Trương Ngọc Ánh: 'Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân'

(TGĐA) - Mặc dù rất bận rộn với những dự án phim mới nhưng nữ diễn viên, nhà sản xuất nổi tiếng Việt Nam vẫn dành thời gian cho những cuộc trò chuyện về chủ đề điện ảnh. Bên cạnh những tình cảm trân trọng cho nền điện ảnh dân tộc vừa tròn 65 năm, chị cũng không ngần ngại bộc bạch những suy tư, trăn trở về con đường mình đang đi.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ chúc mừng Trần Bảo Sơn ra mắt 'Girls 2 - Những cô gái và găng tơ'
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trương Ngọc Ánh hợp tác với êkip Hollywood thực hiện 'Twilight zodiac - Đêm hoàng đạo'
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trương Ngọc Ánh gây chú ý với báo giới quốc tế trong ngày giới thiệu vai diễn mới
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Ngọc Thanh Tâm xinh đẹp, gợi cảm trong bộ ảnh trước thềm năm mới
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trước 'giờ G' chung kết 'Miss Perfect Global Beauty 2017'

Chị có những suy nghĩ gì về sự đóng góp của điện ảnh Việt Nam đối với lịch sử, đất nước…?

Điện ảnh Việt Nam đóng vai trò và có vị trí đặc biệt đối với quá trình phát triển của đất nước. Trải qua nhiều giai đoạn lịch sử, hàng ngàn bộ phim ở các thể loại phim truyện, thời sự, tài liệu, khoa học, hoạt hình… đã phản ánh rất chân thực quá trình đi lên của nước nhà và có rất nhiều tác phẩm gặt hái thành công ở cả trong và ngoài nước. Những người làm điện ảnh luôn mong muốn xây dựng được những tác phẩm có giá trị nghệ thuật đích thực, nói lên được tinh thần Việt Nam, văn hóa Việt Nam. Đặc biệt là hiện nay, trong xu thế hội nhập quốc tế, có rất nhiều luồng văn hóa du nhập, chúng ta càng cần có những tác phẩm đề cao cái đẹp, cái tích cực, sự sáng tạo và học hỏi của con người Việt Nam. Chính vì vậy, mà điện ảnh là cầu nối giữa lớp trẻ với văn hóa, lịch sử nước nhà, huấn luyện họ, tạo cho họ động lực và sức sáng tạo để đóng góp không chỉ về mặt giá trị tinh thần thông qua các sản phẩm trí tuệ, mà còn mang lại giá trị kinh tế cho xã hội.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan
Nữ diễn viên, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh

Trương Ngọc Ánh nhớ rất rõ những tác phẩm để đời của nền điện ảnh Việt Nam sau năm 1975 như: Ván bài lật ngửa (đạo diễn Lê Hoàng Hoa), Cánh đồng hoang (đạo diễn Nguyễn Hồng Sến )… và không thể không kể đến bộ phim Bao giờ cho đến tháng Mười (đạo diễn Đặng Nhật Minh), được đánh giá là một trong 18 bộ phim châu Á xuất sắc mọi thời đại. Bên cạnh đó, một số bộ phim Việt Nam đã được khán giả nước ngoài biết tới, trong đó nhiều phim của các đạo diễn Việt kiều: Mùi đu đủ xanh của đạo diễn người Pháp gốc Việt Trần Anh Hùng đã được đề cử giải Oscar cho phim nước ngoài hay nhất năm 1994. Hay những tác phẩm gắn liền với tuổi thơ của Ánh như: Vĩ tuyến 17 ngày và đêm, Nổi gió, Em bé Hà Nội... Các tác phẩm khác như: Chân trời tím, Người tình không chân dung, Loan mắt nhung... cũng đã giành những giải thưởng trong các liên hoan phim châu Á.

Bản thân Ánh cũng rất vinh dự được đóng góp cho điện ảnh nước nhà nhiều tác phẩm điện ảnh, đặc biệt là tác phẩm Áo lụa Hà Đông (2006, đạo diễn Lưu Huỳnh), là bộ phim được báo chí trong và ngoài nước nhắc đến, cũng là tác phẩm giúp Ánh được khán giả ủng hộ trong suốt thời gian qua.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan

Hiện tại, sự phát triển của điện ảnh Việt Nam là sự tiến bộ vượt bậc cả về chất lượng, số lượng và các giải thưởng mà các tác phẩm đã đem lại. Không chỉ riêng Trương Ngọc Ánh, mà các anh chị em nghệ sĩ trong, ngoài nước rất tự hào và mong muốn là một phần trong quá trình phát triển của điện ảnh Việt Nam.

Xin chúc cho điện ảnh nước nhà, chúc cho tất cả anh chị em trong nghề luôn luôn tràn đầy năng lượng, thỏa sức sáng tạo và gặt hái nhiều thành công hơn nữa, để đem lại diện mạo hoàn toàn mới, đầy sức sống cho điện ảnh Việt Nam.

Là người song hành 2 vai trò quan trọng: nhà sản xuất và diễn viên ở thời điểm “nóng” hiện nay của điện ảnh. Quan điểm sáng tác và làm nghề của chị thế nào?

Với vai trò là nhà sản xuất, diễn viên, Ánh rất tâm đắc và đam mê với nghề, mong muốn được tạo ra các tác phẩm có giá trị không chỉ về chất lượng mà còn về tính nhân văn của tác phẩm. Chúng ta không thể phủ nhận sự ảnh hưởng mạnh mẽ của nghệ thuật đối với xã hội, đặc biệt là với lớp trẻ, nghệ thuật là đỉnh cao của sự sáng tạo, là cánh cửa giao lưu của mọi tầng lớp và văn hóa trên thế giới. Nghệ thuật xóa bỏ mọi rào cản ngôn ngữ, đưa chúng ta gần nhau hơn và làm cho cuộc sống tươi đẹp hơn. Do đó, quan điểm của Ánh là phải nghiêm túc với nghề, sáng tạo và không ngừng học hỏi. Bản thân Ánh luôn dặn mình phải nhớ “Hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân”.

Lý do vì sao chị thường làm các dự án phim hợp tác vượt “biên giới”, những phim sản xuất kinh phí lớn… trong khi đây luôn là bài toán thu vốn đầy gian nan?

Nếu hỏi tại sao thì Ánh cũng không biết nói thế nào (cười)… có thể nói đó là cái duyên. Ánh luôn trân trọng và lấy cái duyên đó làm nền tảng cho mọi kế hoạch, dự định trong tương lai. Và chắc chắn một điều, Ánh biết mình và các cộng sự cần phải nỗ lực hơn nữa để mang đến các tác phẩm chất lượng cho khán giả, góp phần vào sự phát triển của điện ảnh Việt Nam. Và thông qua các tác phẩm mang tầm vóc quốc tế, mình sẽ biết thêm nhiều điều mới, lắng nghe những đóng góp từ đối tác và học hỏi qua lại, trao đổi nét đẹp văn hóa của nhau. Còn về bài toán thu hồi vốn, thực sự luôn là vấn đề đau đầu đối với tất cả các nhà làm phim như Ánh. Điều “đầu tiên” đó là “tiền đâu?”, đã là phim thì cần có khán giả dù là thương mại hay nghệ thuật và nhà sản xuất còn phải tính toán kĩ về thời điểm phát hành của bộ phim. Ví dụ như Tết 2018, hai bộ phim 798 Mười Siêu sao siêu ngố đã ra đúng thời điểm, vừa mang yếu tố giải trí, vừa có giá trị nhân văn và được đông đảo khán giả ủng hộ. Bên cạnh đó, thì vẫn có một vài bộ phim ra mắt không thành công. Vì vậy, Ánh luôn hi vọng khán giả sẽ ngày càng ủng hộ phim Việt, tiếp thêm sức mạnh để Ánh và các anh chị em nghệ sĩ, các nhà làm phim ngoài việc thực hiện những bộ phim thị trường để tồn tại thì vẫn có động lực để làm ra các bộ phim mang giá trị nghệ thuật cao.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan

Chị có thể chia sẻ thêm về hoạt động của công ty TNHH Giải trí nghệ thuật Liên quốc gia (TNA Entertainment) do chị làm giám đốc… Chẳng hạn những dự án sắp tới?

Về hoạt động của công ty TNA Entertainment, Ánh và công ty cũng đã lên các kế hoạch, dự định trong tương lai, như bắt tay vào làm các dự án trong nước, có thể hai hoặc ba dự án, tùy vào tình hình thị trường trong vài tháng tới. Và bên cạnh đó thì Ánh và công ty cũng đang ấp ủ làm những bộ phim có tầm vóc lịch sử để lại dấu ấn cũng như đóng góp vào điện ảnh Việt Nam. Đối với hai dự án City of crows Đêm hoàng đạo mà công ty Ánh đang triển khai, có thể nói đó là những thách thức mới cho sự nghiệp diễn xuất của Ánh. Cả hai dự án đều có ý tưởng mới lạ và rất tiềm năng.

Về Đêm hoàng đạo, đây là một bộ phim về đề tài xuyên không và người ngoài hành tinh, câu chuyện thú vị, hấp dẫn. Ánh hi vọng trong tương lai mình sẽ có cơ hội thử sức với nhiều kịch bản mới và có tính đột phá.

Với trải nghiệm của một người đã gắn bó nhiều năm với điện ảnh, theo chị chúng ta cần phải làm gì để điện ảnh nước nhà phát triển hơn nữa trong tương lai?

Hiện nay thị trường điện ảnh nước nhà đã phát triển vượt bậc và hầu như mọi loại hình nghệ thuật không riêng gì điện ảnh, vừa phù hợp với khán giả Việt Nam, văn hóa Việt Nam, đều đã được đông đảo các anh chị em nghệ sĩ thực hiện. Đối với điện ảnh, Ánh mong muốn các nhà sản xuất, những người làm phim đi trước mạnh dạn tạo ra nhiều sân chơi (cuộc thi phim ngắn, khóa đào tạo…) và cơ hội cho các bạn trẻ (diễn viên, nhà làm phim…) làm tươi mới chất điện ảnh và ủng hộ các bạn thỏa sức sáng tạo ở nhiều thể loại, để mỗi tác phẩm tạo ra đều có dấu ấn của thời đại và đủ lực để vươn tầm ra quốc tế.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan

Và những khó khăn của điện ảnh cần được tháo gỡ hiện nay là gì, theo chị?

Thật ra thì nếu nói cương quyết tháo gỡ những sự cản trở tiến bộ của điện ảnh hiện nay thì cũng không phải là việc một sớm một chiều là có thể làm được. Nhưng nếu nói cản trở thì cũng không hoàn toàn đúng, vì bất kì qui định nào cũng đều vì nước nhà là trước tiên. Đôi lúc sẽ gặp khó khăn đối với đối tác ngoài nước, nhưng cơ bản là qui định đó vẫn bảo vệ những nhà làm phim và nghệ sĩ trong nước. Ánh chỉ mong là chúng ta sẽ cùng nhau ủng hộ và đón nhận những tư tưởng sáng tạo mới, những ý tưởng mới lạ, phong cách làm phim hiện đại, hay lối tư duy cởi mở của các nhà làm phim tương lai cả trong và ngoài nước. Để điện ảnh Việt Nam ngày càng phong phú, đa dạng và quan trọng nhất vẫn phải thể hiện được tinh thần Việt Nam, con người Việt Nam và văn hóa Việt Nam trong từng tác phẩm nghệ thuật.

truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Dàn nghệ sĩ nổi tiếng hội tụ chúc mừng Trần Bảo Sơn ra mắt 'Girls 2 - Những cô gái và găng tơ'
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trương Ngọc Ánh hợp tác với êkip Hollywood thực hiện 'Twilight zodiac - Đêm hoàng đạo'
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trương Ngọc Ánh gây chú ý với báo giới quốc tế trong ngày giới thiệu vai diễn mới
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Ngọc Thanh Tâm xinh đẹp, gợi cảm trong bộ ảnh trước thềm năm mới
truong ngoc anh hanh trinh ngan dam bat dau tu mot buoc chan Trước 'giờ G' chung kết 'Miss Perfect Global Beauty 2017'

Vũ Liên