cuộc đời. Nhiều tâm tư tình cảm buộc phải giấu đi và chịu đựng một mình. Không một cô gái trẻ nào có thể biết trước cuộc đời mình sẽ có những ngã rẽ như thế.

Từng quyết định mà Miền phải đưa ra đều không dễ dàng bởi những góc khuất của nhân vật. Nên mỗi khi Miền rơi vào tình huống lúng túng làm tôi cũng phân vân theo. Với tôi, hóa thân vào một nhân vật có chiều sâu tâm lý như vậy mà tất cả diễn biến nội tâm đều chỉ được thể hiện qua ánh mắt và hành động diễn xuất quả là một thử thách lớn.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Trước đây, có rất nhiều “nàng thơ” trên màn ảnh trong các phim chuyển thể của Nguyễn Nhật Ánh. Hiện giờ người ta gọi bạn là “nàng thơ” nhưng nếu để nói về con người thực sự của mình, bạn sẽ muốn nói gì?

Tôi cảm thấy bản thân như một "củ hành", có nhiều tầng lớp để bóc tách về sở thích, tính cách mà chính tôi cũng phải bóc từng lớp và khám phá. Với lớp vỏ ngoài cùng, tôi cũng thừa nhận rằng mình có những sở thích, thói quen rất ‘thơ’ như tìm hiểu văn học, ngồi ngắm cỏ cây, trồng hoa, thiền định…

Tuy nhiên bên trong lại gai góc và mạnh mẽ. Mình cũng cho bản thân mình trải nghiệm nhiều hoạt động mạnh như leo núi, boxing… Có lẽ chính vì bản thân có nhiều nét tính cách trái ngược nhau nên tôi dễ tìm thấy mình trong nhiều nhân vật.

Bạn từng chia sẻ không dễ để trở thành một cô gái thôn quê, bạn đã vất vả chuẩn bị cho quá trình này ra sao?

Việc trở thành cô gái thôn quê không dễ là vì khi thể hiện một nhân vật, bên cạnh khai thác tâm lý thì tôi còn lưu tâm đến xuất thân, học vấn, thói quen của nhân vật. Nhân vật làm gì mỗi ngày thì mình cũng phải làm việc đó thuần thục nên đã tự đặt ra những thử thách cho bản thân trong quá trình vào vai Miền.

Tuy nhiên, tôi không xem việc hóa thân này là vất vả, mà ngược lại bắt gặp chính mình đang tận hưởng điều ấy. Chất liệu đồng nội, thôn quê đã có sẵn bên trong bởi mình vốn dĩ được sinh ra ở vùng quê. Nhờ Miền mà chính tôi mới được gặp lại bầy heo, bếp củi, giếng nước, ngắm hồ sen trong buổi chiều yên bình, đạp xe qua đồng lúa chín và hít thở hương đồng gió nội.

Có một câu chuyện vui mà tôi hay kể khi nhắc về quá trình hóa thân vào Miền, là ba tôi đã hào hứng đưa con gái về quê học băm thân chuối, tắm heo và nấu cám heo. Tôi rất mong chờ được xem những cảnh này khi lên phim trông sẽ như thế nào.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Với một diễn viên mới mà đã có cảnh nóng trong phim, ban đầu bạn có thấy lo lắng?

Thông qua lời kể của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, tôi có thể dễ dàng hình dung ra khung cảnh hữu tình ấy nhưng việc đặt vào chính gương mặt mình trong tình thế ấy là rất khó. Bản thân tôi cũng hiểu rằng một khi đã chọn trở thành diễn viên thì chắc chắn sẽ nhiều lần thử sức ở những cảnh khó (bao gồm cảnh thân mật) nhưng tôi lại chưa bao giờ nghĩ sẽ thử sức ở ngay vai diễn đầu tiên.

Chính tôi đã phải tự làm việc tư tưởng với bản thân, đọc đi đọc lại sách và tìm hiểu, đào sâu tâm lý của Miền để hiểu rõ tâm tư tình cảm của cô ấy. Càng đọc tôi càng nhận ra từng tình tiết trong truyện đều quan trọng và góp phần to lớn vào quá trình trưởng thành cũng như đưa ra quyết định của nhân vật, không một chi tiết nào là thiếu hay thừa. Cuối cùng, trên hết đây là một tác phẩm có nhiều thông điệp ý nghĩa nên tôi đã nhanh chóng xóa bỏ mọi lo lắng, hợp tác với ekip để hoàn thành phân cảnh này.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Đóng cùng với hai người bạn diễn nam điển trai, bạn có ấn tượng gì về họ?

Ấn tượng ban đầu của tôi về hai bạn diễn nam là họ rất phù hợp với ngoại hình của hai nhân vật nam trong phim. Càng làm việc cùng nhau, càng tiếp xúc và trao đổi Xuân thấy họ rất thú vị, có nhiều điều để bản thân học hỏi.

Cả ba chúng tôi đều hợp tác rất ăn ý ngay cả trước khi phim bấm máy nên tôi có niềm tin rằng đây sẽ là bộ ba rất đẹp.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Là diễn viên có ngoại hình xinh đẹp, bạn cho rằng đây có phải là lợi thế lớn của bản thân?

Quan niệm về cái đẹp của tôi chính là: một người xinh đẹp không chỉ là người tự tin, hiểu bản thân mình, biết bản thân đang làm gì, mà còn cần phải kiên định với con đường mình vạch ra và chắc chắn họ sẽ toả sáng nhất khi tập trung làm công việc mà họ thích.

Tôi nghĩ lợi thế của mình nằm ở thái độ nghiêm túc và tập trung cho sở thích và đam mê, không ngừng trau dồi học hỏi để phát triển vẻ đẹp bên ngoài lẫn bên trong.

Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình Trò truyện cùng Ngọc Xuân - 'nàng Miền' gây thương nhớ của Ngày xưa có một truyện hình

Ngọc Xuân có thể chia sẻ cách chăm sóc bản thân sau những ngày làm việc mệt mỏi trên phim trường?

Tôi đã chuẩn bị hành trang rất kỹ cho quá trình quay phim, không chỉ mỹ phẩm, dưỡng ẩm, dưỡng thể hay mặt nạ, mà còn mang hương nước hoa yêu thích, cùng với nến thơm để không gian sống luôn thơm tho, thoải mái như ở nhà.

Bên cạnh đó, tôi luôn quan tâm đến việc giữ cho bản thân mình cân bằng. Sau những giờ quay tập trung cao độ, tôi chọn tập gym để giải tỏa năng lượng, đi ra ngoài để khám phá văn hóa, ẩm thực Phú Yên, tìm một góc cà phê yên tĩnh để ngồi đọc những quyển sách yêu thích và ngồi thiền vào mỗi tối.

Xin cảm ơn Ngọc Xuân, chúc bạn sẽ có nhiều bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Bài viết: Anh Vũ, Minh Quang

Thiết kế: Nguyên Đạt, Anh Vũ

Ảnh: NVCC

Đoàn phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' trở lại Phú Yên Đoàn phim 'Ngày xưa có một chuyện tình' trở lại Phú Yên
Ekip 'Ngày xưa có một chuyện tình' mang chuyện hậu trường làm phim tới hàng loạt trường Đại học tại TP.HCM Ekip 'Ngày xưa có một chuyện tình' mang chuyện hậu trường làm phim tới hàng loạt trường Đại học tại TP.HCM