Việt Hương tự nhận mình mặt mâm vì bị… bệnh tiểu đường

(TGĐA) - Chỉ vì một bịch đường mà Việt Hương và Phi Phụng cãi nhau ầm ĩ đến nỗi phải đi nhờ cậy bác sĩ giải quyết.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong Nghệ sĩ Phi Phụng khổ sở khi biết mình mắc bệnh khó trị
viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong Ngân Quỳnh sợ phát khóc vì 'quái vật trong lỗ mũi'

Tập 3 chương trình Bác sĩ gia đình vừa được phát sóng lúc 12h50, Chủ nhật ngày 16/12 trên THVL1 với chủ đề Bị tiểu đường có nên kiêng đồ ngọt? cùng sự tham gia cố vấn của PGS.TS - bác sĩ Lê Tuyết Hoa.

Mở đầu chương trình là tiểu phẩm về căn bệnh tiểu đường giữa nghệ sĩ Việt Hương và Phi Phụng. Vừa mới đi chợ về, Việt Hương đã bị đàn chị Phi Phụng gọi bật lại cho một bịch đường với câu nói đầy xéo xắt: “Cho đường để uống vô thì cái giọng mình nó mới ngọt thanh tao. Uống đi, uống đi”. Việt Hương vui vẻ từ chối vì nhận ra đây là bịch đường của cô tặng cho đàn chị. Biết là gặp đúng thủ phạm để quên đồ ở nhà mình, Phi Phụng nói ngay: “Cháy nhà mới lòi ra mặt chuột”.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong
Nghệ sĩ Việt Hương và Phi Phụng

Thấy vậy, Việt Hương phản bác liền: “Mặt em là mặt mâm chứ mặt chuột gì”. Câu nói nửa thật nửa đùa cứ ngỡ làm đàn chị vui, nào ngờ Phi Phụng bất ngờ lớn giọng: “Bây giờ tôi mới biết rõ cái bộ mặt mâm của mấy người. Mấy người là chuyên môn gài hàng, gắp lửa bỏ tay người”. Việt Hương ngỡ ngàng không hiểu chuyện gì đang xảy ra, liền hỏi: “Em lỡ em tặng chị bịch đường mà sao chị chửi em xối xả vậy?”.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong

Nghe vậy, Phi Phụng mới dịu giọng lại giải thích: “Tại sao bịch đường của mấy người lại nằm ở nhà tui?”. Lúc này Việt Hương mới hiểu ra, cô phân trần: “Em đi ra ngoài chợ mua đường rồi mới ghé nhà chị. Lúc đó em nhớ ra mình bị tiểu đường nên mới để lại tặng cho chị”.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong

Vừa nghe được quà, Phi Phụng không cảm thấy vui mà càng tức hơn liền nhắc lại chuyện Việt Hương từng quên đồ ở nhà mình. Cô lớn tiếng nói: “Mấy người có nhớ chuyện lần trước đi qua nhà tui rồi bỏ quên cái điện thoại ở đó. Vậy mà đi ra đường rêu rao trời ơi cái điện thoại tui bị mất rồi. Ở xóm này gian tặc quá trời, ăn cắp nhiều quá. Cũng may là con Mén thấy mới đính chính là bà bỏ quên chứ không thôi tui bị giang hồ đồn là người chôm chỉa. Rồi bây giờ bịch đường này cho sao không nói để đó à?”. Biết mình có lỗi, Việt Hương vội vã ngăn lại giải thích: “Tánh em quên nên mới đi nói với người ta bị mất điện thoại. Còn cái này là cho đừng có chửi nữa”.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong

Như hiểu ra vấn đề, Phi Phụng liền khuyên Việt Hương: “Tiểu đường là phải cữ hết đường, bánh ngọt gì đó để chị ăn hết cho”. Vốn hảo ngọt Việt Hương nào chịu nhường, cô phản bác liền: “Chị đừng tào lao quá. Bộ tiểu đường là cấm hết đồ ngọt sao? Không có đâu”. Sau một hồi tranh cãi mà không giải quyết được nên cả hai buộc phải cầu cứu bác sĩ giải đáp.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong
PGS.TS bác sĩ Lê Tuyết Hoa

Với câu chuyện này, PGS.TS bác sĩ Lê Tuyết Hoa - giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, lý giải rằng: “Chỉ cần không ăn quá nhiều tinh bột, hạn chế đường, kẹo bánh thì chế độ ăn đó tạm thời được chấp nhận. Bệnh nhân mà ăn kiêng quá mức thì rất dễ bị suy dinh dưỡng, dễ mắc các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng. Hoặc khi có những bệnh cấp tính xảy ra thì tình trạng dinh dưỡng đó sẽ không đủ sức để bệnh nhân vượt qua. Nếu bệnh nhân ăn nhiều, tổng lượng calories một ngày nạp vào quá nhiều thì chắc chắn đường sẽ tăng”.

Với những bệnh nhân tiểu đường, bác sĩ khuyên rằng: “Bệnh nhân nên ăn tương đối những món mà mình thích nhưng tuyệt đối tránh đường, kẹo bánh. Đây là những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao sẽ làm tăng đường ngay lập tức. Khôn ngoan nhất là chúng ta nên ăn đầy đủ chất và lựa chọn những nhóm thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như rau cải và các loại rau xanh để có thể kiểm soát lượng đường một cách dễ dàng”.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong

Bên cạnh đó, bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân bị tiểu đường phải có chế độ ăn hợp lý, không kiêng khem quá mức và cần đảm bảo đủ bốn nhóm thực phẩm: Nhóm bột đường 55 – 65%, nhóm thịt, cá trứng:15 – 20 %, nhóm dầu, mỡ: 15 - 18 % kèm theo nhiều rau xanh. Luyện tập thể dục đều đặn 30 phút mỗi ngày như đi bộ, cầu lông… Dùng thuốc đủ liều, đúng liều và đúng chỉ định của bác sĩ. Khi bệnh nhân sử dụng kết hợp Đông - Tây y cũng cần theo dõi lượng đường để biết chắc rằng nó có hiệu lực trên cơ thể. Bệnh nhân cũng không được sử dụng thuốc tự do mà phải là một sản phẩm chuẩn hóa đảm bảo vệ sinh viên thuốc, đảm bảo chất lượng sản xuất theo đúng tiêu chuẩn thế giới.

Tập 3 Bác sĩ gia đình:

Tập 4 Bác sĩ gia đình sẽ phát sóng lúc 12h50 Chủ nhật 23/12 trên THVL1.

viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong Nghệ sĩ Phi Phụng khổ sở khi biết mình mắc bệnh khó trị
viet huong tu nhan minh mat mam vi bi benh tieu duong Đại Úy Duy Kiên và Bác sĩ Hoài Phương được mời tham dự giải thưởng Hàn lâm sáng tạo châu Á tại Singapore

Mi Ty