Tổng kết Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' gây tranh cãi khi đại thắng 7 giải Oscar

(TGĐA) - Oscar 2023 có hàng loạt những ứng cử viên chất lượng, nhưng kết quả trao giải liệu có tương đồng với điều đó, nhất là khi bộ phim Everything Everywhere All At Once giành được 7 giải thưởng?

Steven Spielberg 'một lần nói hết' qua 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' - ứng cử viên sáng giá tại Oscar 2023 Steven Spielberg 'một lần nói hết' qua 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' - ứng cử viên sáng giá tại Oscar 2023
'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg 'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg
Dự đoán ứng cử viên Oscar 2023: Bất ngờ nào sẽ xảy ra? Dự đoán ứng cử viên Oscar 2023: Bất ngờ nào sẽ xảy ra?

Sáng ngày 13/3, cả thế giới đều đã hướng về Nhà hát Dolby ở Hollywood, nơi diễn ra Lễ trao giải Oscar 2023. Những ai theo dõi giai đoạn tiền trao giải đến khi kết thúc, đều có thể khẳng định đây là mùa tượng vàng cực kỳ đáng xem khi có sự tham gia của hàng loạt những tác phẩm điện ảnh chất lượng, bao gồm cả dòng phim giải trí lẫn nghệ thuật. Tuy vậy chiến thắng của Everything Everywhere All at Once với 7 tượng vàng liệu có quá "chóng vánh" hay không?

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Ê-kíp Everything Everywhere All at Once vui sướng nhận giải Phim xuất sắc nhất, trước đó là 6 giải thưởng khác

Đầu tiên phải nói rằng, tiêu chí chấm giải của Viện Hàn lâm đã thay đổi không nhỏ trong thời gian qua. Oscar là giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới, nhưng phim Oscar cũng không còn quá khó xem như ngày trước, tiêu chí chọn lấy phim dự thi chia đều cơ hội cho dòng phim giải trí lẫn phim nghệ thuật, đây là một sự phổ cập điện ảnh có lẽ là cần thiết trong thời đại này.

Trong danh sách đề cử phim hay nhất, chúng ta có những phim nghệ thuật "nặng đô" như Tár hay The Banshees of Inisherin, nhưng cũng có phim bom tấn như Top Gun: Marverik rồi Avatar: The Way of Water. Chiến thắng của Everything Everywhere All at Once có lẽ là sự cân bằng hoàn hảo nhất. Lấy chủ đề đa vũ trụ cùng những pha hành động mãn nhãn, tác phẩm từ bộ đôi đạo diễn Daniel Kwan & Daniel Scheinert vẫn có phần thông điệp thiết thực và cực kỳ ý nghĩa, khi nhắc nhở con người ta về sự giác ngộ sức mạnh của bản thân.

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Everything Everywhere All at Once là một ngoại lệ hiếm hoi của Hollywood

Nếu ai đã xem Everything Everywhere All at Once, đều hiểu rằng nhân vật chính do Dương Tử Quỳnh đảm nhận mang tính thời đại rất lớn, đại diện cho xúc cảm của bất cứ con người nào khi phải trải qua vô vàn mọi thứ trong cuộc sống hiện đại mà khó đạt đến trạng thái cân bằng. Nữ ngôi sao sau đó cũng trở thành nữ diễn viên gốc Á đầu tiên giành được giải Nữ chính xuất sắc nhất của Oscar.

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Dương Tử Quỳnh cầm trên tay tượng vàng

Tuy vậy, cũng có ý kiến cho rằng những phim tôn vinh nghệ thuật điện ảnh như Tár hay The Banshees of Inisherin không giành được bất cứ giải thưởng nào là một thất bại của Oscar năm nay. Mọi hạng mục quan trọng mà hai bộ phim này có ưu thế đều thuộc về Everything Everywhere All at Once.

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Phim Tár nói về sự lụi tàn của người nghệ sĩ khi đạt tới đỉnh cao
Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
The Banshees of Inisherin là tấn bi kịch gây sốc về tình bạn

Một chiến thắng vẻ vang khác, phải kể tới All Quiet on the Western Front do Netflix phát hành, đã giành được 4 giải, bao gồm: Phim quốc tế hay nhất; Thiết kế mỹ thuật xuất sắc nhất và Nhạc phim gốc hay nhất. Phim là hồi ký của một người lính Đức kể về cuộc sống chiến đấu và những nỗi kinh hoàng mà anh và các đồng đội trải qua trong các chiến hào tại Mặt trận phía Tây của cuộc Chiến tranh thế giới thứ nhất. Với thành tựu này, Netflix tiếp tục khẳng định vị thế của mình không chỉ trong làng phim trực tuyến, mà còn là điện ảnh nói chung.

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
All Quiet on the Western Front

Ở các hạng mục diễn xuất, chiến thắng của Quan Kế Huy với Nam phụ xuất sắc trong Everything Everywhere All at Once đã được dự đoán trước nhưng bất ngờ là, Dương Tử Quỳnh khiến Cate Blanchett của Tár phải thua cuộc ở hạng mục Nữ chính, mặc cho nữ diễn viên người Úc đã có màn trình diễn xuất thần đến quên bản thân. Chắc chắn câu chuyện đối đầu của Dương Tử Quỳnh và Cate Blanchett sẽ còn được tranh luận ở nhiều năm sau.

Tuy vậy, tất cả sẽ không khỏi xúc động khi "người hùng" một thời của loạt phim Xác ướp Ai Cập - Brendan Fraser đã được vinh danh ở giải thưởng Nam chính xuất sắc nhất ở phim The Whale. Brendan Fraser vượt qua gần 2 thập kỷ bị Hollywood ghẻ lạnh để giành lấy vinh quang vĩ đại nhất trong sự nghiệp của anh. Trên bục nhận giải, anh trải lòng: "Tôi chỉ muốn cảm ơn vì sự ghi nhận này, bởi lẽ mọi thứ sẽ không được như hôm nay nếu mọi người không ủng hộ tôi. Tôi từng rất khó khăn, đã chạm đáy đại dương và trở lại đỉnh cao. Cảm ơn vợ, các con, xin cảm ơn từng người một".

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Chiến thắng xúc cảm nhất năm nay chắc chắn thuộc về Brendan Fraser

Mỗi một dịp Oscar cũng khiến khán giả có thêm nhiều lựa chọn để thưởng thức các tác phẩm điện ảnh đặc sắc. Ngoài những phim được truyền thông nhắc đến nhiều, thì Women Talking với giải Kịch bản chuyển thể có lẽ sẽ nhận về nhiều sự quan tâm hơn. Phim lấy cảm hứng từ sự kiện có thật từ năm 2005 đến 2009 ở thuộc địa Manitoba, Bolivia, những người đàn ông đã đánh thuốc mê, xâm hại hơn 100 phụ nữ, một số nạn nhân là trẻ em. Chín người bị kết án nhưng sự việc vẫn tái diễn trong cộng đồng, gây phẫn nộ.

Trực tiếp Oscar 2023: 'Everything Everywhere All At Once' là phim xuất sắc nhất 2023
Phim Women Talking

Tổng hợp kết quả Oscar 2023

Phim hay nhất: Everything everywhere all at once

Nam chính xuất sắc: Brendan Fraser, phim The Whale

Nữ chính xuất sắc: Dương Tử Quỳnh, phim Everything everywhere all at once

Nam phụ xuất sắc: Quan Kế Huy, phim Everything everywhere all at once

Nữ phụ xuất sắc: Jamie Lee Curtis, phim Everything everywhere all at once

Đạo diễn xuất sắc: Daniel Scheinert và Daniel Kwan, phim Everything everywhere all at once

Dựng phim xuất sắc: Everything everywhere all at once

Kịch bản gốc hay nhất: Everything everywhere all at once

Kịch bản chuyển thể hay nhất: Women Talking

Phim quốc tế hay nhất: All quiet on the Western front

Quay phim xuất sắc: All quiet on the Western front

Phim hoạt hình hay nhất: Pinocchio của Guillermo del Toro

Phim hoạt hình ngắn hay nhất: The Boy, the Mole, the Fox and the Horse

Phim tài liệu hay nhất: Navalny

Phim tài liệu ngắn hay nhất: The Elephant Whisperers

Thiết kế trang phục xuất sắc: Black Panther: Wakanda forever

Phim ngắn người đóng hay nhất: An Irish goodbye

Nhạc phim gốc hay nhất: All quiet on the Western front

Hóa trang xuất sắc: The Whale

Thiết kế âm thanh xuất sắc: Top Gun: Maverick

Ca khúc nhạc phim gốc hay nhất: Naatu Naatu, phim RRR

Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc: Avatar: The Way of Water

Thiết kế mỹ thuật xuất sắc: All quiet on the Western front

Steven Spielberg 'một lần nói hết' qua 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoàng' - ứng cử viên sáng giá tại Oscar 2023 Steven Spielberg 'một lần nói hết' qua 'The Fabelmans: Tuổi trẻ huy hoà ng' - ứng cử viên sáng giá tại Oscar 2023
'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg 'The Fabelmans': Tua lại đời tuổi trẻ của Spielberg

Anh Vũ