TVB và 10 năm đánh mất thị trường Trung Quốc

(TGĐA) - Vừa bước vào năm 2022, từ lễ trao giải thưởng TVB thường niên và bộ phim Danh tiếng gia tộc được phát sóng, TVB lần nữa bùng nổ tại Trung Quốc. Nhưng gần 10 năm trở lại đây, TVB và khán giả Trung Quốc ngày càng xa cách là một sự thật không thể chối cãi, dù hạ quyết tâm đổi mới, cũng khó có thể lội ngược dòng quay lại thời kỳ đỉnh cao như xưa.

Danh sách 11 siêu phẩm TVB bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2022: 'Bạch Sắc Cường Nhân 2', 'Ẩn hình chiến đội'... Danh sách 11 siêu phẩm TVB bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2022: 'Bạch Sắc Cường Nhân 2', 'Ẩn hình chiến đội'...
Siêu phẩm TVB 'Phi Hổ Chi Tráng Chí Anh Hùng' chính thức định ngày lên sóng Siêu phẩm TVB 'Phi Hổ Chi Tráng Chí Anh Hùng' chính thức định ngày lên sóng
Siêu phẩm TVB 'Bằng chứng thép 5’ trở lại: Huỳnh Tông Trạch đảm nhiệm vai nam chính Siêu phẩm TVB 'Bằng chứng thép 5’ trở lại: Huỳnh Tông Trạch đảm nhiệm vai nam chính

TVB, bắt đầu “sống lại” ở Trung Quốc?

1. Năm 2021 – 2022, phim TVB bắt đầu khởi sắc, đang dần dần chiếm lại thị phần tại Trung Quốc
Năm 2021 – 2022, phim TVB bắt đầu khởi sắc, đang dần dần chiếm lại thị phần tại Trung Quốc

Bộ phim Danh tiếng gia tộc do Trương Trí Lâm, Dương Thiến Nghiêu, La Tử Dật, Hùng Đại Lâm, Lý Thể Hoa… đóng chính, dùng câu chuyện được kết nối bằng hàng loạt tình tiết hấp dẫn “hào môn tranh đấu”, “trả thù bất chấp”, “gia tộc thương chiến”… đem thời đại mang đậm phong cách Hong Kong, một lần nữa đặt trước mắt khán giả.

Không hổ danh “tác phẩm bom tấn của TVB”, đây là bộ phim tiêu biểu mang đậm khí chất TVB, dù cách hóa trang trong phim bị khán giả chê bai, nhưng thông qua thương chiến kể về câu chuyện tranh chấp gia tộc, là một trong những nội dung kinh điển nhất của TVB. Cũng như tác phẩm xuyên thế kỷ của TVB – Đại thời đại năm 1999, kể về câu chuyện ba người bạn thân cùng tay trắng lập nghiệp và những sóng gió trong ngành địa ốc, đến nay vẫn được Douban chấm 9 điểm; phim Sóng gió gia tộc năm 2007 cũng vậy, mô tả câu chuyện của nhà họ Đường trong ngành kinh doanh hải vị, được Douban cho 8.3 điểm.

2. Bộ phim Danh tiếng gia tộc mang đậm phong cách Hong Kong, được khán giả Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt
Bộ phim Danh tiếng gia tộc mang đậm phong cách Hong Kong, được khán giả Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt

Danh tiếng gia tộc đang đưa TVB quay lại trước tầm mắt khán giả Trung Quốc. Theo chỉ số phát sóng phim online mỗi ngày của trang Vlinkage, bộ phim này dường như trở thành niềm yêu thích của khán giả, sau một tuần phát sóng, đã qua mặt bộ phim Phong khởi lạc dương chiếm ngôi vị đầu bảng xếp hạng, đây là điều hiếm thấy ở phim Hong Kong những năm gần đây.

Phim hợp tác là thế mạnh giúp TVB lội ngược dòng

Năm 2019, phim đề tài siêu nhiên Tòa nhà Kim Tiêu được Douban chấm 8.4 điểm; năm 2021, phim đề tài y học Bác sĩ nhi khoa đạt 8.8 điểm trên Douban; phim tình cảm giả tưởng Cục nợ đáng yêu (2022) được Douban cho 8.6 điểm, hiện đang giữ vị trí thứ 5 trong bảng xếp hạng phim truyền hình Hoa ngữ được truyền miệng hàng tuần trên Douban.

Khác với phim Đài Loan hợp tác với các nền tảng trực tuyến nước ngoài Netflix, HBO… TVB chọn hợp tác với các nền tảng trực tuyến của Trung Quốc. Bộ phim Danh tiếng gia tộc và series Phi hổ, đều được phát sóng trên trang Youku; năm 2021, phim Lực lượng phản ứng 2021 và series Mất dấu đến từ trang Tencent; trang iQiyi cũng tung ra series Bước qua ranh giới.

Ngoài ra, việc TVB tập trung vào các APP tiếng Hoa, sau 3 năm tích lũy, đến tháng 3/2021 đã lưu trữ được lượng nội dung 900 ngàn phút, bao gồm phim kinh điển của nhiều ngôi sao như Bến thượng hải phiên bản Châu Nhuận Phát, Once Upon an Ordinary Girl của Trương Quốc Vinh, Thần điêu đại hiệp của Cổ Thiên Lạc, Bằng chứng thép của Âu Dương Chấn Hoa…

Tháng 4/2021, đại cổ đông kiêm lãnh đạo cấp cao của TVB – Lê Thụy Cương trả lời phỏng vấn của báo Bastillepost, ông không ngại nói thẳng, ông rất bất mãn với thành tích của TVB, thậm chí còn nhận xét những năm này là “10 năm mất phương hướng chiến lược”. Lê Thụy Cương thẳng thắn chỉ ra, TVB đang phải đối mặt với vấn đề lão hóa toàn diện về nhân sự, tư duy, cơ chế vận hành, phải cải cách ngay lập tức.

Giờ đây, TVB đã rút kinh nghiệm xương máu, đến nay đài vẫn sản xuất những bộ phim gia đình dài hàng trăm tập, mỗi tập hơn 20 phút, điều này khiến fan hâm mộ cảm thấy còn chút an ủi: “Thể loại phim hài gia đình này vẫn được đông đảo khán giả yêu thích”. Trên nền tảng các đề tài truyền thống, ngày càng xuất hiện nhiều đề tài về nữ giới, ví dụ như Bảy công chúa đã giúp Lâm Hạ Vy đoạt giải Thị hậu TVB 2021, bộ phim này kể về hoàn cảnh sống khác nhau của bảy cô gái là chị em cùng cha khác mẹ.

Nhìn vào danh sách phim ăn khách năm 2021 và phim được phát sóng năm 2022, đề tài phim ngày càng táo bạo và cũng nổi bật hơn. Bộ phim Cục nợ đáng yêu không chỉ đơn giản kể về mối tình giữa “thần xui xẻo” và con người, còn lồng ghép khái niệm chiều không gian; phim Hung trạch thanh khiết sư tập trung vào tình tiết siêu nhiên, kinh dị, như thể đưa khán giả quay về thời đại cương thi thập niên 90; phim Hoán đổi chân tướng là câu chuyện du hành thời gian, nhân vật nam chính sau khi bị giết người diệt khẩu, quay về quá khứ, bảo vệ người thân, thay đổi vận mệnh. TVB dường như đã tìm lại được chính mình, đang dùng sự đặc sắc của quá khứ, quay lại trước mắt khán giả.

Đề tài nghề nghiệp là sở trường của TVB

Từ năm 1998, bộ phim Lực lượng phản ứng do Quan Vịnh Hà và Âu Dương Chấn Hoa đóng chính, đã nổi đình đám một thời, đến nay trên Douban vẫn được chấm số điểm khá cao – 8/5 điểm, với gần 60 ngàn bình luận. Sau 15 năm, khi bộ phim Lực lượng phản ứng 2021 phát sóng, không những gây ra làn sóng tìm kiếm trên weibo, thậm chí ở TVB cũng đạt tỷ suất rating khá tốt, xếp hạng 5 trong danh sách những bộ phim có tỷ suất rating cao nhất năm.

3. TVB có lợi thế khai thác thể loại phim nghề nghiệp, từ bác sĩ, cứu hỏa, luật sư, pháp y…
TVB có lợi thế khai thác thể loại phim nghề nghiệp, từ bác sĩ, cứu hỏa, luật sư, pháp y…

TVB rất giỏi khai thác thể loại nghề nghiệp. Về lĩnh vực y tế, có series Bàn tay nhân ái; về lĩnh vực hàng không, có series Bao la vùng trời; đề tài lính cửu hỏa, có series Cuộc chiến với lửa; về ngành luật chính có Hồ sơ công ký, Tòa án lương tâm, Luật sư đại tài… ; đề tài trinh sát, pháp chứng, có series Hồ sơ trinh sát, Truy tìm bằng chứng, Bằng chứng thép… Năm 1999, có bộ phim Thử thách nghiệt ngã kể về ngành bất động sản. Được thúc đẩy bởi các bộ phim nghề nghiệp, gia tộc… TVB tiến vào thời kỳ huy hoàng nhất, các diễn viên Cổ Thiên Lạc, Lâm Bảo Di, Đào Đại Vũ, Quách Khả Doanh, Trần Tuệ San, Hồ Hạnh Nhi, Thái Thiếu Phân… trở thành hồi ức tuổi thơ của đông đảo khán giả.

10 năm lạc lối

Sau năm 2010, trong 10 năm TVB lạc lối, trùng hợp là thời khắc phim truyền hình Trung Quốc phát triển nhanh như vũ bão và sau đó, sự lên ngôi của dòng phim online Trung Quốc càng có thêm nhiều đề tài đặc sắc: thanh niên đô thị, nghề nghiệp, tiêp hiệp, trinh thám… Nói cách khác, nền tảng trực tuyến đã làm thay đổi cục diện của lĩnh vực truyền hình Hoa ngữ.

4. Sau Thâm cung nội chiến, TVB bắt đầu thất thoát nhân tài, nội dung trì trệ, những năm qua TVB đã bỏ lỡ quá nhiều
Sau Thâm cung nội chiến, TVB bắt đầu thất thoát nhân tài, nội dung trì trệ, những năm qua TVB đã bỏ lỡ quá nhiều

Phim nghề nghiệp từng là niềm kiêu hãnh của TVB, đã là đề tài phổ biến ở Trung Quốc; sau phim Thâm cung nội chiến, series Cung tâm kế của TVB, từ nội dung, chế tác, đến diễn viên đều “không có cửa” so với Diên hy công lược, Chân Hoàn truyện, Như Ý truyện… Xét về số lượng, phim online Trung Quốc đã cho khán giả ăn đến “no căng bụng”. Theo báo cáo thành tích phim online năm 2021, Trung Quốc có 456 bộ phim mới, phát sóng trên Tencent, iQiyi, Youku hơn trăm bộ, với con số này, không gian còn lại để TVB phát huy cũng không còn bao nhiêu.

TVB và 10 năm đánh mất thị trường Trung Quốc
Vợ chồng Trương Trí Lâm – Viên Vịnh Nghi là một trong số những nghệ sĩ Hong Kong được mời sang Trung Quốc tham gia chương trình thực tế

TVB suy thoái, các diễn viên liền đổ sang Trung Quốc tìm đường sinh tồn. Năm 2014, chương trình Running Man phát sóng, Vương Tổ Lam xuất hiện trong đội “Gia tộc MC”; vợ chồng Trương Trí Lâm – Viên Vịnh Nghi tham gia rất nhiều chương trình thực tế như Có em chung đường, Chuyến du lịch lãng mạn của những người vợ, Anh trai vượt mọi chông gai… Thái Thiếu Phân, Xa Thi Mạn, Diệp Tuyền, Hồ Hạnh Nhi… cũng chuyển địa bàn hoạt động chính từ Hong Kong sang Trung Quốc. Thất thoát nhân tài, là một trong những nguyên nhân không thể không nhắc đến khi nói về sự sa sút của TVB.

TVB thiếu lớp diễn viên kế thừa, là một vấn đề lớn cần giải quyết gấp

Âu Dương Chấn Hoa 60 tuổi, vẫn đóng vai chính trong phim Đồng nghiệp làm chuyện lớn, Tân bằng chứng thép; hai diễn viên chính còn lại Ngô Trác Hy và Huỳnh Tông Trạch, đều đã ngoài 40 tuổi. TVB thiếu lớp diễn viên kế thừa, có liên quan đến cách thức đào tạo diễn viên của đài.

Ở TVB, diễn viên cần phải tham gia một khóa đào tạo, đóng từ vai “cóc ké” đến vai chính, có lẽ cần thời gian 4 – 5 năm. Tuy nhiên, diễn viên của TVB đều rất chuyên nghiệp, Diệp Tuyền sau khi rời khỏi TVB, chuyển sang làm nhà sản xuất; Trần Pháp Lạp sau khi rời khỏi TVB, hiện đang phát triển ở Hollywood, đây cũng là một sự công nhận.

Đối với những diễn viên “ký ức tuổi thơ” này, phim họ đóng, dễ dàng được khán giả đón nhận. Còn các diễn viên TVB chưa kịp trưởng thành, trong khoảng thời gian 10 năm TVB mất phương hướng, họ cũng đánh mất luôn thị trường Trung Quốc. Dù có sang Trung Quốc, đối mặt với đông đảo diễn viên thực lực và diễn viên lưu lượng, họ cũng khó tìm được chỗ đứng, cũng như TVB, dù có quay lại, cũng không còn là đàn anh dẫn đầu và cũng không tìm lại được ánh hào quang năm xưa.

Danh sách 11 siêu phẩm TVB bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2022: 'Bạch Sắc Cường Nhân 2', 'Ẩn hình chiến đội'... Danh sách 11 siêu phẩm TVB bạn không thể bỏ lỡ trong năm 2022: 'Bạch Sắc Cường Nhân 2', 'Ẩn hình chiến đội'...

(TGĐA) - Dưới đây là danh sách 11 siêu phẩm TVB mà bạn nhất định ...

Siêu phẩm TVB 'Phi Hổ Chi Tráng Chí Anh Hùng' chính thức định ngày lên sóng Siêu phẩm TVB 'Phi Hổ Chi Tráng Chí Anh Hùng' chính thức định ngày lên sóng

(TGĐA) - Nối tiếp Phi Hổ Cực Chiến phần 1 và 2, siêu phẩm TVB ...

Siêu phẩm TVB 'Bằng chứng thép 5’ trở lại: Huỳnh Tông Trạch đảm nhiệm vai nam chính Siêu phẩm TVB 'Bằng chứng thép 5’ trở lại: Huỳnh Tông Trạch đảm nhiệm vai nam chính

(TGĐA) - Không phụ lòng mong đợi của khán giả, siêu phẩm TVB Bằng chứng ...

Trịnh Nghi