23:00 | 02/08/2025
(TGĐA) - Gần đây, bộ phim ngắn Trung Quốc Kỳ lân tặng con: Trời ban hỷ phúc đã gây xôn xao khi có tình tiết phi lý “1 lần sinh 99 con”, leo lên top tìm kiếm Weibo và làm dậy sóng dư luận. Có khán giả mỉa mai rằng nội dung phim quá xa rời thực tế và lẽ thường, biến việc sinh con thành như dây chuyền sản xuất công nghiệp, còn cố tình khoác lên lớp vỏ dân gian “kỳ lân tặng con”, cuối cùng chỉ còn lại sự lố bịch và tiêu thụ văn hóa.
| Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào? |
Làn sóng phim ngắn ở Trung Quốc vẫn đang bùng nổ
Sau những tình tiết gây sốc như trong phim Tổng tài bá đạo yêu tôi: một người phụ nữ mãn kinh vào năm 2024, thì giữa tháng 6 năm nay lại xuất hiện Kỳ lân tặng con: Trời ban hỷ phúc với nội dung không kém phần phi lý. Trong phim, nữ chính bị bỏ thuốc và qua đêm với hoàng đế, không chỉ mang thai “long chủng”, mà khi sinh còn “trời ban điềm lành”, sinh ra tận 99 đứa con trai trong một lần.
Cốt truyện hoang đường này lại lập đỉnh “điên rồ”, đứng đầu hot search Weibo, khiến cư dân mạng xôn xao. Cảnh tượng 99 em bé được quấn khăn và “xếp chồng thành tháp” rồi vào cung yết kiến khiến nhiều người ví như “đống thịt bò cuộn”, “không có gì là phi lý nhất, chỉ có phi lý hơn”.
Dù chỉ phát hành một ngày đã bị gỡ, nhưng truyền thông chính thống Trung Quốc đã liên tục lên tiếng, cho rằng phim ngắn trên các nền tảng không thể khai thác yếu tố kỳ quái vô giới hạn, không thể làm ẩu làm dở rồi đem “rác” nhồi nhét vào mắt khán giả.
![]() |
| Phim ngắn Trung Quốc tràn lan |
Phim ngắn mạng Trung Quốc gần đây phát triển rầm rộ, thường quay theo chiều dọc, mỗi tập chỉ dài 2-3 phút, có thể xem liền mạch từ đầu đến cuối. Nội dung thường mang tính phi lý, khiến cư dân mạng “nghiện” xem.
Theo tờ Hồng Tinh, Nhất Tài Chính, thì phim Kỳ lân tặng con: Trời ban hỷ phúc gồm 68 tập, phát hành ngày 14/6 và bị gỡ chiều 15/6, từng lan truyền trên Douyin, Kuaishou, WeChat… với tổng lượt xem vượt 45 triệu.
Câu chuyện xoay quanh nữ chính Triệu Mục Tuyết (Phương Sở Đồng đóng), sinh một lúc 99 đứa trẻ ngoài cung khiến triều đình chấn động. Kinh nghiệm sinh nở kỳ dị khiến cô bị gia đình khinh miệt, mẹ kế và chị gái xa lánh, còn trở thành đối tượng hãm hại của quốc sư, các con thì bị coi là yêu nghiệt.
![]() |
| Kỳ lân tặng con: Trời ban hỷ phúc |
Bất ngờ, cú twist xảy ra: bọn trẻ thật ra là con ruột của hoàng đế – kết quả từ một đêm ân ái với Triệu Mục Tuyết. Khi sự thật sáng tỏ, cô được phong làm hoàng hậu, gia đình và quốc sư bị trừng phạt. Cuối cùng, hoàng đế và thái hậu hân hoan vì có hàng loạt hoàng tôn, cả nước mừng vui vì điềm lành.
Cốt truyện kỳ quái khiến cư dân mạng dở khóc dở cười: “Giờ đến gián cũng không dám đẻ nhiều thế, vậy mà phim dám đẻ 99 đứa”, “Đến heo nái cũng không dám đẻ kiểu này, đạo diễn lại dám quay như vậy”, “Một người dám viết, một người dám diễn, một người dám phát”.
Nam chính Vương Vũ Uy thủ vai hoàng đế, đã phản hồi trong buổi livestream ngày 15/6 như sau: “Xin lỗi, tôi đã “điên” đến mức khiến mọi người khó chịu”. Tuy nhiên, anh đổ lỗi cho quản lý: “Tất cả là do quản lý bảo tôi rằng phim chắc chắn hot, tôi mới nhận, thật sự chưa đọc kịch bản. Phim có điên thật, nhưng mọi người đừng mang lý trí xem phim là được”
![]() |
| Nam chính bị chỉ trích |
.
Phát ngôn này không làm dịu dư luận, nhiều người chỉ trích anh là vai chính mà không hề can thiệp gì vào kịch bản, lại đổ trách nhiệm khi bị dư luận chỉ trích, thể hiện thiếu chuyên nghiệp và không tôn trọng khán giả.
Đạo diễn Lưu Hàm Hàm cũng tìm cách đổ lỗi trong một bài đăng trên Xiaohongshu: “99 đứa con tới rồi, tôi còn thấy mình điên khi quay cảnh đó. Có gì thì tìm biên kịch đi, kịch bản là do biên kịch viết”.
Truyền thông Trung Quốc: “Điên” là một căn bệnh của phim ngắn
Nhiều tờ báo lớn tại Trung Quốc đã đăng bài chỉ trích tình tiết “1 lần sinh 99 đứa con”, như tạp chí Bán Nguyệt Đàm thuộc Tân Hoa Xã đã đăng bình luận gọi đây là “trò hề”. Bài viết cho rằng dù công chúng có độ dung thứ nhất định với phim ngắn, nhưng không đồng nghĩa với việc cho phép bịa đặt tùy tiện, vi phạm kiến thức khoa học và đạo đức cơ bản: “Sáng tạo cần trí tưởng tượng, nhưng nếu không giới hạn thì dễ rơi vào thô tục và ngu muội”.
Theo báo cáo nghiên cứu ngành phim ngắn Trung Quốc 2024, thị trường phim ngắn Hoa ngữ năm ngoái đạt quy mô 50,5 tỷ CNY, lần đầu vượt doanh thu phòng vé điện ảnh, dự báo năm nay đạt 63,4 tỷ CNY.
Theo báo cáo phát triển truyền hình – nghe nhìn mạng Trung Quốc, đến cuối 2024, có tới 662 triệu người xem phim ngắn, thời gian sử dụng trung bình mỗi ngày là 101 phút/người, ngang với các ứng dụng nhắn tin. Sự bùng nổ này kéo theo hàng loạt người sáng tạo nhảy vào đường đua. Trong môi trường đặt lưu lượng lên hàng đầu, phim ngắn dần rơi vào “vòng xoáy thẩm mỹ kỳ quái”, từ “ngược luyến hào môn”, “trùng sinh báo thù” đến “xuyên không tu tiên”, mô típ lặp lại, nội dung ngày càng kỳ quặc.
![]() |
Trước đó, đỉnh “điên” gần nhất là vào nửa cuối năm 2024 với loạt phim như Tổng tài bá đạo yêu tôi: một người phụ nữ mãn kinh với nội dung: tổng tài 27 tuổi có tài sản hàng chục tỷ, sau một đêm với cô lao công 45 tuổi, đề nghị cưới và tặng 20 triệu, nào ngờ cô lại là bạn đại học của cha tổng tài…
Trước sự hỗn loạn, Cục Quản lý Phát thanh Truyền hình Trung Quốc đã ra tay chấn chỉnh phim ngắn chủ đề tổng tài – người già, ra thông báo yêu cầu hạn chế mô típ “mẹ chồng ác”, “bà nội độc đoán”, tránh bôi nhọ hình ảnh doanh nhân, tuyên truyền tư tưởng kết hôn vì quyền quý, không đặt từ như “tổng tài” vào tên phim để câu view.
Tạp chí Bán Nguyệt Đàm cũng chỉ ra, việc “1 lần sinh 99 đứa con” bị gỡ chỉ sau khi gây tranh cãi cho thấy vấn đề kiểm duyệt vẫn đi sau thực tế. Bài viết kêu gọi các nền tảng sớm hoàn thiện cơ chế kiểm duyệt và sửa sai với nội dung độc hại.
Nhân dân Nhật báo cũng chỉ ra, ngành phim ngắn đã bước qua thời kỳ tăng trưởng nóng, bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt hơn. Chất lượng phim phân hóa rõ rệt: có phim tinh tế, nhưng cũng nhiều phim coi “phê” là công thức hút view, bất chấp logic, thực tế và luân lý, chỉ mong “gây sốc để nổi”.
Bài viết nhấn mạnh: lượt xem đến từ sự thô tục sẽ nhanh chóng biến mất như sóng rút, không tạo ra giá trị lâu dài. “1 lần sinh 99 đứa con” bị châm biếm dữ dội, cho thấy khán giả đã chán ngán kiểu giật gân vô đáy. Ngành phim ngắn không thể tiếp tục điên cuồng, cần vạch rõ ranh giới giá trị.
Báo Tân Kinh phê bình không nêu tên nam diễn viên Vương Vũ Uy, nhưng cho rằng cả quá trình – từ biên kịch đến diễn viên đều chỉ nhằm “gây sốt”, thậm chí không cần đọc kịch bản vẫn dám nhận vai. Quan điểm sáng tạo chạy theo lưu lượng như vậy dẫn đến “phim điên mọc như nấm”.
Bài viết còn cảnh báo, tư duy “lưu lượng là vua” rất nguy hiểm, không chỉ làm giảm chất lượng mà còn tạo hiệu ứng “tiền giả đẩy tiền thật”, làm lệch lạc ngành nghề. “Điên là một bệnh lý”, lấy “điên” làm đẹp, cuối cùng hủy hoại diễn viên; lấy “điên” làm vinh, hủy hoại tác phẩm; lấy “điên” làm mục tiêu mà không biết xấu hổ, thì thứ bị hủy hoại cuối cùng là văn hóa và thẩm mỹ của cả một ngành.
Thị trường phim ngắn Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến đến năm 2027 sẽ vượt 1000 tỷ CNY. Đây là một đường đua mới không mang tính đặc thù Trung Quốc, mà phản ánh đặc điểm phổ quát của giai đoạn tăng trưởng vô tổ chức. Nếu không sớm được can thiệp, trong tương lai gần chắc chắn sẽ có nội dung còn “điên rồ” hơn “1 lần sinh 99 đứa con”, khiến xã hội không thể chấp nhận. Việc cơ quan quản lý mạnh tay chấn chỉnh thị trường phim ngắn chỉ là chuyện sớm muộn.
| Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào? |
P.V
Đường dẫn: https://thegioidienanh.vn/phim-ngan-trung-quoc-dang-bi-che-toan-rac-pham-nhan-vat-nu-de-100-dua-con-83914.html
© Copyright 2022 Hội điện ảnh Việt Nam