09:09 | 03/07/2025
(TGĐA) - Các đạo diễn, diễn viên, nhà sản xuất phim Việt Nam và châu Á kể nhiều câu chuyện về nghề, bày tỏ mong muốn và cả tâm tư, trăn trở của mình tại buổi gặp gỡ với báo chí trong khuôn khổ Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) vào chiều 2/7/2025.
| GenZ sáng tạo sản phẩm in ấn 'Tao nhân tân thế' | |
| 'Our Unwritten Seoul' gây bão chỉ sau 4 tập, nguyên nhân vì sao? |
10 đoàn phim tham dự buổi giao lưu gồm: Đèn âm hồn - The soul lantern (Việt Nam); Mưa trên cánh bướm - Don’t cry, butterfly (Việt Nam); Học cách quên em - How to forget you (Nhật Bản); Lửa thiêng - In the name of fire (Ấn Độ); Truyền thuyết về Quán Tiên - The Legend of Quan Tien (Việt Nam); Chuyện của đất - Tale of the land (Indonesia); Trật tự mới - Out of order (Philippines); Yêu từ cái nhìn đầu tiên - Love in the Vietnam (Ấn Độ); Út Lan: Oán linh giữ của - The guardian demon (Việt Nam) và Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết kim ngưu - Legend of the golden buffalo (Việt Nam).
Đây là các đoàn làm phim tham dự Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ Ba (DANAFF III) ở nhiều hạng mục như Phim Châu Á dự thi, Phim Việt Nam dự thi, Toàn cảnh điện ảnh Châu Á, Nửa thế kỷ phim chiến tranh Việt Nam. Trong đó 3 bộ phim nước ngoài lần đầu ra mắt quốc tế là: Học cách quên em, Trật tự mới và Yêu từ cái nhìn đầu tiên.
Các đạo diễn châu Á muốn chọn Việt Nam làm bối cảnh ghi hình và công chiếu phim
Ông Kazmi Rahat - đạo diễn phim Yêu từ cái nhìn đầu tiên cho biết, đây là bộ phim Ấn Độ đầu tiên ghi hình ở Việt Nam, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc hợp tác giữa điện ảnh hai nước. Lý do ông chọn Việt Nam làm bối cảnh quay phim vì đây là đất nước rất xinh đẹp, có nhiều điều kiện thuật lợi, cảnh sắc tuyệt vời và con người thân thiện.
![]() |
| Đoàn phim Yêu từ cái nhìn đầu tiên |
Yêu từ cái nhìn đầu tiên là dự án phim hợp tác giữa Ấn Độ và Việt Nam, với sự tham gia của diễn viên Khả Ngân. Với tác phẩm này, đạo diễn Kazmi Rahat muốn xây dựng một tình yêu vượt văn hóa, biên giới giữa Ấn Độ - Việt Nam và một câu chuyện mang nhiều giá trị về con người, sự hy sinh, sự tôn trọng. Ông cũng thấy được sự tương đồng giữa văn hóa của Việt Nam và Ấn Độ về việc trân trọng các giá trị của gia đình nên cố gắng tập trung làm rõ tinh thần này trong phim.
![]() |
Bộ phim chọn Việt Nam là nơi đầu tiên công chiếu và ra mắt trên toàn cầu tại Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng lần thứ ba (DANAFF III) vào tối 1/7/2025 và nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả. Tới đây, phim sẽ tiếp tục phát hành thương mại rộng rãi ở Việt Nam, các nước châu Á khác và các nền tảng online.
Cũng chọn Việt Nam là địa điểm ra mắt phim lần đầu, Trật tự mới (Out of order)của điện ảnh Philippines lại có lý do riêng. Đạo diễn trẻ Alden Richards chia sẻ: “Sau khi hoàn thành bộ phim, tôi đã gửi tác phẩm của mình đi nhiều nơi và may mắn được LHP Châu Á Đà Nẵng lựa chọn trình chiếu. Khán giả Việt Nam là những người đầu tiên trên thế giới được thưởng thức bộ phim này”.
![]() |
| Alden Richards |
Trật tự mới là phim điện ảnh đầu tay của Alden Richards với vai trò đạo diễn. Tuy nhiên anh đã chọn một đề tài rất phức tạp để thực hiện. Bộ phim kể về một luật sư trẻ vụng về buộc phải bào chữa cho người cha đầy xa cách của mình (là một luật sư nổi tiếng) đang bị cáo buộc tội giết người man rợ, đồng thời phải đối đầu với cô người yêu cũ thông minh là công tố viên. Trên hành trình tìm kiếm công lý, anh buộc phải đối diện với những giấc mơ tan vỡ, các mối quan hệ rạn nứt và bóng đen của sự tha hóa đang bủa vây. Thông điệp mà anh muốn mang tới cho khán giả là nếu xã hội còn có những người tốt và sẵn sàng chiến đấu thì sự thật sẽ luôn được đưa ra ánh sáng.
Sau lần ra mắt phim tại DANAFF, Alden dành nhiều tình cảm cho thành phố Đà Nẵng và mong muốn sẽ có cơ hội hợp tác sản xuất một tác phẩm điện ảnh với Việt Nam trong tương lai.
DANAFF năm nay còn chào đón tác phẩm How to forget you (Học cách quên em) đến từ điện ảnh Nhật Bản. Bộ phim là câu chuyện về một nhân vật mất đi người vợ thân yêu của mình và luôn thấy hình ảnh của cô trở về trong những ảo giác kỳ lạ rồi dần mất kết nối với cuộc sống thực tại. Đạo diễn Yu Sakudo nói rằng, anh muốn thông qua bộ phim để chữa lành cho những gia đình có người thân ra đi đột ngột và những ai đang không thể buông bỏ được hình bóng người đã khuất.
![]() |
| Đoàn phim How to forget you |
Yu Sakudo đã chọn DANAFF là nơi để trình chiếu bộ phim đầu tiên ở nước ngoài và bày tỏ sự vui mừng khi đưa được phim của mình đến với khán giả Việt Nam. Anh cho rằng, sự kiện lần này sẽ đặt nền móng để anh cũng như các nhà làm phim Nhật Bản trình chiếu nhiều tác phẩm hơn ở Việt Nam trong tương lai.
Các đạo diễn châu Á đang dành rất nhiều tình cảm cho Việt Nam và đặc biệt là Đà Nẵng khi tham dự DANAFF III. Không thể phủ nhận, sự thân thiện, hiếu khách của người Việt cùng cảnh sắc thiên nhiên tuyệt vời là những yếu tố gây ấn tượng mạnh với các nhà làm phim. Đạo diễn Sharma Abhilash Kumar của bộ phim Ấn Độ - Lửa thiêng (In the name of fire) bày tỏ sự cảm kích với sự ấm áp của con người Việt Nam và đánh giá Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng là một trong những sự kiện tốt nhất anh từng tham dự. Trong rất nhiều lựa chọn bối cảnh cho bộ phim sắp tới của mình, Sharma Abhilash Kumar cho biết có thể anh sẽ tới Đà Nẵng để quay hình. Anh cũng nhận định, con người - văn hóa - cảnh sắc của Đà Nẵng rất phù hợp để làm phim và mong được tiếp tục tham gia các mùa sau của DANAFF.
![]() |
| Đạo diễn Sharma Abhilash Kumar |
Riêng đạo diễn Loeloe Handra của phim Tale of the land(Chuyện của đất)thì lại dự định mang bộ phim sắp tới của mình để pitching tại Chợ dự án phim nghệ thuật của DANAFF kỳ sau để kêu gọi kinh phí từ các nhà đầu tư.
![]() |
Phim Việt có nhiều bước tiến nhưng cũng còn bao trăn trở
Năm nay, Liên hoan phim Châu Á Đà Nẵng có sự góp mặt của bộ phim hoạt hình duy nhất ở hạng mục Phim Việt Nam dự thi - Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim ngưu. Đây cũng là phim hoạt hình Việt hiếm hoi được phát hành thương mại rộng rãi. Hầu hết giới chuyên môn và báo chí đều dành lời khen cho chất lượng phim cũng như sự nỗ lực và tâm huyết của ê kíp thực hiện. Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng chia sẻ rằng, anh rất hạnh phúc khi bộ phim ra rạp và được những chuyên gia trong nghề khen ngợi, ủng hộ. Bộ phim cũng đạt được những bước tiến lớn trong kỹ thuật làm phim hoạt hình ở Việt Nam, tiệm cận với trình độ của thế giới. Tuy nhiên, doanh thu phòng vé không được như kỳ vọng, đồng nghĩa phim không tiếp cận được số đông khán giả đại chúng. Điều này khiến anh khá buồn vì đã không thể kéo được nhiều người xem hơn đến rạp.
![]() |
| Phim Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết kim ngưu |
Đạo diễn Trịnh Lâm Tùng đau đáu với việc làm sao giữ gìn lan tỏa được giá trị văn hóa truyền thống, những câu chuyện dân gian đậm bản sắc của Việt Nam đến với các thế hệ sau này. Anh cũng nỗ lực để đưa được nhiều nhất những yếu tố này vào tác phẩm của mình. Anh sợ rằng chỉ 10 năm nữa thôi, sẽ không còn ai biết hát ru là gì và nếu điều này thật sự xảy ra thì sẽ là một sự mất mát rất lớn. Dù có rất nhiều khó khăn cả về kinh phí và nhân lực, quy trình, kỹ thuật, anh và các cộng sự đã vượt qua với quyết tâm phải làm bằng được và đưa phim ra rạp thành công. Anh khẳng định mình được nhiều hơn mất khi thực hiện bộ phim này và đây là một bước tiến đối với phim hoạt hình Việt Nam. Anh tin rằng, các nhà đầu tư, nhà sản xuất sẽ cởi mở hơn, tin tưởng hơn khi rót kinh phí cho phim hoạt hình, đồng thời người làm phim cũng sẽ tự tin hơn khi bắt tay vào thể loại này.
Ngược lại với Trạng Quỳnh nhí, Đèn âm hồn của đạo diễn Lê Hoàng Nam thắng lớn về doanh thu với con số hơn 100 tỷ nhưng lại vấp phải nhiều tranh cãi về diễn xuất chưa tốt của dàn cast cùng lùm xùm về truyền thông. Tuy nhiên, đạo diễn cũng mong khán giả có thể công tâm và bao dung hơn với các diễn viên trẻ.
Làm phim điện ảnh đầu tay nhưng Lê Hoàng Nam đã rất may mắn khi Đèn âm hồn được đông đảo khán giả đón nhận và điều này tiếp thêm động lực cho anh trên hành trình tiếp theo. Anh tiết lộ sẽ thực hiện 2 bộ phim mới mang tên Bà đừng buồn con thuộc thể loại tâm lý gia đình và Em bé Mỹ lai thuộc dòng phim chiến tranh lịch sử. Anh muốn kể những câu chuyện về văn hóa, lịch sử Việt Nam, mang đến những bộ phim giàu cảm xúc và ý nghĩa với khán giả. Tham vọng của Hoàng Nam không chỉ dừng lại ở phát hành phim trong nước mà còn hướng tới thị trường quốc tế rộng lớn.
![]() |
| Đoàn phim Đèn âm hồn |
Đèn âm hồn được trình chiếu và tham dự hạng mục Phim Việt Nam dự thi tại DANAFF cũng là niềm vinh dự cho đoàn phim. NSƯT Chiều Xuân và diễn viên Diễm Trang đều bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được đóng góp công sức cho thành công của tác phẩm và hy vọng bộ phim mang đến những khoảnh khắc đẹp đẽ cho mọi người.
Câu chuyện đưa văn hóa Việt Nam vào phim ảnh và lan tỏa những giá trị đó đến với khán giả cũng là mong mỏi của đoàn phim Mưa trên cánh bướm. Gặt hái được những thành công nhất định lại LHP Venice với hai giải thưởng nhưng khi được tham dự LHP Châu Á Đà Nẵng lần này, đạo diễn Diệu Linh và các diễn viên vẫn rất hồi hộp. Mỗi khán giả sẽ có những cảm nhận riêng của mình về bộ phim và những góc nhìn đó đã cho Diệu Linh học được rất nhiều điều.
![]() |
![]() |
| Đoàn phim Mưa trên cánh bướm chia sẻ nhiều câu chuyện với khán giả |
Nữ diễn viên Tú Oanh dù đã có nhiều năm hoạt động nghệ thuật nhưng lần đầu tiên đóng phim điện ảnh. Chị tin rằng, bất cứ người Việt nào xem Mưa trên cánh bướm cũng thấy một chút gì đó thân thuộc với mình.
Chia sẻ trong buổi gặp gỡ báo chí, đạo diễn Việt kiều Trần Trọng Dần muốn mang những kiến thức và kinh nghiệm học hỏi được từ các nền điện ảnh lớn để đóng góp cho điện ảnh Việt Nam. Với Út Lan, đạo diễn Trần Trọng Dần chọn thể loại kinh dị và đánh vào yếu tố thị trường. Nhưng anh cũng chia sẻ không đóng đinh mình ở một thể loại nhất định. Anh muốn thể hiện đa dạng cả ở phim nghệ thuật lẫn phim giải trí. Khi khán giả xem phim mà họ cảm thấy hài lòng thì đó là thành công và là niềm hạnh phúc của anh.
Bên cạnh bản sắc văn hóa, đề tài lịch sử - chiến tranh những năm gần đây cũng được quan tâm, đặc biệt là đối tượng khán giả trẻ. Đi theo đề tài này, Truyền thuyết về Quán Tiên của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ thể hiện góc nhìn của người trẻ về thời kỳ khốc liệt đã qua của đất nước. Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm văn học nhưng đã có những điều chỉnh về kịch bản và cách thể hiện để có được cái nhìn nhân văn hơn, khiến khán giả dễ đồng cảm hơn. Dù nội dung câu chuyện hấp dẫn nhưng phim cũng thiếu may mắn khi ra mắt ở thời điểm diễn ra dịch Covid-19 nên đã không thể phát hành thương mại, vì thế rất ít khán giả được tiếp cận bộ phim. Tuy nhiên, đạo diễn tin sức sống của bộ phim sẽ được chứng minh theo thời gian. Anh hy vọng sắp tới, phim có cơ hội được chiếu cho nhiều khán giả hơn khi các bạn trẻ đang rất quan tâm và hướng về lịch sử, truyền thống dân tộc.
![]() |
![]() |
| Đạo diễn Đinh Tuấn Vũ và diễn viên Thúy Hằng của Truyền thuyết về Quán Tiên |
Đinh Tuấn Vũ cũng đang ấp ủ một dự án phim lịch sử mới, dự kiến khởi quay năm 2026. Anh khẳng định, với việc nhiều người tâm huyết, dám quyết tâm theo đuổi dòng phim này thì đó là tín hiệu tốt và theo đó các nhà đầu tư cũng sẽ cởi mở, tin tưởng hơn khi bỏ tiền vào làm phim.
| Mạc Văn Khoa, Mai Cát Vi cùng team 'Út Lan' phấn khích với khán giả tại DANAFF III | |
| Làm sao để tài năng trẻ của điện ảnh Việt có điều kiện phát triển vượt trội? |
P.V
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/danaff-iii-cung-nhung-cau-chuyen-chua-ke-ve-cac-nen-dien-anh-chau-a-83487.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam