Unreal Engine: Trợ thủ sản xuất phim thời đại dịch

(TGĐA) - Một công nghệ quen thuộc của thế giới số đang thay đổi cách sản xuất phim của thời đại dịch. Đó là những cỗ máy tạo game (games engine). Kim Libreri, chuyên viên về hiệu quả đặc biệt (visual effects) hiện đang sống tại phía Bắc bang California nhận xét như thế. Ông từng hợp tác với nhiều bộ phim, kể cả Artificial IntelligenceWar of the Planet of the Apes, ngay cả trước khi Hollywood được sự giúp đỡ của các “trợ thủ” games engine.                                        

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich Phòng vé ế ẩm vì đại dịch, ‘Mulan’ đánh mất cơ hội ra rạp?
unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich Rạp chiếu toàn thế giới lao đao thời đại dịch
unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich Lotte Entertainment Việt Nam phát hành 3 phim điện ảnh trong tháng 5 sau đại dịch Covid-19
unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Công nghệ dùng trong trò chơi máy tính đang thay đổi cách làm phim

Cứu tinh sản xuất phim thời lockdown

Libreri có 9 năm nghiên cứu mảng công nghệ dùng để tạo ra các trò chơi máy tính (computer games) ví dụ trò chơi nổi tiếng “Fortnite”. Ông tin rằng, các “trợ thủ” Unreal Engine, sản phẩm của công ty Epic Games, sẽ cung cấp “gạch” (building block) và công cụ để các nhà phát triển videogame xây dựng sản phẩm của riêng mình. Unreal Engine cũng thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất phim điện ảnh, phim truyền hình. Unreal Engine 5 là phiên bản mới nhất sẽ được giới thiệu vào năm 2021. Epic rất tự tin với các tính năng bổ sung của nó. Trợ thủ số này sẽ cho phép đưa hiệu quả đặc biệt thẳng vào cảnh phim mà không cần thao tác nhiều.

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Các đạo diễn có thể dàn dựng ánh sáng và các hiệu quả đặc biệt khác trong một máy tạo gmae như Unreal Engine

“Trong cách làm phim truyền thống, đạo diễn và nhà quay phim phải quay một cảnh tại phim trường rồi giao những thước phim đã quay cũng như ý tưởng thể hiện cho đội ngũ họa sĩ và nhà thiết kế ‘thực tế ảo’ để họ thêm thắt đồ họa và hiệu quả đặc biệt vào nên mất khá nhiều thời gian. Nay nhờ Unreal Engine đạo diễn, nhà quay phim, thiết kế sản xuất và đội thực tế ảo có thể làm việc cùng lúc tại phim trường mà không phải qua 2 giai đoạn như trước. Nói rõ hơn, quá trình tương tác giữa các bộ phận diễn ra ngay trong phim trường. Unreal Engine 5 giúp cho quá trình thực hiện các cảnh quay cần sự trợ giúp của thực tế ảo và hiệu quả đặc biệt trở nên dễ dàng hơn. Thế giới ảo sẽ đi vào phim điện ảnh và truyền hình ngay tại trường quay mà không phải chờ đợi. Nói rõ hơn, thực và ảo cùng song hành trong việc cho ra một sản phẩm phim ảnh. Cái sau không còn phải chờ cái trước như xưa. Giống như chúng ta đưa trò chơi game vào trong cảnh thật đang diễn ra trước mặt” – Libreri, hiện là giám đốc công nghệ tại Epic Games nói.

Anthony Hunt, giám đốc điều hành tập đoàn giải trí số đa quốc gia Cinesite, từng phụ trách hiệu quả đặc biệt của các bộ phim bom tấn như Avengers: Endgame, Independence Day: Resurgence, Iron Man 3… rất ấn tượng với trợ thủ Unreal Engine 5 sắp trình làng. Mới đây, công ty của ông đã dùng Unreal Engine để làm một màn biểu diễn đứng tim (live stunt show) cho du khách xem tại một công viên chuyên đề, gồm cả cảnh đuổi bắt, đánh đấm và những cú nhảy xa thách thức tử thần. “Tất cả diễn ra trên màn hình LED, giống như các diễn viên tham gia show đang tự thực hiện các động tác nguy hiểm. Thực và giả pha lẫn vào nhau. Đây là một trải nghiệm độc đáo và thú vị” – Hunt nói.

Sự hợp tác sẽ tiếp tục phát triển sau đại dịch

Việc kỹ nghệ điện ảnh vay mượn công nghệ số của kỹ nghệ sản xuất trò chơi máy tính là điều không mới mà chỉ là bước phát triển cao hơn trong thời kỳ đại dịch. Việc sản xuất phim với sự tham gia của hiệu quả đặc biệt ngay tại phim trường cũng giống như lập bản đồ cảnh quay trong không gian 3D với vật liệu sử dụng là ảnh, mạch chuyện và hoạt họa. Nó được thực hiện trên hệ thống tương tự hệ thống xây dựng videogame. Nhưng do việc sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình đang gặp trở ngại vì giãn cách xã hội nên được sử dụng nhiều hơn.

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Sân vận động Dodger Stadium được tái tạo trong phim trường cho bộ phim Rocketman

Sân vận động Dodger Stadium trong bộ phim âm nhạc Rocketman là một ví dụ về lợi ích của Unreal Engine khi cần tạo ra những cảnh đông đúc khán giả. Chỉ cần một số nhỏ khán giả ăn mặc khác nhau được đưa vào phim trường. Phần ‘nhân’ do Unreal Engine đảm trách. Trong Rocketman (nói về những năm đột phá của danh ca Elton John) cảnh sân vận động Dodger Stadium được tạo dựng khi diễn viên Taron Egerton đứng biểu diễn tại phim trường Shepperton Studios. Đám đông là kết quả của đồ hoạ sự kết hợp giữa công nghệ tạo cảnh lớn 3D và những bức tường ghép bằng nhiều màn hình LED. “Tường LED ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong sản xuất phim điện ảnh và phim truyền hình vì nó cho phép các nhà làm phim đưa hiệu quả đặc biệt vào camera và tạo ra các cảnh ngoạn mục trong thời gian thực” – Libreri nói. Nhiều panel LED cũng được dùng để làm bộ phim khoa học giả tưởng nhiều tập The Mandalorian (thuộc “gia đình” phim Star Wars của hãng Disney). “Nhờ Unreal Engine các nhà làm phim giảm được nhiều thời gian di chuyển giữa các cảnh quay và có thể mô phỏng bất cử cảnh nào có ngoài đời thực” – Libreri nhấn mạnh. Hunt bổ sung: “Ngay cả khi đã hết giãn cách xã hội, các đạo diễn sẽ vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ số để làm phim vì họ đã thấy lợi ích của nó. Công nghệ mới giúp tiết kiệm được cả tiền bạc lẫn thời gian. Sẽ có ít việc phải làm hơn tại phim trường và sau sản xuất”.

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Unreal Engine sẽ giúp làm sống lại các nhân vật lịch sử như James Dean thông qua song sinh kỹ thuật số của nó
unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Bộ phim The Mandalorian có sự trợ giúp của máy tạo game và tường màn hình LED ghép lại

Nhưng sự thay đổi này ảnh hưởng thế nào đến các diễn viên và đội ngũ làm phim? “Chắc chắn sẽ có sự biến động. Một số vai có thể thay bằng các nhân vật máy tính do CGI tạo ra” – tiến sĩ Daniel Green, giám đốc chương trình học Master of Entertainment Industry Management Program tại Đại học Carnegie Mellon nhận xét. “Ngoài ra, khi hoạt động sản xuất phim trở lại bình thường, việc bảo đảm an toàn cho đội ngũ làm phim cũng được phải tính trong kinh phí sản xuất phim. Một điều cần lưu ý nữa là dù CGI giúp bộ phim thú vị hơn, nhưng cốt chuyện cũng rất quan trọng nếu muốn lôi kéo khán giả. Lạm dụng công nghệ mà quên nội dung là tự sát. Làm lại The Lion King sẽ đẹp hơn, sống động hơn, nhưng cốt chuyện vẫn là sức hút chính” – Green nhấn mạnh. Travis Cloyd, giám đốc công nghệ của công ty CMG Worldwide đại diện cho hơn 1.700 người nổi tiếng, vận động viên, nhạc sĩ, thương hiệu trên thế giới nhìn thấy triển vọng khác của việc sử dụng các cỗ máy Unreal Engine. “Nó sẽ giúp làm sống lại các nhân vật lịch sử như James Dean thông qua song sinh kỹ thuật số của họ” – ông nói.

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich
Hollywood sẽ ra sao nếu màn ảnh tràn ngập các nhân vật tự tạo
“Ngay cả khi đã hết giãn cách xã hội, các đạo diễn sẽ vẫn tiếp tục sử dụng công nghệ số để làm phim vì họ đã thấy lợi ích của nó. Công nghệ mới giúp tiết kiệm được cả tiền bạc lẫn thời gian. Sẽ có ít việc phải làm hơn tại phim trường và sau sản xuất”.
unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich 'Yêu nhau mùa ế' - Bộ phim chữa lành những con tim 'tan vỡ' vì đại dịch Covid-19

(TGĐA) - Kết hợp khéo léo giữa màu sắc lãng mạn, kinh dị và hài hước, ...

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich Phòng vé ế ẩm vì đại dịch, ‘Mulan’ đánh mất cơ hội ra rạp?

(TGĐA) - Bom tấn live-action Mulan của Disney đang đứng trước nguy cơ cao không ...

unreal engine tro thu san xuat phim thoi dai dich Rạp chiếu toàn thế giới lao đao thời đại dịch

(TGĐA) - Hollywood và các chủ rạp chiếu phim trên thế giới đang lúng túng trong ...

Lê Tây Sơn