Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào?

(TGĐA) - Lễ ra mắt kênh phim ngắn nhân dân của peopletrip đã được tổ chức tại Hạ Môn. Phần đầu tiên của hoạt động này cũng là phần có ý nghĩa nhất – Nền tảng phim ngắn Trung Quốc ở nước ngoài “Phim ngắn xuất ngoại, đạp gió rẽ sóng”.

Liên hoan phim ngắn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội Liên hoan phim ngắn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
Lộ diện 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình 'Dự án phim ngắn CJ 2024' Lộ diện 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình 'Dự án phim ngắn CJ 2024'

Nền tảng phân tích xu hướng thị trường quốc tế cho việc sản xuất và phát hành phim ngắn, đồng thời cũng thành lập nguồn quỹ riêng để hỗ trợ và bồi dưỡng nhân tài sáng tác có tầm nhìn quốc tế, nguồn kênh phân phối khổng lồ ở nước ngoài có thể đảm bảo việc quảng bá tác phẩm ra toàn thế giới.

Ngoài ra còn giới thiệu ý nghĩa sâu sắc của nền tảng, với mong muốn thông qua hệ thống phim ngắn thể hiện sức hấp dẫn của văn hóa truyền thống Trung Quốc, kể những câu chuyện dưới hình thức nghệ thuật, dựa vào việc đổi mới và khai phá IP kinh điển, mở ra con đường mới để học hỏi và quảng bá văn hóa của nhau.

Ngoài ra, doanh thu của phim ngắn xuất ngoại từ bộ phim đầu tiên xuất khẩu năm 2022 thu về doanh thu ròng 20 ngàn USD, đến năm 2023 đã tăng vọt lên 56,71 triệu USD. Từ lúc bùng nổ, đến nay Trung Quốc chính thức tung ra nền tảng dịch vụ phim ngắn ở nước ngoài, từ nội dung đến dàn dựng, thương nghiệp hóa, chuyển hóa, tất cả các khâu đều được chuẩn bị sẵn sàng dựa trên chiến lược chuẩn hóa thị trường và văn hóa.

Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào?
Thể loại phim ngắn đang bùng nổ tại Tung Quốc

Đại hội công nghiệp xuất khẩu toàn cầu sẽ được tổ chức tại hơn 10 địa điểm trong và ngoài nước như Bắc Kinh, Thượng Hải, Anh, Mỹ… Dùng ưu thế của công nghiệp tập đoàn nhất thể hóa, kết hợp với công nghiệp mới phát triển, mở ra mô hình tích hợp trực tuyến và ngoại tuyến, thực hiện bao phủ toàn diện internet trong và ngoài nước.

Phim ngắn trở thành xu hướng chung của năm 2024

Hiện tại, quy mô thị trường phim ngắn 2024 đã đạt đến con số 30 – 40 tỷ CNY, phim ngắn kết hợp thương mại điện tử hướng ra nước ngoài, chắc chắn trở thành xu hướng chung của năm 2024.

Là nền tảng có ưu thế được chính phủ, doanh nghiệp nhà nước và trung ương ủng hộ mạnh mẽ cũng như có nguồn tài nguyên riêng biệt chất lượng cao – nền tảng dịch vụ phim ngắn Trung Quốc ở nước ngoài của Hoa Ảnh Hải Ngoại (công ty con trực thuộc tập đoàn truyền thông văn hóa Trung Quốc) đã đưa ra kế hoạch thu thập phim ngắn toàn cầu theo phương hướng này, cũng cho thấy nền tảng hy vọng có thể đưa phim ngắn trong nước ra thế giới, mang đến cho khản giả trong và ngoài nước nội dung giải trí và văn hóa chất lượng cao, cũng như đóng góp tích cực trong việc quảng bá văn hóa Trung Quốc ra nước ngoài.

Khán giả xem phim ngắn: “Thành công đến dễ dàng như thế, tình yêu cũng vậy”

Phim ngắn trực tuyến, thời lượng một tập thường kéo dài từ vài chục giây đến khoảng 15 phút, số tập từ mười mấy tập đến trên trăm tập, chủ yếu bao gồm video ngắn trên các nền tảng Youku, iQiyi, Mango, Tencent, Douyin, Kuaishou, Wechat…

Khán giả nam khi xem “phim kênh nam”, không có yêu cầu cao về ngoại hình của nam chính, bình thường là được, quá điển trai ngược lại sẽ ảnh hưởng đến sự nhập tâm của họ khi xem phim, nhưng đồng thời, họ hy vọng vai nữ chính càng đẹp càng tốt, như vậy “mới có thể thỏa mãn trí tưởng tượng” của họ: “Phim ngắn đối với tôi giống như viên kẹo nổ, ăn xong rồi, không cần phải nhớ lại, vui vẻ lúc đó là đủ, còn nó có ý nghĩa hay không, tôi cảm thấy không quan trọng”.

Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào?
Phim ngắn có nội dung dễ xem dễ thấm

Thật tế, phim ngắn có nội dung súc tích và kịch tính không kém gì phim truyện: “Anh ấy, là CEO có gia tài hàng trăm triệu, một ngày anh đến quán cà phê bàn chuyện làm ăn, bị một cô gái bán hàng rong nhận lầm là đối tượng xem mắt.

Vì có hứng thú với cô gái, CEO quyết định kết hôn chớp nhoáng với cô. Anh che giấu thân phận thật của mình, cô gái luôn tưởng rằng chồng mình chỉ là một nhân viên bình thường, bản thân vẫn vất vả đi bán hàng rong kiếm tiền.

Theo tiến triển của câu chuyện, thân phận CEO bại lộ, mối quan hệ trong quá khứ của hai người cũng hé lộ, thì ra 5 năm trước, CEO và cô gái đã tình cờ gặp gỡ và có con với nhau, chỉ là CEO không biết chuyện này, cô gái cũng bị mất trí nhớ mà quên mất…”.

Tháng 8/2023, bộ phim ngắn tập hợp nhiều yếu tố: CEO ngang tàng bá đạo, kết hôn chớp nhoáng, mất trí nhớ, sủng ngọt, cưới trước yêu sau – Sau khi kết hôn chớp nhoáng, Phó tiên sinh không giấu nổi lên sóng, chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ, doanh thu nạp tiền của bộ phim này đã vượt quá 20 triệu CNY, trở thành “hot hit” trên thị trường phim ngắn.

“Phim chúng tôi dàn dựng, khái niệm “hot hit” ít nhất phải 20 triệu”, đạo diễn bộ phim này – Nghiêm Bái Lương nói với phóng viên tạp chí Southern Weekend, “Tỷ lệ thành công hiện tại của chúng tôi khoảng 90%”. Nghiêm Bái Lương bắt đầu làm phim ngắn từ năm 2021, đến nay đã quay hơn 10 bộ phim ngắn ăn khách.

Ủng hộ cho xu hướng mới này, là lượng khán giả khổng lồ. “Báo cáo nghiên cứu phát triển nghe nhìn trực tuyến Trung Quốc” cho thấy, số lượng người dùng video ngắn Trung Quốc lên tới 1,012 tỷ, trong đó hơn phân nửa người dùng từng xem video ngắn có thời lượng ngắn hơn 3 phút, phim hoạt hình ngắn… khán giả dưới 19 tuổi chiếm tỷ lệ đón xem hơn 50%. Số liệu Kuaishou công bố cũng cho thấy, số lượng khán giả thích xem phim ngắn trên Kuaishou là hơn 260 triệu.

Khán giả Đàm Tri Phong đang học năm ba thạc sĩ, lúc rảnh rỗi cũng thích xem phim ngắn, nhưng khác là cô không cố tình tìm kiếm những bộ phim mà người khác giới thiệu, lướt thấy phim nào hấp dẫn thì xem. Thậm chí, cô xem phim ngắn với tốc độ gấp đôi, “Chủ yếu là vì thời gian không đủ, nôn nóng, muốn xem xong càng sớm càng tốt”. Hơn nữa, nội dung của mỗi cảnh phim cũng không có thông tin gì phức tạp, xem tốc độ nhanh không ảnh hưởng gì.

Theo cô quan sát, phim ngắn thường dựa vào đối thoại giữa các diễn viên để thúc đẩy cốt truyện, CEO có thể ngồi trên ghế, nói chuyện với quản gia ở bên cạnh, sau đó sự việc đã được thực hiện xong, có thể chuyển sang tình tiết tiếp theo. Trong phim ngắn không có nhiều chi tiết để suy ngẫm, ví dụ như bối cảnh được thiết kế dựa trên yếu tố truyền thống nào, động tác và ánh mắt của diễn viên truyền tải thông tin gì…

Nhà biên kịch phim ngắn: “Trong lòng mỗi người đều có một giấc mơ”

Giống như tiểu thuyết online, phim ngắn cũng có phân chia “giới tính”, “phim kênh nam” chủ yếu phục vụ khán giả nam, khán giả xem “phim kênh nữ” chủ yếu là phái nữ. Hiện tại, biên kịch Lý Vũ chủ yếu viết “phim kênh nam”, anh đã sáng tác 80 – 90 phim ngắn, đề tài đa số là chiến thần, con rể…

Anh giới thiệu, đối tượng khán giả chính của “phim kênh nam” ở độ tuổi từ 35 – 55, hầu hết làm nghề bảo vệ, nhân viên kinh doanh, tài xế xe công nghệ… nhìn chung, trình độ văn hóa không cao.

Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào?
Phim ngắn cũng có nhiều sự đầu tư

Biên kịch Nghiêm Bái Lương chủ yếu làm “phim kênh nữ”, theo anh giới thiệu thì “phim kênh nữ” càng giống phim ngôn tình, thường có các yếu tố sủng ngọt, ngược tâm… tinh tế hơn “phim kênh nam”, độ tuổi khán giả cũng khá trẻ, từ 25 – 45 tuổi, những khán giả nữ thường có trình độ văn hóa nhất định, chú ý nhiều hơn đến các yếu tố như: hình ảnh, bầu không khí… của phim.

Tuy nhiên, bất kể là “phim kênh nam” hay “phim kênh nữ”, đa số khán giả khi xem phim đều tiến hành “hòa nhập” vào bộ phim. Khán giả nữ có thể tưởng tượng thật sự có một anh chàng đẹp trai đang theo đuổi mình, khán giả nam có thể nhập vai nam chính, cảm thấy bản thân đang “lội ngược dòng”, “giàu bất ngờ”…

Phim ngắn Trung Quốc xuất ngoại, 'đạp gió rẽ sóng' như thế nào?

Không giống khán giả nữ có yêu cầu cao đối với ngoại hình của nam nữ diễn viên chính trong “phim kênh nữ”, khán giả nam khi xem “phim kênh nam” không có yêu cầu cao về ngoại hình của nam chính, quá điển trai ngược lại sẽ ảnh hưởng đến sự nhập vai của họ, nhưng đồng thời họ hy vọng nữ chính càng đẹp càng tốt, như vậy “mới có thể tha hồ tưởng tượng”…

Liên hoan phim ngắn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội Liên hoan phim ngắn lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
Lộ diện 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình 'Dự án phim ngắn CJ 2024' Lộ diện 14 dự án xuất sắc nhất vào vòng thuyết trình 'Dự án phim ngắn CJ 2024'

Trịnh Nghi