Về Điện Biên thăm lại chiến trường xưa

(TGĐA) - Lễ Khai mạc Tuần phim đã được tổ chức trong không khí ấm áp và trang trọng tại rạp chiếu phim thành phố Điện Biên Phủ vào tối ngày 24/4/2019.

ve dien bien tham lai chien truong xua 'Sống cùng lịch sử' chiếu khai mạc trong đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn
ve dien bien tham lai chien truong xua Nhìn lại công tác điện ảnh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ ngành 2019

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Ngày thống nhất đất nước 30/4/1975, Quốc tế Lao động 1/5 và kỷ niệm 75 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019), Bộ Văn hóa, Thể thao, Du lịch giao Cục Điện ảnh phối hợp với UBND tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên tổ chức Tuần phim chào mừng các ngày lễ trọng đại này.

Theo đó, Cục Điện ảnh đã tổ chức đoàn cán bộ, nghệ sỹ gồm: đạo diễn và nhân vật trong phim tài liệu Chuyện những người lính già, đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (phim truyện Sống cùng lịch sử), đạo diễn, diễn viên và ekip làm phim truyện Thạch Thảo đi Điện Biên dự lễ khai mạc Tuần phim và giao lưu với cán bộ chiến sỹ, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

ve dien bien tham lai chien truong xua
Đoàn Cán bộ, nghệ sỹ Cục Điện ảnh tại Lễ khai mạc Tuần phim tối ngày 24 tháng 4 năm 2019

Lễ Khai mạc Tuần phim đã được tổ chức trong không khí ấm áp và trang trọng tại rạp chiếu phim thành phố Điện Biên Phủ vào tối ngày 24/4/2019 với sự tham dự của bà Bùi Thục Anh – Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương; Ông Phạm Việt Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch tỉnh Điện Biên; ông Đoàn Văn Trì, Phó GĐ Sở VH, TT, DL tỉnh Điện Biên; Lãnh đạo TT phát hành Phim và Chiếu bóng tỉnh Điện Biên; ông Đỗ Quốc Việt – Cục phó Cục Điện ảnh.

Trong bài phát biểu Khai mạc Tuần phim, đại diện Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Điện Biên và Cục điện ảnh đều nhấn mạnh ý nghĩa của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cách đây 65 năm đã góp phần đưa dân tộc Việt Nam vững tin trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc và thống nhất đất nước. Cuộc chiến 56 ngày đêm vô cùng cam go và quyết liệt cũng là nguồn cảm hứng bất tận cho sáng tác văn học nghệ thuật, trong đó có điện ảnh. Việc thực hiện các bộ phim về chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ không chỉ để tri ân các anh hùng liệt sỹ, ca ngợi tinh thần quả cảm của quân và dân ta cách đây hơn nửa thế kỷ mà còn phần nào tái hiện một cách sinh động cuộc kháng chiến chống Pháp thần thánh, truyền cho thế hệ mai sau lòng tự hào dân tộc, để lịch sử mãi mãi được nhắc nhớ như một phần ký ức không thể nào quên của người dân Việt Nam.

ve dien bien tham lai chien truong xua
Biểu diễn văn nghệ chào mừng Khai mạc Tuần phim

Cũng trong buổi Lễ khai mạc Tuần phim, tỉnh Điện Biên đã trao tặng Bằng khen cho hai cán bộ Cục Điện ảnh là ông Đỗ Quốc Việt – Cục Phó Cục Điện ảnh và ông Nguyễn Chí Hiếu – Phó trưởng phòng Phòng Phổ biến phim, Cục Điện ảnh vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phối hợp tổ chức Tuần phim kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2019).

Sau khi bộ phim tài liệu Chuyện những người lính già kết thúc, khán giả tiếp tục thưởng thức phim truyện Sống cùng lịch sử.

ve dien bien tham lai chien truong xua
Khán giả tham dự Lễ khai mạc Tuần phim tại rạp chiếu phim Điện Biên Phủ

Buổi sáng ngày 25/4/2019, đoàn tới dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ tỉnh Điện Biên, thăm Bảo tàng di tích lịch sử Điện Biên Phủ, thăm đồi A-1, D-1 và Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Điện Biên. Tại đây, những người línhtrên mặt trận năm xưa: Đại tá Bạch Ngọc Giáp, chiến sỹ trực tiếp chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ và đại tá Nguyễn Xuân Mai, chiến sỹ liên lạc trong chiến dịch Điện Biên Phủ - 2 trong số 3 nhân vật trong bộ phim tài liệu Chuyện những người lính già của đạo diễn Dương Ngọc Hòa đều không khỏi bồi hồi xúc động. 65 năm trước, họ là những thanh niên trong độ tuổi 19, 20 tham gia chiến dịch với tất cả sự trẻ trung, can đảm, không quản ngại gian khổ, không sợ hi sinh ngày đêm bám trụ chiến hào giành từng tấc đất với kẻ thù để rồi đến ngày chiến thắng, ca khúc khải hoàn, họ vinh dự nằm trong hàng ngũ các chiến sỹ xuất sắc được chọn về báo công với Bác Hồ. Những kỷ niệm về tháng ngày chiến đấu gian lao lần lượt trở về trong ký ức của những người lính già, được tái hiện qua câu chuyện kể vừa xen lẫn tự hào, vừa trang nghiêm xúc động.

ve dien bien tham lai chien truong xua
Đại tá Bạch Ngọc Giáp, thứ 2 từ trái qua, đại tá Nguyễn Xuân Mai, ngoài cùng bên phải và đạo diễn Dương Ngọc Hòa, ngoài cùng bên trái tại Bảo tàng lịch sử Điện Biên Phủ

Tiếp tục những ngày làm việc tại Điện Biên, tối ngày 25/4, đoàn tới giao lưu với cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 82, Quân khu II và tối ngày 26/5/2019 có cuộc giao lưu với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên.

ve dien bien tham lai chien truong xua 'Sống cùng lịch sử' chiếu khai mạc trong đợt phim kỷ niệm các ngày lễ lớn
ve dien bien tham lai chien truong xua Nhìn lại công tác điện ảnh năm 2018 và phương hướng nhiệm vụ ngành 2019

V.T